Đồng hồ quả quýt là gì? Tổng hợp từ A - Z về dòng đồng hồ quả quýt nổi tiếng hàng thế kỷ

06/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Đồng hồ quả quýt là gì? Tổng hợp từ A - Z về dòng đồng hồ quả quýt nổi tiếng hàng thế kỷ
Là một trong những vật bất ly thân của quý ông từ thế kỷ XVII cho đến đầu thế kỷ XX, tính đến hiện tại, đồng hồ quả quýt vẫn giữ được sức hút đặc biệt với người yêu đồng hồ.

Vậy đồng hồ quả quýt là gì? Lịch sử của mẫu đồng hồ bỏ túi đặc biệt này? Tổng hợp những phiên bản đồng hồ quả quýt tuyệt đẹp nhất hiện nay. Tất cả sẽ được đồng hồ Xwatch bật mí trong bài viết sau đây.

I. Đồng hồ quả quýt là gì?

Đồng hồ quả quýt có kiểu dáng tròn, kích cỡ nhỏ tương đương quả quýt

Xuất hiện ở Âu - Mỹ từ thế kỷ XVII, đồng hồ quả quýt chính là tiền thân của đồng hồ đeo tay sau này vì cấu trúc bộ máy tương đồng nhau, chỉ khác mỗi thiết kế, kiểu dáng bên ngoài. Đây loại đồng hồ có kiểu dáng tròn, kích cỡ nhỏ tương đương quả quýt, có quai gắn dây đeo, vai áo, đai lưng,... và thường được chủ nhân cất trong túi áo. Vậy nên đồng hồ quả quýt còn được biết đến với tên gọi khác là đồng hồ bỏ túi, trong Tiếng Anh là Pocket Watch

II. Tổng quan về lịch sử đồng hồ quả quýt

Lịch sử đồng hồ quả quýt

Đồng hồ bỏ túi ra đời từ rất sớm, khoảng đầu thế kỷ XV nhưng phải đến thế kỷ XVII chúng mới bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Đàn ông Âu Mỹ rất yêu thích các kiểu đồng hồ quả quýt tiện lợi và nhỏ gọn này. Thời điểm đầu tiên, đồng hồ quả quýt có hình tròn, làm bằng sắt và có kích thước đường kính 6cm, dày 2cm.

Một số cột mốc quan trọng trong lịch sử đồng hồ quả quýt mà chúng ta có thể ghi nhớ:

  • Năm 1550, chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên xuất hiện nhưng thiết kế hình trứng (bầu dục) với kích thước nhỏ gọn, dễ dàng cầm nắm và di chuyển. 

  • Năm 1575, chiếc đồng hồ có kích thước nhỏ đầu tiên ra đời, có thể bỏ vừa túi quần hoặc áo và có thêm tính năng báo thức. Ban đầu, thiết kế này thường được đặt trong túi ở mặt trong của váy hoặc áo. 

  • Năm 1632, phát minh ra màu sơn men và lần lượt xuất hiện trên nắp, mặt của đồng hồ. 

  • Năm 1674, thợ đồng hồ người Pháp Isaac Thuret đã phát minh ra chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên có bộ phận dây tóc. 

  • Năm 1676, chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên có chức năng đặt giờ phát âm thanh (âm báo) đã được sản xuất. 

  • Năm 1700, đồng hồ quả quýt lần đầu được trang bị kim phút.

  • Năm 1708, kỹ thuật chạm khắc, trang trí họa tiết bắt đầu được sử dụng phổ biến trên vỏ ngoài đồng hồ. 

  • Năm 1720, các thợ đồng hồ đã bắt đầu phát minh ra những chiếc đồng hồ bỏ túi có chân kính để giảm độ ma sát giữa các chi tiết máy.

  • Năm 1726, bánh xe gai Cylinder được ứng dụng thành công trong cỗ máy bỏ túi.

  • Từ năm 1740 đến 1800, các thợ đồng hồ bắt đầu phát minh và không ngừng cải thiện vỏ đồng hồ hoàn chỉnh cũng như ứng dụng công nghệ lên màu bắt mắt, sinh động và hợp xu hướng hơn. 

  • Năm 1842, đây là một năm quan trọng đối với các mẫu đồng hồ quả quýt khi phát minh ra cơ chế lên dây cót và điều chỉnh chức năng thông qua núm vặn trên đỉnh đồng hồ giúp cho việc lên dây nhanh chóng và dễ dàng hơn hẳn so với trước đó cần có chìa khóa. 

  • Từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, đồng hồ quả quýt gần như đã hoàn thiện về cả tính năng lẫn bộ máy. Phiên bản ngày nay chúng ta thấy đã được trang bị các chức năng thông dụng như âm báo, điểm chuông (phát âm thanh theo chu kỳ), Chronograph, lịch ngày, phát nhạc,... và được chia làm hai loại chính là Lépine  (loại không có nắp) và Savonnette (loại đồng hồ bỏ túi có nắp dành cho thợ săn).

►►► Xem thêm: Tổng hợp từ A - Z những điều bạn cần biết về đồng hồ đo huyết áp

III. Phân loại đồng hồ quả quýt

Trên thế giới, có rất nhiều mẫu đồng hồ quả quýt, căn cứ vào thiết kế và đối tượng sử dụng mà chúng được chia thành 5 loại phổ biến như sau:

1. Đồng hồ quả quýt lộ mặt - Lépine

Đồng hồ quả quýt lộ mặt - Lépine

Đây là loại đồng hồ không có nắp đậy, bảo vệ mặt số là mặt kính thủy tinh cứng. Núm điều chỉnh và lên dây được đặt tại vị trí 12 giờ. Ngoài ra, một số mẫu sẽ có thêm bộ đếm giây nhỏ đặt tại góc 6 giờ hoặc 9 giờ trên mặt số. Chính vì sự tiện lợi, nhỏ gọn, dáng cổ điển truyền thống nên dòng đồng hồ quả quýt lộ mặt được sử dụng khá rộng rãi, đặc biệt phổ biến trong ngành đường sắt Mỹ. 

2. Đồng hồ bỏ túi của thợ săn - Savonnette (Hunter Pocket Watch) 

Đây là mẫu đồng hồ bỏ túi được thiết kế dành riêng cho thợ săn có trang bị phần nắp đóng mở giúp hạn chế nguy cơ nứt vỡ trong quá trình sử dụng. Người dùng có thể dễ dàng mở chúng bằng một tay nên rất thích hợp với các thợ săn khi họ có thể một tay xem giờ, một tay giữ dây cương của ngựa cùng lúc. 

Đồng hồ bỏ túi của thợ săn - Savonnette hay còn gọi là Hunter Pocket Watch

Thông thường vỏ của đồng hồ Savonnette được trang trí hoa văn cầu kỳ, tinh xảo với chủ đề đa dạng từ thiên nhiên, con vật, côn trùng, thập giá hay thậm chí là đầu lâu,... Chưa kể, Savonnette sử dụng nắp lò xo, nút bấm mở đặt ở vị trí chóp núm - tức vị trí 9 giờ, núm luôn đặt ở vị trí 3 giờ và giây nhỏ ở vị trí 6 giờ cho phép người dùng có thể cầm và mở nắp chỉ bằng tay phải.  

►►► Xem thêm:  Top đồng hồ chạy bộ giá dưới 10 triệu hot nhất 2022

3. Đồng hồ Half Hunter/Demi-Hunter

Đồng hồ Half Hunter/Demi-Hunter

Đồng hồ quả quýt theo phong cách Half Hunter cũng là một dòng đồng hồ bỏ túi được giới thợ săn yêu thích. Có kiểu dáng và thiết kế tương đồng với Savonnette, điểm khác biệt duy nhất của chiếc đồng hồ bỏ túi này phần nắp được khoan rỗng hình tròn ở giữa sao cho người dùng có thể đọc thời gian trên mặt đồng hồ mà không cần phải mở nắp và vẫn bảo vệ được mặt kính bên dưới.

4. Đồng hồ Double Hunter Case

Đồng hồ Double Hunter Case

Đây là dòng đồng hồ quả quýt có hai nắp mở ở mặt trước và sau cho phép người dùng có thể xem được cả thời gian lẫn bộ máy phía sau. Khi mở cả 2 nắp, đồng hồ có thể đứng vững trên mặt bàn hoặc tủ. 

►►► Xem thêm: 10 Tuyệt phẩm đồng hồ đính đá sang trọng, đẳng cấp cho nam và nữ

5. Đồng hồ Half Double Hunter

Đồng hồ Half Double Hunter

Đặc trưng của mẫu đồng hồ này là thiết kế có 2 nắp mở giống dòng Double Hunter Case nhưng được khoét rỗng hình tròn ở giữa sao cho người dùng có thể đọc thời gian một cách nhanh nhất mà không cần mở nắp. Phần nắp sau vẫn giữ nguyên thiết kế, nếu muốn chiêm ngưỡng bộ máy, bạn có thể mở nắp sau và quan sát. 

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về đồng hồ quả quýt từ khái niệm, lịch sử cho tới phân loại. Đồng hồ Xwatch hy vọng thông tin này sẽ giúp các bạn đọc hiểu hơn về mẫu đồng hồ bỏ túi đặc biệt này!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ quả quýt là gì? Tổng hợp từ A - Z về dòng đồng hồ quả quýt nổi tiếng hàng thế kỷ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60068 sec| 2542.609 kb