Tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của ngày lễ Phật đản

18/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của  ngày lễ Phật đản
Ngày lễ Phật đản là ngày vô cùng quan trọng đối với những người theo đạo Phật và các tăng ni phật tử trong chùa. Đây được cho là lễ kỷ niệm ngày sinh của đức Phật nên rất được mọi người coi trọng.

Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngày lễ Phật đản là gì và ý nghĩa của nó như thế nào qua bài viết của đồng hồ Xwatch nhé!.

I. Tìm hiểu về ngày lễ Phật đản là gì?

Ngày lễ Phật đản hay còn được gọi là Đại lễ Vesak, đây được cho là ngày kỷ niệm 3 sự kiện lớn trong giới đạo phật đó chính là ngày Phật đản sinh, Phật thành đạo và ngày Phật niết bàn. Tùy theo truyền thống Nam tông hoặc Bắc tông mà có quan niệm tổ chức ngày này khác nhau. 

1. Ngày lễ Phật đản đối với Phật giáo Nam tông và Phật giáo Tây Tạng 

Đây được cho là Phật giáo Nguyên thủy sẽ tổ chức ngày lễ Phật đản giữ nguyên theo ngày tháng năm sinh của Đức Phật. Tính theo lịch của Ấn Độ thì ngày này được tính theo ngày trăng tròn của tháng Vesak. Chính vì thế khi đến ngày trăng tròn đầu tiên của năm theo lịch Ấn Độ sẽ là ngày lễ Phật đản

Phật giáo Nam tông tổ chức ngày lễ Phật đản theo ngày Phật ra đời

Thường ngày trăng tròn tháng Vesak sẽ rơi vào tháng 5 dương lịch. Tuy nhiên có những năm có hai ngày trăng tròn trong một tháng như năm 2007, một số nơi sẽ chọn tổ chức ngày lễ Vesak vào ngày ⅕ còn một số thì chọn tổ chức vào ngày trăng tròn thứ hai là ngày 31/5.

Việc tổ chức ngày đại lễ Phật đản cũng không có lịch trình cố định mà tùy theo sự lựa chọn và văn hóa của các vùng. Đồng thời điều này cũng thể  hiện cách tính  Phật lịch tại các quốc gia khác nhau nên năm Phật lịch có thể cách nhau một năm giữa các nước này.

2. Theo Phật giáo Bắc tông 

Đây là một loại phật giáo phát triển hay còn gọi là Phật giáo hiện đại lại có cách tính ngày Phật Đản khác hơn một chút. Do ảnh hưởng của Phật giáo Trung hoa, chính vì vậy ngày Đức Phật đản sinh được tính theo lịch của Trung Hoa. Ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch hàng năm sẽ được lấy làm ngày lễ Phật đản.

​​​​​​​Phật Giáo bắc Tông tính ngày lễ Phật Đản là ngày rằm tháng 4 âm lịch hàng năm

Các Quốc gia bị ảnh hưởng của Phật giáo Bắc tông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc,...sẽ tổ chức Đại lễ Phật đản vào ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch. Tuy nhiên Đại hội Phật thế giới tổ chức tại Colombo diễn ra vào ngày 25/5 đến ngày 8/6/1950 đã có sự thống nhất của 26 phái đoàn và quyết định tổ chức ngày lễ Phật đản vào ngày rằm tháng 4 âm lịch.

►►► Xem thêm: 5/5 Là ngày gì? Những điều thú vị bạn chưa biết về tết đoan ngọ

3. Ngày Phật Đản Quốc tế Vesak

Đại biểu của 34 nước trên thế giới đã đệ trình ý kiến lên Đại hội đồng của Liên hợp quốc vào ngày 28/10/1999. Từ đó quyết định ngày Phật đản sinh, niết bàn và thành đạo được công nhận là Đại lễ Vesak. Ngày 12/11/1999 đã được Liên Hợp Quốc thông qua và công nhận ngày lễ Phật đản sẽ là ngày trăng tròn tháng 5 hằng năm.

Liên Hợp Quốc công nhận ngày trăng tròn tháng 5 hàng năm là ngày tổ chức ngày lễ Phật đản

Trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc có đề cập tới và thừa nhận rằng ngày trăng tròn tháng 5 hàng năm là một ngày quan trọng và vô cùng thiêng liêng của Phật tử. Đồng thời cũng nêu cao tinh thần thực hiện các thông điệp và lời dạy của Đức Phật như từ bi, hòa bình và thiện tâm.

Từ năm 1999 tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York và nhiều nơi trên thế giới và ngày trăng tròn tháng 5 hàng năm là ngày tổ chức ngày lễ Phật đản. Tại Việt Nam cũng đã hai lần đăng cai tổ chức lễ hội Phật đản thành công tốt đẹp vào năm 2007 và năm 2014.

►►► Xem thêm: Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào? Ngày Thần Tài làm gì, kiêng gì?

II. Ý nghĩa của ngày lễ Phật đản

Ngày lễ Phật đản rất quan trọng đối với các nước theo đạo Phật nói chung và những người theo tôn giáo Phật giáo nói riêng. Đây là ngày nghỉ lễ tại một số Quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Campuchia,Nepal, Sri Lanka,...

Vào những ngày ngày này, các phật tử thường sẽ thực hiện các việc nhằm mục đích vinh danh tam bảo là Phật, Pháp và Tăng. Các hình thức diễn ra như tăng hoa, dâng hương hoặc nghe thuyết giảng phật pháp. Đồng thời các Phật tử còn thực hiện việc từ thiện, tặng quà hoặc phóng sinh,...

Lễ hội Phật đản mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người theo đạo Phật

Ngày lễ Phật đản là ngày có ý nghĩa đặc biệt, mang lại niềm vui có nhiều người. những người có tâm thì thường sẽ làm những việc tốt để tích đức và phổ độ chúng sinh. Còn những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giúp đỡ và được mọi người chia sẻ niềm vui. 

Đặc biệt tại một số Quốc gia và ngày lễ Phật đản các hoạt động bán thịt và sát sinh hoặc bán rượu được nghiêm cấm. Điển hình như tại Sri Lanka các cửa hàng giát mổ sẽ được chính phủ nghiêm cấm và bắt buộc phải đóng cửa vào những ngày này. 

Các loại động vật như chim, cá, thú hoang, côn trùng cũng được mọi người phóng sinh như là một sự giải thoát. Đây được cho là sự trả tự do cho các con vật bị cầm tù hoặc tra tấn. Trong những ngày này, các loại động vật sẽ hạn chế bị giết mổ nhất có thể và hầu hết sẽ được thả tự do.

Tại một số quốc gia khác, người dân sẽ thực hiện các nghi thức của địa phương cụ thể như ăn chay, niệm phật và làm nhiều điều tốt. Tại các Quốc gia như Ấn Độ và Nepal người dân sẽ mặc trang phục màu trắng và lên tịnh xá ăn chay, niệm phật. Còn ở hầu hết các Quốc gia tại Châu á đều có các lễ hội như thả đèn hoa đăng cầu nguyện, diễu hành xe hoa và thực hiện nghi lễ tụng niệm một cách trang trọng. Tại Hàn Quốc còn tổ chức lễ hội đèn hoa sen diễn ra tại Yeon Deung Hoe.

►►► Xem thêm: 30/4 là ngày gì? 30/4/2023 được nghỉ mấy ngày?

III. Lễ Phật đản năm 2023 diễn ra vào ngày nào?

Lễ hội Phật đản năm 2023 diễn ra vào ngày 2/6 dương lịch

Lễ hội Phật đản năm 2022 đã qua vào ngày trăng tròn tháng 5, tuy nhiên sắp tới chúng ta đang hân hoan chào đón ngày lễ Phật đản vào năm 2023. Theo dự kiến Đại lễ Phật đản vào năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 4 âm lịch như thường lệ, tính theo ngày dương sẽ rơi vào ngày 2/6/2023.

Đây là một đại lễ có ý nghĩa nhân văn cao cả, đem lại những hành động đẹp và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc cho tất cả mọi người. Chính vì thế Ngày lễ Phật đản rất được coi trọng trong Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Từ những ngày này, chúng ta rút ra được nhiều ý nghĩa sâu sắc như “sống tốt đời đẹp đạo” luôn hướng bản thân đến chân - thiện - mỹ. 

►►► Xem thêm: Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Nên kiêng kỵ điều gì vào thứ 6 ngày 13?

IV. Ngày lễ Phật đản đeo đồng hồ gì hợp?

Đối với một ngày lễ trang trọng thì việc đeo những trang sức đẹp và hợp mệnh là một điều không thể thiếu. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết chọn những mẫu nào hợp với trang phục và thay đổi vận may của chính mình tại Đại lễ Phật đản. Sau đây là những gợi ý dành cho bạn về các mẫu đồng hồ nên đeo vào ngày lễ Phật đản.

1. Đồng hồ nữ Srwatch với thiết kế tối giản, sang trọng

ĐỒNG HỒ SRWATCH SL99993.4102GLA

ĐỒNG HỒ SRWATCH SL99993.4102GLA

Đây là chiếc đồng hồ được tạo bởi nghệ nhân Kama vào năm 1945 tại Nhật Bản. Chiếc đồng hồ Srwatch được thiết kế đơn giản tuy nhiên lại mang lại vẻ đẹp sang trọng cho những ai đang sở hữu. Đồng hồ nữ Srwatch sẽ hợp với những người có tâm hồn trong sáng, yêu thích những chất riêng trong trang phục cũng như cuộc sống hằng ngày.

2. Đồng hồ nữ Ogival kiệt tác của thiết kế đồng hồ

ĐỒNG HỒ OGIVAL OG3811DLK-T

ĐỒNG HỒ OGIVAL OG3811DLK-T

Đồng hồ nữ Ogival được sản xuất lần đầu tiên tại La Chaux-de-Fonds vào năm 1929. Biểu tượng của đồng hồ là một chú cá đang nhảy, thể hiện sự may mắn, mang đến tình yêu và tài lộc cho người đeo nó. Ngoài ra đồng hồ còn thể hiện sự sang trọng qua các cách đổi mới hoa văn liên tục thông qua bộ sư tập Ogival Jewelry Watch.

3. Đồng hồ nữ OP mang vẻ đẹp mê hoặc

ĐỒNG HỒ OLYMPIA STAR OPA58012-07LSK-T

ĐỒNG HỒ OLYMPIA STAR OPA58012-07LSK-T

Được lấy cảm hứng từ Thế vận hội Olympic “Better – Higher – Stronger, mang một vẻ đẹp quý phái và sang trọng làm say mê lòng người. Với mặt đồng hồ được khảm đá tinh tế mang lại một nét đẹp nhẹ nhàng và không kém phần sang trọng. OP là chiếc đồng hồ dành cho những người yêu thích vẻ đẹp tự nhiên và yêu thích phong cách hiện đại.

V. Mách bạn một địa chỉ mua đồng hồ uy tín? 

Một địa chỉ mua đồng hồ uy tín mà các bạn không thể bỏ qua đó chính là Xwatch. Đây là một địa chỉ mua hàng uy tín được rất nhiều các tín đồ thời trang, đặc biệt là những người yêu thích đồng hồ công nhận. Xwatch có địa chỉ Website là xwatch.vn, ngoài ra còn rất nhiều các cơ sở tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho chúng ta lựa chọn.

Xwatch là địa chỉ bán đồng hồ uy tín top 1 Việt Nam

Tại đây chuyên cung cấp các sản phẩm như đồng hồ nam, đồng hồ nữ, đồng hồ cặp đội và các loại phụ kiện khác như ví da, thắt lưng, dây đồng hồ, hộp đồng hồ, dụng cụ vệ sinh,... Với chất lượng đồng hồ luôn đặt lên hàng đầu và giá thành phải chăng.

Ngày lễ Phật đản là một phần không thể thiếu đối với những người theo đạo Phật, lễ hội này mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong cuộc sống. Mỗi khi tham gia các lễ hội thì việc đeo những trang sức phụ kiện là một chuyện đáng để chúng ta lưu tâm. Hy vọng những thông tin trên của đồng hồ Xwatch sẽ giúp bạn biết thêm nhiều kiến thức hay về ngày lễ quan trọng này.

Tham khảo thêm một số bài viết sau:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của ngày lễ Phật đản
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.65035 sec| 2570.43 kb