Tháng 6 có ngày lễ gì? Tổng hợp từ A - Z những ngày lễ quan trọng trong tháng 6

30/08/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Tháng 6 có ngày lễ gì? Tổng hợp từ A - Z những ngày lễ quan trọng trong tháng 6
Tháng 6 có ngày lễ gì? Tháng 6 là thời điểm học sinh, sinh viên được nghỉ hè nên có rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị. Không những thế tháng 6 còn có rất nhiều ngày lễ đặc biệt cả trong nước và quốc tế mà không phải ai cũng biết.

Nếu bạn đang thắc mắc trong tháng 6 có bao nhiêu ngày lễ lớn và ý nghĩa của những ngày lễ đó, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

I. Ngày lễ của Việt Nam tháng 6

1. Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam hay còn gọi là ngày báo chí Việt Nam ra đời để kỷ niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tờ Thanh niên tại Quảng Châu - Trung Quốc vào ngày 21/06/1925.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6

Ngày Báo chí Cách mạng Ngày này không chỉ để tôn vinh các nhà báo và phóng viên, mà còn nhằm khích lệ và động viên các nhà báo và phóng viên tiếp tục công việc của mình trong việc mang lại thông tin chính xác, đáng tin cậy và mang tính công lý cho xã hội. Đây cũng là một dịp để mọi người nhớ về vai trò quan trọng của báo chí trong xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời khuyến khích việc tôn trọng tự do ngôn luận và bảo vệ quyền tự do báo chí.

2. Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức hàng năm vào ngày 28 tháng 6 nhằm tôn vinh và khuyến khích tình yêu thương, sự đoàn kết và vai trò quan trọng của gia đình trong xã hội Việt Nam. 

Ngày này đánh dấu việc ban hành Nghị quyết số 28/2005/NQ-CP của Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về gia đình Việt Nam. Chương trình này nhấn mạnh việc xây dựng gia đình là nhiệm vụ quan trọng của cả xã hội và mỗi cá nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để tôn vinh gia đình Việt, ngày mà mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, con cái thể hiện lòng yêu thương cha mẹ, các cháu thể hiện lòng hiếu kính với ông bà. Ngoài ra, ngày này còn nhắc nhở mọi người hãy luôn hướng về gia đình, dù đi xa vẫn nhớ về nguồn cội, nuôi dưỡng tình cảm và tôn trọng giá trị văn hóa cao quý của dân tộc.

II. Ngày lễ Quốc tế vào tháng 6

1. Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6

Ngày Quốc tế Thiếu nhi, còn được gọi là Ngày Quốc tế Trẻ em, được tổ chức hàng năm vào ngày 1 tháng 6. Ngày này có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh và bảo vệ quyền lợi của trẻ em trên toàn cầu.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6

Nguồn gốc của ngày lễ do Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế lập ra để tưởng nhớ trẻ em thiệt mạng trong sự kiện đau thương do phát xít Đức gây ra. Đầu tiên là vụ tàn sát một ngôi làng ở Tiệp Khắc vào ngày 1/6/1942 dẫn đến 66 người thiệt mạng, 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc và 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Hai năm sau, chúng lại bao vây một thị trấn ở Pháp, dồn 400 người vào nhà thờ rồi phóng hỏa thiêu gây ra cái chết thương tâm của hơn 100 trẻ em và nhiều phụ nữ khác.

Lịch sử ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là một ngày để nhìn nhận vai trò và tầm quan trọng của trẻ em trong xã hội. Nó nhấn mạnh quyền lợi cơ bản của trẻ em, bao gồm quyền được sống, phát triển, học tập, chơi đùa, và được bảo vệ khỏi bất kỳ hình thức bạo lực, lạm dụng hay bất công nào. 

2. Ngày Môi trường Thế giới 05/6

Ngày 05/6 được coi là ngày Môi trường Thế giới - ngày lễ quan trọng trong việc tăng cường nhận thức về tình trạng môi trường và những vấn đề môi trường đang diễn ra trên toàn cầu. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát triển môi trường để đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của hành tinh Trái Đất.

Ngày Môi trường Thế giới 5/6

Ngày Môi trường Thế giới bắt đầu từ năm 1972 và được công bố bởi Chương trình Môi trường Liên hợp quốc. Đây là dịp để chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về các vấn đề môi trường. Nó cũng khuyến khích mọi người, tổ chức, và chính phủ tham gia vào các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, như giảm ô nhiễm, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên tự nhiên, và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ngày Môi trường Thế giới 05-6

Ngày này cũng là cơ hội để thảo luận về các giải pháp và cam kết hành động từ các quốc gia và cộng đồng quốc tế để giải quyết các thách thức môi trường, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, mất rừng, và các vấn đề liên quan đến bền vững.

3. Ngày Đại dương Thế giới 08/6

Ngày Đại dương Thế giới 08/6 (World Oceans Day) là sáng kiến của Canada đề xuất vào năm 1992 tại Hội nghị Rio về Môi trường và Phát triển thông qua Nghị quyết số 63/111 của Đại hội đồng Tổ chức Hiệp ước Về Biển của Liên Hiệp Quốc. Sau đó, nó được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức công nhận từ năm 2009.

Ngày Đại dương Thế giới 08/6

Ý nghĩa của ngày Đại dương 08/6 là tăng cường nhận thức và quan tâm đến vấn đề bảo vệ và phát triển bền vững của đại dương. Đây là dịp để mọi người công nhận và bảo vệ các hệ sinh thái đại dương, phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm đại dương, bảo vệ đa dạng sinh học biển, và đảm bảo sự bền vững của các nguồn tài nguyên biển. 

Ngày Đại dương Thế giới 8-6

Vào ngày này, các chức trách sẽ cùng nhau thảo luận về các thách thức đang đối mặt với đại dương, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm, quá khai thác tài nguyên, và thủy động lực học. Nó cũng khuyến khích việc hợp tác và hành động cộng đồng để bảo vệ và phục hồi đại dương, đảm bảo một tương lai bền vững cho các hệ sinh thái biển.

4. Ngày Thế giới chống lao động trẻ em 12/6

Ngày Thế giới chống lao động trẻ em 12/6 được viết tắt là WDCL được Tổ chức Lao động quốc tế đưa ra vào năm 2002 và được Liên Hợp Quốc công nhận.

Ngày Thế giới chống lao động trẻ em 12/6

Ngày Thế giới chống lao động trẻ em (12/6) là một ngày quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề lao động trẻ em và đấu tranh chống lại sự sử dụng lao động trẻ em trên toàn cầu. 

Ngày này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền của trẻ em và cung cấp cho họ một môi trường an toàn, phát triển và học tập. Nó cũng kêu gọi sự hợp tác quốc tế và nỗ lực của cộng đồng để chấm dứt lao động trẻ em và đảm bảo tương lai tốt hơn cho trẻ em trên khắp thế giới.

5. Ngày Hiến máu thế giới 16/6

Tháng 6 có ngày lễ gì? Chắc chắn nhắc đến những ngày lễ của tháng 6, chúng ta không thể không nhắc đến ngày Hiến máu thế giới 16/6. Đây là dịp quan trọng để tăng cường nhận thức về hiến máu và khuyến khích mọi người tham gia. 

Ngày Hiến máu thế giới 16/6

Hiến máu là hành động đơn giản nhưng có thể cứu sống nhiều người. Ngày này tôn vinh những người hiến máu tình nguyện và đóng góp vào việc cung cấp máu an toàn cho những người cần. Tham gia hiến máu là cách đóng góp vào cộng đồng và bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như người khác.

6. Ngày của Cha 18/6/2023

Ngày của Cha trên thế giới có rất nhiều phiên bản khác nhau nhưng phổ biến nhất là tính vào ngày chủ nhật thứ 3 trong tháng 6. Do đó, tính theo Dương lịch 2023 thì Ngày của Cha rơi vào ngày 18/6.

Ngày của Cha 18/6/2023

Ngày của Cha là dịp để những người con, người cháu bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn và tình yêu thương với người cha và người ông của mình. 

►►► Xem thêm: Ngày của Mẹ 2023 và món quà ý nghĩa dành tặng cho những người mẹ

7. Ngày Quốc tế Yoga 21/6

Ngày 21/6 được coi là Ngày Quốc tế Yoga do Liên Hợp Quốc thành lập nhằm tôn vinh tầm quan trọng của Yoga đối với sức khỏe và trạng thái tinh thần. Yoga là hệ thống luyện tập đồng hóa cơ thể và tâm trí, mang đến sự cân bằng và hạnh phúc. 

Ngày Quốc tế Yoga 21/6

Ngày này, mọi người trên toàn thế giới tham gia và chia sẻ lợi ích của Yoga. Yoga giúp tăng cường sức khỏe và linh hoạt cơ thể, giảm căng thẳng và tăng cường tinh thần tập trung. Qua các hoạt động như tập thể dục, hội thảo và triển lãm, Ngày Quốc tế Yoga khuyến khích mọi người thực hành Yoga thường xuyên và tạo ra cộng đồng chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

8. Ngày Quốc tế phòng chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp 26/6

Ngày 26/6 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế phòng chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp nhằm tăng cường nhận thức và đấu tranh chống lại sự lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp trên toàn cầu. Ngày này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và trái tim của con người, đồng thời gây chú ý đến hậu quả tiêu cực mà ma túy và buôn bán bất hợp pháp mang lại cho cá nhân và xã hội.

Ngày Quốc tế phòng chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp 26/6

Tại Việt Nam, từ năm 2001, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 26/6 là ngày “Toàn dân phòng chống ma túy” để từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, ngăn chặn và kiểm soát góp phần vào mục đích xây dựng trật tự xã hội, đối phó với ma túy và buôn bán bất hợp pháp. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết tháng 6 có ngày lễ gì và ý nghĩa từng ngày lễ quan trọng trong tháng. Mỗi ngày lễ đều gắn liền với một sự kiện, mang một ý nghĩa, thông điệp cụ thể và hướng tới mục đích cao đẹp, cần được hưởng ứng và lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều ngày lễ đặc biệt khác, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết và đừng quên thường xuyên truy cập website Xwatch.vn để cập nhật thông tin mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tháng 6 có ngày lễ gì? Tổng hợp từ A - Z những ngày lễ quan trọng trong tháng 6
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.55118 sec| 2580.164 kb