Màu chàm - Tĩnh lặng và huyền bí

15/03/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Màu chàm - Tĩnh lặng và huyền bí
Màu chàm là màu thường xuất hiện trong thiết kế nội thất, thời trang và cuộc sống đời thường. Tuy nhiên không ít người vẫn nhầm lẫn màu sắc này với màu tím.

Hãy cùng Xwatch tìm hiểu xem màu chàm là gì và những ý nghĩa thú vị của màu sắc này nhé!

1. Màu chàm là màu gì? 

Trong bảng màu, màu chàm là màu sắc trung gian giữa tím và lam. Bước sóng của nó vào khoảng 440 nm đến 420 nm. Đây là một trong 7 màu sắc của cầu vồng. Sở dĩ nó được gọi là màu chàm vì màu sắc này giống với chất tanin có trong phần vỏ và lá của cây chàm dùng trong công nghiệp nhuộm vải. Trong tiếng Anh, màu chàm là Indigo. 

Màu chàm là màu gì?

Hãng máy bay IndiGo sử dụng màu chàm là màu nhận diện thương hiệu

2. Các màu chàm phổ biến hiện nay 

Vì màu chàm là sự kết hợp giữa màu xanh và màu tím nên các sắc thái khác nhau của màu chàm chính là sự trải dài từ màu xanh dương đậm sang tím. Những màu có thể khiến bạn nhầm lẫn với màu chàm là màu xanh đen và màu xanh tím. 

Màu chàm phổ biến nhất chính là màu của chất tanin lấy từ vỏ hoặc lá của cây chàm để dùng nhuộm vải. 

Các màu chàm phổ biến hiện nay

Màu chàm từ chất tanin được dùng trong nhuộm vải

Màu xanh đen là màu dễ bị nhầm lẫn với màu chàm nhất vì chúng có sắc thái khá tương đồng. Tuy nhiên màu xanh đen sẽ có tông trầm hơn, đậm hơn màu chàm.

Màu xanh đen thường bị nhầm lẫn với màu chàm

Màu xanh đen thường bị nhầm lẫn với màu chàm

Màu xanh tím cũng là một sắc thái khác của màu chàm. Thay vì màu chàm nghiêng về sắc xanh thì màu xanh tím sẽ nghiêng về sắc tím. Nếu không tinh mắt, mọi người sẽ dễ dàng nhìn nhầm màu xanh tím chính là màu chàm. 

3. Màu chàm mang ý nghĩa gì? 

3.1. Ý nghĩa của màu chàm trong cuộc sống

Màu chàm đại diện cho sự yên bình, tinh tế, thường gặp trong những kiểu trang phục cổ xưa hoặc trang phục của vùng núi rừng. 

Màu chàm cũng là màu sắc của nội lực và trực giác. Những ai yêu thích sự tĩnh lặng thì màu chàm sẽ giúp họ bình tâm và nhìn thấu đáo mọi việc. 

Ý nghĩa của màu chàm trong cuộc sống

Màu chàm thể hiện cho sự tĩnh lặng, bình yên 


3.2. Ý nghĩa của màu chàm trong thiết kế 

Trong thiết kế nội thất, màu chàm thường xuất hiện trên tranh, ảnh, vải và gốm sứ vì tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho không gian. 

Trong thiết kế đồ hoạ, màu chàm mang ý nghĩa của niềm tin, hoà bình, sự trung thành và tính kiên nhẫn. Vì vậy mà các công ty về tài chính có xu hướng sẽ chọn màu chàm trong thiết kế thương hiệu. 

►►► Xem thêm: Màu xanh ngọc là gì? Ý nghĩa và cách chọn đồng hồ màu xanh ngọc

3.3. Ý nghĩa của màu chàm trong phong thủy 

 Ý nghĩa của màu chàm trong phong thủy

Màu chàm giúp phù trợ sức khỏe, tiền tài, cơ nghiệp 

Màu chàm trong phong thuỷ được xem là màu của sự điềm tĩnh, dung hoà. Nếu như sử dụng màu chàm để sơn nhà sẽ giúp phù trợ sức khỏe, tiền tài và cơ nghiệp đối với những người hợp mệnh. Với những căn phòng dành cho việc thờ cúng hoặc thiền định thì màu chàm cũng sẽ là một lựa chọn phù hợp. 

►►► Xem thêm: Minimalism là gì? Phong cách minimalism trong thời trang & nội thất

3.4. Ý nghĩa của màu chàm trong văn hóa các quốc gia

Đối với Ai Cập cổ đại, màu chàm là màu của sự linh thiêng, huyền bí và có thể giúp cho con người tập trung cao độ, minh mẫn hơn. 

Ở Nhật Bản, màu chàm được xem là có thể xua đuổi côn trùng, màu sắc rất bền và không dễ bắt lửa. Vì thế mà vải màu chàm được sử dụng để may quần áo đi làm đồng hoặc cho công tác cứu hoả. 

Ở Việt Nam, màu chàm là màu trang phục của những dân tộc thiểu số, là nét đặc trưng đậm chất núi rừng. 

Ý nghĩa của màu chàm trong văn hóa các quốc gia

Màu chàm là màu chủ đạo trong trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam

4. Ứng dụng của màu chàm trong cuộc sống 

4.1. Cách phối màu chàm với các màu khác trong thời trang

Màu chàm thuộc tông màu lạnh nên vô cùng tôn da, khiến cho làn da trở nên bắt sáng hơn và che khuyết điểm của cơ thể. Màu chàm tạo ra sự cân bằng và hài hòa cho thiết kế tổng thể. 

Màu chàm có thể phối cùng tất cả các sắc thái của màu xanh như xanh pastel, xanh da trời, xanh coban,... Nếu bạn muốn set đồ trở nên thu hút và nổi bật, hãy kết hợp màu chàm với xanh pastel để có độ đậm nhạt nhất định trên trang phục. Còn nếu bạn theo phong cách trưởng thành, hãy match màu chàm với những tông xanh đậm như xanh coban. 

Ngoài ra, màu chàm có thể được phối cùng những trang phục màu đen để thể hiện sự nghiêm túc và trang trọng. 

Những bộ outfit màu chàm phối hợp với tông trắng chưa bao giờ là lỗi mốt vì tạo nên sự tương phản, làm nổi bật người diện trang phục. 

Màu chàm cũng có thể phối cùng màu nâu để tăng thêm sự sang trọng và quý phái. 

Cách phối màu chàm với các màu khác trong thời trang

Màu chàm trong thời trang

4.2. Cách dùng màu chàm trong phong thủy

Màu chàm thuộc mệnh Thuỷ trong phong thuỷ. Đây là biểu tượng của sự giàu có và sang trọng. Vào thời cổ đại, màu chàm được xem là một màu cao quý và chỉ hoàng gia mới được sử dụng. 

Những người yêu thích sự nhẹ nhàng, tĩnh lặng thường ưu ái màu chàm khi lựa chọn nội thất cho ngôi nhà. Nó giúp cho không gian có điểm nhấn và toát lên vẻ sang trọng. Nhiều nghiên cứu cũng cho rằng tông màu chàm của chăn, gối và rèm cửa sẽ tạo nên cảm giác thoải mái và giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nếu lựa chọn màu chàm làm màu chủ đạo cho nhà tắm của bạn thì sẽ tạo được độ sâu và mang lại cảm giác mát mẻ, sảng khoái. 

5. Tổng kết

Thông qua bài viết này, Xwatch đã giúp bạn hiểu rõ hơn về màu chàm và những ứng dụng của màu sắc đặc biệt này trong cuộc sống. Nếu bạn cũng yêu thích sự tĩnh lặng, tinh tế nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, hãy xem qua những mẫu đồng hồ màu chàm bên dưới - đây là những sản phẩm đang có sẵn tại website của Xwatch. Nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào, hãy liên hệ ngay Xwatch để được tư vấn tận tình nhé!

 

 

 

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Màu chàm - Tĩnh lặng và huyền bí
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.59434 sec| 2544.219 kb