Gen Z là gì trong xã hội đương thời? “Cây non” trước gió hay thế hệ làm thay đổi thế giới?

24/03/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Gen Z là gì trong xã hội đương thời? “Cây non” trước gió hay thế hệ làm thay đổi thế giới?
Nếu thường xuyên lướt Facebook, Tiktok thì hẳn bạn sẽ biết Gen Z là gì. Thế nhưng, đối với nhiều người, thuật ngữ này vẫn còn tương đối xa lạ và cần tìm hiểu thêm.

Vậy gen Z là gì? Đóng vai trò ra sao trong xã hội này? So với các thế hệ khác, họ có gì đặc biệt? Để có cái nhìn rõ hơn về thế hệ gen Z, mời bạn hãy cùng đồng hồ Xwatch theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Thế hệ Gen Z là gì?

Theo Wikipedia, Gen Z là cụm từ viết tắt của “Generation Z”. Thuật ngữ này xuất hiện trong một bài báo nổi tiếng xuất bản từ năm 2000. Nó dành để chỉ những công dân ra đời từ năm 1997 cho tới 2010.

Gen Z là cụm từ viết tắt của “Generation Z”, chỉ những người sinh năm 1997 tới 2010

Ngoài tên gọi kể tên, Gen Z còn có “nickname” là Zoomers, iGeneration, Gen Tech, Gen Wii, Homeland Generation, Net Gen hay Digital Natives. Sở dĩ Gen Z được gọi như vậy bởi thế hệ này sinh ra vào đúng thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin. Do đó, họ là những người cực kỳ nhạy bén với những xu thế mới nổi khắp hoàn cầu.

Theo thống kê gần nhất vào năm 2022, trên thế giới hiện nay có khoảng 30% dân số là những bạn trẻ gen Z. Còn tại Việt Nam, con số này rơi vào khoảng 25%.

►►► Xem thêm: Peer pressure là gì? Khám phá biểu hiện, nguyên nhân và cách để vượt qua

2. Trước và sau Gen Z là những thế hệ nào?

Những thế hệ trước và sau gen Z

Để có cái nhìn bao quát về các thế hệ liên tục “lên ngôi” trong 100 năm qua, mời các bạn cùng theo dõi bảng thông tin sau:

Thế hệ

Năm sinh

Đặc điểm

Thế hệ im lặng

1925 - 1945

  • Họ sinh ra trong bối cảnh thế giới xảy ra nhiều biến động: chiến tranh, bệnh dịch, khủng hoảng kinh tế,...

  • Tính cách đặc trưng của thế hệ này là cẩn trọng, tiết kiệm, trung thành,... 

Thế hệ Baby Boomers

1946 - 1964

  • Là những người sinh ra trong giai đoạn hậu chiến tranh thế giới, khi phong trào phát triển kinh tế nhằm tái thiết đất nước đang trên đà mạnh mẽ

  • Họ tự tin, tháo vát, coi trọng mối quan hệ và có tính cạnh tranh cao

  • Những con người này hiện nay hoặc đã về hưu hoặc đang là nhân vật quan trọng trong lĩnh vực nào đó.

Gen X

1965 - 1979

  • Họ là người chịu nhiều ảnh hưởng từ nếp sống và cách nghĩ của những thế hệ trước

  • Họ là thế hệ có học thức, sống độc lập tự chủ, rất tháo vát và đề cao tính ổn định

Gen Y

1980 - 1996

  • Những người này sinh ra vào thời kỳ chuyển giao giữa 2 thiên niên kỷ

  • Họ khá nhạy bén với công nghệ, thích tìm tòi khám phá, luôn hướng về gia đình và mong muốn cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Gen Z

1997 - 2010

  • Sinh ra trong kỷ nguyên Internet - thời kỳ bùng nổ về công nghệ thông tin

  • Họ giỏi công nghệ, có tư duy khác biệt, cái tôi cao,...

Gen A

2011 - 2025

  • Thế hệ này sinh ra vào thời đại công nghệ số nên tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ rất sớm

  • Họ là những bậc thầy về công nghệ, có lối sống đa dạng và dễ dàng kết nối với người khác

3. Thế hệ Z có đặc điểm gì khác biệt?

3.1 Nhạy bén với công nghệ

Gen Z khá nhạy bén với công nghệ

Sinh ra trong thời đại Internet đã đi vào cuộc sống, Gen Z được tiếp xúc nhanh chóng với điện thoại thông minh cùng sự bùng nổ mạnh mẽ của hàng loạt các nền tảng mạng mã hội như Facebook, Tiktok, Youtube,...

►►► Xem thêm: Hảo hán là gì? Giải mã hảo hán meme trên Facebook, Tiktok

3.2 Tiên phong dẫn đầu các trào lưu

Gen Z cũng chính là những người đón đầu những làn sóng từ thời trang, âm nhạc, giải trí, làm đẹp

Nhờ sự nhạy bén “thiên bẩm” của mình, Gen Z cũng chính là những người đón đầu những làn sóng từ thời trang, âm nhạc, giải trí, làm đẹp,... Trong khi các thế hệ đi trước còn đang ngỡ ngàng không hiểu điều gì đang xảy ra thì Gen Z đã và đang “enjoy” rất sâu vào các trào lưu này rồi.

3.3 Tư duy tài chính rõ ràng

Gen Z có tư duy tài chính khá rõ ràng

Nếu như với các thế hệ đi trước, hiểu biết và tư duy về tài chính còn khá mập mờ và hạn chế thì ở Gen Z, họ được rèn luyện rất sớm khả năng phân tích thị trường và quản lý tiền bạc.

3.4 Đề cao cái tôi cá nhân

Gen Z cũng là những người đề cao bản sắc cá nhân

Gen Z cũng là những người đề cao bản sắc cá nhân. Họ không ngại thể hiện bản thân và luôn đấu tranh cho tiếng nói của mình.

►►► Xem thêm: Bách hợp là gì? Khác gì với đam mỹ? Top truyện hay nhất hiện nay

3.5 Sành sỏi trong mua sắm

Gen Z cũng rất sành sỏi trong việc mua sắm

Lợi thế về công nghệ cũng giúp cho Gen Z trở nên khôn ngoan hơn trong việc “tiêu tiền”. Họ dễ dàng nhận biết được đâu là địa chỉ uy tín, giá tốt và có chất lượng sản phẩm dịch vụ “đáng đồng tiền bát gạo”.

4. Khám phá phong cách thời trang của Gen Z

Gen Z có gu thời trang hiện đại, phóng khoáng

Sinh ra trong thời đại mới nên Gen Z có gu thời trang hiện đại, phóng khoáng và hoàn toàn khác biệt so với những thế hệ trước. Tạm biệt lối ăn vận kín đáo, tạm biệt quan niệm gò bó về phong cách ăn mặc của cả hai giới”, Gen Z thường xuyên cặp kè với mốt áo croptop, chân váy ngắn, quần ống rộng hoặc những bộ đồ unisex. Đối với những xu hướng thời trang đã cũ, họ cũng rất giỏi trong việc “cách tân” chúng trở nên mới mẻ và đậm tính thời đại hơn.

►►► Xem thêm: Tổng quan về Dirty Coins - Thương hiệu Streetwear đình đám với những thiết kế độc đáo, riêng biệt và cá tính

5. Thói quen mua sắm của Gen Z

Có thể nói, Gen Z chính là bậc thầy trong shopping online. Họ thủ vai những tay săn đồ sale sành sỏi bậc nhất trên các sàn thương mại điện tử. Thế hệ này không quá tin vào quảng cáo và luôn có cách để check được mức độ uy tín thật sự ở các shop mình quan tâm. 

Gen Z chính là bậc thầy trong shopping online

Tuy nhiên, điều trên không đồng nghĩa với việc Gen Z không thích mua sắm offline. Các cửa hàng truyền thống vẫn thường xuyên được giới trẻ ghé đến để “mục sở thị” kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm hay thái độ phục vụ.

Ngoài ra, họ cũng chính là lực lượng quan trọng giúp trào lưu “tiêu dùng xanh” và thân thiện với môi trường ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn trong xã hội. Chính vì những khách hàng khó tính này mà nhiều cơ sở kinh doanh đã buộc lòng phải bỏ cả núi tiền để chia tay với plastic, nói không với túi nilon.

Tổng kết: Mặc dù sở hữu nhiều ưu thế vượt trội so với các thế hệ đi trước nhưng Gen Z cũng thường bị những bậc tiền bối đánh giá là quái dị, ảo tưởng sức mạnh, ích kỷ, thực dụng,... Có lẽ, sẽ cần thêm thời gian để các bạn trẻ được va vấp và trưởng thành hơn. Khi ấy, họ sẽ không còn như những “cây non” háo hức trong lần đầu đón bão mà chính là những “nhà cách mạng” giúp cuộc sống văn minh và tốt đẹp hơn. Nếu còn thắc mắc điều gì, hãy comment ngay để đồng hồ Xwatch giải đáp cho bạn nhé!

Có thể bạn chưa biết:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Gen Z là gì trong xã hội đương thời? “Cây non” trước gió hay thế hệ làm thay đổi thế giới?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.58106 sec| 2552.039 kb