1001 điều về Pansexual: Họ là ai, khác gì so với giới tính khác?

15/03/2023 - Người viết: BTV Xwatch
1001 điều về Pansexual: Họ là ai, khác gì so với giới tính khác?
Sự phát triển của các phương tiện truyền thông giúp chúng ta biết nhiều hơn về những con người thuộc cộng đồng LGBT. Thế nhưng nếu được hỏi pansexual là gì thì chưa chắc bạn đã trả lời được đâu nhé.

Quan niệm về tình dục và giới trong thời đại ngày nay đã phần nào cởi mở hơn trước. Điều đó góp phần khiến cộng đồng LGBT nói chung và những người pansexual nói riêng tự tin bước ra ánh sáng. Vậy bạn đã biết khái niệm pansexual là gì? Họ có gì khác các giới còn lại? Để hiểu thêm về những cá nhân này, hãy cùng Xwatch tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Pansexual là gì?

Pansexual là thuật ngữ để chỉ nhóm người toàn tính luyến ái

  • Theo Wikipedia, Pansexual là thuật ngữ để chỉ nhóm người toàn tính luyến ái. Nói một cách khác, các cá nhân này có thể nảy sinh những rung động cả về tinh thần lẫn thể xác với tất cả giới tính khác.

  • Sự tồn tại của pansexual trong lịch sử nhân loại đã có từ rất lâu rồi chứ không phải là một hiện tượng mới nổi. Tới đầu thế kỷ 20, thuật ngữ này đã chính thức được đưa vào Oxford Dictionary - một trong những bộ từ điển tiếng Anh uy tín hàng đầu trên thế giới.

  • Cũng giống như với những thành viên khác thuộc cộng đồng LGBT, pansexual hoàn toàn không phải là bệnh mà chỉ là một xu hướng tình dục. Điều này đã được tổ chức Y Tế Thế Giới WHO công nhận từ thập niên 90 của thế kỷ 20.

  • Tuy nhiên, cuộc sống của những người pansexual còn gặp nhiều khó khăn do vấp phải ánh nhìn kỳ thị và thái độ xa lánh của đại đa số công chúng. Họ thường bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc, bị gia đình ruồng bỏ hoặc không đủ can đảm để công khai con người thật của mình.

  • Nhờ tiếng nói của truyền thông và Internet, định kiến về cộng đồng LGBT cùng pansexual đã dần dần được gạt bỏ. Ngày nay, sự thật về việc thế giới không chỉ có nam và nữ mà còn có người đồng tính, song tính, toàn tính,... đã được nhìn nhận khách quan hơn.

  • Một số ngôi sao nổi tiếng hiện nay công khai mình là người toàn tính có thể kể đến là: nữ hoàng nhạc Pop Madonna, nữ ca sĩ Miley Cyrus, giọng ca nổi loạn Lady Gaga, cựu cầu thủ bóng bầu dục Colton Underwood,...

►►► Xem thêm: Phong cách Tomboy là gì? Hướng dẫn mix đồ phong cách Tomboy đẹp

2. Người pansexual có đặc điểm là gì?

Người pansexual có thể nảy sinh rung động với tất cả các giới

Ngoại hình của pansexual hoàn toàn không hề khác biệt so với đám đông. Bề ngoài họ có thể là một cô gái hoặc cũng có thể là một chàng trai. Như đã nói ở trên, người thuộc giới pansexual chỉ có xu hướng yêu đương và tình dục khác thường chứ không hề đề cập gì tới diện mạo hay phong cách thời trang của họ.

►►► Xem thêm: Hé lộ sự thật: Hickey là gì mà tại sao con trai lại thích?

3. Sự khác biệt giữa pansexual và các giới tính khác là gì?

Nhiều người hiện nay vẫn nhầm lẫn người pansexual thuộc cộng đồng LGBT

Mặc dù đã có định nghĩa riêng về người toàn tính xong họ vẫn thường bị nhầm lẫn với những nhóm khác như đồng tính (homosexual), lưỡng tính (bisexual), đa tính (omnisexual),... Để có cái nhìn toàn diện hơn về các giới tính hiện có ngày nay. Mời các bạn cùng tham khảo bảng phân loại sau:

Đây là xu hướng tình dục thông thường từ trước tới nay. Họ được gọi bằng cái tên “trai thẳng”, “nữ thẳng” và bị hấp dẫn bởi người có giới tính sinh học khác mình.

Thuật ngữ

Ý nghĩa

Đặc điểm

Heterosexual

Dị tính luyến ái

Đây là xu hướng tình dục thông thường từ trước tới nay. Họ được gọi bằng cái tên “trai thẳng”, “nữ thẳng” và bị hấp dẫn bởi người có giới tính sinh học khác mình.

Bisexual

Song tính luyến ái

Họ còn được gọi là người lưỡng tính vì có thể bị hấp dẫn bởi cả nam và nữ giới

Homosexual

Đồng tính luyến ái

Homosexual bao gồm đồng tính nữ (lesbian) và đồng tính nam (gay) - những người có xu hướng tình dục đồng giới

Asexual

Vô tính luyến ái

Người vô tính có mối quan hệ tình cảm đơn thuần với người khác, bất kể là cùng giới hoặc khác giới tuy nhiên không đi liền với quan hệ về thể xác.

Pansexual

Toàn tính luyến ái dạng 1

Người toàn tính có quan hệ tình cảm và tình dục với người khác mà không hề quan tâm đối phương thuộc giới tính nào

Omnisexual

Toàn tính luyến ái dạng 2

Nhóm này còn được gọi là người đa tính. Họ cũng tương tự với pansexual nhưng có quan tâm tới giới tính của đối phương

Intersex

Liên giới tính

Người không có giới tính sinh học rõ ràng

►►► Xem thêm: Trap Girl, Trap Boy là gì? Cách nhận biết Trap Girl, Trap Boy

4. Dấu hiệu nhận biết người thuộc giới pansexual là gì?

Rất khó để xác định người nào thuộc giới pansexual

►►► Xem thêm: Còn cái nịt là gì và khám phá ý nghĩa, nguồn gốc, cách sử dụng trend này trên Facebook Tiktok

- Sẽ thật khó để xác định người mà bạn đang gặp có phải là toàn tính luyến ái hay không. Chúng ta chẳng thể nắm bắt được điều đó nếu họ không muốn công khai chuyện cá nhân của mình.

- Như đã nói ở trên, các cá nhân thuộc giới pansexual có phong cách ăn mặc, đầu tóc, trang điểm,... không hề khác thường so với đại chúng. Điều duy nhất đáng nói ở họ là xu hướng tình ái “không giới hạn”, chẳng quan tâm nửa kia của mình thuộc giới tính nào. 

- Đối với những ai đang mơ hồ về giới tính bản thân, các bạn có thể tự mình xác định bằng những câu hỏi tự vấn như sau:

  • Bạn cảm thấy dễ chịu nhất khi được là ai?

  • Bạn có cảm tình với những người thuộc giới tính nào?

  • Bạn có quan tâm tới giới tính của nửa kia hay không?

  • Sự thu hút mà bạn cảm nhận là rung động thuần túy hay cả nhưng ham muốn về thể xác?

Cho dù bạn có là một pansexual hay không thì điều đó cũng chẳng quan trọng bằng việc chúng ta nên hướng tới một xã hội bình đẳng, văn minh - nơi con người được thừa nhận giá trị riêng và luôn hạnh phúc khi được là chính mình. 

Trên đây chỉ là một số thông tin ít ỏi nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về những người toàn tính luyến ái như: Pansexual là gì? Người thuộc giới pansexual có đặc điểm như thế nào? Họ khác biệt ra sao với những giới tính khác? Dấu hiệu nhận biết người toàn tính? Hy vọng những kiến thức này của đồng hồ Xwatch sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về thế giới xung quanh mình nhé!

Có thể bạn chưa biết:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 1001 điều về Pansexual: Họ là ai, khác gì so với giới tính khác?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.67190 sec| 2542.43 kb