Đồng hồ quả quýt - 4 thế kỷ "oanh tạc" nền công nghiệp đồng hồ!

26/10/2018 - Người viết: Quang Ninh
Đồng hồ quả quýt - 4 thế kỷ "oanh tạc" nền công nghiệp đồng hồ!
Trong lịch sử kéo dài hơn 400 trăm năm (TK XVI - đầu TK XX), đồng hồ quả quýt được ví như “ông hoàng” thống trị nền công nghiệp đồng hồ thế giới. Đồng thời, đây cũng là vật “bất ly thân” không thể thiếu trong túi của các quý ông lịch lãm thời đó. Điều gì đã tạo nên sức hút và sự phát triển rực rỡ của cỗ máy thời gian “bỏ túi” này, hãy khám phá ngay qua bài viết dưới đây!

1/ Đồng Hồ Quả Quýt Là Gì?

Đồng hồ quả quýt hay còn được gọi là đồng hồ bỏ túi, đúng như tên gọi, chúng có kích thước tương đương quả quýt, nhỏ tròn, thường được đút vào túi áo hoặc túi quần, khi cần mới bỏ ra để xem giờ.

Đồng hồ quả quýt ra đời từ TK XVI, phát triển rực rỡ vào TK XVII và kéo dài mãi đến đầu TK XX mới bị thay thế bởi đồng hồ đeo tay.

Nhìn chung, đồng hồ quả quýt có rất nhiều loại như: Đồng hồ quả quýt lộ mặt Lépine, đồng hồ bỏ túi của thợ săn Savonnette, đồng hồ Haft Hunter, đồng hồ Double Hunter Case… Tuy nhiên, điểm chung của chúng là đều có quai để gắn dây đeo kết nối với áo chẽn, ve áo, đai lưng để giúp đồng hồ không bị rơi ra ngoài.

Đồng hồ quả quýt được xem là người “tiền nhiệm” của dòng đồng hồ đeo tay với cấu trúc bộ máy bên trong gần như không có gì thay đổi nhiều.

2/ Đồng Hồ Quả Quýt - Lịch Sử Lẫy Lừng 400 Năm!

Lịch sử phát triển của đồng hồ quả quýt bắt đầu nhen nhóm vào khoảng đầu TK XV khi nhân loại phát minh ra dây tóc đồng hồ. Thời gian sau đó, đồng hồ quả quýt liên tục cải tiến về kích thước, kiểu dáng cũng như tính năng để phù hợp với sự phát triển của thời đại.

➢ Năm 1550, chiếc đồng hồ trứng hình bầu dục nhỏ gọn, dễ dàng cầm nắm ra đời, đánh dấu sự khởi nguồn của dòng đồng hồ bỏ túi.

➢ Năm 1575 đánh dấu sự ra đời của loại đồng hồ có kích thước nhỏ, đút vừa đủ vào túi quần, đồng thời bổ sung thêm tính năng báo thức.

➢ Năm 1632, các nghệ nhân phát minh ra màu sơn men dùng để sơn trên nắp và mặt đồng hồ, tạo độ thẩm mỹ cho đồng hồ.

➢ Năm 1674 đánh dấu bước ngoặt lớn với sự ra đời của đồng hồ quả quýt có dây tóc - có tác dụng điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ.

➢ Không dừng lại ở đó, năm 1676 các nhà chế tác tiếp tục phát minh ra chiếc đồng hồ bỏ túi có chức năng đặt giờ phát âm thanh (âm báo).

➢ TK XVII - TK XVIII là thời điểm phát triển thịnh vượng của dòng đồng hồ quả quýt. Trên đường phố hay bất kỳ nơi đâu, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người đàn ông ăn mặc lịch lãm, thục tay lấy chiếc đồng hồ quả quýt ra xem giờ. Thời điểm này, đồng hồ bỏ túi là món trang sức không thể thiếu của các quý ông thời bấy giờ.

➢ Năm 1700, đồng hồ bỏ túi được trang bị thêm kim phút.

➢ Năm 1720, lịch sử ghi dấu sự ra đời của chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên sử dụng chân kính.

➢ Năm 1740, đồng hồ quả quýt có vỏ làm bằng loại vàng 4 màu ra đời trước sự trầm trồ của giới mộ điệu.

➢ Năm 1842, việc chế tạo ra cơ cấu lên dây cót không cần chìa khóa đã khiến cho việc lên dây cót trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn chỉ bằng cách vặn núm theo chiều kim đồng hồ.

Thời gian sau đó, đồng hồ quả quýt vẫn tiếp tục cho ra đời những phiên bản nâng cấp về kiểu dáng, mẫu mã và phát triển đến khi đồng hồ đeo tay ra đời vào đầu TK XX. Đến nay, đồng hồ quả quýt vẫn được phát triển và sản xuất nhưng chỉ với một số nhỏ và cực kỳ khan hiếm.

3/ Lý Thú! Chiếc Đồng Hồ Quả Quýt Đắt Nhất Lịch Sử

Có mức giá kỷ lục lên đến 24 triệu USD (560 tỷ đồng), tương đương 50 chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom, Patek Philippe Henry Graves Supercomplication được xem là chiếc đồng hồ quả quýt đắt giá nhất hành tinh.

Chiếc Supercomplication này được làm hoàn toàn bằng vàng khối 18K, lắp ráp từ 900 chi tiết riêng lẻ với hơn 3 năm nghiên cứu cộng thêm 5 năm thực hiện. Patek Philippe Henry Graves Supercomplication cũng được ghi nhận là chiếc đồng hồ phức tạp nhất trên thế giới với 24 chức năng riêng biệt bao gồm: lịch vạn niên, la bàn, xác định chu kỳ mặt trăng, dự trữ năng lượng, chỉ hướng mặt trời mọc, lặn…

Đồng hồ quả quýt xuất hiện trong ngành công nghiệp đồng hồ thế giới với những thành tựu đáng kể khiến bất kỳ ai cũng phải “nghiêng mình kính nể”. Dù hiện nay, đồng hồ quả quýt được sản xuất với số lượng ít hơn, mất dần vị thế thống lĩnh nhưng với những ai yêu mến chất cổ điển, tinh hoa nghệ thuật chế tác thì đồng hồ bỏ túi vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng những người yêu đồng hồ.

>>> Xem thêm: Dress Watch là gì, những điều bạn cần biết.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ quả quýt - 4 thế kỷ "oanh tạc" nền công nghiệp đồng hồ!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61333 sec| 2535.789 kb