KOL là gì? Kiếm tiền như KOL liệu có dễ?

15/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
KOL là gì? Kiếm tiền như KOL liệu có dễ?
Nếu là người làm trong ngành quảng cáo, báo chí thì hẳn bạn sẽ biết KOL là gì. Tuy nhiên, đối với hầu hết chúng ta thì khái niệm này vẫn còn khó hiểu.

Vậy KOL là gì? Gồm những loại nào? Có vai trò ra sao? Để hiểu hơn về KOL, xin mời độc giả hãy cùng Xwatch theo dõi nội dung dưới đây nhé!

1. KOL là gì?

KOL là gì

Theo Wikipedia, KOL là ký hiệu viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key Opinion Leader” với ý nghĩa là “người dẫn dắt quan điểm chính”. Đây là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực Marketing, truyền thông, quảng cáo,...

Các KOL có thể là ca sĩ, người mẫu, diễn viên, nhà khoa học,... Mặc dù hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau xong họ đều sở hữu sức ảnh hưởng nhất định đối với công chúng.

Do đó, những thông tin mà KOL chia sẻ luôn có độ uy tín và trọng lượng trong mắt đám đông. Chính vì vậy, các đơn vị kinh doanh thường tìm tới nhóm danh nhân này để “chọn mặt gửi vàng” trong các chiến dịch như ra mắt sản phẩm, tăng độ phủ sóng, xử lý khủng hoảng truyền thông,...

Ví dụ:

Hồ Ngọc Hà - Kim Lý quảng cáo cho phở, MC Khánh Vy khen ngợi app học tiếng Anh, siêu mẫu Ngọc Trinh đại diện cho thẩm mỹ viện,... Đây chính là các ví dụ điển hình về KOL. 

►►► Xem thêm: Top 6 quán karaoke gần đây sang trọng và lịch sự nhất ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

2. Phân loại các nhóm KOL hiện nay 

2.1. Celebrity

Celebrity

Celebrity (viết tắt thành Celeb) - là thuật ngữ quốc tế để chỉ những nghệ sĩ nổi tiếng. Họ hoạt động trong ngành giải trí với vai trò model, người đẹp, vũ công, diễn viên,... Các Celeb luôn nằm trong top những KOL hot nhất, được nhãn hàng mời làm đại sứ hoặc quảng cáo cho thương hiệu của mình.

Ví dụ: Sơn Tùng MTP đại diện cho Biti’s Hunter, Tóc Tiên quảng cáo cho Clear, Á hậu Phương Nhi đồng hành cùng nước mắm Nam Ngư,...

2.2. Influencer 

Influencer 

Influencer là tên tiếng Anh của nhóm “người có tầm ảnh hưởng” trên các mạng xã hội đình đám như Facebook, Youtube, Tiktok,... Khác với Celeb, Influencer có thể là bất cứ ai, không giới hạn về giới tính, nghề nghiệp hay tuổi tác. Họ thu hút nhóm công chúng riêng nhờ những nội dung thú vị mà mình chia sẻ lên nền tảng số. 

Ví dụ: Linh Ka (hotgirl), Lộc Fuho (xây dựng), Streamer Độ Mixi (game), Quách Ánh (trang điểm), Hannah Ban Mê (nông sản),...

4 cấp độ của Influencer trên mạng xã hội là:

  • Nano influencer: 0 – 10.000 người theo dõi.

  • Micro influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi.

  • Macro influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi.

  • Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.

2.3. Mass seeder

Mass seeder

Họ chính là những Nano/Micro Influencer - các KOL có độ phủ sóng nhỏ nhất xong lại đóng vai trò đắc lực trong việc lan tỏa thông điệp truyền thông về sản phẩm hoặc thương hiệu.

►►► Xem thêm: Nhạc sĩ Trịnh Công sơn và 10 tuyệt phẩm hay nhất mọi thời đại

3. Công dụng của KOL trong marketing

Công dụng của KOL trong marketing

Dưới đây là 4 công dụng chính của KOL trong hoạt động Marketing của các tổ chức, doanh nghiệp.

  • KOL giúp tăng độ phủ sóng của thương hiệu. Họ là đối tượng mà các brand luôn luôn nghĩ đến để được nhiều người biết đến hơn nữa. 

  • KOL giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp luôn chọn KOL có nhóm công chúng trùng với tệp khách hàng của mình. 

  • KOL giúp cải thiện độ trust cho sản phẩm, dịch vụ. Nhờ uy tín của người nổi tiếng mà nội dung quảng cáo từ các thương hiệu được khách hàng tin tưởng hơn.

  • KOL giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cực mạnh. Có thể bạn không tin: một người nổi tiếng có thể bán sạch mỹ phẩm 3 nhà máy trong 1h livestream, đó là hiệu quả mà reviewer Võ Hà Linh từng mang tới cho đối tác của mình.

4. Cách tìm thuê KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Cách tìm thuê KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Để đạt được hiệu quả như ý cho  chiến dịch Marketing, các doanh nghiệp cần tìm kiếm những KOL đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Phù hợp với sản phẩm, dịch vụ:

Ví dụ: KOL là bác sĩ được mời quảng cáo cho thực phẩm chức năng, các hot mom chia sẻ thông tin về sản phẩm chăm sóc mẹ và bé.

  • Có nhóm công chúng trùng với tệp khách hàng mục tiêu:

VD: Cristiano Ronaldo được Clear Men mời làm đại sứ vì fan của anh chủ yếu là nam giới.

  • Độ nổi tiếng cao:

Có lẽ không cần lấy ví dụ cho tiêu chí này bởi tất cả chúng ta ai cũng hiểu khi KOL càng nổi tiếng thì những thông tin mà họ mang tới sẽ càng tiếp cận nhiều người hơn.

  • Có hình ảnh đẹp trong mắt mọi người để dễ dàng gây thiện cảm về thương hiệu. Đây là lý do Hồ Ngọc Hà bị hàng loạt brand chấm dứt hợp đồng sau scandal “cặp bồ với đại gia”.

►►► Xem thêm: Top 5 Mẫu đồng hồ Mai Phương Thúy trị giá tiền tỷ siêu sang

5. Hướng dẫn cách trở thành KOL nổi tiếng

Hướng dẫn cách trở thành KOL nổi tiếng

Đối với những ai muốn theo đuổi con đường làm KOL thì dưới đây sẽ là một số lời khuyên hữu ích:

  • Xác định sở trường của bản thân để chọn ra con đường phát triển phù hợp

  • Xác định đối tượng công chúng muốn hướng đến để đưa ra các content liên quan

  • Sáng tạo nội dung mà công chúng mục tiêu quan tâm và cảm thấy có giá trị

  • Không ngừng chia sẻ giá trị tới cộng đồng để duy trì sức hút của mình

  • Lắng nghe góp ý để hoàn thiện mình ngày một tốt hơn

  • Chấp nhận có antifan - những đối tượng ghét mình vì họ không thuộc nhóm công chúng mục tiêu

  • Không ngừng cố gắng để trở nên xuất sắc hơn trong sự nghiệp

  • Mở rộng các mối quan hệ để có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp, hợp tác cùng phát triển

►►► Xem thêm: Khám phá bộ sưu tập đồng hồ Ngọc Trinh xếp hạng siêu sang tiền tỷ

6. Thu nhập của KOL bao nhiêu 1 tháng? 

Thu nhập của KOL bao nhiêu 1 tháng

Sẽ không có đáp án cụ thể cho câu hỏi này. Tùy vào độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng mà thu nhập của KOL sẽ khác nhau. Cụ thể: KOL càng hot thì giá book sẽ càng cao, nhân vật nào có lượng fan càng lớn thì số lời mời hợp tác sẽ càng nhiều.

Ví dụ: Đối với các sự kiện, sao hạng A có thể được trả tới hàng tỷ đồng cho mỗi lần xuất hiện. Ngược lại, mức thù lao cho “biệt đội” hotgirl, hotboy chỉ rơi vào khoảng vài triệu đồng. Nếu nhân con số này với 30 ngày thì bạn sẽ thấy số tiền mà người nổi tiếng kiếm được khủng tới cỡ nào. 

Tuy rằng phép toán trên chỉ là giả tưởng xong nó cũng phần nào cho thấy mức thu nhập cao chất ngất của các KOL hiện nay. Với lịch trình làm việc dày đặc trong ngày, bao gồm quay TVC, chụp hình quảng cáo, đăng bài PR, tham dự sự kiện, đóng phim,... họ dễ dàng kiếm được tiền trăm thậm chí tiền tỷ mỗi tháng.

Có lẽ tới đây, tất cả bạn đọc đều đã giải mã được KOL là gì trong xã hội hiện nay. Hào quang mà họ sở hữu luôn là một điều gì đó hết sức hấp dẫn đối với chúng ta. Tuy nhiên, để có được thành công như thế, các nhân vật này cũng phải đánh đổi không ít mồ hôi mà nước mắt. Cảm ơn quý vị đã dành thời gian theo dõi bài viết của Xwatch, hãy tiếp tục quay lại để cập nhật nhiều nội dung hữu ích khác nhé!

Có thể bạn quan tâm: 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về KOL là gì? Kiếm tiền như KOL liệu có dễ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.59800 sec| 2542.063 kb