Dress Code là gì? Khám phá 10 quy tắc dress code phổ biến nhất hiện nay

18/03/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Dress Code là gì? Khám phá 10 quy tắc dress code phổ biến nhất hiện nay
Thuật ngữ “dress code” chắc không còn quá xa lạ với mọi người. Ngày nay dress code được sử dụng phổ biến trong nhiều hoàn cảnh từ đời thường, đi làm cho đến dự các sự kiện.

Tùy theo hoàn cảnh đó, người tham dự phải tuân thủ những quy định về mặc quần áo theo dress code để phù hợp. Hãy cùng Xwatch khám phá 10 quy tắc dress code phổ biến nhất để bạn có thể ứng dụng lựa chọn trang phục chuẩn xác nhất nhé.

1. Dress code là gì?

Dress code là thuật ngữ tiếng anh, trong đó “dress” nghĩa là quần áo, trang phục, còn “code” nghĩa là những quy tắc, luật lệ trong cách mặc trang phục, phối đồ như thế nào cho đúng với quy định. Vậy “dress code” hiểu đơn giản là những quy tắc, luật lệ chung về mặc quần áo hoặc trang phục, đặc biệt là trong những dịp quan trọng.

Dress code là những quy tắc, luật lệ chung về mặc quần áo hoặc trang phục

Có nhiều quy tắc về trang phục tùy theo trường hợp, hoàn cảnh, địa điểm khác nhau cũng như phải phù hợp với người mặc từ phong cách, ngoại hình... Bạn cũng có thể kết hợp các quy tắc lại với nhau để đem đến hiệu quả tốt nhất. 

►►► Xem thêm: Khám phá top 10 thương hiệu áo sơ mi nam cao cấp tại Việt Nam được phái mạnh ưa chuộng

2. Lịch sử thú vị về dress code

Dress code có tuổi đời cũng xưa cũ như chính quần áo vậy. Hàng bao thế kỷ qua, dress code còn trẻ thành một loại vũ khí về mặc chính trị.

Vào thời Tudor ở nước Anh, chất liệu lụa, nhung và lông thú chỉ được dùng cho giới quý tộc, còn những chiếc quần “chú hề” là sự đe dọa trong mắt giới thượng lưu.

Dress code sang trọng tiêu biểu của nữ giới những năm 1940

Vào thời đại Phục hưng, vị chính khách có địa vị cao cấp nhất của thành Florence là ngài Cosimo de Medici cho rằng: “Chỉ cần 1.8m vải đỏ là có thể tạo ra một quý ông lịch thiệp”.

Dress code biến hóa cùng với những thay đổi trong xã hội và chính trị, nhưng nó luôn phản ánh cuộc đấu tranh giành quyền lực và địa vị. Ví dụ như vào những năm 1700, đạo luật Negro Act ở South Caroline (Mỹ) cấm người da đen mặc quần áo vượt quá điều kiện của họ. Đến những năm 1920, mái tóc bob và đầm ôm dáng bị cấm tại nơi công sở ở Mỹ.

3. Khám phá 10 quy tắc dress code phổ biến nhất hiện nay

3.1 Casual dress code (trang phục thông thường)

Casual dress code dù là trang phục thoải mái nhưng vẫn phải gọn gàng, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Đó không phải là những bộ quần áo luộm thuộm, nhăn nhúm khi bạn mặc ở nhà.

Casual dress code-trang phục thông thường

Đầm xòe, áy dài hoặc ngắn, quần kaki hoặc jean đứng đắn (không rách, không xệ), áo thun trơn (không slogan), áo polo, áo cổ lọ, Áo sơ mi cài nút thoải mái… là lựa chọn đối với các chị em 

Còn đối nam giới: bạn hãy lựa chọn quần kaki hoặc jean đứng đắn (không rách, không xệ), áo thun trơn (không slogan), áo polo, áo cổ lọ, áo sơ mi cài nút hoặc áo nỉ, Giày loafer hoặc sneakers (có tất hoặc không tất), sandal…

►►► Xem thêm: Những mẫu váy đẹp nhất hiện nay mix với đồng hồ thời trang

3.2 Dressy Casual (trang phục thanh lịch)

3.2 Dressy Casual - trang phục thanh lịch

Dressy Casual gắn liền với những chất liệu như dạ hoặc nhung. Phong cách này chú trọng đến sự cao cấp, thường sử dụng các phụ kiện như giày cao gót, boot cổ thấp, giày tây hay giày da sang trọng. Quy tắc trang phục dressy casual (đơn giản kiểu tao nhã) là một "người anh em" với phong cách smart casual hay semiformal - đều đề cao sự thoải mái nhưng không xuề xòa.

3.3 Semi-Formal (trang phục lịch sự)

Semi-Formal là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sự, trang trọng và thanh lịch, giản dị. Loại trang phục này thường được quy định trong môi trường công sở hoặc các buổi tiệc thân mật. Màu sắc đại diện cho nhóm trang phục này chính là gam màu trung tính, không trầm lặng cũng chẳng quá nổi bật, bạn cũng có thể phối thêm những phụ kiện thanh lịch, trang nhã khác. 

Semi-Formal là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sự, trang trọng và thanh lịch, giản dị.

Lưu ý của dress code này là không tạo điểm nhấn quá nổi bật hoặc sặc sỡ, để giữ được tinh thần trang nghiêm, thanh lịch

3.4 Business Formal (đồ công sở trang trọng)

Đúng như tên gọi, Business có nghĩa là môi trường công sở. Loại trang phục này yêu cầu người tham dự phải có độ nghiêm trang nhất định nhưng vẫn giữ được cảm giác thoải mái, dễ chịu. Đây là một trong những dress code thời trang phổ biến nhất hiện nay.

Business Formal là đồ công sở trang trọng

Các chị em phụ nữ chỉ cần diện áo sơ mi kết hợp với váy công sở, giày cao gót… mà vẫn trở nên duyên dáng, thanh lịch, phù hợp với môi trường làm việc. Các chàng trai có thể mặc áo blazer khoác ngoài, sơ mi bên trong, quần tây, giày tây.

►►► Xem thêm: BST Đồng hồ nữ chính hãng, sang trọng, thanh lịch cho quý cô công sở

3.5 Business Casual (đồ công sở đơn giản)

Business Casual là đồ công sở đơn giản

Phong cách phối đồ dress code này cũng chủ yếu dành cho môi trường công sở, nhưng cảm giác thoải mái hơn cho người mặc so với Business Formal. Bạn có thể mặc những item đơn giản mình yêu thích như quần kaki, quần âu, áo hở cở, áo 2 dây, khoác bên ngoài là áo blazer… Tuy nhiên phong cách này chỉ hợp với những ngày làm việc bình thường mà bạn muốn “thả lỏng” một chút, không thích hợp nếu bạn có những cuộc họp hoặc cuộc hẹn với đối tác nhé.

3.6 Smart Casual (dress code tiệc nhẹ)

Smart Casual là quy tắc trang phục dành cho những bữa tiệc nhẹ, được tổ chức ở nơi đông người như nhà hàng, câu lạc bộ ngoài trời… Các trang phục dress code này đòi hỏi sự tự do, thoải mái nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài lịch sự cần có.

Smart Casual - dress code tiệc nhẹ

Với kiểu trang phục Smart Casual, phái nam phải lựa chọn cho mình chiếc áo khoác blazer trẻ trung, kết hợp với áo thun, quần jeans và đôi giày thể thao năng động

Các chị em có thể diện trang phục trẻ trung như váy ngắn kết hợp với áo sơ mi họa tiết đơn giản, giày gót thấp để dễ dàng hoạt động di chuyển.

►►► Xem thêm: Phối giày thể thao và đồ công sở - Tưởng khó mà dễ

3.7 Festive Attire (trang phục lễ hội)

Festive Attire - trang phục lễ hội

Đây là dress code thường mặc trong dịp năm mới hoặc một dịp lễ nào đó, với màu sắc, phụ kiện và thiết kế đặc trưng. Màu sắc hợp với lễ hội. Đối với các chị em phụ nữ: có thể mặc đầm cocktail hoặc little black dress, váy dài hoặc quần tây sang trọng và áo đồng điệu. Ở Việt Nam, bạn có thể mặc áo dài, các kiểu trang phục dân tộc… Đối với nam giới: áo khoác blazer với màu sắc tùy ý kết hợp với quần tây, áo sơ mi, cà vạt/nơ bướm với màu sắc và họa tiết phù hợp.

3.8 Dress code “White tie” (trang phục dự tiệc)

White Tie là quy tắc trang phục được ứng dụng vào các sự kiện, bữa tiệc tổ chức vào ban ngày. Thời điểm trời còn sáng và hoàng hôn chưa ghé đến. Trang phục theo kiểu White Tie này là đại diện của sự trang trọng và nghiêm chỉnh. 

Dress code “White tie” - trang phục dự tiệc

Với cánh mày râu, white tie bao gồm vest khoác ngoài, lớp trong sẽ là áo gile và trong cùng là sơ mi trắng. Phía dưới là quần âu và giày da sáng bóng tone đen. Đồng thời, trang phục này cần đi kèm với chiếc nơ trắng hài hòa trên cổ áo.

Còn với các chị em, White Tie chỉ cần đơn thuần diện bộ váy liền sang trọng, quyến rũ và thu hút.

►►► Xem thêm: Hào hoa như sao Hollywood nhờ 10 kiểu tóc middle part phong nhã, đa tình

3.9 Dress code “Black tie” (trang phục dự tiệc)

Dress code “Black tie” - trang phục dự tiệc

Tương tự với White tie, trang phục Black tie cũng thể hiện sự trang trọng, chỉnh tề, nhưng sự khác biệt là dành cho các buổi lễ vào buổi tối. Khi đó, cánh mày râu diện veston cùng áo sơ mi, cài thêm cho mình chiếc nơ đen lịch lãm. Ngược lại, các chị em diện váy liền dài, kèm với đó là những món phụ kiện thời thượng như túi xách, đồng hồ, trang sức lấp lánh…

3.10 Creative Black tie (trang phục dự tiệc cách tân)

Dress code này tuân theo quy tắc black tie, nhưng bạn có thể áp dụng đa dạng các kiểu màu sắc, chất liệu và phụ kiện để mình trông nổi bật hơn. 

Dress code “Black tie” - trang phục dự tiệc

Các quý cô sẽ trở nên thanh lịch với đầm dài, đầm cocktail hoặc có thể là đầm little black dress phối thêm những phụ kiện ấn tượng độc đáo. Các quý ông có thể cách tân bằng cách diện áo sơ mi đen phối với nơ bướm và nịt bụng họa tiết.

►►► Xem thêm: Top 10 mẫu váy đi đám cưới cho giới trẻ đẹp nhất 2023

4. Một số lưu ý khác khi chọn dress code

Chọn dress code nên chọn những trang phục dễ phối cùng nhau

- Nên lựa chọn những quy tắc trang phục dễ phối cùng nhau, bạn có thể lựa chọn 2-3 gam màu để dễ mix-match cho phù hợp. 

- Quy định về trang phục phải có sự hài hòa với các món phụ kiện thời trang như đồng hồ, vòng cổ, vòng tay, túi xách… kết hợp nhau tạo nên tổng thể ưa nhìn nhất.

- Ra quy tắc dress code phải phù hợp với sự kiện, vị trí và hoàn cảnh, giúp bữa tiệc thể hiện đúng ý nghĩa mà nó mang lại cho mọi người.

Trong thời đại hiện nay, hầu như các sự kiện quan trọng nào từ sàn diễn thời trang, cuộc họp, tiệc tùng… đều sẽ có một số quy tắc trang phục nhất định. Luật lệ dress code đặt ra nhằm mục đích tạo nên sự thống nhất, đem lại sự cuốn hút cho những người mặc chung một dress code ấy. 

Đồng hồ Xwatch hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho những “bữa tiệc” dress code để có thể áp dụng từ đời thường đến sự kiện quan trọng của mình nhé.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Dress Code là gì? Khám phá 10 quy tắc dress code phổ biến nhất hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.70201 sec| 2570.453 kb