Chemistry là gì? Bật mí từ lóng siêu thú vị của GenZ

07/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Chemistry là gì? Bật mí từ lóng siêu thú vị của GenZ
Nếu thường xuyên theo dõi các diễn đàn phim ảnh có nhiều thành viên GenZ, bạn sẽ thấy từ “Chemistry” rất hay được giới trẻ sử dụng.

Vậy Chemistry là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Được sử dụng ra sao? Để hiểu rõ hơn về từ ngữ này, xin mời các bạn hãy cùng Xwatch tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!

1. Chemistry là gì?

Chemistry là gì

1.1 Ý nghĩa của chemistry trong tiếng Anh 

Theo Cambridge - từ điển tiếng Anh chất lượng hàng đầu thế giới thì từ vựng “Chemistry” được định nghĩa như sau:

  • “Chemistry” được dịch là hóa học - một nhánh nhỏ của khoa học, chuyên nghiên cứu về các loại vật chất được ghi nhận hiện nay, tồn tại dưới thể rắn, lỏng, khí hoặc plasma.

  • Ngoài ra, “Chemistry” còn có nghĩa là hóa chất với các đặc điểm cơ bản và khả năng phản ứng hoặc kết hợp với chất khác.

1.2 Ý nghĩa khác của chemistry

Ngoài nghĩa đen kể trên, “Chemistry” còn có một nghĩa bóng khác. Từ ngữ này thể hiện sự hòa hợp về mặt cảm xúc giữa người với người khi tương tác với nhau. Nó được sử dụng rất nhiều trong tình yêu, phim ảnh và âm nhạc.

►►► Xem thêm: 1001+ STT buồn, Tút tâm trạng, Cap buồn rớt nước mắt

2. Nguồn gốc của chemistry?

Nguồn gốc của chemistry

Theo các chuyên gia về ngôn ngữ, “Chemistry” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với nguyên bản là “χημεία” (chemeia) tức sự phản ứng giữa các nguyên tố hóa học.

Và có thể bạn chưa biết rằng tình yêu cũng chính là kết quả của một chuỗi các phản ứng trong cơ thể. Theo các nhà khoa học, các biểu hiện tim đập thình thịch, mặt mày đỏ ửng, tâm hồn rạo rực,... xảy ra khi yêu đến từ sự giải phóng của các hoạt chất như Oxytocin, Pheromone, Dopamine, Endorphins, Vasopressin,... khiến chúng ta cảm giác lâng lâng, hưng phấn.

Từ sự thật này, từ “Chemistry” bắt đầu được dùng để nói về sự rung động, thu hút trong tình yêu như chúng ta vẫn thường thấy ngày nay.

3. Cách sử dụng chemistry trong giới trẻ

Là thế hệ luôn đi đầu trong việc phát hiện và sáng tạo những từ lóng mới, GenZ có cách sử dụng từ “Chemistry” cực kỳ thú vị.

3.1 Chemistry trong tình yêu

Chemistry trong tình yêu

Từ ngữ này dùng để mô tả những rung động hoặc cảm xúc nồng cháy và lãng mạn giữa các cặp đôi đang sống trong thế giới hạnh phúc. Họ luôn nhớ về nhau, không thể xa nhau dù chỉ một ngày và nguyện trao cho nửa kia tất cả những gì mà mình có.

Ví dụ: 

  • Buổi hẹn hôm trước thế nào? Anh chàng đó được không?

  • Chả có gì, tao không có chemistry với tay ấy

3.2  Chemistry trong tình bạn

Chemistry trong tình bạn

“Chemistry” nói về sự đồng điệu về suy nghĩ, sở thích, thói quen của nhóm người nào đó. Chính vì thế, chỉ cần gặp gỡ trong thời gian ngắn là họ dễ dàng “bắt sóng” và dần trở nên thân thiết.

Ví dụ: Ngày mới nhập học, thấy nhóc bạn nhỏ thó ngồi rụt rè một góc lớp, thế là tôi lại bắt chuyện. Hai đứa chơi chung từ đấy vì có chemistry với nhau.

►►► Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay về tình yêu lãng mạn nhất 2023

3.3  Chemistry trong tình đồng nghiệp

Chemistry trong tình đồng nghiệp

“Chemistry” thể hiện sự kết nối, thấu hiểu nhau giữa những cá nhân trong cùng một tổ chức. Điều này giúp họ có thể làm việc teamwork hiệu quả và gặt hái thành công trong sự nghiệp.

Ví dụ: Phòng em tuy nhỏ nhưng vui, tuần nào mọi người cũng rủ nhau đi ăn chơi đập phá để tăng chemistry, như thế làm việc mới hiệu quả.

►►► Xem thêm: Tình yêu là gì? Khám phá 15 khái niệm hay nhất về tình yêu

3.4  Chemistry trong điện ảnh

Chemistry trong điện ảnh

Từ lóng này diễn tả khả năng diễn xuất ăn ý, đầy chân thật giữa các “cặp đôi”, giúp tạo ra những thước phim bùng nổ, hấp dẫn, khiến khán giả phải xuýt xoa. Đây là điều mà các sản phẩm điện ảnh theo chủ đề tâm lý, tình cảm luôn luôn hướng đến.

Ví dụ: 

  • Top 10 movie couples with the best chemistry (Top 10 cặp đôi ăn ý nhất trên phim). 

  • The Best On-Screen Movie Couples with Amazing Chemistry (Những cặp tình nhân nhập vai xuất sắc nhất màn ảnh)

  • Đình Tú và Huyền Lizzie và cặp đôi có Good Chemistry trong phim Thương Ngày Nắng Về

3.5  Chemistry trong âm nhạc

Chemistry trong âm nhạc

“Chemistry” thể hiện sự hợp pha giữa các nghệ sĩ với nhau không chỉ trong công việc mà còn cả ngoài đời thực. Điều này khiến fan hâm mộ vô cùng phấn khích đến mức “đứng ngồi không yên”.

Ví dụ: Hoàng Thùy Linh và Gil Lê là cặp đôi bị đồn có chemistry với nhau trong showbiz Việt.

►►► Xem thêm: Flop là gì? Khác gì với Nugu? Cách để không bị flop

4. Vì sao chemistry được nhiều người sử dụng?

Vì sao chemistry được nhiều người sử dụng

Có thể thấy, xu hướng sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ nước ta hiện nay là dùng tiếng Việt xen tiếng Anh. Đối với trường hợp của “Chemistry”, từ ngữ này đồng nghĩa với “hòa hợp”, “hợp pha”, “đồng điệu”, “cùng tần số”,...

Từ lóng này không phải do GenZ sáng tạo ra mà được tiếp thu từ làng giải trí của xứ sở Kim Chi. Chỉ xét riêng về mảng âm nhạc và điện ảnh nơi đây cũng đã đủ khuấy đảo cả châu Á nói chung và giới trẻ Việt nói riêng. Do đó, họ cũng học hỏi rất nhanh những ngôn ngữ đến từ lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng góp một phần không nhỏ trong việc phổ cập hóa từ “Chemistry”. Nếu như chăm đọc tin tức thì bạn sẽ thấy rất nhiều các bài báo mang tính phê bình, các trích dẫn từ người nổi tiếng hay những chia sẻ của hot blogger,... thường xuyên sử dụng từ lóng này. Điều đó góp phần mang nét nghĩa mới của “Chemistry” đến gần hơn với công chúng. 

Trên đây là một số thông tin liên quan tới “Chemistry” - từ lóng mới xuất hiện trong giới trẻ nhưng đã và đang ngày càng phổ biến. Xwatch hy vọng, với những chia sẻ vừa rồi, bạn đọc sẽ hiểu hơn về ngôn ngữ mà genZ đang sử dụng, từ đó nắm bắt được những gì cư dân mạng đang nói đến nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chemistry là gì? Bật mí từ lóng siêu thú vị của GenZ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.64706 sec| 2542.125 kb