Stainless Steel là gì? Tìm hiểu về vật liệu phổ biến nhất trong thế giới đồng hồ

13/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Stainless Steel là gì? Tìm hiểu về vật liệu phổ biến nhất trong thế giới đồng hồ
Nếu là fan của đồng hồ, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với khái niệm Stainless Steel. Là một loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong ngành chế tác cơ khí, Stainless Steel không chỉ ghi điểm bởi sự bền bỉ, trường tồn cùng năm tháng mà còn có giá trị thẩm mỹ cao.

Vậy Stainless Steel là gì? Hãy cùng đồng hồ Xwatch tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Stainless Steel là gì?

Stainless Steel có nghĩa là thép không gỉ

Stainless Steel là gì? Trong tiếng Anh, cụm từ này có ý nghĩa là thép không gỉ - một loại hợp kim của thép có khả năng chống gỉ sét, chống ăn mòn và rất khó bị ố bẩn bởi nước và độ ẩm. Với đặc tính bền bỉ cùng năm tháng, thép không gỉ được sử dụng phổ biến trong chế tạo máy móc, vật dụng trong nhà, đồng hồ và thậm chí là cả trang sức.  

►►► Xem thêm: Hàng Outlet là gì? Chế độ bảo hành và giảm giá ra sao?

2. Nguồn gốc Stainless Steel là gì?

Thép không gỉ có nguồn gốc rất đặc biệt. Vào năm 1821 hợp kim Sắt – Crom đầu tiên được tạo ra bởi nhà luyện kim người Pháp tên Pierre Berthier và đưa vào áp dụng trong ngành y tế. Đây là tiền đề cho nhiều vật liệu thép không gỉ sau này. Năm 1872, hai người Anh Clark và Woods nhận bằng sáng chế đầu tiên cho chất liệu thép không gỉ.

Thép không gỉ (Stainless Steel) có nguồn gốc rất đặc biệt từ hợp kim sắt và crom

Thế nhưng, phải đến năm 1913, cái tên thép không gỉ mới trở nên phổ biến hơn qua phát minh của một chuyên gia ngành thép người Anh là ông Harry Brearley. Hợp kim thép không gỉ xuất hiện này được sản xuất theo công thức cắt giảm hàm lượng carbon xuống và cho crôm vào trong thành phần của thép (0.24% C và 12.8% Cr). Sau đó hãng thép Krupp của Đức tiếp tục nghiên cứu cải tiến loại thép này bằng việc cho thêm nguyên tố Niken vào thép để tăng khả năng chống ăn mòn axit và làm mềm hơn để dễ gia công. 

Hai phát minh này đã cho ra đời 2 loại mác thép là 400 và 300 trước Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Trong những năm 20 của thế kỷ XX, một chuyên gia ngành thép người Anh là Mr. W. H Hatfield đã tiếp tục nghiên cứu, phát triển các ý tưởng về thép không gỉ và cho ra đời một loại thép không gỉ mới 18/8 với tỉ lệ 8% Ni và 18% Cr, chính là mác thép 304 quen thuộc ngày nay. Đồng thời, ông cũng là người phát minh ra loại thép 321 bằng cách cho thêm thành phần titan vào thép có tỉ lệ 18/8 nói trên.

Stainless Steel hiện đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người và xuất hiện ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống

Trải qua hơn 2 thế kỷ tồn tại và không ngừng biến đổi tạo nên những biến thể nâng cao về chất lượng, Stainless Steel đã trở nên quá quen thuộc với con người khi xuất hiện ở nhiều lĩnh vực từ y tế, dân dụng, công nghiệp cho tới những lĩnh vực đặc thù hơn như trang sức, đồng hồ hay thậm chí là vũ khí,...

►►► Xem thêm: Hướng dẫn cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại tại nhà

3. Đồng hồ Stainless Steel là gì?

3.1. Định nghĩa

Đồng hồ Stainless Steel hay còn gọi là đồng hồ thép không gỉ

Là một trong những dòng sản phẩm phổ biến trong giới cơ khí, đồng hồ Stainless Steel hay còn gọi là đồng hồ thép không gỉ, là một loại đồng hồ có vỏ, dây hoặc cả dây và vỏ đều được làm từ thép không gỉ. Sở hữu tông màu bạc sáng, những chiếc đồng hồ thép không gỉ có khả năng chịu mồ hôi, nước muối, nước biển, acid hữu cơ như chanh, giấm, … hoặc các loại thực phẩm, dung dịch thường gặp. 

2. Ưu điểm đồng hồ Stainless Steel là gì?

Ngày nay, đồng hồ không chỉ đóng vai trò là công cụ báo giờ mà còn được coi là món phụ kiện thời trang có khả năng nêu bật phong cách và đẳng cấp của chủ sở hữu. Với giá bán từ vài triệu đồng, những mẫu đồng hồ Stainless Steel có bề mặt bóng bẩy, mang vẻ đẹp tinh tế và hiện đại nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi chàng trai, cô gái. 

Đồng hồ Stainless Steel mang vẻ ngoài bóng bẩy, thu hút

Ngoài giá trị thẩm mỹ, tính độc đáo và phù hợp với mọi phong cách, đồng hồ vỏ thép không gỉ còn được ưa chuộng bởi những ưu điểm sau:

  • Không thấm nước, thấm mồ hôi hay bị gỉ sét nên có thể đồng hành cùng chủ nhân trong mọi chuyến đi từ đi biển, tham gia các bộ môn bơi lội, leo núi,...

  • Độ cứng cao nên rất khó bị trầy xước, móp méo cong vênh nên chủ nhân hoàn toàn yên tâm về khả năng bảo vệ bộ máy bên trong của lớp vỏ thép không gỉ rắn chắc.

  • Trọng lượng vừa đủ cho tay hoạt động thoải mái. 

  • Dễ đánh bóng, dễ thay thế, giá thành hợp lý. 

  • Không độc hại, cực hiếm khi gây dị ứng da cũng như thân thiện với môi trường và khả năng giữ màu rất tốt

  • Nhiều thương hiệu, mẫu mã với giá bán từ vài triệu đồng trở lên, mức giá hợp lý và đa dạng sự lựa chọn dành cho đông đảo người tiêu dùng hiện nay.

  • Bền đẹp với thời gian.

►►► Xem thêm: 999+ Đồng hồ thép không gỉ nam chính hãng hot nhất tại Xwatch

3. Các loại đồng hồ Stainless Steel phổ biến nhất hiện nay

Stainless Steel là vật liệu chủ đạo, chiếm tới 90% trong ngành chế tác đồng hồ

Là vật liệu chủ đạo, chiếm tới 90% số lượng đồng hồ trên toàn thế giới, đồng hồ thép không gỉ được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đều được sản xuất từ loại thép mang tên Austenitic gồm 3 dòng thép chính là 304L, 316L và 904L. Mỗi loại thép lại có thế mạnh riêng và phù hợp với từng phân khúc giá bán khác nhau. Cụ thể là:

  • Thép 304L được đánh giá là loại thép có độ bền thấp nhất trong các loại Stainless Steel nên thường chỉ sử dụng để sản xuất đồ dùng trong bếp. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có những mẫu đồng hồ sử dụng hợp kim này nhưng thường có giá bán rẻ và kém chất lượng được các hãng Trung Quốc dùng làm hàng giả, nhái.

  • Thép 316L là hợp kim phổ biến trong giới chế tác cơ khí sở hữu nhiều thế mạnh như: chống nhiệt, hạn chế oxy hóa, có độ bền và khó biến dạng. Chưa kể, loại thép này còn dẻo dai hơn thép bình thường cũng như ít bị nhiễm từ cũng như giá thành phải chăng nên được đại đa số hãng đồng hồ hiện nay ưa chuộng và thường xuyên dùng để chế tác những cỗ máy thời gian. Một số thương hiệu nổi tiếng với đồng hồ thép không gỉ 316L như: Ogival, Citizen, Grand Seiko, Omega,...

  • Thép 904L độc quyền đồng hồ Rolex. Hiện nay, Rolex đang là thương hiệu duy nhất áp dụng thép 904L cho sản phẩm của họ. Về tính chất, thép 904L hơn hẳn so với thép 316L từ chống ăn mòn, độ bóng sáng hay độ bền nhưng giá thành đắt và đòi hỏi nghệ nhân tay nghề cao mới có thể gia công, chế tác.

Trên đây là những thông tin bổ ích giúp bạn đọc hiểu thêm về Stainless Steel là gì? Hy vọng qua bài viết này của đồng hồ Xwatch, bạn đọc không chỉ bổ sung thêm kiến thức mà còn có thể lựa chọn được mẫu đồng hồ thép không gỉ ưng ý và phù hợp với cá tính của bản thân mình!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Stainless Steel là gì? Tìm hiểu về vật liệu phổ biến nhất trong thế giới đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.62962 sec| 2542.703 kb