Tháng 9 có ngày lễ gì? Bật mí những ngày lễ đặc biệt diễn ra vào tháng 9 

30/08/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Tháng 9 có ngày lễ gì? Bật mí những ngày lễ đặc biệt diễn ra vào tháng 9 
Tháng 9 không chỉ là thời điểm học sinh tựu trường, bắt đầu năm học mới mà còn có rất nhiều sự kiện đặc biệt, ngày lễ của Việt Nam và quốc tế.

Vậy tháng 9 có ngày lễ gì? Xwatch sẽ giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Tổng hợp ngày lễ, ngày kỷ niệm của Việt Nam trong tháng 9

1/ Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9

Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9 là một ngày đặc biệt, đánh dấu sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - tiền thân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội vào ngày 2/9/1945.

Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9

Luật Lao động 2019 quy định, người lao động sẽ có chính thức 2 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh gồm ngày 2/9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau. Trường hợp ngày 2/9 rơi vào thứ 6 thì cán bộ, viên chức sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9 (ví dụ: năm 2022).

2/ Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam 7/9

Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam 7/9

Ngày 7/9/1945, Đài Tiếng nói Việt Nam ra đời theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn kháng chiến, đây gần như là cơ quan báo chí duy nhất có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, khơi gợi lòng yêu nước, tạo sức mạnh dân tộc chiến thắng kẻ thù.

Chiến tranh kết thúc, đất nước hòa bình, Đài Tiếng nói Việt Nam đã trở thành cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện chủ lực của Đảng và Nhà nước được nhân dân trong và ngoài nước tin yêu. 

3/ Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 10/9

Đây là ngày đánh dấu sự kiện Chính phủ quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với mục đích "đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” trong thời điểm nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam - Bắc với 2 chính quyền khác nhau sau năm 1954.

Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 10/9

Sau khi đất nước thống nhất, Nam - Bắc về chung một nhà thì ngày 10/9 được chọn để kỷ niệm sự ra đời của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngày lễ này vừa kỷ niệm sự ra đời của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôn vinh vai trò trong công cuộc thống nhất đất nước của Mặt trận, đồng thời nêu cao tinh thần đoàn kết, luôn sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ đồng bào của dân tộc ta. 

4/ Tết Trung Thu 29/9/2023

Tết Trung Thu 29/9/2023

Ngày Tết Trung Thu là một ngày lễ truyền thống đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Được tổ chức vào ngày Rằm tháng Tám âm lịch hàng năm, Tết Trung thu mang theo thông điệp gia đình, tình yêu thương và lòng biết ơn đối với tổ tiên. Xét theo Dương lịch, Rằm tháng Tám năm nay sẽ rơi vào ngày 29/9. 

Tết Trung thu không chỉ là dịp để trẻ em được vui chơi, rước đèn hay thưởng thức món bánh Trung thu đặc biệt mà còn là dịp để các thế hệ trong gia đình quây quần, sum họp vui vẻ. 

II. Ngày lễ Quốc tế trong tháng 9

1/ Ngày Quốc tế Từ thiện 5/9

Ngày Quốc tế Từ thiện 5/9

Ngày Quốc tế Từ thiện (International Day of Charity, viết tắt IDC) là một ngày ý nghĩa để cùng nhau tôn vinh và thể hiện tinh thần từ thiện, lòng nhân ái và sẻ chia đối với những người gặp khó khăn và bất hạnh trên khắp thế giới. Ngày này không chỉ nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm đạo đức và đóng góp xã hội mà còn khơi dậy lòng nhân ái và khích lệ mọi người thực hiện hành động từ thiện trong cuộc sống hàng ngày.

2/ Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ 8/9

Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ 8/9

Được UNESCO thành lập vào ngày 8/9/1996, ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ (World Literacy Day) ra đời nhằm mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và quyền được học hỏi của mỗi người, nhất là những người đang mắc phải nạn mù chữ. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức xã hội về vấn đề mù chữ đối với con người và xã hội, đồng thời khích lệ mọi người tích cực tham gia vào các hoạt động xóa mù chữ và hỗ trợ giáo dục, nâng cao nhận thức và hiểu biết. 

Việc xóa nạn mù chữ là mấu chốt để đẩy lùi nạn đói nghèo, ngăn chặn đà tăng trưởng dân số, giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ em và thiết lập bình đẳng giới, giữ gìn trật tự xã hội, đảm bảo sự bền vững, hòa bình, dân chủ tại mọi vùng lãnh thổ trên thế giới.

3/ Ngày Thế giới phòng chống Tự sát 10/9

Ngày Thế giới phòng chống Tự sát 10/9

Theo WHO, trung bình mỗi ngày có khoảng 3000 người qua đời vì tự sát và cứ 1 người mất vì tự sát thì sẽ có khoảng 20 người tự sát thất bại. Chính vì lý do đó, nên Hiệp hội Quốc tế về Phòng chống Tự sát cùng WHO - Tổ chức Y tế Thế giới đã chọn ngày 10/9 là ngày Thế giới phòng chống Tự sát để đề cao vai trò của sức khỏe tinh thần, giá trị của mạng sống cũng như thúc đẩy hành động, giải pháp phòng chống tự sát từ các chức trách, Chính phủ trên toàn thế giới. 

4/ Ngày Quốc tế Dân chủ 15/9

Ngày Quốc tế Dân chủ 15/9

Ngày Quốc tế Dân chủ 15/9 (International Day of Democracy) được thành lập nhằm nhấn mạnh việc các nước ủng hộ thúc đẩy các nền dân chủ. Đây là dịp để mọi người cùng quan tâm, chú ý đến dân chủ và thúc đẩy dân chủ. Các cá nhân, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức khu vực và quốc tế được kêu gọi tổ chức hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về chủ đề này.  

5/ Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone 16/9

Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone 16/9

Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone ra đời vào năm 1994 được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua với mong muốn tuyên truyền cho nhân loại tầm quan trọng của tầng Ozone cũng như những biện pháp bảo vệ tầng Ozone trong sinh hoạt hàng ngày. Sự kiện này ra đời sau khi các chức trách nhận ra mối nguy hại về vấn nạn thủng tầng Ozone vào năm 1985 và các nước trên thế giới đã họp bàn đồng ý ký vào Nghị định Montreal về Loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone vào ngày 16/9/1987.

6/ Ngày Quốc tế Hòa bình 21/9

Ngày Quốc tế Hòa bình 21/9

Ngày Quốc tế Hòa bình 21/9 (International Day of Peace) do Liên hợp quốc khởi xướng năm 1981 và tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/1982. Ngày lễ này được Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức tuyên bố làm ngày Quốc tế Hòa bình hàng năm vào năm 2002. 

Ngoài ý nghĩa tôn vinh giá trị nhân văn của hòa bình trên toàn thế giới, đây còn là ngày đình chiến, các bên tham chiến trên toàn thế giới cùng từ bỏ vũ khí, khuyến khích toàn nhân loại cùng hành động để đẩy lùi chiến tranh, áp bức, thực hiện mục tiêu duy trì hòa bình và an ninh thế giới. 

7/ Ngày Du lịch thế giới 27/9

Ngày Du lịch thế giới 27/9

Ý nghĩa của ngày lễ quốc tế này là nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế. Đồng thời, đây cũng là dịp chứng minh tầm quan trọng của hoạt động du lịch đối với kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại nhiều nước trên khắp thế giới. 

Như vậy, Xwatch đã cung cấp các thông tin trả lời câu hỏi tháng 9 có ngày lễ gì và ý nghĩa đặc biệt của những ngày kỷ niệm này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có thể lên kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, giải tỏa stress, tạo hứng khởi cho những ngày nghỉ lễ dài.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tháng 9 có ngày lễ gì? Bật mí những ngày lễ đặc biệt diễn ra vào tháng 9 
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.52360 sec| 2563.867 kb