Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa? Hoạt động phổ biến là gì?

20/12/2022 - Người viết: BTV Xwatch
Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa? Hoạt động phổ biến là gì?
Lễ hội Halloween là ngày đặc biệt trong năm được rất nhiều người yêu thích. Vào ngày này, mọi người sẽ hóa trang thành ma quỷ và cùng nhau đi diễu hành đến từng nhà để xin kẹo vô cùng vui vẻ.

Vậy lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween là gì? Trong ngày Halloween mọi người thường làm gì, ăn gì? Top những câu chúc mừng ngày Halloween ý nghĩa? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Halloween là ngày nào?

Lễ hội Halloween được tổ chức ngày 30/10

Lễ hội Halloween ở Việt Nam đã xuất hiện khá lâu và trở thành một trong những ngày lễ quan trọng được nhiều người hưởng ứng. Lễ hội Halloween là ngày mấy? Theo quan niệm phương Tây, lễ hội Halloween ( viết tắt của “All Hallows’ Evening”) là ngày lễ truyền thống được tổ chức vào 30/10 hàng năm. 

⇒ Xem thêm: 5/5 là ngày gì? Bật mí nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Tết Đoan Ngọ

2. Nguồn gốc lễ hội Halloween

Halloween chỉ phổ biến ở những quốc gia phương Tây và chủ yếu tại Mỹ

Lễ hội Halloween có nguồn gốc từ Kitô giáo và xuất hiện từ những năm 1745 của thế kỷ XVIII. Halloween là tên viết tắt của cụm từ “All Hallows’ Evening”, trong tiếng Scotland có nghĩa là buổi tối vọng của Lễ Chư Thánh. 

Tùy từng khu vực và văn hóa mà lễ hội Halloween có rất nhiều phiên bản. Ngoài ảnh hưởng từ Kitô giáo, lễ hội này còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa dân gian của người Celt, trong đó bao gồm lễ hội Samhain (tiếng Ireland cổ nghĩa là “kết thúc mùa hè) mừng vụ mùa thu hoạch và đánh dấu sự chuyển mùa.

Vào những thế kỷ trước, lễ hội Halloween chỉ phổ biến ở những quốc gia phương Tây và chủ yếu tại Mỹ, nơi có cộng đồng dân cư đến từ Anh Quốc, Canada, Vương quốc Anh Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico, Úc và New Zealand sinh sống. 

Ngày nay, lễ hội Halloween đã trở nên phổ biến và xuất hiện rộng rãi ở mọi quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. 

►►► Xem thêm: Lập xuân là gì? Lập xuân 2023 ngày nào? Nên Làm gì vào ngày lập xuân?

3. Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween có nhiều ý nghĩa

Dựa theo nguồn gốc thì lễ hội Halloween bao gồm hai ý nghĩa lớn. Cụ thể là:

  • Ý nghĩa thứ nhất là để ăn mừng vụ thu hoạch hè và đánh dấu sự chuyển mùa ở Scotland.  Vào ngày này, người dân sẽ lấy quả bí ngô để làm đồ trang trí, trưng bày.

  • Ý nghĩa thứ hai là để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời. Ý nghĩa này xuất phát từ đạo Kitô giáo. Vào ngày này, mọi người trong Kitô giáo bắt đầu rung chuông nhà thờ, cầu nguyện cho các linh hồn đang thanh tẩy trong luyện ngục, làm bánh linh hồn để chia sẻ cho người nghèo và trẻ em.

⇒ Xem thêm: 6/4 là ngày gì? Nên tặng quà gì cho bạn trai ý nghĩa nhất?

4. Ngày Halloween nên làm gì?

Ngày Halloween là lễ hội hóa trang

Hoạt động phổ biến nhất trong lễ hội Halloween tại nhiều quốc gia trên thế giới là “Trick or treat” (Tạm dịch: “Cho kẹo hay bị ghẹo”) là hoạt động cho phép trẻ em hóa trang thành ma quỷ hoặc nhân vật chúng yêu thích và mang theo túi đi đến nhà hàng xóm xin kẹo. Đến nhà của bất cứ ai, chúng sẽ gõ cửa và nói “Trick or treat” với chủ nhà để xin kẹo. Câu nói này mang hàm ý nếu không cho kẹo thì các linh hồn trẻ nhỏ sẽ chọc phá gia chủ hoặc tài sản của họ. 

Ngày Halloween để chiếu những phim kinh dị

Ngoài ra, một số hoạt động khác thu hút nhiều người tham gia trong lễ hội Halloween có  thể kể đến như: dunking (dùng răng cắn và lấy một trái táo trong chậu nước), xem bói đường tình duyên, kể chuyện ma, xem phim kinh dị,... Nhiều quốc gia phương Tây còn dành ra một ngày Halloween hoặc một tuần trước đó để chiếu những series phim kinh dị dành cho người dân. 

5. Ngày Halloween nên ăn gì?

Đồ nên ăn vào ngày Halloween

Xét theo lịch sử của đạo Kitô giáo thì vào ngày này, các tín đồ Kitô gió sẽ kiêng thịt và sử dụng các món ăn truyền thống như: kẹo táo, bánh linh hồn, súp bí đỏ, táo caramel, ngô ngọt, barnbrack, colcannon,… 

Halloween ăn bánh ngọt

Tuy nhiên, tùy theo văn hóa của mỗi quốc gia mà họ lại có những món ăn biểu tượng khác nhau. Chúng ta có thể điểm qua các món ăn phổ biến tại 7 quốc gia có lễ hội Halloween lớn nhất, cụ thể là:

  • Mỹ: kẹo táo là sự kết hợp giữa táo tươi bọc trong lớp siro đường và hạt cứng.

  • Anh: kẹo toffee làm từ mật đường đen, bơ và đường.

  • Ireland: Barmbrack là bánh mì hoa quả mềm mịn.

  • Bồ Đào Nha: bánh Pão-por-deus làm từ nho khô, quả lý chua, gừng, hạt phỉ và quế. 

  • Mexico: bánh Pan de muerto có hình dáng như xương người được làm từ bột mì, nước hoa cam, hạt hồi,... Người dân sẽ mang bánh này đến lăng mộ của người thân và ăn cạnh lăng mộ để tưởng nhớ.

  • Tây Ban Nha: bánh Huesos de santo cũng có hình dáng gần giống với xương người với vỏ mềm và nhân làm từ các loại sốt hạt hoặc phủ syrup ngọt ngào.

⇒ Xem thêm: Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Nên kiêng kỵ điều gì vào thứ 6 ngày 13?

6. Top những câu chúc ngày Halloween hay và ý nghĩa nhất

Lời chúc ý nghĩa dịp Halloween

Lễ hội Halloween tuy không phải là lễ hội truyền thống của Việt Nam, nhưng vẫn luôn là dịp được nhiều bạn trẻ mong chờ nhất. Tương tự như văn hóa của các nước phương Tây, vào ngày này, mọi người thường dành cho nhau những câu chúc hay nhưng cũng không kém phần rùng rợn tạo nên ngày hội cực ý nghĩa. Một số lời chúc Halloween hay nhất bạn có thể tham khảo như:

  • Hãy làm cho tôi một chiếc mặt nạ bí ngô. Hoá trang thành một bóng ma và chúng ta cùng đi đến đường lớn, nơi cái chết đang chờ đợi. Chúc bạn một đêm Halloween rùng rợn.

  • Bạn nhìn thấy gì trong đêm Halloween? Ma cà rồng đang đi đến thị trấn cùng những bóng ma. Hãy bình tĩnh bởi chẳng còn điều gì đáng sợ hơn thế nữa. Chúc bạn một đêm Halloween đáng nhớ.

  • Tối nay anh sẽ làm con ma,khiến cho tất cả mọi người phải khiếp sợ,nhưng riêng em đừng sợ anh nhé, anh luôn yêu thương và bảo vệ em, anh yêu em!

  • Một Halloween nữa lại về rồi,chúc bạn một Halloween vui vẻ, hạnh phúc.Hãy làm một con ma xinh đẹp nhất Halloween năm nay nhé!

  • Niềm tin làm mọi thứ trở nên khả thi, hy vọng làm mọi thứ hoạt động và Tình yêu làm mọi thứ đẹp đẽ. Chúc bạn có cả 3 điều ấy trong ngày Halloween này.

  • Một Halloween nữa lại về rồi, chúc bạn một Halloween vui vẻ, hạnh phúc. Hãy làm một con ma xinh đẹp nhất Halloween năm nay nhé!

  • Halloween này ta sẽ mang đến một bất ngờ, khủng khiếp và rùng rợn cho các ngươi,hãy đợi đấy. Nhưng dù thế nào hãy đón một Halloween vui vẻ nha!

  • Chạy đi nếu bạn không muốn chết. Trong đêm Halloween đen tối, bầy quỷ đỏ, những bóng ma, loài ma cà rồng, mà sói, phù thủy hay những con mèo đen với phép thuật ghê rợn đang rình đuổi bạn.

  • Anh có thể không bên em từng phút từng giờ.Đôi khi anh không thể chúc em buổi sáng,buổi trưa, hay buổi tối. Nhưng anh sẽ mãi mãi bên em suốt cuộc đời này người yêu bé bỏng ngọt ngào ơi. Chúc em Halloween thật vui nhé cô bé của anh.

  • Lại sắp đến ngày lễ Halloween rồi, tớ chúc cậu xin được nhiều bánh kẹo, và không bị ma dọa, đừng nhát chết nha. Yêu cậu nhiều!

  • Hãy hoá trang trong đêm Halloween chết chóc. Bầy yêu tinh và những bộ xương đang chờ đợi ngoài cánh cửa. Bạn có nghe thấy tiếng gõ cửa không?

  • Ánh trăng non đang hiện lên giữa bầu trời mù tối. Những ngón tay lạnh lẽo truyền đến sống lưng. Tớ cảm giác rằng những bóng ma đang đến thành phố của chúng ta đêm Halloween.

  • Hãy ẩn nấp bởi những mụ phù thuỷ, bầy quỷ dữ và những bóng ma đang đi tìm bạn cho bữa tối của chúng.

  • Khi bầy quỷ dữ đến gõ cửa, bạn chỉ cần mở cửa và nhận lấy những thanh kẹo thần kì mà thôi.

  •  Mỗi một bông hoa tuyết rơi xuống 

Mỗi một ngọn lửa bùng lên 

Mỗi một lời tâm tư gửi đến ai 

Đều là những tình cảm tốt đẹp dành cho bạn 

Chúc bạn ngày lễ Halloween vui vẻ!

Ngày nay, lễ hội Halloween đã không còn xa lạ và được giới trẻ trên khắp thế giới đón nhận. Đây không chỉ là một ngày với nhiều hoạt động vui vẻ như hóa trang, đi xin kẹo,... và thưởng thức những món ăn ngon mà còn là dịp để chúng ta tưởng nhớ đến người thân đã khuất, cùng nhau quây quần sum họp. Mong rằng những thông tin của đồng hồ Xwatch về lễ hội Halloween mà bài viết cung cấp sẽ mang lại kiến thức hữu ích cho bạn đọc!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa? Hoạt động phổ biến là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.99144 sec| 2558.336 kb