Kim cương nhân tạo là gì? Giải đáp thắc mắc về dòng kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm

31/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Kim cương nhân tạo là gì? Giải đáp thắc mắc về dòng kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm
Với vẻ ngoài giống kim cương tự nhiên đến 99% nhưng giá cực kỳ “mềm”, kim cương nhân tạo trở thành một trong những dòng đá quý được nhiều tín đồ trang sức yêu thích.

Vậy kim cương nhân tạo là gì? Làm sao để phân biệt kim cương nhân tạo, Moissanite và đá Cz? Kim cương nhân tạo khác gì kim cương tự nhiên? Hãy cùng Xwatch đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. Kim cương nhân tạo là gì? Làm sao để phân biệt kim cương nhân tạo với đá Moissanite và đá Cz?

1. Kim cương nhân tạo là gì?

Kim cương nhân tạo là gì

Kim cương nhân tạo là gì? Kim cương nhân tạo là một dạng vật chất được tạo ra trong phòng thí nghiệm theo quy trình nghiêm ngặt về nhiệt độ và áp suất. Thành phần chính của kim cương nhân tạo là Cacbon, trọng lượng riêng khoảng 3,52, chiết suất khoảng 2,417. Kim cương nhân tạo có độ cứng không ổn định, cao nhất là 8.5 nhưng lại sở hữu kỹ thuật cắt vô cùng xuất sắc và độ trong suốt hoàn hảo với nhiều màu sắc đa dạng từ hồng, tím, xanh lơ, cam nhạt,...

➤➤➤ Xem thêm: Top 8 đồng hồ đeo tay đắt nhất thế giới có mức giá cực khủng

2. Kim cương nhân tạo Moissanite là gì?

Kim cương nhân tạo Moissanite là một loại đá quý tổng hợp được tạo ra từ silicon carbide (SiC). Nó được đặt theo tên nhà khoa học người Pháp Henri Moissan, người đã phát hiện ra mẫu vật đầu tiên của chất này trong một hành tinh khác. Moissanite có cấu trúc tinh thể tương tự như kim cương tự nhiên, do đó, nó có thể rất giống với kim cương tự nhiên về mặt ngoại hình. 

Kim cương nhân tạo Moissanite là gì

Kim cương nhân tạo Moissanite có một số đặc điểm khác biệt so với kim cương tự nhiên. Đầu tiên, Moissanite có chỉ số phản xạ ánh sáng cao và có thể tỏa sáng mạnh hơn so với kim cương. Thứ hai, Moissanite có độ cứng cao tương đương với kim cương, là 9.25 trên thang độ cứng Mohs, trong khi kim cương đạt 10 điểm. Thứ ba, kim cương nhân tạo Moissanite thường có giá thành thấp hơn so với kim cương tự nhiên, làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người tìm kiếm một viên đá quý có giá trị cao mà không phải trả giá quá đắt. 

Kim cương nhân tạo Moissanite được sử dụng rộng rãi trong trang sức, như nhẫn đính hôn, lắc tay, hoặc dây chuyền. Mặc dù nó không phải là kim cương tự nhiên, Moissanite vẫn có thể mang lại vẻ đẹp và sự lấp lánh tương tự như kim cương tự nhiên, làm cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người.

3. Phân biệt kim cương nhân tạo, kim cương Moissanite và đá Cz

Phân biệt kim cương nhân tạo, kim cương Moissanite và đá Cz

Nguồn gốc và thành phần

Đá Cz được tổng hợp từ nhựa hoặc thủy tinh với thành phần gồm ZrO2 + Y3O2. Trong khi đó, “kim cương” Moissanite lại được tổng hợp chủ yếu từ SiC. 

Khối lượng riêng

Đá Cz có khối lượng riêng là 5.8g/cm3 trong khi “kim cương” Moissanite là 3.21g/cm3.

Độ cứng

Xét theo thang đo Mohs, độ cứng của Moissanite cao hơn đá Cz. Cụ thể, Moissanite đứng hạng 9.5 còn đá Cz đứng ở hạng 8.5.

Khả năng phản xạ ánh sáng và độ bóng

So với kim cương tự nhiên thì “kim cương” Moissanite có khả năng phản xạ ánh sáng tốt hơn, độ bóng cũng ở mức hoàn hảo trong khi đá Cz chỉ dừng ở mức tương đối và thấp hơn hẳn so với kim cương nhân tạo.

Bề mặt chế tác

Kim cương nhân tạo, đá Moissanite có bề mặt bóng sáng, giác cắt sắc nét. Đá Cz thì bề mặt bóng, giác cắt hơi tròn, không sắc sảo. 

II. Kim cương nhân tạo Moissanite khác gì kim cương tự nhiên?

1. Về màu sắc

Kim cương tự nhiên được phân loại theo thang đo GIA từ nước D - Z, càng trong suốt thì càng có giá trị cao. Trong khi đó, kim cương nhân tạo thì độ trong không vượt được cấp “J” và dù có được xếp vào hàng không màu thì vẫn ẩn chứa các màu sắc như vàng, lục, xám. 

►►► Xem thêm: Platinum là gì? Cách phân biệt Platinum với vàng trắng đơn giản

2. Về độ sáng và độ “rực lửa”

Về độ sáng và độ “rực lửa”

Đá Moissanite có chiết suất từ 2,65 đến 2,69 cao hơn chiết suất của kim cương là 2,42. Do đó, “kim cương” Moissanite có khả năng tán sắc mạnh hơn tựa như những tia chớp cầu vồng. Nếu để dưới ánh sáng Mặt Trời thì sẽ có cảm giác bị chói mắt. 

3. Đẳng cấp và giá trị

Xét về đẳng cấp và giá trị, dễ thấy kim cương nhân tạo hay đá Moissanite được tạo ra trong phòng thí nghiệm không thể sánh được với kim cương tự nhiên. Đặc biệt, đối với nhiều tín đồ trang sức hiện nay, kim cương tự nhiên là hiện thân của sự cao quý và quyền lực, thể hiện cái tôi độc bản, cái “chất” của chủ sở hữu.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, dòng đá nhân tạo Moissanite thường bị đánh tráo khái niệm với kim cương thật khiến người mua hiểu lầm và mua phải hàng giả với mức chi phí đắt đỏ. Vậy nên, khi quyết định mua kim cương, người mua cần trang bị cho mình những kiến thức về thế giới đá quý và lựa chọn địa chỉ bán kim cương uy tín, có tiếng trên thị trường. 

►►► Xem thêm: 3 Sự thật gây sốc về đồng hồ đính kim cương chỉ dân “sành” mới biết!

III. Ứng dụng của kim cương trong chế tác phụ kiện thời trang

Ứng dụng của kim cương trong chế tác phụ kiện thời trang

Kim cương trong chế tác trang sức được coi là biểu tượng của sự quý phái và lấp lánh. Những viên kim cương nhỏ được đính trên nhẫn, vòng cổ, bông tai và dây chuyền tạo nên những điểm nhấn tinh tế và thu hút ánh nhìn. Bất kể là kim cương tự nhiên hay nhân tạo, vẻ đẹp mãnh liệt và giá trị cao của chúng không ngừng truyền cảm hứng và mang đến vẻ đẹp tuyệt vời cho những món trang sức đắt đỏ ngày nay.

Ứng dụng của kim cương trong chế tác phụ kiện thời trang

Trong chế tác đồng hồ, kim cương tự nhiên hay nhân tạo cũng đóng vai trò rất quan trọng. Với độ cứng và độ bền vượt trội, chúng không chỉ được nạm vào vỏ đồng hồ, các bộ phận như vành bezel, càng nối dây,... tạo vẻ lộng lẫy, nổi bật mà còn là vật liệu dùng chế tác các bộ phận quan trọng như bánh răng, trục xoay, cọc số, kim đồng hồ,... tạo độ chính xác và độ bền cho đồng hồ. Ngoài ra, kim cương cũng dùng trong chế tác mặt kính trong quá trình cắt kính Sapphire bởi chỉ có kim cương mới cắt được Sapphire theo thang đo Mohs. 

►►► Xem thêm: Bạch kim là gì? Cách phân biệt bạch kim và vàng trắng dễ nhất

Như vậy, Xwatch đã gửi đến bạn những thông tin về kim cương nhân tạo cũng như cách phân biệt chúng trên thị trường hiện nay. Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn trả lời được những thắc mắc về dòng đá quý độc đáo này. Và đừng quên thường xuyên truy cập Xwatch.vn để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kim cương nhân tạo là gì? Giải đáp thắc mắc về dòng kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.56399 sec| 2551.578 kb