Tết Trung thu là gì, nguồn gốc, vai trò? Gợi ý món quà tặng trung thu ý nghĩa nhất

20/03/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Tết Trung thu là gì, nguồn gốc, vai trò? Gợi ý món quà tặng trung thu ý nghĩa nhất
Lễ Tết Trung thu, mọi người treo đèn kết hoa, nhảy múa ca hát, múa lân tưng bừng. Trẻ em được người lớn tặng quà tặng trung thu, được gia đình bày cỗ riêng để “phá cỗ” trông trăng, được nghe tiếng “tùng dinh dinh tùng tùng tùng dinh dinh” để vui chơi ca hát rước đèn.

Vậy ngày Tết Trung thu có nguồn gốc, ý nghĩa như thế nào, tại sao trẻ em lại được người lớn tặng quà tặng trung thu, hãy cùng Xwatch khám phá dưới đây nhé!

1. Tết Trung thu là gì? 

Trung thu, là giữa mùa thu. Tết Trung thu như tên gọi là ngày giữa mùa thu, tức là vào rằm (ngày 15) tháng Tám âm lịch. Tết Trung thu tại Việt Nam không biết có tự bao giờ, không có sử liệu nào nói rõ về gốc tích của ngày lễ rằm tháng 8.

Tết trung thu còn có nhiều tên gọi khác là: tết trông trăng, tết thiếu nhi, tết đoàn viên...

Trong ngày vui Tết Trung thu, khi đêm xuống, mặt đất ngập tràn ánh trăng vàng, các thành viên trong gia đình đều mong muốn quây quần bên nhau cùng làm cỗ cúng gia tiên, xóm làng cùng nhau tụ họp uống nước chè xanh, ăn bánh, ngắm trăng và bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, rước đèn, múa Lân, trông trăng, phá cỗ... thật vui biết bao.

►►► Xem thêm: Giỗ tổ Hùng Vương 2023 là ngày nào - Những điều phải nhớ

2. Nguồn gốc Tết Trung thu

Theo tích xưa, Tết Trung thu bắt đầu từ đời nhà Ðường, thời vua Duệ Tôn, niên hiệu Văn Minh. Năm ấy vào đêm khuya rằm tháng tám, gió mát, trăng tròn thật đẹp, trong khi ngự chơi ngoài thành, nhà vua gặp một vị tiên giáng thế trong lốt một ông lão đầu bạc phơ như tuyết. Vị tiên hóa phép tạo một chiếc cầu vồng, một đầu giáp cung trăng, một đầu chạm mặt đất, sau đó nhà vua trèo lên cầu vồng đi đến cung trăng và dạo chơi nơi cung Quảng. Trở về trần thế, vua luyến tiếc cảnh cung trăng đầy thơ mộng, nên ra lệnh đặt tên tết Trung thu.

Tết Trung thu bắt đầu từ đời nhà Ðường, thời vua Duệ Tôn, niên hiệu Văn Minh

Theo các nhà khảo cổ học thì Tết Trung thu ở Việt Nam có từ thời xa xưa, đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Còn theo văn bia chùa Đọi năm 1121 thì từ đời nhà Lý, Tết Trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời Lê - Trịnh thì Tết Trung thu đã được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ Chúa mà “Tang thương ngẫu lục” đã miêu tả.

3. Ý nghĩa Tết Trung thu

Tết Trung thu cũng được gọi là Tết thiếu nhi. Đây là dịp để trẻ em trên mọi miền đất nước Việt cùng nhau nô đùa, xem múa lân, phá cỗ, rước đèn…

Tết trung thu là dịp để mọi người quây quần bên nhau

Ngoài ý nghĩa vui chơi cho trẻ em và người lớn, từ xa xưa Tết Trung thu còn là dịp để người ta ngắm trăng tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng thu màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai, và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

►►► Xem thêm: Ngày 1/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa? Gợi ý quà 1/6 cho bé ý nghĩa nhất 2023

4. Vì sao dịp Trung Thu người lớn tặng quà cho trẻ em? 

Nhân dịp tết trung thu, nhằm khích lệ, động viên, tạo niềm vui tinh thần cho các bé, người lớn thường sẽ tặng quà tặng trung thu cho trẻ em. Đồng thời việc làm này còn giúp tăng mối gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Ngoài trẻ em, Trung thu cũng là một dịp để mọi người tặng quà cho nhau, nhằm thể hiện tình cảm, sự tri ân, trân trọng của người tặng đối với người được nhận quà

5. Gợi ý chọn quà tặng Trung Thu ý nghĩa cho người thân và bạn bè

5.1 Bánh trung thu

Bánh trung thu – món quà tặng trung thu không thể thiếu trong ngày Tết đoàn viên

Bánh trung thu là một phần không thể thiếu trong dịp Tết trung thu, còn có ý nghĩa mang đến sự viên mãn, tròn đầy, chứa đựng tình yêu, sự hòa thuận, gắn bó… rất phù hợp với văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt.

Vì thế bánh trung thu là món quà luôn cần có để làm quà tặng trung thu cho người thân và bạn bè, đồng nghiệp.

5.2 Trà, rượu và hoa quả

Bên cạnh chiếc bánh trung ngọt bùi thì cần đến một bình trà ấm, hương thơm của trà cùng với vị chat khi thưởng thức cùng bánh trung thu thì còn gì tuyệt vời hơn.

Quà tặng trung thu trà, rượu và hoa quả

Đặc biệt gói trà thơm còn thể hiện tình thâm giao, gắn bó giữa những người bạn, người đồng nghiệp, khi nhâm nhi cùng miếng bánh ngon chắc hẳn người thưởng thức sẽ nhớ tới và cảm kích tình cảm của người tặng trà.

►►► Xem thêm: 20-10 là ngày gì? Top lời chúc và quà tặng 20/10 chị em mê tít!

5.3 Đồ chơi hoặc lồng đèn dành tặng bé

Đèn lồng, quà tặng trung thu dành cho bé

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần những món quà từ người thân trong dịp Tết trung thu này, thay vì những món đồ công nghệ hiện đại, bạn có thể tự tay làm những chiếc lồng đèn ông sao, lồng đèn giấy đơn giản… để tặng cho các bé nhà mình. 

5.4 Đồ trang sức, phụ kiện như đồng hồ

Đồng hồ là món quà tặng trung thu ý nghĩa dành cho những người phụ nữ thân yêu

Trang sức lấp lánh, những phụ kiện tinh tế như túi xách, đồng hồ… chắc chắn sẽ là những món quà tặng trung thu hoàn hảo để bạn dành tặng những người phụ nữ thân yêu bên cạnh mình như mẹ, vợ, người yêu... như một lời tri ân và thể hiện tình yêu vô bờ bến mà bạn dành cho họ.

►►► Xem thêm: BST Đồng hồ nữ sang trọng, món quà ý nghĩa cho người phụ nữ thân yêu

5.5 Bữa tiệc gia đình ấm áp

Bữa tiệc gia đình ấm cúng là món quà trung thu ý nghĩa nhất

Với nhiều người, sẽ không có món quà nào ý nghĩa hơn việc gia đình được sum họp, quây quần trong dịp Tết đoàn viên. Một bữa tiệc nhỏ ngày Trung Thu chắc chắn sẽ là một quà tặng tinh thần khó quên, đôi khi chỉ là những món ngon đơn giản hàng ngày nhưng cũng có thể trở thành những khoảnh khắc ấm áp, hạnh phúc khi con cháu được sum vầy bên ông bà, cha mẹ.

Tết trung thu là một phong tục ý nghĩa từ lâu đời không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trong châu Á khác. Trên đây là những thông tin về nguồn gốc ý nghĩa, cũng như các món quà tặng trung thu mà bạn có thể tặng cho người thân, bạn bè. Đồng hồ Xwatch mong rằng bạn sẽ luôn có những ngày Tết đoàn viên – Tết Trung thu thật đẹp và ý nghĩa, hạnh phúc bên gia đình và những người thân yêu.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tết Trung thu là gì, nguồn gốc, vai trò? Gợi ý món quà tặng trung thu ý nghĩa nhất
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61216 sec| 2544.211 kb