Hướng dẫn diện Suit nâng tầm đẳng cấp quý ông

30/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Hướng dẫn diện Suit nâng tầm đẳng cấp quý ông
Trong khi phụ nữ có thể thể hiện phong cách của mình trong nhiều loại quần áo, kiểu dáng, chất liệu vải và phong cách, thì nam giới thường thể hiện phong cách qua một số loại trang phục nhất định.

suit là một trong số ít loại trang phục của nam giới thể hiện phong cách của một quý ông. Hãy cũng Xwatch tìm hiểu thêm về suit và những quy tắc ngầm khi mặc suit của các quý ông lịch lãm qua bài viết dưới đây nhé!

1. Suit là gì?

Suit được coi là một mặt hàng chủ lực của trang phục nam, có nguồn gốc từ các nước phương Tây nhưng hiện đang phổ biến trên toàn thế giới. Suit là một “bộ trang phục” hoàn chỉnh gồm áo và quần như suit jacket và quần tây, quần âu, vest hay blazer với quần tây, quần jeans, quần âu. Nói chung, suit bao gồm một chiếc áo khoác cài khuy được cắt may và một chiếc quần được làm từ cùng chất liệu và cùng màu. 

Suit là gì

Suit là một “bộ trang phục” hoàn chỉnh gồm áo và quần được làm từ cùng chất liệu và cùng màu

Tùy thuộc vào chất liệu, đường cắt và màu sắc, một bộ suit có thể là một phần của bộ quần áo thường ngày, nền tảng cho trang phục công sở bình thường hoặc là trang phục cho một sự kiện trang trọng.

►►► Xem thêm: Xu hướng áo vest nam body - Lịch lãm, nam tính

2. Sự khác nhau giữa suit, vest và blazer:

Nếu như suit là một bộ trang phục gồm cả áo và quần thì áo vest hay blazer là một phần của suit. Khi chúng kết hợp với quần âu, quần tây hay quần jeans sẽ tạo nên một bộ suit hoàn chỉnh.

Áo khoác vest là một phần của trang phục nam cổ điển và là phần áo khoác của một bộ suit. Đặc điểm nổi bật của áo khoác vest là nó được phối hợp với một chiếc quần phù hợp, cùng màu sắc, chất liệu vải và trọng lượng. Do thiết kế có cấu trúc và thanh lịch, áo vest nam là trang phục hoàn hảo cho hầu hết các dịp trang trọng.

Sự khác nhau giữa suit, vest và blazer

Áo vest nam là trang phục hoàn hảo cho hầu hết các dịp trang trọng

Trong khi đó, blazer là một loại áo khoác giống như áo khoác vest nhưng có xu hướng được cắt may đơn giản hơn. Trang trọng hơn áo khoác thể thao và ít cầu kỳ hơn áo khoác vest, áo khoác blazer có xu hướng trở thành áo khoác nam linh hoạt hàng ngày. Thích hợp cho trang phục ban ngày và buổi tối, chiếc áo khoác tiện dụng và thời trang này là món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của hầu hết nam giới.

Sự khác nhau giữa suit, vest và blazer

Áo blazer là món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của hầu hết nam giới.

Một số đặc điểm khác biệt của áo khoác vest so với áo khoác blazer là túi, ve áo, nút, lớp lót và lỗ thông hơi thường có thể khác nhau giữa hai loại áo khoác. Lớp lót và đường khâu bên trong ve áo vest thường có chất lượng cao hơn. Áo khoác vest cũng có xu hướng vừa vặn hơn so với áo blazer. Điều này là do người ta cho rằng áo khoác vest chỉ được mặc bên ngoài áo sơ mi, trong khi áo khoác blazer có thể được mặc bên ngoài nhiều lớp.

3. Các loại suit cơ bản

Các loại suit cơ bản

Suit được phân loại dựa vào nguồn gốc và kiểu khuy áo

Về cơ bản, có rất nhiều loại suit dành cho nam giới có thể được tạo kiểu theo nhiều cách khác nhau. Thông thường, người ta phân loại suit dựa vào 2 yếu tố:

  • Dựa vào nguồn gốc: Suit được chia thành 3 loại, gồm:

  • Suit kiểu Anh: Là loại suit có 2 đường xẻ sau với thiết kế form thoải mái trẻ trung và ôm vừa cơ thể.

  • Suit kiểu Ý: Là loại suit truyền thống không có đường xẻ sau lưng với thiết kế áo form slim fit, phần vai cao và eo thon.

  • Suit kiểu Mỹ: Là loại suit có 1 đường xẻ sau với thiết kế form áo rộng ít tôn dáng người mặc.

  • Dựa vào kiểu khuy áo: Suit được chia thành 3 loại, gồm:

  • Suit 1 khuy: Sử dụng khuy này để cài khi đứng và cởi ra khi ngồi.

  • Suit 2 khuy: Sử dụng khuy trên cài và luôn luôn không cài khuy dưới.

  • Suit 3 khuy: Sử dụng 2 khuy trên cài và luôn luôn không cài khuy dưới cùng.

Dưới đây là những thiết kế suit cơ bản và phổ biến nhất hiện nay phân loại dựa vào kiểu khuy áo:

►►► Xem thêm: Dress Code là gì? Khám phá 10 quy tắc dress code phổ biến nhất hiện nay

3.1. Suit một khuy

Suit một khuy sở hữu chiếc áo vest có một, hai hoặc ba nút dọc theo đường may của bộ suit. Đây được coi là trang phục chuẩn mực của các công ty hiện nay, bao gồm chiếc áo vest một hàng cúc kết hợp với quần âu có màu tương phản hoặc cùng màu. 

Suit một khuy

Suit một khuy là loại suit cơ bản và được ứng dụng rộng rãi

Ngoài ra, có một cách khác để phát hiện ra loại suit cơ bản này là phần ve áo vest thường có khía, đường cắt hoàn hảo tạo nên bộ suit must-have trong tủ đồ của mọi quý ông.

3.2. Suit hai khuy

Suit 2 khuy là loại suit phổ biến nhất, chúng phù hợp với mọi tính cách và hoàn cảnh. Ưu điểm của kiểu suit này là dễ mặc, tạo sự thoải mái, vừa lịch sự, vừa sang trọng. Có thể mặc đi làm, dự sự kiện, gặp gỡ khách hàng hay đối tác đều được. Phần thân dưới ( phía trước) áo vest của bộ suit 2 khuy có nhiều khoảng trống, tạo nên sự hài hòa, cân đối cho người mặc, thích hợp với nhiều vóc dáng khác nhau. Đặc biệt, vest hai cúc không bao giờ lỗi mốt, luôn đón đầu xu hướng thời trang nam. Đến nay, mẫu suit này luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nam giới.

Suit hai khuy

Suit hai khuy luôn đón đầu xu hướng thời trang nam

3.3. Suit ba khuy

Suit 3 khuy hay 3-piece Suit chính là suit 2 khuy nhưng có thêm áo gile hay còn được gọi là áo waistcoat (tiếng Anh). Suit 3 khuy được thiết kế thêm áo vest hay gile mặc bên trong áo khoác suit jacket bên ngoài. 

Suit ba khuy

Suit 3 khuy mang đến vẻ đẹp lịch lãm, thời thượng cho các quý ông

Khi kết hợp Suit 3 khuy cùng Overcoat hoặc Trenchcoat sẽ tạo nên những lớp layer thời thượng, tôn lên vẻ lịch lãm, đầy cuốn hút của các quý ông.

►►► Xem thêm: 4+ Nguyên tắc phối trang sức cho nam trở thành quý ông lịch lãm

4. Các nguyên tắc diện suit dành cho các quý ông

4.1. Lựa chọn áo sơ mi phù hợp với bộ suit

Combo áo sơ mi diện bên trong suit luôn là một điểm cộng rất lớn, tạo nên một item hoàn hảo cho các quý ông trong các buổi họp hay một sự kiện quan trọng. Một chiếc áo sơ mi phù hợp với bộ suit không chỉ cần có màu sắc hài hòa với bộ suit mà còn cần kiểu dáng và độ dài của áo phải tương xứng. Đặc biệt 2 chi tiết quan trọng cần phải chú ý khi tìm kiếm chiếc áo sơ mi phù hợp với bộ suit đó là: cổ tay áo và cổ áo. Cổ tay áo sơ mi nhất định phải dài hơn tay áo vest và không dài quá đến bàn tay. Đây là tỉ lệ phù hợp cho cổ tay sơ mi và bộ suit. 

Lựa chọn áo sơ mi phù hợp với bộ suit

Combo áo sơ mi diện bên trong suit luôn là một điểm cộng rất lớn, tạo nên một item hoàn hảo cho các quý ông

Nhiều người lựa chọn tạo điểm nhấn cho vị trí cổ tay áo, do đó, họ thường chọn một chiếc áo sơ mi có phần cổ tay kiểu Pháp – tức cổ tay không cố định vào nhau để kết hợp với những đôi cufflinks tinh tế và sang trọng, phần nào khẳng định gu thời trang lịch lãm của mình. 

4.2. Lựa chọn áo vest vừa vặn

Việc chọn đúng kích thước áo vest là yếu tố quan trọng nhất để sở hữu một bộ suit nam hoàn hảo. Tùy vào dáng người, chiều cao và phong cách mà bạn muốn thể hiện để lựa chọn cho mình một chiếc áo vest vừa vặn với cơ thể, góp phần tôn lên vóc dáng và sự nam tính của mình. 

Lựa chọn áo vest vừa vặn

Việc chọn đúng kích thước áo vest là yếu tố quan trọng nhất để sở hữu một bộ suit nam hoàn hảo

Ví dụ, nếu bạn có một đôi vai hơi thấp, những chiếc áo vest có phần độn vai cao sẽ phù hợp với bạn, giúp đôi vai của bạn trông đầy đặn hơn. Ngoài ra, độ chật rộng của bộ âu phục cũng cực kì quan trọng. Một bộ trang phục chật gây ra những vết nhăn nơi vai, lưng…Vừa mất thẩm mỹ lại vừa làm bạn không thoải mái khi mặc. Ngược lại, một bộ trang phục rộng rãi lại làm bạn trông giống như đang “bơi” trong quần áo. 

►►► Xem thêm: Minimalism là gì? Phong cách minimalism trong thời trang & nội thất

4.3. Lựa chọn thắt lưng, giày và tất giúp tổng thể bộ suit hài hòa

Khi bạn mặc suit, hãy luôn chọn màu tất trùng với màu quần âu chứ không phải màu giày. Nếu bạn chuẩn bị phối một bộ suit màu xám cùng giày đen, hãy lựa chọn một đôi tất màu xám. Còn nếu bạn mặc một bộ vest sáng màu, hãy lựa chọn một đôi tất màu sẫm nhưng vẫn sáng hơn màu giày. Lưu ý không nên phối giày tây đen với tất trắng và không được để lộ tất khi mang.

Lựa chọn thắt lưng, giày và tất giúp tổng thể bộ suit hài hòa

Lựa chọn một đôi giày tây cùng phụ kiện phù hợp sẽ giúp bộ trang phục của bạn nâng tầm đẳng cấp

Bất kỳ quý ông nào cũng nên sở hữu ít nhất một bộ suit vừa vặn với bản thân để diện trong những dịp quan trọng. Xwatch tin rằng với những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ có thêm những lựa chọn phù hợp, kết hợp suit một cách “chuẩn chỉnh”, giúp bạn trở thành một quý ông lịch lãm, tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn diện Suit nâng tầm đẳng cấp quý ông
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61960 sec| 2558.313 kb