Từ A-Z: Hiphop là gì? Khám phá nguồn gốc, đặc điểm, phong cách thời trang hiphop

14/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Từ A-Z: Hiphop là gì? Khám phá nguồn gốc, đặc điểm, phong cách thời trang hiphop
Dù mới ra đời được nửa thế kỷ xong Hiphop đã nhanh chóng len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống. Từng mảng tường trong thành phố, từng bài hát phát trên Zing, từng bộ quần áo chúng ta mặc lên người đều thấp thoáng bóng dáng của Hiphop.

Vậy hiphop là gì? Có nguồn gốc như thế nào? Đặc điểm ra sao? Thế nào là thời trang Hiphop? Nếu quan tâm các vấn đề này, xin mời độc giả tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây.

1. Hiphop là gì?

1.1 Định nghĩa Hiphop là gì?

Định nghĩa Hiphop là gì

Định nghĩa Hiphop là gì

Hiphop hay Hip-hop là cụm từ tiếng Anh, mô tả một trào lưu văn hóa bao gồm nghệ thuật, thời trang và triết học.

Khi nhìn vào văn hóa Hiphop, bạn sẽ thấy chúng toát lên một tinh thần rất khỏe khoắn, cá tính và đậm chất “ngông’’. Đó cũng chính là lý do mà Hiphop xưa nay đều rất được lòng giới trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, bản chất của phong cách này không hề phân biệt màu da, giới tính, độ tuổi hay địa vị xã hội.

►►► Xem thêm: Sắm ngay 5 món đồ tạo nên phong cách thời trang nam Hàn Quốc

1.2 Nguồn gốc tên gọi Hiphop

Nguồn gốc tên gọi Hiphop

Nguồn gốc tên gọi Hiphop

ó rất nhiều lý giải về nguồn gốc tên gọi Hiphop. Có ý kiến cho rằng: Hip nghĩa là sành điệu, thời trang còn Hop là âm thanh mô tả động tác nhảy vọt. Như vậy, Hiphop nói về một xu hướng hết sức tiến bộ và thời thượng đang lên ngôi.

Ngoài ra, tên gọi này cũng được cho là phỏng theo tiếng động phát ra lúc quân đội duyệt binh. Điều này được thành viên của Grandmaster Flash và the Furious Five - hai nhóm nhạc Rap đời đầu dùng để trêu chọc người bạn sắp nhập ngũ. Sau đó, Hiphop được kết hợp vào các bài hát và dần trở thành một loại hình âm nhạc đặc trưng.

2. Nguồn gốc của văn hóa hiphop

Nguồn gốc của văn hóa hiphop

Nguồn gốc của văn hóa hiphop

Hiphop được khai sinh bởi những công dân Mỹ da màu vào thập niên 70s tại tiểu khu Bronx, thành phố New York. Ban đầu, đám đông nghĩ đến nó như một thể loại âm nhạc của đối tượng “hạ đẳng” nhất trong xã hội Mỹ. Tuy nhiên, nhờ chất riêng độc đáo, hiện đại và mang đậm hơi thở cuộc sống, Hiphop đã nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.

Như vậy, có thể thấy sự phát triển của Hiphop gắn liền với cuộc sống của người Mỹ gốc Phi. Chúng là thứ âm nhạc, nghệ thuật xoa dịu nỗi nhọc nhằn mà họ gặp phải trong cuộc sống đầy khắc nghiệt trên đất Mỹ. Khi Hiphop ngày càng lan tỏa thì vị thế, vai trò của người da màu cũng ngày một lớn hơn.

Đến thập niên 80s của thế kỷ 20, Hiphop đã chính thức được công nhận là một trào lưu văn hóa có sức ảnh hưởng sâu rộng tại xứ cờ hoa. Đây chính là tiền đề để làn sóng Hiphop tiếp tục truyền tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

3. Văn hóa hiphop gia nhập vào Việt Nam năm nào?

Tại nước ta, hiphop được du nhập từ những năm 1990s. Nhờ sự mở đường của nhóm nhảy Big Toe (Ngón Chân Cái) mà cộng đồng đã lần đầu được tiếp xúc với thứ âm nhạc độc đáo, những điệu nhảy ấn tượng cùng phong cách thời trang hầm hố vô cùng lạ lẫm.

Văn hóa hiphop gia nhập vào Việt Nam năm nào

Văn hóa hiphop gia nhập vào Việt Nam năm nào

Ngay sau đó, Hiphop đã nhanh chóng trở thành trào lưu văn hóa làm mưa làm gió suốt thập niên đầu của thế kỷ 21. 

Về bộ môn nhảy: Những cái tên C.O.L.D, Freestyle hay Milky Way … là các vũ đoàn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. 

Về điện ảnh: Bước nhảy xì teen (2009), Vũ Điệu Say Mê (2010), Sài Gòn Yo (2011),... là những bộ phim tái hiện rõ nét sức ảnh hưởng của trào lưu hiphop trong giới trẻ Việt Nam.

Văn hóa hiphop gia nhập vào Việt Nam năm nào

Về âm nhạc: Chúng ta có Justatee, LK, Lil Knight, Đinh Tiến Đạt, Wowy, Binz, Karik,… là một số nhân vật nổi tiếng đời đầu trong làng rap Việt. Những thế hệ ca sĩ khác như Đen Vâu, Hiếu Thứ 2, Dế Choắt hay cả Sơn Tùng-MTP cũng góp phần quan trọng đưa Hiphop phát triển lên một tầm cao mới.

Văn hóa hiphop gia nhập vào Việt Nam năm nào

Sau nhiều thập kỷ tồn tại và phát triển, độ hot của Hiphop vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bằng chứng là hàng loạt chương trình giải trí như Rap Việt, King Of Rap, Street Dance Việt Nam cùng những rapper đình đám liên tục được khán giả quan tâm.

►►► Xem thêm: 10 Cách phối đồ với quần Jogger nam chuẩn FASHIONISTA

4. 5 đặc điểm nổi bật tạo nên văn hoá Hiphop

Như đã nói ở trên, Hiphop là một trào lưu văn hóa bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng chính là các đặc điểm nổi bật làm nên văn hóa Hiphop đương đại, bao gồm:

  • Rap: Cách thể hiện lời bài hát theo nhịp và tiết tấu như đang đọc thơ trên nền nhạc có sẵn.

5 đặc điểm nổi bật tạo nên văn hoá Hiphop

5 đặc điểm nổi bật tạo nên văn hoá Hiphop

  • Breakdance: Những điệu nhảy ấn tượng, có độ phức tạp cao, đòi hỏi kỹ năng nhào lộn hoặc sử dụng đầu và cánh tay để biểu diễn.

5 đặc điểm nổi bật tạo nên văn hoá Hiphop

Breakdance

  • Graffiti: Bộ môn nghệ thuật đường phố được thể hiện qua cách xịt sơn lên tường, nền gạch hay bất cứ khoảng trống nào phù hợp. Các tác phẩm Graffiti gây ấn tượng bởi font chữ nguệch ngoạc, màu sắc sặc sỡ cực kỳ đẹp mắt.

5 đặc điểm nổi bật tạo nên văn hoá Hiphop

 

Graffiti

  • DJ: Cách sáng tạo, điều chỉnh, pha trộn âm nhạc bằng bàn xoay để giúp cho không khí lễ hội, sự kiện nào đó thêm phần sôi động và hấp dẫn.

DJ

DJ

  • Beatbox: Nghệ thuật biểu diễn bằng cách dùng miệng và giọng nói để phát ra âm thanh như tiếng trống, phách, tiếng đĩa xước,... nhằm tạo thành bản nhạc hoàn chỉnh.

Beatbox

Beatbox

5. Khám phá phong cách thời trang hiphop

Nhắc đến Hiphop, hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay tới những mái đầu tết bím cầu kỳ, những chiếc áo oversize, giày sneaker hay mốt quần thụng kèm dây xích liểng xiểng. Trải qua thời gian, phong cách thời trang này đã có nhiều đổi khác khi liên tục giao lưu, hòa hợp cùng các style khác. 

Khám phá phong cách thời trang hiphop

Khám phá phong cách thời trang hiphop

Ngày nay, chúng ta không có giới hạn hay quy định nào về việc phải mặc thế này hay thế kia mới là Hiphop. Vì hiphop là một phong cách nên kể cả bạn có diện một bộ suit thì vẫn có thể biến hóa bản thân với style này.

Chúng ta vừa được tìm hiểu một số thông tin liên quan tới Hiphop như khái niệm, nguồn gốc, lịch sử phát triển, đặc điểm nổi bật,... Hy vọng, những kiến thức này sẽ giúp độc giả hiểu hơn về Hiphop - một trào lưu văn hóa không ngừng khiến giới trẻ phát sốt hàng chục năm qua. Hãy chia sẻ với đồng hồ Xwatch bằng cách để lại ý kiến trong phần bình luận phía dưới bài viết nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Từ A-Z: Hiphop là gì? Khám phá nguồn gốc, đặc điểm, phong cách thời trang hiphop
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.57969 sec| 2544.133 kb