Thời gian là gì? Thay vì đau đầu suy nghĩ, hãy học cách làm chủ thời gian!

01/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Thời gian là gì? Thay vì đau đầu suy nghĩ, hãy học cách làm chủ thời gian!
Đã bao giờ bạn tự hỏi mình rằng thời gian là gì chưa? Một khái niệm tưởng chừng đơn giản như thời gian lại khiến hàng tỷ người trên Trái Đất bấy lâu nay phải đau đầu vì nó.

Vậy thời gian là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Tạm gác lại những bộn bề lo toan trong cuộc sống, bạn và tôi hãy cùng ngồi lại, nhấp chút cà phê và dành… thời gian suy nghĩ về chủ đề này nhé!

1. Thời gian là gì? Thời gian có ý nghĩa như thế nào?

1.1 Thời gian là gì?

Thời gian là gì

Thật lạ lùng vì cụm từ “thời gian” được chúng ta sử dụng hàng ngày, hàng giờ nhưng khi được hỏi thì lại chẳng mấy ai định nghĩa được về nó một cách chính xác. Ở từng lĩnh vực của đời sống mà khái niệm này được hiểu theo các hướng khác nhau.

  • Trong văn học, người ta coi thời gian là chủ đề, là đối tượng, là công cụ để miêu tả, là ý thức và cảm giác về sự thay đổi của thế giới.

  • Trong vật lý, thời gian là diễn biến của các thời điểm mà một đồng hồ chính xác đo được. 

  • Trong toán học, thời gian là không gian một chiều liên tục, bao gồm một chuỗi thời khắc giống như các tấm ảnh làm nên cuộn phim.

  • Còn đối với chúng ta, thời gian đơn giản là dòng chảy trôi từ quá khứ qua hiện tại để tới tương lai.

1.2 Thời gian có ý nghĩa như thế nào?

Thời gian có ý nghĩa như thế nào

Mặc dù chúng ta không thể nhìn, ngửi, nếm hay chạm tay vào thời gian nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của con người. 

Đối với một vận động viên thể thao, thời gian quyết định sự thành bại trong cuộc tranh tài mà họ góp mặt.

  • Đối với một vị doanh nhân, thời gian giúp họ nhìn rõ lộ trình phát triển của công ty trong 1 năm, 5 năm, 10 năm hoặc xa hơn nữa.

  • Đối với một bà mẹ sắp tới ngày sinh nở, thời gian trôi đi mang theo sự hồi hộp và thấp thỏm chờ đợi một em bé sắp chào đời.

  • Đối với người vừa trải qua sự cố đau buồn, thời gian sẽ giúp họ nguôi ngoai và khiến vết thương trong lòng lành lại.

Thời gian có ý nghĩa như thế nào

Có thể thấy, thời gian sở hữu một sức mạnh vô hình và chi phối tất cả chúng ta. Từng giây từng phút trôi qua đều ảnh hưởng tới sự phát triển của một đất nước, sinh mệnh của một đời người, thành công của một tổ chức, mục tiêu của một cá nhân.

Đó chính là lý do mà từ bao đời nay, con người luôn khao khát làm chủ thời gian để có thể hạnh phúc hơn cũng như đạt được các mục tiêu mà mình mong muốn.

Thời gian có ý nghĩa như thế nào

►►► Xem thêm: Đồng hồ quả quýt là gì? Tổng hợp từ A - Z về dòng đồng hồ quả quýt nổi tiếng hàng thế kỷ

2. Ý nghĩa của việc biết cách sử dụng thời gian

Ý nghĩa của việc biết cách sử dụng thời gian

Đối với tất cả các cá nhân trên trái đất: 1 ngày đều có 24 giờ, mỗi giờ đều có 60 phút, mỗi phút đều có 60 giây. Thế nhưng tại sao trong thời gian đó lại có người thành công còn người khác thì thất bại? Lại có người hạnh phúc và có người u sầu? Lại có người tự hào và có người nuối tiếc? Phải chăng nguyên nhân là ở cách họ sử dụng thời gian?

Thật vậy, nếu biết cách sử dụng thời gian sao cho hiệu quả thì chúng ta sẽ nâng cao được năng lao động, giảm bớt stress, cải thiện sức khỏe và có thêm thời gian dành cho bản thân.

Chẳng hạn: Thay vì thức muộn tới 23h59’ thì chỉ cần bạn thức dậy sớm hơn 1 tiếng vào 5h sáng hàng ngày là sẽ có thêm cơ hội để đọc sách, tập thể dục, tập trung làm việc mà tinh thần lại cực kỳ sảng khoái.

3. Ý nghĩa của việc biết cách quản lý thời gian

Ý nghĩa của việc biết cách quản lý thời gian

Quản lý thời gian là cách chúng ta kiểm soát giờ giấc sinh hoạt, học tập, làm việc của mình sao cho khoa học. Nhờ vậy, các bạn sẽ có được nếp sống chuẩn chỉnh, tránh phạm phải các sai lầm không đáng có, đạt được mục tiêu trong cuộc sống theo kế hoạch đã đề ra.

Ví dụ: 

Bạn muốn đi tập yoga nhưng lại quá bận rộn => Chỉ cần dậy sớm hơn 1h, vào 5h sáng để tập luyện mỗi ngày là bạn vừa đạt được mục tiêu về sức khỏe mà vẫn không làm ảnh hưởng tới công việc khác.

►►► Xem thêm: Đồng hồ báo thức - Bí mật đằng sau những âm thanh

4. Ý nghĩa của việc biết cách tiết kiệm thời gian

Ý nghĩa của việc biết cách tiết kiệm thời gian

Bên cạnh chuyện biết cách sử dụng và quản lý thời gian thì việc tiết kiệm từng giờ từng phút trôi qua cũng là điều cần bạn và tôi chú ý. Điều này giúp chúng ta luôn tư duy để tìm ra cách xử lý vấn đề thông minh hơn, có thêm cơ hội để thực hiện nhiều mong muốn khác và đạt được những bước tiến mới trong cuộc sống của mình.

Ví dụ điển hình chính là việc trồng trọt của những người nông dân, quyết định áp dụng hình thức gieo sạ thay vì cấy lúa truyền thống giúp họ hoàn thành công việc nhanh chóng hơn, mang lại hiệu quả cao và lại có thêm thời gian nghỉ ngơi sau những giờ lao động vất vả.

5. Cách quản lý thời gian hiệu quả và khoa học

Cách quản lý thời gian hiệu quả và khoa học

Thay vì đặt câu hỏi “Thời gian là gì”, hãy tìm cách nắm bắt được món tài sản quý giá đó!

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để quản lý thời gian sao cho khoa học và hiệu quả thì dưới đây chính là một số gợi ý không nên bỏ qua: 

  • Lập thời gian biểu rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt

  • Tìm ra khung thời gian mà bản thân cảm thấy mình làm việc hiệu quả nhất

  • Làm theo nguyên tắc Eisenhower để phân loại các nhóm công việc

Cách quản lý thời gian hiệu quả và khoa học

  • Lên checklist những việc cần làm kèm deadline thực hiện

  • Cố gắng tập trung nhất có thể để hoàn thành công việc

  • Tập luyện thiền/yoga để tăng thêm khả năng tập trung

Thời gian là gì - Đây quả là một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng đủ để chúng ta phải suy nghĩ thật lâu về nó. Xwatch hy vọng rằng, những gì đề cập trong bài viết này sẽ giúp độc giả biết cách trân trọng và làm chủ thời gian của mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thời gian là gì? Thay vì đau đầu suy nghĩ, hãy học cách làm chủ thời gian!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.69286 sec| 2544.078 kb