Hand Winding là gì? Khám phá chi tiết về chức năng chỉ có trong thế giới đồng hồ cơ

10/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Hand Winding là gì? Khám phá chi tiết về chức năng chỉ có trong thế giới đồng hồ cơ
Bạn là người đam mê những giá trị cổ điển trên các mẫu đồng hồ cơ? Bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “Hand Winding” trong thế giới đồng hồ cơ, hay còn được người Việt Nam gọi theo cái tên dân dã là đồng hồ “lên cót tay”

Vậy đồng hồ Hand Winding là gì, ưu nhược điểm khi so sánh với đồng hồ tự động Automatic phổ biến hiện nay. Hãy cùng Xwatch tìm hiểu dưới đây nhé!

1. Hand Winding là gì? Đồng hồ lên cót tay là gì? 

Hand Winding hay còn được biết là đồng hồ lên dây cót bằng tay, đúng như tên gọi, đây là mẫu đồng hồ mà người dùng cần phải tự lên dây cót. 

Hand Winding là gì? Đồng hồ lên cót tay là gì

Vì vậy, với mỗi lần đeo, đồng hồ Hand Winding đòi hỏi người sử dụng phải lên cót tay cho cỗ máy bằng cách xoay núm đồng hồ cho đến khi nào có cảm giác núm hơi chặt lại, báo hiệu đồng hồ đã được lên dây cót hoàn toàn.

►►► Xem thêm: Đồng hồ Fossil của nước nào? Có tốt không? Giá bao nhiêu?

2. Các loại đồng hồ Hand Winding 

Đồng hồ cơ học chủ yếu được chia thành các loại sau:

- Đồng hồ chỉ lên cót bằng tay - bạn chỉ có thể lên dây cót bằng tay (trên núm vặn).

- Đồng hồ tự động không có dây cót thủ công – bạn chỉ có thể sạc đồng hồ bằng cách đeo hoặc lắc đồng hồ.

- Đồng hồ chạy cả chức năng lên dây tự động và thủ công - bạn có thể đeo nó để sạc pin hoặc lên dây cót bằng cách xoay núm điều chỉnh để đồng hồ hoạt động.

Các loại đồng hồ Hand Winding 

Do đó, đồng hồ Hand Winding có 2 loại chính là đồng hồ chỉ có thể lên dây cót bằng tay hoặc đồng hồ tích hợp cả lên dây tự động và thủ công.

3. Phân biệt của đồng hồ Hand Winding với đồng hồ Automatic

  • Điểm giống nhau

Cả đồng hồ Hand Winding lên cót tay và đồng hồ Automatic đều được gọi chung là đồng hồ cơ học, có tên tiếng anh là Machenical Watch. Hoạt động của cả 2 loại đồng hồ này đều là nhờ dây cót, cót được tự động lên dây khi đeo trên tay hoặc được người đeo chủ động vặn.

Phân biệt của đồng hồ Hand Winding với đồng hồ Automatic

  • Điểm khác biệt, ưu nhược điểm của Hand Winding so với Automatic

Ưu điểm

Ưu điểm rõ ràng của đồng hồ Hand Winding là mỏng và nhẹ hơn so với đồng hồ Automatic. Độ mỏng này để chiếc đồng hồ Hand Winding có nhiều chức năng hơn, hoặc tăng mức dự trữ năng lượng lên thật cao... Ngoài ra, việc không có bánh đà (bộ phận bắt buộc phải có để có thể mang tới cơ chế lên dây tự động) sẽ làm cho những phần thực sự “đo đếm thời gian” trong bộ máy được hiển thị rõ ràng hơn, việc sửa chữa Hand Winding cũng dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Nhược điểm

Tuy nhiên, nhược điểm của Hand Winding là việc phải lên dây cót (hoặc dùng chìa khóa) hàng ngày là rất bất tiện, (tối thiểu hai ngày một lần, đối với các sản phẩm sử dụng máy ETA), chưa kể đến có những chiếc đồng hồ có độ tích cót chỉ dừng lại ở dưới 36 tiếng, trong khi đồng hồ tự động chỉ cần đeo là có thể hoạt động bình thường.

Phân biệt của đồng hồ Hand Winding với đồng hồ Automatic

Ngoài ra, một chi tiết nữa “làm mất điểm” trong mắt khách hàng của Hand Winding là nếu lỡ tay lên cót quá nhiều, cót của đồng hồ của thể bị đứt. Chính vì vậy, khi điều chỉnh dây cót bạn cần phải tập trung để có thể cảm nhận núm vặn hoặc đếm vòng cót đã xoay là bao nhiêu để không làm cho cót bị lên quá căng.

►►► Xem thêm: Đồng hồ Orient Golden Eye II - Ngôi sao sáng của Orient

4. Cách sử dụng chức năng Hand Winding 

Bạn cần chủ động lên dây cót theo các bước sau:

  • Đầu tiên, tháo đồng hồ ra khỏi tay và cầm trên tay không thuận cẩn thận

  • Kiểm tra núm vặn

  • Kéo núm ra theo chiều vuông góc

  • Giữ nguyên vị trí núm và vặn núm theo chiều thuận (chiều kim đồng hồ, nhìn theo mặt số thì chiều đó là chiều hướng lên góc 12h) chó đến khi vừa chắc tay (thường rơi vào khoảng 15 – 20 vòng). Xoay đến khi nào bạn cảm thấy vừa đủ tay thì dừng lại và tập trung cao độ để tránh vô tình vặn quá mạnh dây cót dẫn đến đứt dây.

  • Nhẹ nhàng ấn núm chỉnh trở lại sau khi lên cót hoặc chỉnh giờ xong để đảm bảo bụi, nước không xâm nhập vào bên trong bộ máy.

Cách sử dụng chức năng Hand Winding 

 Trong quá trình lên dây cót, nếu vô tình dây cót bị đứt khi núm điều chỉnh bị kéo căng, hãy mang đồng hồ đến nơi sửa chữa đáng tin cậy ngay lập tức.

Một số lưu ý khi sử dụng chức năng Hand Winding

- Khi lên dây cót đồng hồ bằng tay, cần phải tháo đồng hồ ra khỏi tay, vì nếu vận hành đồng hồ khi đang đeo, góc của núm vặn sẽ bị thu hẹp và khiến bộ máy bên trong bị cong, vênh.

- Núm vặn đồng hồ thường có 3 bậc: Đồng hồ hoạt động tốt ở bước gần mặt số nhất, vị trí chính giữa để chỉnh ngày và thứ trong tuần, vị trí xa nhất (dừng giây) được sử dụng để đặt giờ và phút.

- Hiện tại mức dự trữ năng lượng của đồng hồ tự lên dây thường là 24h đến 48h.

►►► Xem thêm: Đồng hồ Orient Bambino Gen 2 ấn tượng với thiết kế sang trọng và lịch lãm

5. Kinh nghiệm sử dụng đồng hồ Hand Winding

Đồng hồ trang bị chức năng Hand Winding tuy có giá trị về mặt truyền thống nhưng dường như lại khá kén khách hàng. Tuy nhiên, loại đồng hồ này sẽ vô cùng phù hợp cho các bạn ai yêu thích thích sự hoài cổ truyền thống hoặc những người lớn tuổi đã sử dụng quen chức năng đó từ xa xưa.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng đồng hồ cơ lên cót tay:

  • Tránh làm rơi rớt hoặc va đập mạnh vào đồng hồ

  • Không dùng đồng hồ cơ khi rửa tay, đi bơi, đi tắm, xông hơi hay suối nước nóng nếu đồng hồ cơ của bạn không được thiết kế chuyên dụng để chống nước

  • Cần tránh xa các khu vừ có dấu hiệu điện từ trường mạnh như tivi, tủ lạnh, lò vi sóng… vì có thể làm ảnh hưởng tới độ chính xác của đồng hồ cơ

  • Nhiệt độ tốt nhất cho đồng hồ từ 10 độ C đến 40 độ C

  • Nhớ lên dây cót hàng ngày, hoặc ít nhất 2 ngày/ lần

  • Nên điều chỉnh đồng hồ trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 12h trưa

Kinh nghiệm sử dụng đồng hồ Hand Winding

Còn nếu bạn yêu thích chức năng hand-winding nhưng lại e ngại về sự bất tiện của nó, thì có thể sử dụng loại đồng hồ có tích hợp cả hai chức năng automatic và hand-winding.

Xwatch vừa cùng cấp những thông tin giải đáp liên quan đến thuật ngữ Hand Winding? Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Và đừng quên theo dõi đồng hồ Xwatch để được cập nhật những kiến thức liên trong thế giới đồng hồ nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hand Winding là gì? Khám phá chi tiết về chức năng chỉ có trong thế giới đồng hồ cơ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.64388 sec| 2544.398 kb