Đi chùa nên mặc gì? Top những trang phục đi lễ chùa đẹp và phù hợp nhất

28/01/2023 - Người viết: BTV Xwatch
Đi chùa nên mặc gì? Top những trang phục đi lễ chùa đẹp và phù hợp nhất
Đi chùa nên mặc gì? Đi chùa không nên mặc gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi đến những nơi tôn nghiêm như đền chùa.

Trong bài viết này, đồng hồ Xwatch sẽ giúp bạn giải đáp đi chùa nên mặc gì và cách phối đồ khi đi chùa đẹp nhất!

I. Đi chùa nên mặc gì?

Đền chùa là nơi tim linh tôn nghiêm nên việc lựa chọn trang phục đi chùa như thế nào là vấn đề rất quan trọng vì trang phục có thể vừa thể hiện sự thành kính với Đức Phật và các vị thánh, vừa thể hiện sự thành tâm của người đi lễ chùa.

Chọn trang phục gọn gàng, lịch sự khi đi chùa

Đi chùa nên mặc gì? Nên chọn những mẫu trang phục nào phù hợp với lễ chùa? Lời khuyên là hãy lựa chọn những trang phục phải thật lịch sự, trang nhã. Cụ thể trang phục đi chùa phù hợp phải đáp ứng các tiêu chí dưới đây:

  • Màu sắc nhã nhặn: Nên lựa chọn những trang phục có màu sắc đơn giản như đen, trắng, nâu, xám, ghi,... khi đi lễ chùa vì đa số chùa chiền thường ở những khu vực có vị trí địa lý gập ghềnh, kết cấu chùa cổ điển, đa số là nền đất gạch. Vì vậy việc chọn những trang phục màu tối, đậm màu giúp trang phục không bị chói gây phản cảm đồng thời nếu dính bẩn do nền đất khi hành lễ, việc luôn giữ trang phục trông sạch sẽ cũng là một lối sống của người nhà Phật. 

  • Trang phục gọn gàng: Những bộ trang phục gọn gàng, thoải mái sẽ giúp việc di chuyển dễ dàng hơn. Chưa kể những bộ quần áo dài tay còn mang tới sự lịch sự, trang nghiêm khi đi lễ chùa. Ngoài quần áo, bạn cũng cần chọn giày dép khi di chuyển qua các gian thờ trong chùa. Nên ưu tiên dép, giày bệt thuận tiện cho việc cởi ra, đeo vào khi hành lễ cũng như giảm sự đau nhức chân khi phải di chuyển, đi bộ qua nhiều khu thờ tại chùa chiền.

  • Trang phục lịch sự: Ngoài yếu tố kiểu dáng, màu sắc, họa tiết và các đường cắt xẻ trên trang phục cũng cần tuân thủ theo đúng phong cách của nhà chùa. Không nên chọn những trang phục có phần cổ khoét sâu hay đường cắt xẻ quá cao khiến bạn không thoải mái khi đứng lên, ngồi xuống hoặc hành lễ trước Đức Phật và các vị thánh. Chưa kể trang phục cắt xẻ cao có thể gây nên sự phản cảm, bất lịch sự khi đến nơi tôn nghiêm. 

II. Đi chùa không nên mặc gì?

Không mặc trang phục hở hang khi đi chùa

Đi chùa không nên mặc gì? Sau đây là những kiểu trang phục không nên mặc khi đến những nơi tôn nghiêm như chùa chiền. Cụ thể là:

  • Những món trang phục hở hang như áo hai dây, quần đùi hoặc váy quá ngắn gây phản cảm khi đi chùa. 

  • Những trang phục bó sát vì chúng có thể làm lộ một số phần nhạy cảm của cơ thể. 

  • Tuyệt đối tránh mặc những trang phục làm từ chất liệu vải ren, vải voan mỏng, xuyên thấu làm lộ da thịt qua lớp áo gây phản cảm, bất lịch sự. 

  • Không sử dụng trang phục có màu sắc chói sáng, rực rỡ vì sẽ gây sự chú ý và không tạo được thiện cảm với mọi người. 

  • Tránh sử dụng nội y không phù hợp với trang phục như có màu sắc nổi bật hơn quần áo bên ngoài hoặc thiết kế ngắn, đường cắt xẻ táo bạo sẽ gây bất lịch sự và không thể hiện được sự thành kính của con nhang đệ tử với nhà Phật. 

►►► Xem thêm: Top các set đồ đi đám cưới cho nữ vừa đẹp, vừa độc nhất 2023

III. Gợi ý những cách phối đồ khi đi lễ chùa vừa đẹp vừa lịch sự

1. Trang phục cho nữ giới

1.1. Áo sơ mi phối cùng quần âu

Áo sơ mi phối cùng quần âu

Nếu bạn đang phân vân không biết “đi chùa nên mặc gì?” thì set đồ áo sơ mi nữ mix cùng quần áo sẽ là gợi ý đơn giản và dễ thực hiện nhất. Một chiếc quần âu thanh lịch kết hợp với áo sơ mi có cổ kín đáo vừa thể hiện được sự nghiêm túc, thành kính mà vẫn thể hiện được nét duyên dáng, nữ tính của phái nữ khi đến chốn linh thiêng như nhà chùa. 

►►► Xem thêm: Cập nhật xu hướng thời trang công sở nữ 2023

1.2. Áo polo mix cùng quần baggy

Áo polo mix cùng quần baggy

Một outfit hoàn hảo dành vừa che khuyết điểm khéo léo, vừa thể hiện sự nhã nhặn, lịch sự nhưng không kém phần trẻ trung, năng động dành cho chị em khi đi chùa hay đến những nơi cần sự chỉn chu, nghiêm túc như môi trường công sở, nơi công cộng. 

1.3. Áo thun và quần jeans

Áo thun mix với quần jeans

Là hot item của mùa hè, áo thun và quần jeans là những trang phục không thể thiếu trong tủ đồ của hội chị em. Đơn giản nhưng không kém phần lịch sự, cá tính, chị em có thể kết hợp một chiếc áo thun basic cùng chiếc quần jeans dáng dài là đã có một set đồ phù hợp, rất xinh đẹp và duyên dáng để đi chùa. 

►►► Xem thêm: Lưu ý "vàng" khi diện quần Jean nữ khéo tôn dáng phái đẹp

1.4. Bộ quần áo Phật tử dành riêng cho lễ chùa

Bộ quần áo phật tử

Hiện nay đa số những người thường xuyên đi lễ chùa đều chọn cho mình bộ quần áo Phật tử vừa phù hợp với không gian tâm linh, vừa tiết kiệm được thời gian chuẩn bị trước khi đi chùa. Các mẫu quần áo Phật tử đi chùa hiện nay rất đa dạng từ kiểu dáng, màu sắc đến họa tiết đều nhã nhặn, thời trang rất phù hợp để đi lễ chùa. 

1.5. Áo dài

Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam sinh ra là để tôn lên nét đẹp tinh tế, kín đáo của người phụ nữ. Đây cũng là trang phục được hội chị em thường xuyên “diện” mỗi dịp đầu năm đi chùa cầu may mắn và bình an. 

Áo dài với thiết kế kín đáo

Khi chọn áo dài đi chùa, bạn cần lưu ý những thiết kế kín đáo, chất liệu vải dày dặn để không bị lộ nội y bên trong, màu sắc và họa tiết đơn giản, trang nhã sẽ giúp bạn ghi điểm với những người xung quanh khi đi chùa. 

1.6. Áo dài tay kết hợp với chân váy dài

Áo dài tay kết hợp với chân váy dài

Nếu bạn muốn mặc váy khi đi chùa mà không làm mất đi sự trang trọng và lịch sự chốn linh thiêng thì có thể lựa chọn những chiếc váy có độ dài quá gối kết hợp cùng với áo thun, sơ mi và áo len,... miễn sao màu sắc, kiểu dáng và họa tiết phù hợp với hoàn cảnh. Với set đồ này, bạn có thể mix cùng giày thể thao, giày bệt để thuận tiện cho việc đi lại, hành lễ ở nhà chùa. 

►►► Xem thêm: Cách phối đồ với chân váy hợp xu hướng thời trang hiện đại

1.7. Váy liền dài

Váy liền dài thanh lịch

Đây cũng là một set đồ hoàn hảo dành cho quý cô thích sự thoải mái khi đi đền chùa mà vẫn đảm bảo nét thanh lịch, duyên dáng. Lựa chọn váy liền dài khi đi chùa, bạn hãy ưu tiên những mẫu đầm liền thân với màu sắc nhẹ nhàng, họa tiết nhã nhặn không quá nổi bật. Tránh mặc những chiếc váy bó sát, vải quá mỏng hoặc hở hang quá gây phản cảm nhé.

2. Trang phục cho nam giới

2.1. Áo phông với quần jean

Phối áo phông với quần jean nam

Đây là một item quen thuộc với cánh mày râu và thường xuyên được lựa chọn để đi chùa. Đơn giản nhưng lịch lãm và vô cùng thoải mái, set đồ này vừa thể hiện được sự nam tính, lịch sự lại vừa đảm bảo được chuẩn mực chốn linh thiêng. Các chàng trai nên chọn những mẫu áo và quần có kiểu dáng basic, màu sắc nhã nhặn và không nên mặc áo có họa tiết, màu sắc lòe loẹt, sặc sỡ gây phản cảm. 

►►► Xem thêm: Mê mẩn với 5 phong cách phối đồ với áo thun nam chuẩn xu hướng

2.2. Vest 

Bộ vest sang trọng

Là trang phục sang trọng, kín đáo, nam tính và lịch sự, những bộ vest luôn là item hoàn hảo dành cho những nơi linh thiêng như chùa chiền. Với set đồ này, các chàng có thể kết hợp theo phong cách cổ điển với quần âu mix áo sơ mi cùng tone với màu áo vest hoặc phá cách với quần âu, quần jean kết hợp cùng áo thun và khoác ngoài là chiếc áo vest tạo sự trẻ trung, năng động chuẩn “soái ca”.

2.3. Quần áo dài tay

Quần áo dài tay đơn giản

Phối đồ đi lễ chùa với quần áo dài tay cho nam giới rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn cho mình những chiếc áo, quần dài tay và kết hợp chúng với nhau như quần tây - áo sơ mi, quần kaki - áo thun tay dài,... sao cho phù hợp với dáng người và thoải mái di chuyển là được. Lưu ý nên chú trọng vào màu sắc và họa tiết sao cho phù hợp với không gian chốn linh thiêng. 

Trên đây là những chia sẻ, lưu ý về những loại trang phục nên - không nên mặc khi đi lễ chùa dành cho nam và nữ. Đồng hồ Xwatch hy vọng những gợi ý trên có thể giúp bạn tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Đi chùa nên mặc gì?” và sẽ không còn phải đau đầu về việc chọn quần áo phù hợp, đẹp  khi đi hành lễ tại chùa chiền nữa!

Có thể bạn chưa biết:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đi chùa nên mặc gì? Top những trang phục đi lễ chùa đẹp và phù hợp nhất
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.64755 sec| 2559.219 kb