Màu xám - Một hiệu ứng thị giác mới

11/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Màu xám - Một hiệu ứng thị giác mới
Màu xám - một sắc thái trầm lắng, nhạt nhòa, ít được chú ý trong thế giới của nghệ thuật và thẩm mỹ

Nhưng thực tế là, màu xám đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Màu xám đang dần trở nên nổi bật hơn và tạo ra một hiệu ứng thị giác mới. Hãy cùng Xwatch tìm hiểu về màu sắc đặc biệt này qua bài viết sau đây nhé. 

1. Màu xám là gì? 

Màu xám là một màu trung tính giữa màu trắng và màu đen. Nó có thể có nhiều sắc thái khác nhau, từ nhạt đến đậm, tùy vào tỷ lệ hỗn hợp giữa màu đen và màu trắng. Màu xám thường được sử dụng làm màu nền hoặc phù hợp cho các phong cách trang trí nội thất hiện đại và tối giản.

Màu xám là gì

Màu xám là một màu trung tính và là sự kết hợp giữa hai màu cơ bản: trắng và đen 

►►► Xem thêm: Màu đen là gì? Ý nghĩa thú vị của màu đen trong cuộc sống có thể bạn chưa biết

2. Ý nghĩa của màu xám 

2.1. Trong tình yêu

Không có ý nghĩa cụ thể cho màu xám trong tình yêu. Tuy nhiên, màu xám thường được liên kết với sự lạnh lùng, tẻ nhạt và thiếu cảm xúc. Vì lý do này mà nhiều người có xu hướng né tránh màu xám khi trang trí những sự kiện liên quan đến tình yêu như cầu hôn, phòng cưới, tiệc cưới,...

2.2. Trong thiết kế

Màu xám là một màu sắc phổ biến trong thiết kế nội thất vì nó mang đến sự tinh tế, sang trọng và tạo cảm giác gia đình cho các không gian. Màu xám có thể được sử dụng để tạo ra một không gian trang trọng và chuyên nghiệp, hoặc để tạo ra một không gian ngủ yên tĩnh, thư giãn. Ngoài ra, màu xám còn rất dễ phối hợp với các màu khác như trắng, đen, xanh dương, vàng, đỏ, và xanh lá cây. Màu sắc này cũng phù hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau như hiện đại, cổ điển, và tối giản.

Trong thiết kế

Màu xám mang lại cảm giác sang trọng, chuyên nghiệp cho không gian 

2.3. Trong phong thuỷ

Trong phong thủy, màu xám thường được coi là một màu trung tính và ít được sử dụng trong thiết kế nội thất, vì nó được cho là màu buồn tẻ và không đem lại năng lượng tích cực. Tuy nhiên, nếu được kết hợp với các màu tươi sáng, màu xám có thể tạo ra một cảm giác sang trọng, hiện đại và thanh lịch. Ngoài ra, nếu sử dụng một cách hợp lý trong phòng làm việc, màu xám có thể giúp tăng cường sự tập trung và sự chuyên tâm.

Trong phong thuỷ

Màu xám phù hợp với những phòng tập thiền, yoga vì giúp tăng sự tập trung 

►►► Xem thêm: Màu nóng và màu lạnh là gì? Cách phối màu đẹp, hợp nhất

3. Các loại màu xám phổ biến trong đời sống

Các loại màu xám phổ biến trong đời sống

Các sắc thái khác nhau của màu xám 

3.1. Xám trung tính

Màu xám trung tính là màu trung gian giữa màu đen và màu trắng, không mang sự kích thích thị giác cao như các màu sắc khác. Màu xám trung tính thường được dùng để làm màu nền hoặc màu chủ đạo trong thiết kế website và thiết kế đồ hoạ để tạo sự cân bằng giữa các màu sắc sáng và đậm khác. 

3.2. Xám đen

Màu xám đen được tạo nên từ sự kết hợp giữa màu xám và đen. Nó thường được sử dụng trong trang trí hoặc thiết kế vì mang lại cảm giác thanh lịch, trầm mặc. 

Xám đen

Màu xám đen 

►►► Xem thêm: Hoa hồng đen là gì? Sự tích loài hoa bí hiểm mang "Lời nguyền Tình yêu"

3.3. Xám xanh 

Màu xám xanh là sự phối trộn giữa màu xám và màu xanh lam tạo ra một màu sắc nhẹ nhàng, không quá đậm, cũng không quá nhạt. Đây là màu sắc rất được ưu ái trong thời trang vì dễ phối màu và mang lại vẻ đẹp của sự thanh lịch.

Xám xanh 

Màu xám xanh - xu hướng của nội thất hiện đại 

3.4. Xám nâu

Màu xám nâu là một sắc thái của màu xám nhưng được pha một chút nâu hoặc là màu nâu đậm nhưng có ánh xám. Bạn sẽ thường thấy màu xám nâu ở các loại đá tự nhiên như đá granite, đá vôi. 

Xám nâu

Màu xám nâu của các loại đá tự nhiên 

3.5. Xám lạnh 

Màu xám lạnh là màu xám được điểm thêm một chút ánh tím hoặc xanh lá cây. Nó mang lại cho người nhìn cảm giác “lạnh" và độc đáo, truyền tải được sự tinh tế, tĩnh lặng. Đây là màu thường dùng trong thiết kế nội thất để tạo ra sự hiện đại, thời thượng. Trong nghệ thuật, xám lạnh mang nét bí ẩn, riêng tư. 

Xám lạnh 

Các màu xám lạnh - truyền tải một cảm giác tĩnh lặng, tinh tế

3.6. Xám ấm

Xám ấm là màu xám có thêm một chút tông nâu hoặc vàng nhạt, tạo cảm giác ấm cúng, trang nghiêm. Màu xám ấm được sử dụng trong thiết kế nội thất vì tạo được sự cân bằng và dễ dàng phối hợp với các màu xám khác.  

Xám ấm

Màu xám ấm tạo cảm giác ấm cúng, trang nghiêm 

►►► Xem thêm: Màu xanh ngọc là gì? Ý nghĩa và cách chọn đồng hồ màu xanh ngọc

4. Ứng dụng của màu xám trong các lĩnh vực 

4.1. Ứng dụng màu xám trong phong thuỷ

Trong phong thuỷ, màu xám là biểu tượng của sự trầm tĩnh, cân bằng và ổn định. Nên mọi người thường tận dụng màu xám cho các không gian thiền, yoga. Nó cũng góp phần làm giảm căng thẳng, tập trung tốt hơn khi học tập hoặc làm việc. Tuy nhiên, khi sử dụng màu xám trong phong thuỷ thì cần chú ý và tránh lạm dụng vì nó có thể khiến cho không gian trở nên u ám. 

4.2. Ứng dụng màu xám trong thiết kế đồ hoạ 

Màu xám khá được ưa chuộng trong thiết kế đồ hoạ vì những lợi ích sau: 

  • Tạo điểm nhấn cho các chi tiết khác trong tổng thể. Vì màu xám là một màu sắc trung tính nên nó sẽ giúp các phần tử khác nổi bật và dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. 

  • Tạo sự cân bằng trong thiết kế. 

  • Tăng tính chuyên nghiệp. Màu xám được sử dụng trong thiết kế có tính nghiêm túc, trang trọng như tài liệu chuyên môn, trang web và các ứng dụng thương mại. 

Ứng dụng màu xám trong thiết kế đồ hoạ 

Màu xám trong thiết kế đồ hoạ thể hiện sự sang trọng và chuyên nghiệp 

4.3. Ứng dụng màu xám trong thời trang

Màu xám là một trong những màu sắc cơ bản và đa dụng nhất trong lĩnh vực thời trang. Nó rất dễ phối hợp với các màu sắc khác để tạo nên những phong cách riêng biệt. Một vài ứng dụng của màu xám trong thời trang bao gồm: 

  • Tạo nên tính hài hoà, cân đối cho trang phục 

  • Phù hợp với những người yêu thích phong cách đơn giản 

  • Tăng tính chuyên nghiệp, phù hợp với môi trường kinh doanh, công sở

  • Dễ dàng mix and match với những phụ kiện như dây chuyền, tất, túi xách 

Ứng dụng màu xám trong thời trang

Màu xám trong thời trang 

►►► Xem thêm: Top 599 mẫu đồng hồ nam chính hãng hot nhất tại Xwatch năm 2023

5. Một số mẫu đồng hồ màu xám cao cấp, sang trọng

Trong thiết kế đồng hồ, màu xám luôn được xem là chuẩn mực trong thiết kế vì đây là màu trung tính, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau. Hãy cùng Xwatch chọn một vài mẫu đồng hồ màu xám hợp với gu thời trang của bạn nhé!

ĐỒNG HỒ ORIENT RA-AC0F02S10B

ĐỒNG HỒ ORIENT RA-AC0F02S10B

ĐỒNG HỒ CANDINO C4606/4

ĐỒNG HỒ CANDINO C4606/4

ĐỒNG HỒ CITIZEN BX1001-89E

ĐỒNG HỒ CITIZEN BX1001-89E

Xwatch vừa chia sẻ cùng bạn về màu xám là gì, ý nghĩa của màu xám và những ứng dụng của màu sắc này trong đời sống. Hy vọng những thông tin này của đồng hồ Xwatch có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về màu sắc trung tính nhưng rất được ưa chuộng này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Màu xám - Một hiệu ứng thị giác mới
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60614 sec| 2561.617 kb