Tổng hợp từ A - Z về các loại vàng phổ biến nhất hiện nay

22/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Tổng hợp từ A - Z về các loại vàng phổ biến nhất hiện nay
Từ xa xưa, vàng đã được coi là một kim loại quý, thường được dùng để dâng lên vua chúa, chế tác đồ trang sức đắt giá hay đúc thành đồng tiền để phục vụ giao thương, buôn bán. Trong cuộc sống hiện đại, vàng vẫn được coi là thước đo độ giàu có và luôn là niềm khao khát của rất nhiều người.

Trong bài viết này, đồng hồ Xwatch sẽ cùng bạn giải mã bí mật về các loại vàng phổ biến hiện nay. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Vàng là gì?

Vàng là nguyên tố hóa học quý hiếm nhất hiện nay

Vàng (Au) là một nguyên tố hóa học quý hiếm nhất hiện nay và có giá trị đắt đỏ. Ở dạng tinh khiết, vàng là một kim loại sáng, có màu vàng ánh đỏ, mềm dẻo, dễ uốn và có khả năng chống lại hầu hết các axit. Vàng không hòa tan trong axit nitric mà có khả năng hòa tan bạc và các kim loại cơ bản. 

►►► Xem thêm: Vàng 9999 hôm nay giá bao nhiêu 1 chỉ [Cập nhật nhanh nhất, mới nhất]

II. Khái niệm chữ K sau chữ “vàng” là gì?

Trong ngành kim hoàn, chữ K là tên viết tắt của Karat (cara) là đơn vị đo lường độ tinh khiết của các kim loại quý và các hợp kim của chúng, chẳng hạn là vàng. Tính theo trọng lượng, một karat bằng 1/24 độ tinh khiết. Do đó, vàng 99,9% (gần 100%) được gọi là vàng 24K, vàng 50% là vàng 12K,.... theo quy định quốc tế. 

III. Tất tần tật thông tin bổ ích về các loại vàng

Trên thực tế, vàng thường được chia thành các loại vàng khác nhau dựa trên độ tuổi và hàm lượng tinh khiết bên trong cấu tạo của chúng. Mỗi loại vàng lại có những đặc điểm và công dụng khác nhau. Cụ thể là:

1. Vàng 10k 

Vàng 10k là gì? Vàng 10k là vàng gì? Chất lượng vàng 10k như thế nào?,... luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Cụ thể vàng 10k là loại vàng chỉ có 41,7% hàm lượng vàng tinh khiết, ngoài ra còn có 33% bạc, 25% đồng và một số kim loại khác. 

Vàng 10k là loại vàng chỉ có 41,7% hàm lượng vàng tinh khiết

Vàng 10k thường được ứng dụng chủ yếu trong chế tác trang sức, phụ kiện thời trang với đa dạng thiết kế, kiểu dáng đẹp vì có độ cứng nhất định, bền và dễ chế tác hơn so với vàng ta nguyên chất. Khi cầm vàng 10k lên tay, bạn sẽ cảm nhận được độ cứng và sáng bóng của chúng do thành phần cấu tạo chứa nhiều kim loại khác. Tuy nhiên do cấu tạo chính là hợp kim nên sau một thời gian sử dụng, những món trang sức làm từ vàng 10k sẽ có dấu hiệu xỉn màu và đen nên người dùng cần thường xuyên đánh bóng để đảm bảo được vẻ đẹp cũng như đảm bảo giá trị thẩm mỹ của chúng trong suốt quá trình sử dụng. 

Giá vàng 10k trên thị trường được đánh giá là khá rẻ, rơi vào khoảng 1.500.000 đến 2.000.000 đồng/ 1 chỉ tùy từng thời điểm nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

►►► Xem thêm: Charm là gì? Gợi ý những mẫu vòng tay charm được yêu thích nhất

2. Vàng 14k

Vàng 14k là gì? Vàng 14k hay còn gọi là vàng Tây, là loại vàng có bảng thành phần gồm 58,5% vàng nguyên chất, 41,5% còn lại là các kim loại khác như bạc và đồng. 

Vàng 14k hay còn được gọi là vàng Tây

Với giá thành không quá cao, vàng 14 cũng là một hợp kim phổ biến trong ngành kim hoàn. Sở hữu những ưu điểm tuyệt vời như sáng bóng, độ bền cao, tuổi thọ của vàng 14k cao hơn vàng 10k và những món trang sức làm từ vàng 14k cũng khó hỏng, khó xỉn màu hơn trang sức vàng 10k. Tuy nhiên, vì không phải vàng tinh khiết, nên trang sức làm từ vàng 14k cũng có khả năng bị xỉn màu sau một thời gian dài sử dụng.

Ngoài màu vàng gold tiêu chuẩn thường thấy, vàng 14k còn có nhiều màu sắc khác nhau như: vàng hồng, vàng trắng. Màu sắc này phụ thuộc vào tỷ lệ kim loại được trộn vào hợp kim vàng. 

Cũng giống như vàng 10k, vì giá trị không cao (khoảng 3.000.000 đồng/ 1 chỉ tùy thời điểm) nên vàng 14k không phù hợp để đầu tư, tích trữ. Thay vào đó, chúng chủ yếu được sử dụng để làm trang sức, phụ kiện vì giá thành phải chăng, kiểu dáng đa dạng, độ thẩm mỹ cao và đáp ứng được nhu cầu mua sắm của đông đảo khách hàng. 

►►► Xem thêm: Top 10 mẫu nhẫn nam đẹp nhất hiện nay mà quý ông "sành điệu" nào cũng có

3. Vàng 18k

Vàng 18k là gì? Vàng 18k là tên gọi của loại vàng có độ tuổi 18 có tới 75% vàng nguyên chất trong thành phần cấu tạo. Màu sắc của vàng 18k thường là trắng sáng do thành phần có chứa 25% kim loại khác và thường xuyên được sử dụng trong chế tác trang sức, phụ kiện thời trang tinh xảo, thời thượng như nhẫn, khuyên tai, vòng cổ, lắc tay,... thậm chí là đồng hồ cao cấp đến từ các thương hiệu như Rolex, Cartier, Patek Philippe,...

Vàng 18k có chứa tới 75% vàng nguyên chất

Hiện nay, giá vàng 18k rơi vào khoảng 4 triệu đồng/ 1 chỉ nhưng tùy theo từng thời điểm và từng loại trang sức mà mức giá này có sự thay đổi. So với vàng 10k và 14k, vàng 18k có màu gần giống với vàng tinh khiết hơn, ít gây ra phản ứng dị ứng với những người có làn da nhạy cảm do thành phần niken chiếm rất ít chưa kể khả năng xỉn màu sau thời gian sử dụng cũng thấp hơn. 

Thêm vào đó, những món phụ kiện làm từ vàng 18k có khả năng bán lại do được đánh giá cao về độ tinh khiết cũng như đáp ứng thị hiếu đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, nhược điểm của loại vàng này là độ mềm hơn và kém bền hơn so với vàng 10k, 14k nên dễ bị trầy xước và giá thu mua của vàng 18k không cao nên khi bán lại cũng không còn nhiều giá trị, bị mất giá.

►►► Xem thêm: Những kiến thức hữu dụng về đồng hồ mạ vàng mà bạn cần biết

4. Vàng 24k

Vàng 24k là gì? Là loại vàng nguyên chất nhất trong tất cả các loại vàng với hàm lượng vàng tinh khiết chiếm đến 99,9% và được biết đến với tên gọi khác là vàng ta, vàng ròng, vàng 9999. Vàng 24k là loại vàng mềm và dễ biến dạng nhất trong các loại vàng nên rất khó được ứng dụng trong chế tác trang sức hay các món phụ kiện trên thị trường. Thay vào đó, chúng được đúc thành từng thỏi hoặc miếng và có giá trị cao nên rất phù hợp với việc đầu cơ tích trữ.

Vàng 24k là loại vàng nguyên chất nhất

Khi cầm vàng 24k trên tay, bạn sẽ cảm nhận được độ bóng mịn, không bị thô ráp. Nếu làm rơi hoặc tác động lực mạnh lên bề mặt rất dễ bị biến dạng nên đa số người mua vàng 24k thường bảo quản chúng một cách rất cẩn thận để bảo quản chúng một cách cẩn thận để lúc bán lại không bị mất giá. Hiện tại, vàng 24k là loại vàng đắt nhất trong các loại vàng khi có giá dao động từ 5.200.000 đồng đến 6.080.000 đồng/ 1 chỉ tùy theo từng địa chỉ kinh doanh và thời điểm. 

►►► Xem thêm: Vàng 610 là vàng gì? Giá vàng 610 hôm nay bao nhiêu một chỉ?

IV. Loại vàng nào có giá trị đắt nhất, tốt nhất?

Có rất nhiều người thắc mắc: Vàng nào đắt nhất? Vàng nào có giá trị nhất? Loại vàng nào tốt nhất hay nên mua vàng 18k hay 24k?... Trên thực tế, nếu xét về độ nguyên chất và giá cả cũng như khả năng “mua đi bán lại” với giá cao thì vàng 24k là loại vàng chiếm ưu thế và có giá trị kinh tế trên thị trường lớn nhất trong các loại vàng hiện nay. 

Vàng 24k đang là loại vàng chiếm ưu thế và có giá trị tốt nhất

Tuy nhiên, nếu xét về tính ứng dụng trong chế tác, kim hoàn thì vàng 18k phù hợp hơn cả, đây cũng là loại hợp kim được sử dụng nhiều trong ngành chế tác đồng hồ, được nhiều thương hiệu cao cấp, tầm trung ưa chuộng. Những cỗ máy thời gian được chế tác từ vàng 18k, mạ vàng 18k hay 14k luôn có giá đắt đỏ trên thị trường.  Nếu được đính thêm đá quý, kim cương thì chúng sẽ được xếp vào hàng xa xỉ phẩm. 

V. Một số mẫu đồng hồ mạ vàng 18k đẹp nhất hiện nay 

1. Đồng hồ nam Orient Sun & Moon RA-AK0007S10B

Đồng hồ nam Orient Sun & Moon RA-AK0007S10B

Đồng hồ Orient Sun & Moon mạ vàng hiện đang là một trong những cỗ máy được phái mạnh săn lùng trong thời gian gần đây. Sở hữu diện mạo sang trọng, thanh lịch toát lên từ bộ vỏ khung thép mạ vàng hồng, chiếc đồng hồ toát lên thần thái của một món đồ vương giả dành cho quý tộc khi có thêm sự kết hợp của bộ dây đeo bằng da mềm. Điểm nhấn của tuyệt tác mang mã hiệu RA-AK0007S10B là ô cửa lịch Sun & Moon đầy thơ mộng đi kèm tính năng báo ngày - thứ rõ ràng, dễ quan sát. 

Trang bị mặt kính Sapphire cao cấp, cọc số La Mã, bộ kim Leaf cổ điển đi kèm bộ máy cơ của Nhật Bản vô cùng bền bỉ. Giá của chiếc đồng hồ Orient Sun & Moon RA-AK0007S10B hiện nay là 13.480.000 đồng. 

2. Đồng hồ Ogival Song Long OG358.652AGR-GL

Đồng hồ Ogival Song Long OG358.652AGR-GL

Ogival Song Long OG358.652AGR-GL Gây ấn tượng mạnh với giới mộ điệu bởi hình tượng hai con rồng uy nghiêm - một linh vật cát tường trong văn hóa phương Đông cực kỳ nổi bật chính giữa mặt đồng hồ mạ vàng cùng tông màu với bộ vỏ mang đến vẻ đẹp quyền uy và mạnh mẽ. Thiết kế Skeleton lộ máy, hở toàn thân phô diễn gần như toàn bộ những chi tiết tinh xảo từ chiếc ống, bánh răng, cầu máy cho tới những linh kiện nhỏ nhất đều hiện rõ mồn một đang chuyển động nhịp nhàng tạo nên một bức tranh sống động trên cổ tay quý ông. 

Với giá bán là 28.000.000 đồng, ngoài những trang bị cao cấp như mặt kính Sapphire, dây đeo da mềm mại, thiết kế phức tạp, cỗ máy này còn được lắp bộ máy cơ Sellita SW200 với mức dự trữ cót đạt 40 giờ cùng tần số dao động 28.800 vph.

3. Đồng hồ nam Ogival OG1929-24AGSR-T vàng hồng toát lên chất quý tộc kiêu sa

Đồng hồ nam Ogival OG1929-24AGSR-T

Mang phong cách quý tộc Châu Âu trầm lắng nhưng vẫn hết sức mới lạ và cá tính, Ogival OG1929-24AGSR-T mạ vàng hồng là chiếc đồng hồ cao quý dành cho các quý ông lịch lãm. Không chỉ tôn lên màu da của người đeo, cỗ máy này còn được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và độ chính xác. Ngoài sở hữu bộ vỏ khung thép không gỉ mạ vàng cao cấp, kính Sapphire cứng cáp, thiết kế núm điều chỉnh khía rãnh, khóa bướm dễ dàng sử dụng thì bộ máy đồng hồ cũng là máy Sellita SW200 được làm dựa trên nền của máy ETA 2824-2 với cấu tạo gồm 25 chân kính, dao động ở tần số 28.800vph đảm bảo hoạt động trơn tru với sai số chỉ trong khoảng ± 10s/ngày.

Hiện tại, giá của Ogival OG1929-24AGSR-T là 16.970.000 đồng.

4. Đồng hồ nữ Olympia Star OPA58082LSK-T

Đồng hồ nữ Olympia Star OPA58082LSK-T

Chinh phục trái tim hội chị em bằng vẻ đẹp kiêu sa, sang chảnh, cỗ máy Olympia Star OPA58082LSK-T mạ vàng ở vỏ và các mối nối bên ngoài dây đeo mang tới sự trẻ trung, thanh lịch rất phù hợp với quý cô công sở. Với thiết kế mặt số đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, chiếc đồng hồ OP nữ này có điểm nhấn là bộ kim mắt ngỗng mạ vàng mang đậm biểu tượng truyền thống đi kèm một mặt số phụ đếm giây độc lạ ở góc 6 giờ. 

Giá hiện tại của cỗ máy này là 4.270.000 đồng - một mức giá cực kỳ phải chăng và khá “hời” so với chất liệu và trang bị của chiếc đồng hồ là thép không gỉ 316L mạ vàng PVD, mặt kính Sapphire trong suốt có khả năng chống trầy hiệu quả và bộ máy Nhật bền bỉ. 

5. Đồng hồ nữ Olym Pianus OP2467LK-T

Đồng hồ nữ Olym Pianus OP2467LK-T

Khoác trên mình lớp vỏ mạ vàng cực kỳ lộng lẫy và sang trọng, chiếc đồng hồ mang mã hiệu OP2467LK-T mê hoặc người xem từ cái nhìn đầu tiên. Với kiểu dáng độc lạ, dây đeo đồng hồ là những mắt xích tròn liên kết với nhau và đường kính mặt số chỉ 26mm, cỗ máy này rất phù hợp với những quý cô có cổ tay nhỏ.

Với mức giá 3.280.000 đồng rất phải chăng, chiếc đồng hồ Olym Pianus OP2467LK-T là món phụ kiện hoàn hảo dành cho quý cô hiện đại cũng như là gợi ý hoàn hảo làm quà tặng cho bạn gái ngày 20/10 cực ấn tượng và ý nghĩa cho cánh mày râu. 

Trên đây là những thông tin về các loại vàng phổ biến hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các mẫu đồng hồ mạ vàng đến từ các thương hiệu như Orient, Ogival, OP,..., hãy liên hệ ngay tới đồng hồ Xwatch, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn tốt nhất!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tổng hợp từ A - Z về các loại vàng phổ biến nhất hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.50077 sec| 2599.969 kb