Cây mộc hương là gì, đặc điểm, công dụng, phân loại và cách chăm sóc như thế nào?

29/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Cây mộc hương là gì, đặc điểm, công dụng, phân loại và cách chăm sóc như thế nào?
Chắc hẳn, trong chúng ta ai cũng đã từng nghe đến cây mộc hương và tác dụng của chúng đối với đời sống. Nhưng sự thật thì không phải ai cũng biết được nguồn gốc, cách chăm sóc loại cây này.

Vậy, cây mộc hương là gì, có bao nhiêu loại mộc hương, đặc điểm, công dụng? Chăm sóc cây mộc hương như thế nào để ra hoa đẹp? Tất cả sẽ được Xwatch bật mí ngay trong bài viết này. 

1. Cây mộc hương là gì?

Cây mộc hương là gì

Cây mộc hương hay còn gọi là cây quế hoa có tên khoa học là Osmanthus Fragrans. Quê hương của loài cây này bắt nguồn từ châu Á, thường mọc tập trung ở vùng Đông Himalaya cho đến tỉnh Hoa Nam, Trung Quốc. Trong những năm gần đây, cây mộc hương đã được trồng nhiều ở các quốc gia khác như Bắc Mỹ, châu Âu trong đó có cả Việt Nam.

►►► Xem thêm: Cây kim ngân: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh, tuổi gì?

2. Cây mộc hương có đặc điểm và công dụng gì?

2.1. Đặc điểm của cây mộc hương là gì?

Theo Từ điển Thực vật, cây mộc hương là loại cây thân gỗ có chiều cao từ 3 - 12m thuộc loại cây bụi, cây gỗ nhỏ. Cây mộc hương trồng lâu năm sẽ có tán rộng và tỏa ra xung quanh. Lá cây dày, có hình bầu dục và răng cưa, màu lá xanh thẫm và có đường gân lớn. 

Đặc điểm của cây mộc hương là gì

Hoa của cây mộc hương có hương thơm đặc trưng và được sử dụng để sản xuất tinh dầu. Hoa có màu trắng hoặc vàng nhạt, khi nở rất thơm và nở quanh năm. Những chùm hoa mộc hương có hình dạng giống như hoa mẫu đơn và có đường kính từ 1-2,5 cm. Mỗi bông hoa mộc hương thường có cấu tạo gồm 4 cánh đối xứng và đều nhau tỏa hương thơm ngây ngất, nhất là vào mùa thu.

Quả của loại cây này rất ít, thường chỉ xuất hiện vào mùa xuân, kích thước nhỏ và có màu xanh lục, có hạt. Theo thống kê thị trường, cây mộc hương xếp vào hàng quý hiếm nên giá thành của loại cây này trên thị trường rất cao, có thể lên đến hàng tỷ đồng. 

►►► Xem thêm: Tỳ hưu là gì? Hợp với tuổi nào? Cách đeo tỳ hưu hợp mệnh chi tiết từ A đến Z

2.2. Công dụng

Mộc hương là loại cây có rất nhiều công dụng, cụ thể là:

Dùng làm cây cảnh trong nhà

Công dụng

Nhờ đặc tính dễ trồng và có tác dụng thanh lọc bụi bẩn, cây mộc hương được nhiều gia đình lựa chọn làm cây cảnh trồng trong nhà, vừa để làm đẹp và tạo hương thơm cho ngôi nhà. Thân của cây rất dễ uốn nắn và tạo hình, tuổi thọ dài nên rất nhiều người đã mua về để làm cây bonsai, vừa tạo thành điểm nhấn đẹp mắt cho không gian, vừa thỏa mãn thú vui của nhiều nghệ nhân bonsai.

Dùng làm trà thảo dược

Công dụng

Hoa mộc hương có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu nên được nhiều người sử dụng để pha trà. Bên cạnh mùi hương, trà hoa mộc hương còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tuần hoàn máu, giảm chứng đau đầu, điều hòa huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch, hệ tiêu hóa. 

Dùng làm thuốc

Công dụng

Trong Đông y, cây mộc hương là loại thuốc quý. Các thành phần của cây được bào chế thành nhiều bài thuốc điều trị khác nhau. Hoa mộc hương có vị cay, nóng nên được bào chế thành thuốc chữa đau bụng, rễ cây có thể trị đau xương khớp, bệnh phong thấp và phần quả thì có thể dùng để chữa các bệnh về gan, dạ dày.

►►► Xem thêm: Khám phá ý nghĩa phong thuỷ, cách chăm sóc và nơi đặt mua hoa mẫu đơn đẹp nhất

Dùng trong làm đẹp

Công dụng

Hoa cây mộc hương có mùi hương đặc trưng, mộc mạc và dễ chịu nên từ xưa đến nay đã được nhiều người sử dụng để chế tạo ra các sản phẩm chăm sóc cơ thể từ tự nhiên như dầu gội, dầu xả, nước hoa giúp chị em có vẻ ngoài rạng rỡ cũng như tự tin với mùi hương cơ thể. 

3. Mộc hương có mấy loại?

Mộc hương có mấy loại

Hiện nay trên thị trường có hai loại mộc hương phổ biến là cây mộc hương ta và cây mộc hương Tàu. Trong đó, cây mộc hương ta có giá thành cao nên không phải ai cũng có thể sở hữu, trong khi đó cây mộc hương Tàu lại có giá thành hợp lý nhưng chất lượng cũng có nhiều sự chênh lệch. 

Sau đây là một số gợi ý giúp bạn phân biệt hai loại cây này:

Cây mộc hương ta

Cây mộc hương ta

Cây mộc hương ta thường có phần lá dày, viền lá có xuất hiện răng cưa, vân lá rõ và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Hoa mọc đều và xum xuê. Thân cây thường có nhiều vết nứt và đốm sẫm, hiện rõ sự cằn cỗi trên thân. 

Cây mộc hương Tàu

Lá của cây mộc hương Tàu thường mỏng, to và tròn hơn lá cây mộc hương ta, viền lá không có răng cưa, vân lá ít hiện rõ. Hoa của cây mọc không đều, ít sai hoa. Thân cây láng mịn, ít xuất hiện các vết nứt hay đốm sẫm màu. 

►►► Xem thêm: Bật mí bí mật về các loại hoa hồng có thể bạn chưa biết

4. Ý nghĩa cây mộc hương?

Sở hữu vẻ bề ngoài mộc mạc và giản dị, không quá nổi bật nhưng chính sự bình dị đã khiến cây mộc hương tạo được sự riêng biệt và sức quyến rũ mãnh liệt. Các gam màu nhẹ nhàng của hoa với hương thơm nồng nàn đã đi vào câu nói của dân gian “Sắc trà hương mộc” đã gắn liền với hình ảnh người Việt cần cù, mộc mạc, tự nhiên và không bóng bẩy được bao bạn bè quốc tế yêu mến. 

5. Cây mộc hương hợp tuổi nào, hợp mệnh gì?

Theo phong thủy, trồng cây mộc hương trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc đến cho gia chủ. Mặc dù cây mộc hương hợp với ngũ hành nhưng nếu xét kỹ thì màu sắc của hoa là vàng, trắng sẽ đặc biệt phù hợp với mệnh Kim. 

Vậy nên, việc trồng cây mộc hương trong nhà sẽ mang lại nhiều tài lộc, vượng khí hơn cho gia chủ mệnh Kim thuộc những năm tuổi sau: Nhâm Thân (1932, 1992), Quý Dậu (1933, 1993), Canh Thìn (1940, 2000), Tân Tỵ (1941, 2001), Giáp Ngọ (1954, 2014), Ất Mùi (1955, 2015), Nhâm Dần (1962), Quý Mão (1963), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Giáp Tý (1984), Ất Sửu (1985).

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây mộc hương

6.1. Cách trồng cây mộc hương sống khỏe

Ưu điểm của loài cây này là rất dễ trồng và không kén đất. Bạn có thể trồng cây mộc hương bằng nhiều phương pháp, có thể gieo hạt hoặc chiết cành nhưng cây mộc hương rất ít quả, cách gieo hạt cũng tốn nhiều thời gian nên chiết cành là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả. 

Cách trồng cây mộc hương sống khỏe

Để có thể trồng cây mộc thảo sống khỏe, việc đầu tiên là lựa chọn những cành con khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Cây mộc hương tuy không kén đất trồng nhưng để cây phát triển nhanh và khỏe thì cần chọn đất có phần thịt dày, tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra nên ủ đất với phân chuồng, xơ dừa hoặc vỏ trấu để đất có nhiều dinh dưỡng hơn. 

Khi trồng cây, hãy chọn khu vực đất có bóng mát, đào 1 hố đất sâu từ 15 - 20cm và đặt cành đã được chiết, đặt ổn định và vun đất để cây không bị ngã. Thường xuyên tưới nước cho cây để chúng phát triển đồng đều. Sau 1 tháng, khi cây con bắt đầu xuất hiện rễ thì bạn có thể đổi chậu hoặc trồng bất kỳ nơi nào. 

►►► Xem thêm: Ý nghĩa, nguồn gốc của hoa hải đường, tặng hoa hải đường cho ai, dịp nào?

6.2. Cách chăm sóc cây mộc hương ra hoa đẹp

Cách chăm sóc cây mộc hương ra hoa đẹp

  • Thường xuyên tưới nước cho cây: Trung bình 2 lần/ngày vào sáng và chiều tối để cây phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều nước trong 1 lần vì có thể làm cây bị úng nước. 

  • Nên trồng cây ở nơi có ánh sáng tự nhiên, không quá chói gắt. Nhiệt độ để cây phát triển tốt nhất là từ 18 đến 25 độ C. 

  • Kết hợp dùng phân bón định kỳ hàng năm để cây phát triển tốt và ra hoa thường xuyên. Nên bón các loại phân có chứa NPK để cây được hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất. 

  • Phun thuốc trừ sâu định kỳ và cắt tỉa cành thường xuyên để đảm bảo cây sinh trưởng đồng đều. Vì cây mộc hương rất dễ bị côn trùng, sâu bệnh nên bạn cần theo dõi và tiến hành phun thuốc diệt trừ sâu bệnh hợp lý. Tuy nhiên không nên phun quá nhiều thuốc trừ sâu vì có thể gây ảnh hưởng đến mùi hương của hoa.

rên đây là những thông tin chung về đặc điểm, ý nghĩa, công dụng và cách trồng, chăm sóc cây mộc hương. Xwatch hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích cũng như tích góp nhiều kinh nghiệm để có thể trồng thành công loài cây này!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cây mộc hương là gì, đặc điểm, công dụng, phân loại và cách chăm sóc như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.68935 sec| 2558.445 kb