Những điều nên biết về ngày giỗ tổ Hùng Vương

18/02/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Những điều nên biết về ngày giỗ tổ Hùng Vương
Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ trọng đại của dân tộc Việt Nam có từ lâu đời. Là ngày lễ vô cùng ý nghĩa giúp thế hệ ngày nay tưởng nhớ và biết ơn các vị vua hùng đã có công lao trong việc xây dựng, bảo vệ bờ cõi đất nước.

Vậy giỗ tổ Hùng Vương 2023 vào ngày nào? Cùng đồng hồ Xwatch đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giỗ tổ Hùng Vương 2023 là vào ngày nào? (âm lịch và dương lịch)

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023 là vào ngày 10/3 âm lịch, dương lịch là vào ngày 29/4

Hằng năm, cứ vào tháng 3, người dân lại nô nức sắm sửa tư trang để đến Phú Thọ - cội nguồn của những vị tướng lĩnh và vua chúa thời xưa. Thế nhưng có rất nhiều người không rõ chính xác giỗ tổ Hùng Vương ngày mấy, âm lịch hay dương lịch. 

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023 là vào ngày 10/3 âm lịch, dương lịch là vào ngày 29/4, thứ 7. Trong đó ngày âm lịch 10/3 được lấy làm ngày cố định trong năm.

►►► Xem thêm: 5/5 Là Ngày Gì? Những Điều Thú Vị Bạn Chưa Biết Về Tết Đoan Ngọ

2. Nguồn gốc và ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3

2.1 Nguồn gốc của Giỗ tổ Hùng Vương 

“Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10/3”, câu ca dao đã rất quen thuộc như một lời nhắc nhở người dân Việt Nam phải luôn nhớ cội nguồn của mình. Vậy nguồn gốc của ngày giỗ tổ Hùng Vương là gì? 

Nguồn gốc của ngày giỗ tổ Hùng Vương chính là truyền thuyết “Con rồng cháu tiên”. Theo lời kể, vua Lạc Long Quân lấy vợ là Âu Cơ sinh ra một bọc trăm trứng để ra một trăm người con, một nửa lên rừng, một nửa xuống biển khai hoang vàlập nghiệp. Lạc Long Quân phong con trưởng Hùng Vương làm vua, lấy quốc hiệu là Văn Lang, đóng đô tại Phong Châu, Bạch Hà, Vĩnh Phúc. 

Đã là người VIệt Nam không ai là không biết ngày giỗ tổ Hùng Vương

Sau 18 đời vua Hùng dựng và giữ nước, hình thành nên dân tộc Việt Nam với bản sắc văn hoá riêng và lòng yêu nước nồng nàn. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta lưu truyền từ đời này sang đời khác, tạo nên sức mạnh to lớn để đánh tan mọi kẻ thù xâm lược trên thế giới như Nhật, Mỹ, Pháp,…

Nhằm ghi nhớ công lao to lớn của các vị vua Hùng, đến đời vua Lê Thánh Tông năm 1970 và Lê Kính Tông năm 1961, đã sao chép dấu kiềm tại Đền Hùng và lấy ngày 11, 12 tháng 3 âm lịch làm ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Đến thời vua nhà Nguyễn, vào năm Khải định thứ 2, nhà vua chính thức chọn ngày 10/3 âm lịch làm ngày giỗ tổ Hùng Vương nhắc nhở mọi người nhớ người nhớ đến nguồn cội của Tổ Tiên.

Quy mô và các nghi lễ tổ chức giỗ tổ Hùng Vương được chính phủ ban hành trong Nghị số 82/2001/NĐ-CP, quyết định này 10/3 âm lịch là ngày Quốc Giỗ của dân tộc. 

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ trọng đại của nước ta, được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại vào ngày 06/01/2001. Sự công nhận của thế giới thể hiện được tầm quan trọng của việc gìn giữ văn hoá tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng cũng như việc giữ gìn văn hoá cội nguồn của dân tộc trong thời kỳ hội nhập hiện nay.  

2.2 Ý nghĩa ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Ngày 10/3 âm lịch trở thành ngày lễ trọng đại của dân tộc. Là ngày để mọi người luôn tưởng nhớ về công lao xây dựng đất nước của các vị vua Hùng. 

Đồng thời, giỗ tổ Hùng Vương cũng nhắc nhở về cội nguồn dân tộc, luôn hướng về nguồn gốc của dân tộc mình, hun đúc lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. 

Giỗ tổ Hùng Vương là bằng chứng để chứng minh cho sức mạnh đoàn kết dân tộc, đồng lành đánh tan mọi kẻ thù xâm lược trước bạn bè quốc tế. 

►►► Xem thêm: 19/11 là ngày gì mà cánh đàn ông "háo hức mong chờ" đến vậy? Giải mã ý nghĩa ngày 19/11

3. Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu?

Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức hằng năm ở tỉnh Phú Thọ

Nhiều người chỉ biết rằng giỗ tổ Hùng Vương ở tỉnh Phú Thọ mà không biết giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức cụ thể ở địa điểm nào? Xwatch xin chia sẻ chi tiết để các bạn biết: 

Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức ở khu vực Đền Hùng nằm ở trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Giỗ tổ vua Hùng được tổ chức vô cùng long trọng với các phần Lễ và phần Hội. 

Mở đầu là lễ dâng hương của các vị đại diện Nhà Nước, tiếp đến là phần tế lễ các mâm ngũ quả, bánh giầy muốn nhắc nhớ thế hệ trẻ phải biết đến sự tích của nghề trồng lúa, nguồn gốc nền nông nghiệp Việt Nam. Sau đó là phần rước thần, rước voi, rước kiệu,… Sau phần tế lễ là phần múa hát xoan, hát ca trù và nhiều trò chơi thú vị khác.

4. Các hoạt động ý nghĩa trong ngày giỗ tổ Hùng Vương

Giỗ tổ Hùng Vương bao gồm các hoạt động được chia làm 2 phần chính là phần Lễ và phần Hội. 

4.1 Các hoạt động trong phần Lễ

Các hoạt động phần lễ ngày giỗ tổ

Phần lễ với những nghi lễ được dâng lên các vị vua chúa thời trước giúp chúng ta biết rõ hơn về tên tuổi và công lao của các vị vua, quan. Không chỉ bày tỏ lòng tri ân, sự biết ơn với các vị vua mà còn muốn giáo dục con cháu phải luôn luôn hướng về cội nguồn dân tộc. Các nghi lễ trong phần Lễ được thực hiện theo trình tự thời gian như sau: 

- Ngày 06/3 âm lịch: Lễ Giỗ đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ.

- Ngày 10/3 âm lịch: 

+ Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và Lễ dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong”.

+ Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh. 

- Từ ngày 01 - 05/3 âm lịch: Lễ dâng hương của các huyện, thành, thị tại Đền Hùng.

- Ngày 07/3 âm lịch: Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng lân cận khu di tích thực hiện. 

4.2 Phần Hội trong ngày giỗ tổ Hùng Vương

Phần hội trong ngày giỗ tổ

Phần Hội được tổ chức vô cùng hoành tráng với các tiết mục và lễ hội được đầu tư kỹ lưỡng về số lượng nhân sự, trang phục, đạo cụ,… Đặc biệt, phần này tái hiện lại các trò chơi dân gian truyền thống có ý muốn nhắc nhở thế hệ trẻ phải luôn giữ gìn nét văn hoá dân tộc từ bao đời, hoà nhập nhưng không hoà tan. Các lễ hội được tổ chức theo lịch trình thời gian như sau: 

- Ngày 06/3 âm lịch: 

+ Tổ chức hội đánh trống đồng, đâm đuống tại khu vực nhà Công Quán - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

+ Trình diễn Hát Xoan làng cổ

+ Trình diễn múa rối nước

- Ngày 07/3 âm lịch: Biểu diễn nghệ thuật phục vụ các tour du lịch

- Ngày 08/3 âm lịch: Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ

- Mùng 09/3 âm lịch: 

+ Lễ hội truyền thống đình Hùng Lô và Lễ đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia và Bằng công nhận Khu du lịch cấp tỉnh.

+Tiếp đến là Giải Bơi chải trên Hồ công viên Văn Lang

►►► Xem thêm: 30/4 là ngày gì? 30/4/2023 được nghỉ mấy ngày?

5. Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương cả nước sẽ được nghỉ

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ một ngày vào ngày 10/3 âm lịch.  Dù nghỉ nhưng người lao động vẫn được hưởng nguyên lương. Điều này được quy định quy định tại Điều 112 của Bộ luật Lao động năm 2019. 

Nếu như giỗ tổ Hùng Vương rơi vào chủ nhật, người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai của tuần làm việc tiếp theo, quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động năm 2019. 

Lịch nghỉ trên thường chỉ áp dụng cho công chức, viên chức, tuy nhiên vì đây là ngày lễ trọng đại của dân tộc nên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vẫn cho phép đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp nhưng phải báo trước tối thiểu 30 ngày.

Trên đây, đồng hồ Xwatch vừa chia sẻ cho các bạn biết hơn về ngày giỗ tổ Hùng Vương. Hi vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích về ngày lễ trọng đại này. Lễ hội giúp chúng ta yêu thêm đất nước, dân tộc Việt Nam, tự hào hơn về truyền thống xây dựng và giữ gìn đất nước của dân tộc mình. 

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những điều nên biết về ngày giỗ tổ Hùng Vương
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.57795 sec| 2556.094 kb