Crypto là gì? Miền đất hứa cho nhà đầu tư hay canh bạc đen đỏ?

28/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Crypto là gì? Miền đất hứa cho nhà đầu tư hay canh bạc đen đỏ?
Nếu là người am hiểu về Blockchain thì hẳn bạn sẽ biết Crypto là gì. Tuy nhiên, đối với số đông, thuật ngữ này vẫn còn xa lạ và cần thời gian tìm hiểu.

Vậy Crypto là gì? Có đặc điểm như thế nào? Muốn đầu tư Crypto thì phải làm sao? Bài viết này Xwatch sẽ giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về chủ đề này nhé!

1. Crypto (tiền điện tử) là gì?

1.1 Crypto là gì?

Crypto là gì

Crypto (Cryptocurrency) là tên gọi khác của tiền ảo, tiền kỹ thuật số hay tiền mã hóa,... Nó được sử dụng như một phương tiện để giao dịch trên nền tảng số, thay thế cho tiền mặt. Tuy nhiên, các giao dịch này phải được thực hiện qua Blockchain - một hệ thống cơ sở dữ liệu đảm bảo tính công bằng, minh bạch, bảo mật và không thể bị phá hoại.

1.2 Năm đặc điểm của Crypto

Năm đặc điểm của Crypto

  • Phi tập trung: Khác với loại tiền do nhà nước ban hành và quản lý, Crypto được tạo ra và phân phối bởi những người dùng đồng cấp.

  • Dạng tiền được số hóa: Loại tiền ảo này không thể cầm nắm, nhìn thấy bằng mắt thường. Người ta dùng crypto để giao dịch với nhau trên Internet

  • Có tính ngang hàng, không phụ thuộc: Điều này giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng làm việc với nhau mà không cần sự chứng kiến hay kiểm soát của bên trung gian.

  • Tính ẩn danh: Khi trao đổi mua bán tiền ảo, bạn sẽ không cần phải cung cấp thông tin cá nhân hay chờ sự đồng ý của tổ chức nào.

  • Tính toàn cầu: Crypto thực sự là một đồng tiền “xuyên quốc gia” vì nó có thể được giao dịch ở bất cứ đâu trên thế giới, miễn là ở đó có Internet.

►►► Xem thêm: Nhẫn Kim Tiền với ý nghĩa phong thuỷ tâm linh và bí quyết tài lộc hanh thông

1.3 Cách phân loại crypto là gì?

Cách phân loại crypto là gì

Hiện nay, đang có khoảng hơn 3000 loại tiền ảo khác nhau, chúng được phân loại theo 2 cách:

  • Bitcoin (Đồng tiền ảo đầu tiên) và Altcoin (Các loại tiền ảo ra đời sau đó).

  • Coin (Tiền điện tử có nền tảng chính thức) và Token (Tiền điện tử không có nền tảng riêng).

Mặc dù mới phát triển cách đây chỉ hơn chục năm kể từ khi Bitcoin, đồng tiền ảo đầu tiên ra đời xong Crypto lại nhanh chóng trở thành cơn bão càn quét thị trường tài chính toàn cầu. Theo Coinmarketcap, trên thế giới hiện tại có hơn 300 sàn trao đổi tiền ảo với giá trị giao dịch hàng ngày lên tới 500 tỷ đô. Điều đó cho thấy các hoạt động đầu tư Crypto đang hết sức rầm rộ. Nó được nhiều người coi là hình thức đầu tư “hốt bạc” nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó có thể lường trước.

2. Ưu điểm và nhược điểm của Crypto (đồng tiền kỹ thuật số)

2.1 Ưu điểm của Crypto là gì?

Ưu điểm của Crypto là gì

  • Tính công bằng: Tiền điện tử không chịu sự quản lý, chi phối của bất kỳ tổ chức nào nên sẽ không có lạm phát hay “làm giá”.

  • Tính thuận tiện: Chỉ cần một thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng được kết nối Internet là các trader có thể giao dịch bất cứ khi nào và ở đâu.

  • Tính an toàn, bảo mật cao: Đây là một trong những ưu điểm của đồng tiền kỹ thuật số khi được giao dịch trên nền tảng Blockchain

  • Giao dịch nhanh chóng, chi phí thấp: Thực tế cho thấy, thời gian cho mỗi giao dịch tiền ảo sẽ nằm trong khoảng từ 2 đến 10 phút còn chi phí bỏ ra cũng rất nhỏ, gần như bằng 0.

2.2 Nhược điểm của Crypto là gì?

Nhược điểm của Crypto là gì

  • Chưa được công nhận rộng rãi: Hiện nay, tiền ảo mới chỉ được công nhận chính thức ở một số quốc gia trên thế giới như El Salvador, Trung Phi, Ukraine. Phần lớn các đất nước khác có xu hướng không cổ vũ cũng không phản đối đồng tiền này. Tại Việt Nam, crypto là loại tiền bất hợp pháp và không được nhà nước thừa nhận.

  • Biến động lớn và khó nắm bắt: Đây là một trong những rủi ro lớn nhất đối với các trader khi tham gia thị trường tiền ảo. Đơn cử như Bitcoin, đã có lúc đồng tiền này được định giá lên tới 69.000 USD xong cũng có thời gian, mức giá của đồng tiền này chỉ rơi vào khoảng 200 USD.

  • Cần có hiểu biết sâu sắc về tài chính: Đối với nhiều nhà đầu tư, Crypto thực sự là một miền đất hứa để làm giàu nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không muốn trắng tay thì đòi hỏi họ phải dành thời gian và công sức không nhỏ để tìm hiểu, nghiên cứu.

►►► Xem thêm: Tiểu sử nhạc sĩ Trịnh Công sơn và 10 tuyệt phẩm hay nhất mọi thời đại

3. Sàn Crypto là gì? Có những loại sàn Crypto nào?

Sàn Crypto là gì? Có những loại sàn Crypto nào

Sàn Crypto được hiểu nôm na là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán tiền ảo giữa người với người. Hiện nay, trên thế giới có hai loại sàn chính:

  • Sàn giao dịch tập trung CEX (Centralized Exchange): Đặc điểm của loại sàn này là có sự tham gia của bên trung gian đóng vai trò kiểm soát chất lượng giao dịch. Nhờ vậy mà hoạt động mua bán tiền ảo được diễn ra an toàn, minh bạch và đảm bảo uy tín. Ví dụ: Binance, Coinbase, Kucoin

  • Sàn giao dịch phi tập trung DEX (Decentralized Exchange): Ngược lại với CEX, DEX không có sự can thiệp của bên thứ 3 mà mọi giao dịch đều mang tính chất ẩn danh. Ví dụ: Uniswap, Pancakeswap, SushiSwap

4. Hướng dẫn đầu tư Crypto cho các newbie

Hướng dẫn đầu tư Crypto cho các newbie

Để bắt đầu bước vào lĩnh vực đầu tư tiền ảo, “người chơi” cần nằm lòng các nguyên tắc sau:

  • Trau dồi kiến thức về tiền ảo, tài chính, kinh tế,...

  • Sàng lọc để chọn ra các đồng Crypto tiềm năng, chỉ số phát triển tốt, có tính thanh khoản cao, được giao dịch ở các nền tảng uy tín

  • Bảo mật tài sản điện tử ở mức cao nhất để tránh tình trạng thông tin cá nhân bị rò rỉ, ví điện tử bị hack

►►► Xem thêm: 10 hãng thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới khi được hỏi không ai là không biết

5. Những câu hỏi thường gặp khi đầu tư Crypto

Những câu hỏi thường gặp khi đầu tư Crypto

  • Đầu tư Crypto cần bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào loại tiền ảo mà quy định của các sàn giao dịch mà số tiền bỏ ra sẽ khác nhau. Theo thống kê tại các sàn giao dịch lớn trên thế giới, mức giá tối thiểu để có thể tiến hành mua bán là từ 10 - 15 USD.

  • Crypto có được nhà nước Việt Nam công nhận không?

Theo Nghị định số 80/2016/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt: Các phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam không bao gồm bitcoin và các loại tiền ảo. Ngoài ra, nhà nước Việt Nam cũng cấm phát hành, cung ứng, sử dụng Crypto để giao dịch thương mại.

Có lẽ đến đây thì bạn đọc đã nắm được Crypto là gì rồi phải không nào. Hy vọng, bài viết này Xwacth sẽ giúp độc giả hiểu hơn về tiền ảo, những tiềm năng và rủi ro mà nó mang lại với các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Crypto là gì? Miền đất hứa cho nhà đầu tư hay canh bạc đen đỏ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60888 sec| 2545.953 kb