Màu nóng và màu lạnh là gì? Nguyên tắc phối màu chuẩn cho trang phục

15/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Màu nóng và màu lạnh là gì? Nguyên tắc phối màu chuẩn cho trang phục
Màu nóng và màu lạnh hiện được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong thời trang. Bảng màu nóng và lạnh là tập hợp các màu nóng và lạnh được sắp xếp trên cùng một bánh xe màu, nhưng đặt đối lập nhau.

Vậy màu nóng và màu lạnh là gì? Những nguyên tắc phối màu nóng lạnh cho quần áo mà bất cứ tín đồ thời trang nào cũng nên biết là gì? Tìm hiểu với đồng hồ Xwatch trong bài viết sau nhé!

1. Màu nóng là gì? Gồm những màu nào?

Màu nóng là màu được tạo bởi các màu cơ bản (đỏ, cam, vàng,…) gợi liên tưởng tới nhiệt độ cao. Màu nóng thường được sử dụng nhiều vì chúng có xu hướng mang lại sự tươi vui và tạo cảm giác thoải mái khi nhìn. 

Mẫu đồng hồ màu nóng được coi là chân ái cho người da ngăm

Do đó, những mẫu đồng hồ màu nóng là chân ái cho những người có làn da ngăm. Họ sẽ đặc biệt tỏa sáng khi kết hợp với những chiếc đồng hồ có tông màu nóng như: đỏ, đỏ tía, đỏ ấm, nâu cam… Những tông màu này sẽ giúp làn da bánh mật trông sáng và khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, bảng màu nóng cũng phù hợp với những người mang mệnh hỏa và thổ. 

2. Màu lạnh là gì? Là những màu nào

Màu lạnh là loại màu bao gồm các màu dịu nhẹ như: xanh dương, xanh lá cây, tím nhạt…Đối lập với gam màu nóng là những gam màu nóng ấm của ban ngày, gam màu lạnh là gam màu gợi liên tưởng đến ban đêm, là màu của nước, màu của thiên nhiên nên tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu và thư thái cho người sử dụng. Thực tế, tông màu có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Nếu gam màu nóng mang lại nét thẩm mỹ ấn tượng và quyến rũ thì gam màu lạnh lại là tạo cảm giác thư thái, bình yên và riêng tư. 

Đồng hồ xanh lam màu lạnh

Trong một hệ màu quang phổ, màu xanh lam là màu cơ bản duy nhất. Khi nó được kết hợp với một số loại màu nóng, sẽ tạo ra 2 cấp độ của màu lạnh. Vì vậy, trong thiết kế, những gam màu lạnh sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, trầm tĩnh chuyên nghiệp.

Ví dụ: xanh dương + vàng = xanh lục, xanh dương + đỏ = tím.

Do đó, màu xanh lá cây sẽ luôn có tính chất của màu vàng và màu tím sẽ luôn có tính chất của màu đỏ. Từ đó, sử dụng các tông màu lạnh trong thiết kế của bạn sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng, chuyên nghiệp.  

►►► Xem thêm: 100+ mẫu đồng hồ Citizen màu nóng và màu lạnh hợp mệnh, hợp phong thủy

3. Màu trung tính là những màu nào?

Việc sử dụng các màu trung tính gần đây khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và cũng được nhiều người yêu thích. Các màu như đen, trắng, xám hoặc kem với các sắc thái đậm và nhạt là màu trung tính. Màu trung tính thường ít nổi bật, thiên về sự hài hòa và tinh tế. Tuy những màu này không quá nổi bật nhưng chúng thường được kết hợp với những màu sắc khác để làm nổi bật màu sắc chủ đạo một cách hiệu quả.

Màu trung tính là các màu như đen, trắng, xám,...

Thông thường, màu trung tính được chia thành 2 loại chính:

  • Màu trung tính nóng: kem và nâu 

  • Màu trung tính lạnh: trắng, ghi, xám

4. Nguyên tắc cần biết khi phối màu nóng và màu lạnh cho trang phục 

Dựa vào bảng màu nóng và lạnh, chúng ta có thể phối màu hợp lý, hài hòa và đẹp mắt cho trang phục thông qua các nguyên tắc sau:

4.1. Nguyên tắc phối màu không sắc

Phối màu không sắc được coi là phối màu cơ bản và đơn giản nhất

  • Phối màu không sắc là cách phối màu cơ bản nhất và đơn giản nhất. Chỉ cần sử dụng cùng lúc 3 màu trắng, đen và xám và không sử dụng bất kỳ màu nổi bật nào khác trong bảng màu. Cách phối màu này tạo nên phong cách tối giản nhưng vẫn tinh tế, hiện đại.   

  • Phối màu tương tự: dựa trên sự kết hợp của 3 màu liền kề trên bánh xe màu. Trong cách phối đồ này, chúng ta cần chọn một màu chủ đạo và kết hợp với các màu liền kề, tương đồng để mang đến một tổng thể cân đối, hài hòa. 

  • Phối màu đơn sắc: Sử dụng một màu chủ đạo kết hợp với các màu tương đồng để tạo nên sự đơn giản và tinh tế.

►►► Xem thêm: Da ngăm mặc màu gì? Cách phối đồ dành cho nam nữ da ngăm đen sành điệu và cá tính

4.2. Nguyên tắc phối màu trung tính là gì?

Nguyên tắc phối màu trung tính là làm hài hòa mà không làm mất đi màu chủ đạo. Với cách phối màu trung tính này, bạn sẽ chọn một màu làm màu chủ đạo. Sau đó, kết hợp các màu sáng hơn hoặc tối hơn màu chính đã chọn.

  • Phối màu bổ sung một phần: Trong cách phối màu này, bạn sẽ sử dụng màu chủ đạo của mình. Sau đó kết hợp hai màu ở hai bên của màu bổ sung.

  • Phối màu cơ bản: Lúc này bạn sẽ chọn 3 màu chủ đạo đỏ, vàng, xanh để phối. Tuy nhiên không nhiều người lựa chọn cách phối màu này. Vì nó không có điểm sáng trong không gian.

  • Phối màu bổ sung cấp độ 2 là một trong những nguyên tắc phối màu dựa trên bảng màu nóng và lạnh được nhiều người áp dụng. Vì vậy, bạn sẽ sử dụng một màu chính trộn với 2 màu bổ sung từ cấp độ 2.

Phối màu bổ trợ cấp độ 3: Bạn chỉ cần chọn màu chủ đạo. Sau đó kết hợp với 2 màu bổ sung ở cấp độ 3.

Nguyên tắc phối màu trung tính là làm hài hòa mà không làm mất đi màu chủ đạo

Ví dụ, sự kết hợp giữa màu trắng của màu lạnh và màu nâu của màu nóng cùng các màu sáng và tối khác mang đến cho mọi người cảm giác ấm áp, thoải mái nhưng không kém phần sang trọng và trang nhã. 

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về gam màu nóng và màu lạnh, cũng như những nguyên tắc cơ bản khi phối màu cho trang phục. Mong rằng với những thông tin trong bài viết này của đồng hồ Xwatch, bạn sẽ có thêm những trang phục sành điệu trong tủ đồ của mình. 

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Màu nóng và màu lạnh là gì? Nguyên tắc phối màu chuẩn cho trang phục
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
6.53908 sec| 2536.18 kb