FWB là gì? Sự suy đồi về đạo đức hay lối sống phóng khoáng “kiểu mới”?

14/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
FWB là gì? Sự suy đồi về đạo đức hay lối sống phóng khoáng “kiểu mới”?
Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi FWB là gì trên Facebook mà mọi người hay nhắc đến vậy? Sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây khiến giới trẻ ngày càng có nhiều cách nhìn khác về cuộc sống, tình yêu và tình dục. Trong đó phải kể đến FWB - một mối quan hệ “kiểu mới” đang dần thịnh hành ở Việt Nam.

Vậy FWB là gì? Nguồn gốc ra sao? Có các kiểu quan hệ FWB nào? Nếu độc giả đang thắc mắc điều này thì nội dung dưới đây chính là câu trả lời dành cho bạn.

1. FWB có nghĩa là gì?

Theo Urban Dictionary - Từ điển chuyên về thành ngữ và tiếng lóng trong tiếng Anh, FWB chính là ký hiệu viết tắt của cụm từ “Friends With Benefits”, có nghĩa “những người bạn mang lại lợi ích”. 

FWB có nghĩa là gì

FWB có nghĩa là gì

Nói đến đây, mọi người đừng vội vàng kết luận đó là những kẻ thực dụng, tính toán trong tình bạn. Ẩn ý thực sự đằng sau từ lóng này nói về những mối quan hệ “giường chiếu” đơn thuần mà chẳng hề có ràng buộc về mặt tình cảm, trách nhiệm hay nghĩa vụ. Việc họ đến với nhau chỉ vì buồn chán, cô đơn chứ và không mong tính chuyện xa xôi. 

Ngày nay, mối quan hệ FWB đặc biệt được hưởng ứng bởi những người đi theo chủ nghĩa độc thân tự do, thoải mái nhưng vẫn muốn thỏa mãn nhu cầu cơ bản về tình dục.

►►► Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay về tình yêu lãng mạn nhất 2023

2. Phân biệt FWB với ONS và GWTF

Phân biệt FWB với ONS và GWTF

Phân biệt FWB với ONS và GWTF

Nói đến đây, ắt hẳn bạn cũng đã hiểu thế nào là một mối quan hệ kiểu FWB. Lối sống này cũng đã được đề cập không ít lần qua phim ảnh, báo chí. Tuy nhiên,nó cũng thường bị nhầm lẫn với hai khái niệm là ONS và GWTF. Vậy sự khác biệt của FWB là gì so với hai thuật ngữ kia? 

Nội dung

FWB

ONS

GWTF

Viết tắt

Friends with benefits

One night stand

Go with the flow

Tên tiếng Việt

Trên tình bạn, dưới tình yêu

Tình một đêm

Anh trai - em gái mưa

Giải thích

Là những người bạn tìm đến nhau để khỏa lấp nỗi cô đơn về thể xác nhưng không cam kết ràng buộc về tinh thần

Hai người gặp nhau để giải tỏa nhu cầu sinh lý nhưng sau đó không còn liên lạc với nhau nữa

Mối quan hệ kiểu anh trai - em gái mưa thân mật, tình củm nhưng sẽ kết thúc khi có đối tượng mới hấp dẫn hơn

►►► Xem thêm: Top 10 cách coi bói tình yêu, tình duyên dự đoán chính xác 99.99%

3. Tìm hiểu nguồn gốc của FWB là gì?

Như đã nói ở trên, FWB là một từ lóng trong tiếng Anh. Do đó, nguồn gốc của nó cũng bắt nguồn từ văn hóa phương Tây vốn cởi mở và phóng khoáng. 

Cụ thể, khái niệm này dường như được khơi nguồn từ ca khúc “Head Over Feet” của nữ ca sĩ Alanis Morissette phát hành từ năm 1996 khi cô coi người tình của mình như một “Best friend with benefits". Tuy nhiên, phải đến năm 2011, khi bộ phim “Friends with benefits” lên sóng thì thuật ngữ FWB mới chính thức trở nên phổ biến. 

Tìm hiểu nguồn gốc của FWB là gì

Tìm hiểu nguồn gốc của FWB là gì

(Nội dung bộ phim nói về hai nhân vật chính đều vừa trải qua chuyện tình tan vỡ. Họ quyết định bước vào mối quan hệ bạn bè đặc biệt giúp nhau giải tỏa nhu cầu về sex chứ không hề có cảm xúc yêu đương).

Ở Việt Nam, có vẻ khái niệm này vừa cũ mà cũng vừa mới. Bởi trong phim ảnh và trong cả đời sống, chúng ta đã từng bắt gặp một mối quan hệ kiểu FWB ở đâu đó mà chưa thể gọi tên. Sau khi từ lóng này du nhập vào Việt Nam, nó thực sự đã gây ra làn sóng tranh cãi về phạm trù đạo đức. Liệu FWB có phải sự suy đồi về lối sống hay chính là một tư tưởng mới tân tiến và hiện đại?

►►► Xem thêm: Pansexual là gì? Người Pansexual khác gì so với các giới khác

4. Một số mối quan hệ theo kiểu FWB là gì?

Một số mối quan hệ theo kiểu FWB là gì

Một số mối quan hệ theo kiểu FWB là gì

Hiện tại, chúng ta có thể liệt kê ra một số mối quan hệ theo kiểu FWB đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

  • Bạn thân: Khi hai người hiểu đến từng chân tơ kẽ tóc của nhau nên không thể rung động được nữa. Tuy nhiên, những người này vẫn giúp nhau thỏa mãn nhu cầu cơ bản.

  • Quan hệ mạng lưới: Hai người gặp nhau qua một nhóm hay tụ tập, ăn chơi và sẽ giúp nhau giải tỏa nhu cầu nếu sau mỗi buổi hẹn đó, cả hai đều không có ai bên cạnh

  • Tình một đêm: Hai người mới gặp và muốn vui vẻ cùng nhau một đêm rồi sau đó lại đường ai nấy đi

  • Người yêu cũ: Hai người không còn yêu nhau, cũng đã chia tay nhưng vẫn đồng điệu về chuyện chăn gối.

  • Trai bao, gái bao: Mối quan hệ dựa trên sự mua bán, trao đổi tình dục lấy vật chất mà không hề có tình yêu. 

  • Quan hệ ngoài luồng: Một người đang ở trong mối quan hệ nghiêm túc với ai đó nhưng lại tìm đến một đối tượng khác để có trải nghiệm tình dục thăng hoa

  • Quan hệ không tên: Điều này thường thấy ở những người góa bụa, cô đơn và muốn tìm người để “trút bầu tâm sự” hoặc có thêm con cái.

Có lẽ, sau khi theo dõi nội dung trên thì bạn đọc cũng đã nắm được FWB là gì. Do đi ngược với quan niệm truyền thống của người Việt nên ở nước ta, các mối quan hệ FWB vẫn thường xuyên bị gán với cái mác không mấy tốt đẹp. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của thời đại, khi các nhu cầu cơ bản của con người ngày càng được nhìn nhận chính đáng thì dường như, cách nhìn của cộng đồng về các mối quan hệ FWB đã phần nào cởi mở hơn. Với những ai đang trong một mối quan hệ FWB, hãy đừng để nó làm đảo lộn và ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn nhé! Hãy chia sẻ với đồng hồ Xwatch bằng cách để lại ý kiến trong phần bình luận phía dưới bài viết nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về FWB là gì? Sự suy đồi về đạo đức hay lối sống phóng khoáng “kiểu mới”?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.61471 sec| 2527.945 kb