Liquidmetal là gì? Tại sao liquidmetal là bước nhảy vọt của ngành công nghiệp vật liệu

10/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Liquidmetal là gì? Tại sao liquidmetal là bước nhảy vọt của ngành công nghiệp vật liệu
Liquidmetal được xem là cuộc cách mạng của ngành công nghiệp vật liệu, đã tạo nên một làn sóng mới trong sản xuất và công nghệ trên toàn thế giới.

Với những tính năng đặc biệt, liquidmetal có thể làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta thiết kế và sản xuất sản phẩm trong kỷ nguyên này. Hãy cùng Xwatch tìm hiểu xem liquidmetal là gì và chúng có những đặc điểm nổi bật nào nhé.

1. Vật liệu Liquidmetal là gì? 

Để trả lời cho câu hỏi liquidmetal là gì, có lẽ chúng ta nên quay lại lịch sử và tìm hiểu về nguồn gốc của loại vật liệu này. Liquidmetal được tạo nên từ hợp kim của nhiều kim loại khác nhau như niken, titan, nhôm và đồng ở dạng lỏng. Loại vật liệu đặc biệt này được nghiên cứu và phát triển bởi Viện Nghiên cứu Công nghệ Massachusetts (MIT) từ những năm 1990. Liquidmetal được ứng dụng trong rất nhiều những lĩnh vực khác nhau bao gồm điện thoại di động, máy tính, chế tạo robot, máy bay, thiết bị y tế, và đồng hồ. 

Vật liệu Liquidmetal là gì

Vật liệu liquidmetal 

►►► Xem thêm: Đồng hồ Fossil của nước nào? Có tốt không? Giá bao nhiêu?

2. Đặc tính nổi bật của Liquidmetal 

Liquidmetal là gì và tại sao chúng được ưu ái trong nhiều lĩnh vực khác nhau đến như vậy? Câu trả lời là vì Liquidmetal sở hữu hàng loạt các đặc tính nổi bật như sau: 

  • Độ bền cao: Liquidmetal có độ bền cao hơn so với các kim loại khác, giúp nó chịu được các tác động mạnh và kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm được tạo ra. 

  • Độ dẻo dai: Liquidmetal có độ dẻo dai cao, có thể uốn cong và định hình theo các hình dạng phức tạp mà không bị gãy hoặc nứt. Điều này cho phép nó được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất máy móc và thiết bị y tế.

Đặc tính nổi bật của Liquidmetal 

Liquidmetal có độ dẻo dai cao, dễ dàng tạo hình mà không bị đứt gãy 

  • Khả năng chống ăn mòn: Liquidmetal có khả năng chống ăn mòn tốt và là một vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt, như trong ngành công nghiệp dầu khí và hàng hải. Nó cũng được sử dụng để tạo ra các bộ phận chịu mài mòn và chịu nhiệt trong các ứng dụng khác như trong ngành sản xuất ô tô và máy bay.

  • Độ dẫn điện và dẫn nhiệt tốt: Liquidmetal được sử dụng trong các ứng dụng điện tử và sản xuất máy móc. Nhà Apple luôn sử dụng Liquidmetal cho các sản phẩm công nghệ của mình. 

  • Khả năng tương thích với các kim loại khác: Liquidmetal có khả năng tương thích với các kim loại khác, điều này là một trong những ưu điểm lớn khi sử dụng loại vật liệu này trong các ứng dụng kết nối và lắp ráp.

Chúng ta vừa tìm hiểu qua liquidmetal là gì và các đặc tính nổi bật của loại vật liệu có một không hai này. 

3. Các ứng dụng của Liquidmetal trong đời sống

Sau khi đã trả lời được câu hỏi liquidmetal là gì thì mọi người sẽ quan tâm đến các ứng dụng của loại hợp kim đặc biệt này trong đời sống. Dưới đây là một số ứng dụng của liquidmetal:

3.1. Sản xuất thiết bị y tế

Liquidmetal là gì và tại sao chúng lại được ứng dụng trong một ngành quan trọng như y tế? Liquidmetal được sử dụng để tạo ra kim tiêm, dụng cụ phẫu thuật và các bộ phận của các thiết bị y tế. Chúng cũng được sử dụng để tạo ra các bộ phận nhân tạo, như khớp cổ tay và khớp đầu gối do có tính linh hoạt và độ chính xác cao, khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt. 

Sản xuất thiết bị y tế

Liquidmetal được sử dụng để tạo các khớp nhân tạo trong ngành y tế 

3.2.  Sản xuất thiết bị điện tử

Liquidmetal được sử dụng để tạo ra các bộ phận của thiết bị điện tử như anten, điện cực và các bộ phận khác.

3.3. Sản xuất máy bay và tàu thủy

Liquidmetal là vật liệu chính tạo ra các bộ phận của máy bay và tàu thủy như động cơ, cánh quạt và các bộ phận khác.

►►► Xem thêm: 999+ Đồng hồ Orient chính hãng bán chạy nhất 2023 tại Xwatch

3.4. Sản xuất ô tô

Liquidmetal là gì và chúng được ứng dụng trong ngành sản xuất ô tô như thế nào? Liquidmetal được sử dụng để tạo ra các bộ phận của ô tô như động cơ và hộp số. Vì giá thành của loại vật liệu này khá đắt đỏ nên chỉ những dòng xe cao cấp sử dụng liquidmetal. 

Sản xuất ô tô

Liquidmetal được ứng dụng để sản xuất một số chi tiết của những dòng ô tô cao cấp 

3.5. Sản xuất vật liệu chống ăn mòn

Liquidmetal là gì mà 2 ngành công nghiệp mũi nhọn của thế giới là dầu khí và hoá chất lại ưu ái chúng đến như vậy? Liquidmetal được ứng dụng để tạo ra các thiết bị, dụng cụ có thể hoạt động bình thường trong các điều kiện khắc nghiệt của ngành dầu khí và hóa chất vì chúng có khả năng chịu nhiệt, chống ăn mòn vượt trội hơn các kim loại khác. 

3.6. Sản xuất vật liệu chịu nhiệt

Liquidmetal được sử dụng để tạo ra các vật liệu chịu nhiệt cho các ứng dụng trong ngành công nghiệp luyện kim và sản xuất thép.

►►► Xem thêm: Đồng hồ Orient Golden Eye II - Ngôi sao sáng của Orient

3.7. Ứng dụng trong sản xuất đồng hồ 

Liquidmetal là gì, chúng có được ứng dụng trong sản xuất đồng hay không? Câu trả lời là có nhưng chỉ ở những dòng đồng hồ cao cấp và chỉ một vài thương hiệu sử dụng loại vật liệu này. 

Nguyên nhân chính liquidmetal được sử dụng trong sản xuất đồng hồ là vì tính linh hoạt và độ chính xác cao. Chúng có khả năng tạo ra các thiết kế độc đáo và thu hút. 

Ứng dụng trong sản xuất đồng hồ

Liquidmetal được sử dụng để sản xuất các bộ phận của những dòng đồng hồ cao cấp 

Hiện nay, nhiều loại đồng hồ sử dụng liquidmetal trong các thiết kế. Omega là thương hiệu đồng hồ rất ưu ái loại hợp kim đặc biệt này. 

Các mẫu đồng hồ Seamaster và Planet Ocean của Omega được trang bị vòng bezel bằng liquidmetal, giúp tăng độ cứng và chống trầy xước. Ngoài ra, một số thương hiệu đồng hồ khác như Rado, Hublot và Tag Heuer cũng đã sử dụng liquidmetal trong thiết kế của họ. 

Tuy nhiên, vì giá thành của liquidmetal rất cao nên đa phần chỉ có những dòng đồng hồ cao cấp sử dụng vật liệu này. Các bộ phận của đồng hồ có chất liệu từ liquidmetal bao gồm vỏ đồng hồ, núm xoay và một vài chi tiết phức tạp, yêu cầu độ chính xác cao. 

Dưới đây là hình ảnh của những dòng đồng hồ có sử dụng liquidmetal trong thiết kế: 

Ứng dụng trong sản xuất đồng hồ

Omega Seamaster Planet Ocean Liquidmetal Limited Edition

Ứng dụng trong sản xuất đồng hồ

Rolex Deepsea Sea-Dweller

Ứng dụng trong sản xuất đồng hồ

Rado Hyperchrome Captain Cook Limited Edition

Xwatch vừa cùng bạn tìm hiểu qua liquidmetal là gì, những đặc tính nổi bật của hợp kim này và chúng được ứng dụng vào cuộc sống như thế nào. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về liquidmetal. Đừng quên theo dõi Xwatch để được cập nhật nhiều thông tin hữu ích về đồng hồ và các lĩnh vực khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Liquidmetal là gì? Tại sao liquidmetal là bước nhảy vọt của ngành công nghiệp vật liệu
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
1.04590 sec| 2544.375 kb