Platinum là gì? Phân biệt Platinum và vàng trắng? Ý nghĩa của nhẫn cưới Platinum đối với cô dâu chú rể

23/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Platinum là gì? Phân biệt Platinum và vàng trắng? Ý nghĩa của nhẫn cưới Platinum đối với cô dâu chú rể
Chất liệu Platinum là gì? Platinum có giống vàng trắng hay không? Làm sao để phân biệt Platinum với vàng trắng?,... là những câu hỏi quen thuộc được nhiều người thắc mắc khi nhắc đến trang sức Platinum.

Trong bài viết lần này, đồng hồ Xwatch sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về trang sức Platinum là gì cùng ý nghĩa của nhẫn Platinum trong cuộc sống. 

I. Platinum là gì?

Platinum là gì? Platinum hay còn gọi là bạch kim là một kim loại quý hiếm, có ký hiệu hóa học là Pt. Cái tên Platinum bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha “platina del pinto”, nghĩa là ánh bạc của sông P- cái tên này cũng thể hiện nguồn gốc của kim loại quý hiếm này thường được tìm thấy ở những con sông lớn. Hầu hết Platinum thường được tìm thấy ở một số quặng niken và đồng, với 80% sản lượng khai thác đến từ Nam Phi. 

Platinum hay còn gọi là bạch kim là một kim loại quý hiếm

Platinum có màu xám trắng bắt mắt với đặc tính dẻo, dễ uốn và sở hữu sắc bạc óng ánh. Là một trong những nguyên tố hiếm nhất trên Trái Đất với sản lượng khai thác hàng năm chỉ bằng 7,4% so với vàng nên Platinum thường được sử dụng để chế tác những hàng hóa xa xỉ như các món trang sức tuyệt đẹp, đồng hồ dành cho giới thượng lưu và quý tộc. 

►►► Xem thêm: Các loại vàng phổ biến hiện nay, nên mua vàng nào tốt nhất?

II. Đặc trưng của chất liệu Platinum là gì?

Platinum là một nguyên tố quý hiếm hơn cả vàng, bạc với mật độ phân bố trung bình trên thế giới chỉ 0.005mg/kg. Kim loại này có số nguyên từ là 78, khối lượng nguyên tử là 195,1 và trạng thái vật chất là chất rắn. Platinum nóng chảy ở nhiệt độ 1768,4 ℃ và nhiệt độ sôi là 3825℃. 

Platinum là một nguyên tố quý hiếm hơn cả vàng, bạc

Trong tự nhiên, Platinum không bị oxy hóa ở bất kỳ môi trường nhiệt nào, không tan trong axit (tính trơ), có tính dẫn điện và ít bị ăn mòn. Tuy nhiên, kim loại này lại tan trong dung dịch Halogen Xyanua hoặc nước cường toan. 

►►► Xem thêm: Vàng 9999 hôm nay giá bao nhiêu 1 chỉ [Cập nhật nhanh nhất, mới nhất]

III. Phân biệt Platinum và vàng trắng?

Vì cùng sở hữu sắc bạc óng ánh nên Platinum và vàng trắng thường bị nhầm lẫn. Nhưng thực tế, hai nhóm kim loại quý này lại khác nhau về cách bảo quản, độ bền và giá cả. Vậy Platinum và vàng trắng khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua các tiêu chí sau: 

1. Về nguồn gốc

Nhiều người vẫn dễ nhầm lẫn giữa Platinum và vàng trắng

Bạch kim là một dạng kim loại quý có sẵn trong tự nhiên có màu xám trắng, có tính trơ và rất ít bị ăn mòn và độ cứng cao lên đến 4,5 Mohs. Trong khi đó, vàng trắng lại là một hợp kim nhân tạo được tạo ra từ vàng nguyên chất kết hợp với các kim loại khác như Paladi, Niken có tông màu trắng ngà, khi mạ ngoài bằng Rhodium nên mới có màu trắng bạc đặc trưng. Độ cứng tối đa của vàng trắng chỉ từ 2,5 đến 3 Mohs. 

2. Về giá trị

Giá của các món đồ trang sức được làm từ bạch kim thường đắt hơn vàng trắng. Ngoài lý do Platinum là kim loại quý hiếm bậc nhất trên thế giới thì trọng lượng của từng món đồ chế tác từ hai chất liệu này cũng là yếu tố quyết định. Mặc dù hai kim loại này có giá tương nhau trên mỗi gam nhưng trong chế tác kim hoàn, các món trang sức làm từ Platinum lại đặc và nặng hơn trang sức làm từ vàng trắng dù cho cùng một kích cỡ. 

3. Về màu sắc

Cả hai kim loại đều có màu sắc tương đối giống nhau nhưng sau một thời gian sử dụng thì bạch kim vẫn có thể giữ được màu trắng tự nhiên, trong khi đó vàng trắng chuyển sang màu trắng ngà do lớp mạ Rhodium bị bào mòn. Đây cũng chính là lý do vì sao muốn giữ cho các món trang sức làm từ vàng trắng luôn sáng và trắng thì chủ nhân cần phải đi mạ Rhodium sau một thời gian sử dụng.

Bạch kim có độ bền màu cực cao

Mặt khác, bạch kim tuy vẫn giữ được màu sắc tự nhiên sau một thời gian sử dụng như do đặc tính dẻo, dễ bị xước và xuất hiện lớp gỉ khiến các món trang sức làm từ chất liệu này dễ bị xỉn và mờ - tốc độ xỉn màu có thể nhanh hơn vàng trắng nhưng người dùng chỉ cần đánh bóng định kỳ là sáng như mới. 

►►► Xem thêm: Top 10 mẫu nhẫn bạc nam phong thủy đáng mua nhất năm 2023

4. Về độ bền

Đặc trưng của Platinum là không bị oxy hóa, có khả năng chống ăn mòn cao và nhiệt độ nóng chảy đến gần 1800℃ trong khi vàng trắng chịu được nhiệt độ thấp hơn chỉ khoảng 1000℃. Vậy nên trang sức chế tác từ bạch kim cũng ít bị méo mó, biến dạng sau một thời gian sử dụng. 

5. Độ phổ biến

Trong bảng xếp hạng về độ phổ biến của trang sức thì bạch kim có xu hướng phổ biến hơn vàng trắng và đối tượng khách hàng phổ biến trong phân khúc trang sức bạch kim là các cặp đôi sắp cưới, vợ chồng.

IV. Ý nghĩa của nhẫn Platinum trong đám cưới

Như đã nêu trên, nhẫn Platinum là một trong những sản phẩm được các cặp đôi sắp cưới, vợ chồng cực kỳ ưa chuộng. Ngoài những đặc tính như độ thuần khiết, độ hiếm, độ sáng bóng chạm ngưỡng hoàn hảo,... nhẫn cưới Platinum còn được lựa chọn và yêu thích bởi những ý nghĩa sâu sắc sau:

1. Đại diện cho tình yêu thuần khiết

Màu sắc của nhẫn bạch kim là sắc trắng bạc

Màu sắc của nhẫn bạch kim là sắc trắng bạc bền theo năm tháng với độ thuần khiết cao nên món phụ kiện này luôn được nhắc đến như một biểu tượng cho tình yêu trong sáng, đẹp đẽ đáng ngưỡng mộ. 

►►► Xem thêm: Top 5 Mẫu lắc tay vàng đẹp khiến chị em chao đảo

2. Thể hiện hạnh phúc trường tồn

Vì sự bền màu của Platinum mà nhiều người vẫn cho rằng nhẫn platinum đại diện cho tình yêu trường tồn

Vì đặc tính của Platinum là rất khó ăn mòn nên nhẫn Platinum luôn giữ được vẻ lung linh suốt một thời gian dài. Nhiều người căn cứ vào yếu tố này mà cho rằng nhẫn cưới Platinum ngoài đại diện cho tình yêu thuần khiết còn biểu trưng cho hạnh phúc dài lâu của các cặp uyên ương. 

►►► Xem thêm: Ý nghĩa của nhẫn cưới trong hôn nhân là gì? Nhẫn cưới đeo tay nào?

3. Thể hiện một tình yêu hiếm có, đáng trân trọng và ngưỡng mộ

Bạch kim là kim loại hiếm bậc nhất trên Trái Đất và có giá trị cao nên các cặp đôi thường chọn mua nhẫn cưới Platinum vì độ độc đáo, hiếm có và giá trị hơn so với các mẫu nhẫn cưới chế tác từ vàng.

Trên đây đồng hồ Xwatch đã cung cấp một số thông tin cơ bản về chất liệu Platinum. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc Platinum là gì? Sự khác biệt giữa Platinum và vàng trắng,... cũng như hiểu thêm về kim loại quý hiếm Platinum.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Platinum là gì? Phân biệt Platinum và vàng trắng? Ý nghĩa của nhẫn cưới Platinum đối với cô dâu chú rể
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.58984 sec| 2544.086 kb