Bộ máy Caliber là gì? Nguồn gốc, chất lượng như thế nào?

31/05/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Bộ máy Caliber là gì? Nguồn gốc, chất lượng như thế nào?
Bộ máy Caliber được coi là bộ phận quan trọng của một chiếc đồng hồ cơ có ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động của đồng hồ. Vậy nguồn gốc của bộ máy Caliber là gì? Thông số kỹ thuật máy Caliber là như thế nào?

Đánh giá chất lượng và top những bộ máy Caliber nổi tiếng trong ngành chế tác cơ khí đặc biệt là gì? Cùng Xwatch đi làm lời giải đáp ngay trong bài viết này. 

I. Nguồn gốc ra đời của máy Caliber 

Trước khi trở thành một thuật ngữ của ngành đồng hồ, Caliber vốn là một từ dùng để chỉ đường kính của của một viên đạn, hoặc cỡ nòng súng. Ví dụ khẩu súng 50 caliber thì viên đạn sẽ có đường kính 0,5 inch.

Nguồn gốc ra đời của máy Caliber 

“Caliber” trong tiếng Pháp là “Calibre” là thuật ngữ chỉ bộ máy đồng hồ được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1715 bởi một thợ chế tác đồng hồ người Anh tên là Henry Sully (1680-1729) (trích theo Foundation de la Haute Horlogerie). Vào thời điểm đó, thuật ngữ này dùng để “biểu thị cách bố trí cũng như kích thước các chi tiết của bộ máy đồng hồ như bánh xe, hộp cót,...”. 

Theo thời gian, thuật ngữ này được sử dụng ngày càng phổ biến và rộng rãi hơn. Caliber trong hiện tại dùng để chỉ hình dạng bộ máy, cầu nối, nguồn gốc của đồng hồ, tên của nhà sản xuất,... hoặc được khắc trên những bộ máy in-house theo lối viết tắt “Ca”. Về cơ bản, từ “Caliber” trong ngành chế tác đồng hồ hay chế tạo súng đều có nguồn gốc nhằm ám chỉ đường kính của đồ vật. 

Nguồn gốc ra đời của máy Caliber 

Trong ngành chế tác đồng hồ hiện đại, các thương hiệu thường đặt tên bộ máy của mình là “Caliber xyz123” (Ví dụ: ETA Caliber 2892-A2). Còn trong tiếng Pháp thì họ sử dụng cách đặt tên “Calibre”, sau đó là đường kính bộ máy và cuối cùng là từ viết tắt chức năng đặc biệt của bộ máy. Cụ thể Jaeger-LeCoultre đã chế tạo ra một bộ máy và đặt tên là calibre 16T (Dịch nghĩa: Bộ máy Tourbillon có đường kính 16 ligne). 

Ligne được biết đến là một đơn vị đo chiều dài của Pháp, 1 ligne tương đương 2,25mm nên 16 ligne sẽ tương đương với 36mm. Đơn vị ligne thường được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực chế tác đồng hồ, làm cúc áo và đo độ dài nơ dành cho các quý ông tại Pháp.

Nguồn gốc ra đời của máy Caliber 

Mối liên hệ giữa ngành đồng hồ và ngành sản xuất vũ khí trở nên mật thiết khi hệ thống đồng hồ của Mỹ là một trong những công ty trên thế giới thừa kế hệ thống sản xuất súng để sản xuất các bộ máy đồng hồ. Và sau đó, người Mỹ đã sửa lại hệ thống này để phù hợp với sản xuất đồng hồ. 

Tuy nhiên, kể từ chiến tranh thế giới thứ II, quy ước đặt tên này đã dần thay đổi. Các nhà sản xuất đồng hồ lựa chọn đánh số mở rộng để chỉ những phiên bản khác nhau của cùng một bộ máy hoặc sự tăng thêm các đường kính giống nhau. 

►►► Xem thêm: Giải mã các loại máy đồng hồ phổ biến của Thụy Sĩ và Nhật Bản

II. Phân loại cấu tạo của những dòng máy Caliber phổ biến nhất hiện nay

1. Caliber Quartz

Là bộ máy thạch anh có cơ chế điều động bằng một tinh thể thạch anh với năng lượng được cung cấp trực tiếp bởi pin đồng hồ đã được tích hợp sẵn bên trong bộ máy. Thông thường loại pin này có tuổi thọ khá dài từ 3 - 6 năm và người dùng chỉ cần thay pin định kỳ 1 - 2 năm/lần tùy từng dòng máy.

Caliber Quartz

Caliber Quartz là phát minh của thương hiệu đồng hồ Seiko ra mắt công chúng vào khoảng những năm 70 - 80 của thế kỷ trước. Sự xuất hiện của bộ máy này đã tạo nên cuộc khủng hoảng thạch anh khiến ngành công nghiệp đồng hồ cơ lao đao suốt một thời gian dài. 

Được thiết kế siêu mỏng, gọn nhẹ, sử dụng dễ dàng và chi phí cực rẻ, Caliber Quartz đã “hạ gục” bộ máy cơ học về giá cả, chi phí sản xuất lẫn chi phí bảo dưỡng, thay pin trong suốt quá trình sử dụng. Chưa kể độ chính xác và khả năng vận hành vô cùng vượt trội. 

2. Caliber Automatic

Caliber Automatic là dòng máy cấu tạo từ hàng trăm linh kiện cơ khí và sử dụng nguồn năng lượng được tạo ra từ việc lên cót máy khi người dùng đeo đồng hồ cơ và chuyển động cánh tay. Năng lượng tạo ra từ quá trình này sẽ giúp động hồ có thể vận hành trơn tru và mức dự trữ năng lượng trung bình của những bộ máy này rơi vào khoảng 40 giờ. 

Caliber Automatic

Hầu hết các bộ máy Automatic ngày nay đều là phát minh vĩ đại của loài người với tính sáng tạo và độ tinh xảo cao. Không chỉ khẳng định đẳng cấp của người dùng, những cỗ máy này còn thỏa mãn đam mê đồng hồ cơ học của nhiều tín đồ hiện nay. 

►►► Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn chưa biết về thương hiệu đồng hồ MVW

3. Caliber Handwinding

Caliber Handwinding

Có cấu tạo tương tự như Caliber Automatic nhưng bộ máy này hoạt động dựa trên quá trình lên dây cót thủ công. Bằng cách xoay núm điều chỉnh theo hoặc ngược chiều kim đồng hồ theo tùy từng dòng đồng hồ trên thị trường mà cỗ máy của bạn có thể hoạt động trơn tru, ổn định. 

Tuy nhiên, nếu sở hữu một phiên bản có chứa cỗ máy này, người dùng cần đảm bảo lên dây cót mỗi ngày để đồng hồ luôn vận hành ổn định. Trường hợp không thường xuyên đeo phải có hộp xoay đồng hồ đi kèm để đồng hồ luôn trong tình trạng nạp đầy năng lượng.

4. Caliber tích hợp Automatic và Handwinding

Đây là bộ máy vừa có thể tự nạp năng lượng theo chuyển động tay người đeo, vừa có thể lên dây cót thủ công. Để tránh tình trạng cạn năng lượng hay sai số thì các chuyên gia khuyến cáo người đeo đồng hồ phải đeo đồng hồ ít nhất 8 tiếng/ngày và kết hợp lên dây cót thủ công hoặc sử dụng hộp xoay đồng hồ.

Caliber tích hợp Automatic và Handwinding

Hạn chế của dòng máy cơ này cũng tương tự như hai loại máy cơ học trên là sẽ có sai số và cần bảo dưỡng định kỳ chưa kể chi phí sửa chữa cao hơn dòng máy Quartz. 

5. Caliber Kinetic

Caliber Kinetic

Đây là bộ máy đặc biệt khi sử dụng chuyển động của những linh kiện cơ khí để tạo ra năng lượng và chuyển vào pin đồng hồ giúp đồng hồ hoạt động. Là một sáng chế của thương hiệu Seiko, bộ máy này giải quyết mọi hạn chế ở cả máy cơ và máy quartz nhưng đây là phát minh độc quyền, chưa xuất hiện ở các dòng sản phẩm ở các thương hiệu khác. 

►►► Xem thêm: Đồng hồ Sunrise của nước nào, chất lượng có tốt không, mức giá bán bao nhiêu?

6. Caliber Solar/ Eco-Driver

Caliber Solar/ Eco-Driver

Cơ chế hoạt động của bộ máy đặc biệt này rất hấp dẫn, đó là hấp thụ ánh sáng mặt trời, bóng đèn,... để chuyển hóa thành năng lượng điện rồi chuyển tiếp vào pin để tích trữ dùng cho mọi hoạt động sống của đồng hồ. Quá trình này được thực hiện thông qua tấm panel tích hợp ở mặt đồng hồ, sau khi hấp thụ đủ năng lượng thì đồng hồ có thể hoạt động từ 6 - 8 tháng trong môi trường thiếu sáng và người dùng chỉ cần nạp pin bằng cách để đồng hồ dưới một nguồn sáng bất kỳ. 

III. Top 3 dòng Caliber được nhiều người biết đến trong ngành chế tác đồng hồ

1. Bộ máy Caliber 20A

Bộ máy Caliber 20A

Caliber 20A là bộ máy đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Longines vào năm 1867. Cấu tạo của bộ máy này gồm hệ thống bộ thoát anchor escapement và cơ chế lên cót tay ở núm. Đây là bộ máy in-house giúp Longines mang về giải thưởng trong cuộc Triển Lãm Toàn Cầu được tổ chức tại Paris.

2. Bộ máy Caliber 21.59

Bộ máy Caliber 21.59

Cũng là một sáng chế của Longines, bộ máy Caliber 21.59 ra đời năm 1878 từng khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi đạt tiêu chuẩn Chronometer là tiêu chuẩn có độ chính xác gấp 5 lần thông thường của tổ chức COSC (viết tắt của Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres) với sai số dao động trong khoảng -4/+6 giây/ngày.

►►► Xem thêm: Đánh giá đồng hồ thương hiệu Maurice Lacroix của nước nào, chất lượng có tốt không?

3. Bộ máy cơ Caliber F6T22

Bộ máy cơ Caliber F6T22 là bộ máy automatic hoạt động dựa vào cử động tay của người đeo đồng hồ. Nền tảng của bộ máy này là máy Caliber F6 được Orient ra mắt vào năm 2005 nổi tiếng một thời. 

Bộ máy cơ Caliber F6T22

Với thiết kế sang trọng, bắt mắt, bộ máy cơ Caliber F6T22 được coi là dòng sản phẩm được yêu thích nhất của thương hiệu Orient với thông số kỹ thuật vô cùng ấn tượng, dao động khoảng 3 Hz và được tích hợp thêm tính năng chống thấm nước cao hơn các bộ máy tiền nhiệm. 

Bộ máy này có cấu tạo gồm 3 phần chính gồm khung máy và nắp lưng làm từ thép không gỉ; bộ chuyển động của máy làm từ đồng và thép không gỉ và bộ tản nhiệt, chốt xích làm từ nhôm. 

Bộ máy cơ Caliber F6T22

Caliber F6T22 có một số tính năng quan trọng như tự lên dây cót, chức năng ngừng dây giúp bạn điều chỉnh thời gian chính xác hơn, chỉ số 24 giờ phù hợp với những người ưa dịch chuyển và tự động tích trữ năng lượng, đảm bảo hoạt động chính xác và đáng tin cậy hơn. 

Một số dòng đồng hồ được trang bị bộ máy này có thể kể tên như: Orient Sun & Moon, Orient Bambino, Orient Classic và Orient Star

►►► Xem thêm: Đồng hồ DW Daniel Wellington của nước nào, có tốt không, giá bao nhiêu?

Như vậy, Xwatch đã cùng bạn khám phá những thông tin thú vị về bộ máy Caliber - một bộ phận quan trọng của đồng hồ ngày nay. Đừng quên thường xuyên truy cập Xwatch.vn để cập nhật những kiến thức đồng hồ hữu ích nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bộ máy Caliber là gì? Nguồn gốc, chất lượng như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.59426 sec| 2571.406 kb