Voyeur là gì? Khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện và các phương pháp điều trị Voyeurs?

22/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Voyeur là gì? Khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện và các phương pháp điều trị Voyeurs?
Hiện nay trên các diễn đàn mạng xã hội nổi lên cụm từ “voyeu” hay “Voyeur” thu hút rất nhiều lượt quan tâm, bình luận.

Vậy voyeu là gì? Voyeur là thuật ngữ ám chỉ điều gì? Ý nghĩa của cụm từ này trong tiếng Anh? Cụm từ này ra đời khi nào? Đây có phải là một căn bệnh không? Nguyên nhân và phương pháp điều trị là gì? Tất cả sẽ được Xwatch giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Voyeu là gì?

Voyeu là cụm từ viết tắt của từ “vợ yêu” là cách gọi thân mật mà các anh chàng thường dùng để gọi nửa kia của mình. Đây là cụm từ thể hiện tình cảm một cách ngọt ngào được nhiều chị em yêu thích, tương tự như gọi vợ yêu thì các chị cũng sẽ gọi chồng/người yêu mình là chồng yêu để thể hiện tình cảm. 

Voyeu là gì

Ngày nay, “voyeu” được sử dụng phổ biến ngay cả những đôi đang yêu nhau để tăng sự thân mật và tình cảm. Ngoài ra, để giảm bớt sự ngại ngùng, e thẹn, một số người thường chọn cách viết tắt này thay vì viết rõ hai chữ “vợ yêu” khi nói về nửa kia của mình trên mạng xã hội. 

►►► Xem thêm: Giải đáp phong cách Dolce là gì của giới trẻ hay dùng trong năm 2023

2. Voyeur nghĩa là gì?

Voyeur nghĩa là gì

Trái ngược hoàn toàn với thuật ngữ “voyeu”, “Voyeur” là một từ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt lại mang ý nghĩa ám chỉ một người có sở thích quan sát hay tò mò quá mức về các vấn đề liên quan đến tình dục, thích xem người khác khỏa thân hay theo dõi cuộc sống riêng tư của người khác hoặc xem phim người lớn. 

3. Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuật ngữ “Voyeur”

3.1. Từ Voyeur ra đời khi nào?

Từ Voyeur ra đời khi nào

Xuất hiện lần đầu tiên trong văn bản từ khoảng những năm 90 của thế kỷ XX, từ “Voyeur” là một từ được phát triển từ một danh từ tiếng Pháp với ý nghĩa là “người nhìn thấy”. Ban đầu, từ này được sử dụng để chỉ một người đạt được khoái cảm tình dục khi nhìn một người khác khỏa thân hoặc thực hiện các hành vi thân mật quá mức. Lúc này từ “Voyeur” được dùng với ý nghĩa chỉ những người tò mò, tọc mạch quá mức và quan tâm đến những tình tiết tình dục gây sốc cũng như có hành vi kỳ quái. 

3.2. Voyeur có phải là bệnh lý không?

Voyeur có phải là bệnh lý không

Theo các chuyên gia thì “Voyeur” không phải là một căn bệnh nên không được đưa vào danh mục bệnh lý; nói chính xác hơn đây là một chứng rối loạn tâm thần (gọi tạm là “Voyeurism”) thường xuất hiện ở độ tuổi vị thành niên hoặc giai đoạn đầu trưởng thành, thường phổ biến ở nam giới hơn nữ giới và những người mắc chứng rối loạn này thường mơ tưởng được tiếp xúc tình dục với những người họ quan sát nhưng điều đó thực tế hoàn toàn không thể xảy ra. Và quá trình quan sát này mang lại cho họ những khoái cảm nhất định. 

3.3. Nguyên nhân gây rối loạn Voyeurism

Nguyên nhân gây rối loạn Voyeurism

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây rối loạn Voyeurism phần lớn là do chấn thương tâm lý từ thuở thơ ấu. Một số nguyên nhân liên quan dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Do một đứa trẻ gặp chấn thương tâm lý từ mối quan hệ bị phá vỡ với người mẹ trong 2 năm đầu đời. 

  • Căng thẳng khi đứa trẻ vô tình nhìn thấy cơ quan sinh dục của người lớn hoặc xem phim, trò chơi liên quan đến quan hệ tình dục không lành mạnh. 

  • Sự thiếu sót trong quá trình giáo dục giới tính cho con trẻ đến từ gia đình và nhà trường.

  • Do hoocmon trong người. 

►►► Xem thêm: Hickey là gì, có nguy hiểm không và cách làm mờ vết hickey

3.4. Một số biểu hiện cơ bản của người mắc Voyeurism

Một số biểu hiện cơ bản của người mắc Voyeurism

  • Kích thích tình dục mạnh mẽ, liên tục từ việc xem, quan sát người khác thực hiện hành vi quan hệ tình dục. 

  • Trở nên đau khổ hoặc không thể hoạt động bởi nhu cầu bị thôi thúc và tưởng tượng những điều thiếu lành mạnh. 

  • Tự thực hiện các hành vi tình dục khi quan sát những người khác đang tham gia các hoạt động tình dục. 

  • Thường xuất hiện kèm theo biểu hiện lo lắng, trầm cảm hay lạm dụng các chất kích thích.

  • Trong một vài trường hợp đặc biệt, người mắc chứng Voyeur còn phát triển thêm một số chứng rối loạn khác như rối loạn thích biểu hiện. 

4. Các phương pháp điều trị Voyeurs

4.1. Sử dụng tân dược

Sử dụng tân dược

Hiện nay đã có thuốc để điều trị Voyeur với công dụng cải thiện hoạt động tình dục thông qua cơ chế tăng dòng máu đến dương vật. Một số loại thuốc được dùng phổ biến như Sildenafil, Vardenafil, và Tadalafil được đánh giá khá an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó còn có các loại thuốc làm giảm testosterone hoặc Lupron (leuprolide acetate) hay Zoladex (goserelin) cũng được sử dụng để điều trị cho người mắc chứng này nhằm làm giảm ham muốn tình dục của người bệnh, ngăn chặn sự tò mò, ham muốn. 

4.2. Suy nghĩ về bản thân và đối diện với chúng

Suy nghĩ về bản thân và đối diện với chúng

Đa số mọi người khi có biểu hiện Voyeur thường không muốn cho ai biết và không chấp nhận bản thân mình đang bị chứng Voyeur, điều này thật sự nguy hiểm. Vì thế mà chìa khóa quan trọng nhất để bạn sớm dứt điểm tình trạng này là hãy trung thực với bản thân và đi tìm sự giúp đỡ và nhận sự giúp đỡ. Hãy bắt đầu bằng việc chia sẻ với người thân tin cậy của mình, gia đình và sau đó là tìm kiếm những người có thể hỗ trợ và đồng hành cùng bạn tìm ra phương pháp điều trị cần thiết nhất. 

►►► Xem thêm: Khám phá top 18 màu tóc đẹp và hợp với màu da phái nữ

4.3. Sử dụng tâm lý trị liệu

Sử dụng tâm lý trị liệu

Việc sử dụng phương pháp tâm lý trị liệu có thể giúp giảm tình trạng lo âu, sợ hãi, trầm cảm là những cảm xúc ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động tình dục. Đồng thời phương phương pháp này còn giúp người mắc chứng Voyeur học được cách kiểm soát được hoạt động xung quanh mình và hiểu hơn vì sao hành động họ không được sự chấp nhận từ xã hội để có cái nhìn tích cực, hướng tới thay đổi, điều trị dứt điểm. 

4.4. Ổn định tinh thần và sức khỏe

Ổn định tinh thần và sức khỏe

Bản thân người mắc chứng Voyeur cần phải nắm rõ được nguyên nhân gây ra chứng rối loạn Voyeurism để từ đó có cách phòng ngừa. Để điều trị tốt nhất bạn cần phải có cơ thể thật khỏe mạnh, tinh thần thoải mái nhất bằng cách tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu, trao đổi với người thân cận để được thấu hiểu chia sẻ cũng như gặp chuyên gia tâm lý để điều trị những vấn đề tâm lý nếu có,...

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ thuật ngữ voyeu, Voyeur là gì đồng thời hiểu rõ sự khác biệt giữa hai từ này cho thật chuẩn xác cũng như biết các biểu hiện, cách điều trị chứng rối loạn tâm thần này. Đừng quên thường xuyên truy cập Xwatch.vn để cập nhật những từ ngữ viết tắt hay những thông tin mới mẻ đang được nhiều người quan tâm nhất hiện nay nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Voyeur là gì? Khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện và các phương pháp điều trị Voyeurs?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.66574 sec| 2550.078 kb