Lập xuân là gì? Lập xuân năm 2023 là ngày nào?

17/01/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Lập xuân là gì? Lập xuân năm 2023 là ngày nào?
“Một năm bắt đầu từ mùa xuân/ Đời người bắt đầu từ tuổi trẻ”. Mỗi năm khi tiết lập xuân đến thường mang đến chồi non, lá biếc, mang đến sức sống cho vạn vật. Vì thế, qua những ngày đông tháng giá, lập xuân là tiết được nhiều người mong đợi nhất.

Hãy cùng đồng hồ Xwatch tìm hiểu về ngày lập xuân, và cụ thể về lập xuân năm 2023 nhé. 

1. Lập xuân 2023 là ngày nào?

1.1. Lập xuân là gì?

Theo nghĩa Hán Việt, "lập" trong từ "lập xuân" mang ý nghĩa là sự khởi đầu, bắt đầu một điều gì đó. "Xuân" có ý nghĩa là mùa xuân, mùa đầu tiên trong năm. Do đó tiết lập xuân có nghĩa là sự khởi đầu, bắt đầu một năm mới, một mùa xuân mới.

Lập xuân có nghĩa là khởi đầu, bắt đầu một năm mới

Theo quy ước truyền thống, tiết lập xuân bắt đầu vào ngày 4/2 và kết thúc vào ngày 18/2 dương lịch hằng năm, đây là tiết khí sau tiết Đại hàn và chuyển sang chu kì 24 tiết khí mới. 

1.2. Lập xuân 2023 vào ngày nào?

Năm 2013, tiết Lập xuân sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 2 năm 2023 theo lịch dương và ngày 24 tháng 1 năm Quý Mão theo lịch âm. Ngày Quý Tỵ, Tháng Giáp Dần, Năm Quý Mão. Là ngày Kim Đường Hoàng Đạo (Tốt). 

Năm 2013, tiết Lập xuân sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 2 năm 2023

Thời điểm Lập xuân tiết trời không quá lạnh như mùa đông nhưng cũng không nóng bức như mùa hè. Ở Việt Nam có đặc điểm nồm ẩm, độ ẩm trong không khí cao, gây nấm mốc và ẩm ướt, đặc điểm này thường xuất hiện ở miền Bắc.

Tiết lập xuân được coi là thời điểm rất phát triển của những người mệnh Mộc, thuận lợi cho việc làm ăn, buôn bán và học hành, người mệnh Thổ cần chú ý đề phòng những điều xui xẻo, không may mắn.

Vào tháng một âm lịch đa số mọi người sẽ thường bắt đầu những công việc như khai trương, mua sắm, tổ chức những sự kiện trọng đại với hi vọng một năm tràn đầy may mắn.

►►► Xem thêm: Năm 2023 là năm con gì hợp mệnh gì, tuổi gì?

2. Lập hạ 2023 là ngày nào?

Lập hạ thường diễn ra khoảng đầu tháng 5 Dương lịch

Khi hết mùa xuân đất trời sẽ chuyển sang mùa hạ. Lập là đánh dấu, bắt đầu, hạ là mùa hè. Vì vậy là tiết Lập hạ thường diễn ra khoảng đầu tháng 5 Dương lịch, cũng là tầm thời gian đầu của mùa hè. Lập hạ là tiết đầu tiên của mùa hạ. Lúc ấy thời tiết sẽ thay đổi như ngày dài hơn đêm, nóng bức hơn.

Ở tiết Lập hạ, dương khí phát triển mạnh mẽ hơn, đất trời ấm dần lên. Trong mùa hè, các loài động vật trở nên năng động hơn, sinh sôi nảy nở, nhiệt độ và mức độ ánh sáng cũng rất cao.

►►► Xem ngay: Top 599 mẫu đồng hồ nam chính hãng hot nhất tại Xwatch năm 2023

3. Lập thu 2023 là ngày nào?

Lập thu năm 2023 sẽ vào ngày 07/8/2023 dương lịch

Tiết lập thu là từ dùng để chỉ thời điểm bắt đầu vào mùa thu khác với tiết thu phân báo hiệu chính giữa mùa hè. Theo lịch vạn niên, lập thu năm 2023 sẽ vào ngày 07/8/2023 dương lịch. Tức là ngày 21/6/2023 âm lịch. 

Bước vào tiết lập thu, đất trời bắt đầu hạ nhiệt. Thời tiết dễ chịu, mát mẻ không nóng hoặc quá lạnh, không khí trở nên hanh khô. Đồng thời, mùa thu là thời điểm cây cối, nông sản vào mùa thu hoạch. Cây cối cũng bắt đầu mùa thay lá, mùi hoa sữa nồng nàn tràn ngập khắp các con phố.

►►► Xem thêm: 2023 điểm du lịch tết dương - Không đi hối hận cả đời

4. Lập đông 2023 là ngày nào?

Vẫn là một trong 24 tiết khí của 1 năm, cùng với lập xuân, lập hạ, lập thu tạo thành 4 tiết khí chính đánh dấu chuyển giao giữa các mùa trong năm. Vào ngày này mặt trời sẽ ở vị trí xích kinh là 225°. Bởi lúc này, trái đất quay xung quanh mặt trời nên đến giai đoạn này nửa cầu Nam sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn. 

lập đông sẽ bắt đầu từ 7 tháng 11

Đối với lập đông là thời điểm mọi vật đang chậm dần lại, ủ mình để chuẩn bị cho thời kỳ phát triển tiếp theo. Trong năm 2023 ngày lập đông sẽ bắt đầu từ 7 tháng 11 ( tức ngày 24/9 âm lịch) và kéo dài cho đến hết thứ tư ngày 22 tháng 11 dương lịch (Tức ngày 10/10 âm lịch).

5. Những việc nên làm trong ngày lập xuân

Dọn nhà trong ngày lập xuân

Việc nên làm:

-> Mặc đồ màu sắc tươi sáng, chọn màu hợp mệnh.

-> Thức dậy sớm, tập thể dục nâng cao sức khỏe.

-> Trồng cây xanh, bạn có thể chọn những loại cây hợp mệnh, hợp tuổi để tăng thêm vận khí.

-> Làm việc thiện, quan tâm và giúp đỡ người khác.

-> Giữ tinh thần vui vẻ, sảng khoái.

-> Dọn dẹp, trang trí nhà cửa sạch sẽ, khang trang.

Điều nên kiêng kị:

-> Không nên quét nhà để tránh mất đi tài lộc và may mắn.

-> Không nên cho nước, cho lửa. Tránh cãi vã, đánh nhau hoặc nói những điều không may.

-> Tránh mặc đồ màu đen, màu trắng, chọn những màu sắc tươi sáng như đỏ, hồng, vàng, xanh…

-> Không vay tiền, mượn tiền, trả tiền vào đêm 22/12 âm lịch đến hết ngày Lập Xuân đầu tiên 23/12 âm lịch.

Lưu ý:

Tuổi bị xung khắc:

-> Tuổi bị xung khắc với ngày: Đinh Hợi, Át Hợi, Đinh Mão

-> Tuổi bị xung khắc với tháng: Mậu Thân, Bính Thân, Canh Ngọ, Canh Tý.

Giờ xuất hành:

-> 23h -1h, 11h - 13h: Vui sắp tới, cầu tài đi hướng nam, việc quan nhiều may mắn, người xuất hành bình yên. Chăn nuôi đều thuận lợi, người đi có tin vui báo về.

-> 1h-3h, 13h-15h: Nghiệp khó thành công, cầu tài mờ mịt, hoãn lại kiện cáo, người đi chưa có tin về. Đi hướng Nam tìm mới thấy, không nên cãi cọ.

-> 3h-5h, 15h-17h: Hay cãi cọ, gây chuyện đói kém, nên đề phòng, người đi nên hoãn lại, đề phòng người nguyền rủa, tránh lây bệnh.

-> 5h-7h, 17h-19h: Rất tốt, đi tường gặp may, buôn bán có lãi, phụ nữ có tin vui, người đi sắp về, mọi việc hoà hợp, người người mạnh khoẻ.

-> 7h-9h, 19h-21h: Cầu tài không được, ra đi gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ cúng lễ mới an.

-> 9h-11h, 21h-23h: Mọi việc tốt lành, cầu tài đi hướng Tây, Nam, nhà cửa yên bình, người xuất hành bình an.

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngày lập xuân năm 2023. Mong bạn có được hiểu biết cần thiết về ngày lập xuân để có chuẩn bị chu đáo, bắt đầu một năm mới Quý Mão nhiều may mắn, thuận lợi. Còn điều gì thắc mắc, đừng ngại ngần liên hệ ngay với đồng hồ Xwatch để được hỗ trợ!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Lập xuân là gì? Lập xuân năm 2023 là ngày nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.68278 sec| 2542.125 kb