Dolce là gì trên facebook, tiktok? Phong cách Dolce - dấu ấn của sự cách tân hay sự đổ đốn của giới trẻ?

16/03/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Dolce là gì trên facebook, tiktok? Phong cách Dolce - dấu ấn của sự cách tân hay sự đổ đốn của giới trẻ?
Nếu như chưa biết phong cách Dolce là gì thì có lẽ bạn không phải là một genZ chính hiệu. Chỉ cần chịu khó lướt mạng xã hội như Tiktok hoặc Facebook, bạn sẽ thấy đập vào mắt hình ảnh của không ít bạn genZ đang chạy theo phong cách Dolce.

Vậy Dolce là gì? Có nguồn gốc như thế nào? Vì sao chúng cuốn hút giới trẻ? Để làm rõ điều này, mời các bạn cùng đồng hồ Xwatch tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

1. Phong cách Dolce là gì?

Phong cách Dolce là gì?

  • Dolce hay còn được đọc lái thành “Đôn Chề” vốn là một phần trong cụm từ “Dolce & Gabbana”. Nói đến đây, ắt hẳn đông đảo bạn đọc đều nhận ra đó là tên một thương hiệu thời trang xa xỉ tới từ nước Ý.

  • Kể từ khi ra đời, những bộ đồ gắn mác D&G vẫn luôn được coi là biểu tượng cho giới thượng lưu. Có lẽ cha đẻ của nhà mốt đình đám này cũng không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng: Sau vài trăm năm, Dolce đã trở thành phong cách ăn mặc được hưởng ứng đến thế tại Việt Nam. 

  • Cụm từ này dùng để ám chỉ một bộ phận thanh thiếu niên thích khoe khoang bản thân bằng cách dát đồ hiệu lên người, nhưng vấn đề ở chỗ… chúng đều là đồ fake!

  • Ngoài ra, đây còn là tên một lối nhảy khá sexy và vui vẻ mà giới trẻ cực yêu thích trên mạng xã hội Tiktok hiện nay.

2. Nguồn gốc của phong cách Dolce?

  • Ngược dòng lịch sử về những năm 70 của thế kỷ 20, khi đó phong cách Dolce mới được du nhập vào nước ta. Chúng tạo nên một cuộc cách mạng về thời trang với mốt quần bò ống vẩy, áo bó sát hay thắt lưng bản to có gắn tên brand nổi tiếng.

 Nguồn gốc của phong cách Dolce?

Với bản tính “sính ngoại” của người Việt, phong cách Dolce được lăng xê là mang đến vẻ ngoài chất chơi và sành điệu như Tây. Tư duy thời trang này vô tình khiến phong cách Dolce rẽ sang một hướng khác. 

  • Trải qua hàng chục năm du nhập và phát triển, phong cách dolce hoàn toàn bị biến tướng chứ không còn giữ được tinh thần như ban đầu. 

Ở một thiên đường hàng fake như Việt Nam, phong cách Dolce trở thành đặc điểm nhận dạng cho các cá nhân “trẻ trâu”. Họ thích thể hiện và khoe mẽ bản thân qua những outfit lòe loẹt nhái theo thiết kế của hàng loạt thương hiệu tên tuổi. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu các bộ đồ ấy đừng bị “ố dề” hay lạc quẻ. Dường như họ không nhận thức được rằng chúng mới nực cười và lố bịch làm sao!

Ở Việt Nam phong cách Dolce trở thành đặc điểm nhận dạng cho các cá nhân “trẻ trâu”

Phong cách dolce ở giới trẻ Việt Nam

►►► Xem thêm: Còn cái nịt là gì và khám phá ý nghĩa, nguồn gốc, cách sử dụng trend này trên Facebook Tiktok

3. Lý do phong cách Dolce cuốn hút giới trẻ

Có thể thấy việc chạy theo phong cách Dolce của một bộ phận genZ hiện nay tới từ những nguyên nhân chính sau đây:

Lý do phong cách Dolce cuốn hút giới trẻ

  • Thứ nhất: Độ tuổi này có nhu cầu thể hiện và chứng tỏ bản thân một cách mạnh mẽ. Các bạn luôn mong muốn được người khác tôn trọng, ngưỡng mộ và công nhận cái tôi của mình.

  • Thứ hai: Với kinh nghiệm sống còn non nớt, họ thường có xu hướng đánh giá mọi thứ qua vẻ bề ngoài. Vô hình chung, điều này cũng được các bạn áp đặt lên chính bản thân mình.

  • Thứ ba: Tâm lý sính ngoại dường như đã ngấm vào máu của đại đa số người dân. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới cách nghĩ của giới trẻ. Không ít thanh thiếu niên hiện nay vẫn ấu trĩ cho rằng việc nói tiếng Việt chêm tiếng Tây hay mặc quần áo gắn nhãn nước ngoài là xịn sò và chứng tỏ độ VIP.

  • Thứ tư: Hầu hết những bạn trẻ chạy theo phong cách Dolce vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì điều kiện tài chính không đủ, các bạn dễ dàng thỏa hiệp với các sản phẩm thời trang giả, nhái mà không lường trước được tác dụng ngược của chúng.

4. Dolce là gì trên Facebook?

  • Bắt nguồn từ hiện thực trên, “Dolce” trở thành từ ngữ mà trên Internet người ta dành để chỉ những thanh niên “ảo tưởng sức mạnh” với sự hào nhoáng của các bộ đồ fake mang lại. Sự phổ biến của mạng xã hội Facebook khiến từ lóng này ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

  • Một trong những ví dụ điển hình cho phong cách này chính là Khá Bảnh - tay giang hồ mạng đã sa lưới pháp luật vài năm về trước. Thanh niên này thường xuyên thể hiện độ ngầu bằng cách hành xử ngông nghênh và lối chưng diện toàn đồ hiệu “made in China” chỉ nhìn qua là biết.

Dolce là gì trên Facebook

►►► Xem thêm: Hickey là gì, có nguy hiểm không và cách làm mờ vết hickey

5. Điệu nhảy Dolce trên Tiktok

  • Với mạng xã hội Tiktok, Dolce lại có một ý nghĩa hoàn toàn riêng biệt. Thuật ngữ trên là tên chung của những điệu nhảy lắc lư siêu “bánh cuốn” vốn được coi là “đặc sản” của nền tảng này.

Điệu nhảy Dolce trên Tiktok

  • Trên nền nhạc sôi động, điệu nhảy Dolce có thể được người dùng tùy ý sáng tạo hoặc cover lại từ những vũ điệu hot trend mà những tiktoker có tiếng đã tạo ra.

  • Sở dĩ, điệu nhảy này được gọi là Dolce hay Đôn Chề bởi vì chúng khiến nhân vật chính trở nên thật chất chơi và thời thượng giống như tinh thần mà thương hiệu D & G mang lại.

  • Như vậy, có thể thấy so với quan niệm trước đó về phong cách Đôn Chề, cách hiểu về Dolce là gì trên Tiktok mang nét nghĩa tích cực hơn nhiều.

Cùng với sự thay đổi không ngừng của cuộc sống, sẽ có ngày một nhiều từ ngữ, tiếng lóng mới mẻ được sinh ra. Các bạn vừa được tìm hiểu những nội dung xoay quanh một biệt ngữ xã hội thịnh hành trong giới trẻ, đó là: Phong cách Dolce là gì? Phong cách này vì sao gây sốt? Cách hiểu về Dolce trên Facebook và Tiktok. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, hãy tiếp tục quay trở lại website của đồng hồ Xwatch để theo dõi nhiều bài viết mới khác các bạn nhé!

(Bảo Châu)

Có thể bạn quan tâm:

 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Dolce là gì trên facebook, tiktok? Phong cách Dolce - dấu ấn của sự cách tân hay sự đổ đốn của giới trẻ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60648 sec| 2538.516 kb