Giải nghĩa tần số dao động là gì? Các tần số dao động đồng hồ phổ biến

19/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Giải nghĩa tần số dao động là gì? Các tần số dao động đồng hồ phổ biến
Nếu là một người yêu đồng hồ, am hiểu các thông số của đồng hồ, chắc hẳn bạn có thể quen thuộc với thuật ngữ "tần số dao động".

Vậy tần số dao động là gì? Tần số này có ý nghĩa gì đối với đồng hồ? Hãy cùng đồng hồ Xwatch tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tần số dao động là gì?

Tần số dao động là số lần âm dao động trong thời gian 1 giây, được ghi là Hz. Dao động càng nhanh và tần số dao động càng cao thì âm thanh càng cao (cao độ). Dao động càng chậm, tần số dao động càng thấp và âm thanh càng trầm (âm trầm).

Tần số dao động đồng hồ là một con số cụ thể biểu thị số vòng quay mà một con lắc trong bộ máy cơ học hoặc tinh thể thạch anh trong cỗ máy chạy bằng pin có thể thực hiện được trong một khoảng thời gian nhất định (thường được đo bằng 1 giờ hoặc 1 giây), có đơn vị là Hz hoặc vph – vibrations per hour. 

Tần số dao động là gì

Bánh lắc là bộ phận quyết định độ chính xác của đồng hồ cơ (đồng hồ lên dây cót thủ công, đồng hồ tự động). Tần số dao động càng cao thì số lần con lắc quay trong một giờ càng nhiều và đồng hồ càng chính xác.

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến độ chính xác của một chiếc đồng hồ cơ nhưng tần số dao động vẫn là đặc tính quan trọng nhất thể hiện mức độ chính xác mà một chiếc đồng hồ cơ dễ dàng đạt được. Tần số dao động được coi là thông số kỹ thuật đại diện cho độ chính xác, độ bền và năng lượng tiêu thụ của một chiếc đồng hồ cơ. 

Tần số dao động là gì

►►► Xem thêm: 999+ Đồng hồ thép không gỉ nam chính hãng hot nhất tại Xwatch

2. Tìm hiểu các đơn vị đo tần số dao động

 Một số đơn vị tần số dao động của đồng hồ thông dụng:

  • Hz: viết tắt của Hertz, nghĩa là chu kỳ dao động mỗi giây. 1 chu kỳ dao động tức là 2 dao động.

  • vph: viết tắt của vibrations per hour, nghĩa là dao động mỗi giờ.

  • bph: viết tắt của beats per hour, nghĩa là nhịp mỗi giờ. 1 nhịp tức là 1 dao động.

  • A/h: viết tắt của Alternance per hour hoặc Alterations per hour, nghĩa là luân phiên mỗi giờ. 1 luân phiên tức là 1 dao động.

  • alt/h: cũng là viết tắt của Alternance per hour hoặc Alterations per hour, nghĩa là luân phiên mỗi giờ. 1 luân phiên tức là 1 dao động.

Cách thức để quy đổi các đơn vị trên:

 1 vph = 1 bph = 1 A/h = 1 alt/h.

1 Hz = 7200 vph = 7200 bph = 7200 A/h = 7200 alt/h. Trong đó, nếu mỗi giây đồng hồ thực hiện 1 chu kỳ thì trong vòng một giờ đồng hồ sẽ thực hiện 7200 dao động.

Cách thức để quy đổi các đơn vị trên

3. Các mức tần số dao động phổ biến của đồng hồ hiện nay

Phụ thuộc vào mỗi thương hiệu bộ máy đồng hồ, sẽ có tần số và độ chính xác lý thuyết khác nhau. Nhưng những con số tương đối dưới đây sẽ phù hợp với hầu hết các loại đồng hồ.

  • 18000 vph (2.5 Hz): sai số lý thuyết từ khoảng -30 đến +60 giây/ngày (nghĩa là chậm không quá 30 giây và nhanh không quá 60 giây/ngày).

  • 21600 vph (3 Hz): sai số lý thuyết khoảng từ -20 đến +40 giây/ngày (nghĩa là chậm không quá 20 giây và nhanh không quá 40 giây/ngày).

  • 25200 vph (3.5 Hz): sai số lý thuyết khoảng từ -15 đến +30 giây/ngày (nghĩa là chậm không quá 15 giây và nhanh không quá 30 giây/ ngày).

  • 28800 vph (4 Hz): sai số lý thuyết khoảng từ -15 đến +20 giây/ngày (nghĩa là chậm không quá 15 giây và nhanh không quá 20 giây/ ngày).

  • 36000 vph (5 Hz): sai số lý thuyết khoảng từ -10 đến +15 giây/ngày (nghĩa là chậm không quá 10 giây  và nhanh không quá 15 giây/ ngày).

Bánh lắc dao động càng nhiều thì đồng hồ càng chính xác, nhưng chỉ khi số lần dao động gần với tần số lý thuyết của bộ máy. Ví dụ: một đồng hồ có tần số dao động 28800 vph thì con lắc phải thực hiện được khoảng 28800vph hoặc vài dao động, lên đến 28820, 28840... là không ổn.

Nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp trên thế giới như Patek Philippe, Vacheron Constantin… đã cho ra mắt những chiếc đồng hồ có tần số dao động chỉ 4Hz, thậm chí 3Hz hoặc thấp hơn nhưng vẫn có thể đạt độ chính xác gần như hoàn hảo. Khi đó, họ đã sử dụng công nghệ cơ khí tourbillon để loại bỏ trọng lực hoặc vật liệu đặc biệt (silicon) để loại bỏ từ trường, giúp đồng hồ hoạt động chính xác hơn.

Các mức tần số dao động phổ biến của đồng hồ hiện nay

►►► Xem thêm: 999+ Đồng hồ Orient Chính Hãng bảo hành 5 năm duy nhất tại Xwatch

4. Tần số dao động đồng hồ cao hay thấp thì tốt hơn?

Thực tế, cả 2 đều tốt, chọn cái nào là tùy vào mục đích sử dụng của bạn. Nếu tần số dao động cao mang lại sự chính xác thì tần số thấp của bộ máy đồng hồ mang lại độ bền, chi phí bảo trì rẻ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn (tính trong dải tần số dao động 18000 - 36000 vph). 

Nếu bạn muốn biết tần số dao động của đồng hồ cơ, trước tiên bạn phải biết bộ máy của đồng hồ là gì, sau đó tìm hiểu thông tin về bộ máy. Bạn có thể tìm thấy thông tin này bằng cách liên hệ với người bán, số sản phẩm trên mặt/nắp đáy đồng hồ, trang chủ thương hiệu hoặc các diễn đàn đồng hồ uy tín.

Mong rằng những giải thích trên về tần số dao động nói chung và tần số dao đồng hồ nói riêng của chúng tôi sẽ bổ sung thêm một phần kiến thức về đồng hồ cho bạn, giúp bạn chọn và hiểu đồng hồ hơn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của đồng hồ Xwatch, hãy tiếp tục quay lại để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải nghĩa tần số dao động là gì? Các tần số dao động đồng hồ phổ biến
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61859 sec| 2526.648 kb