Giải Mã Các Thuật Ngữ Thường Gặp Trong Thế Giới Đồng Hồ (Phần Cuối)

26/03/2020 - Người viết: Quang Ninh
Giải Mã Các Thuật Ngữ Thường Gặp Trong Thế Giới Đồng Hồ (Phần Cuối)
“Chronometer là gì? Carat là gì? Case đồng hồ là gì?” - Nếu bạn đang đi tìm lời giải đáp cho những bí ẩn thú vị trong thế giới đồng hồ thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1/ Cách xử lý khi đồng hồ bị yếu dạ quang!

Đồng hồ Seiko 5 kim dạ quang

Nếu đồng hồ kim dạ quang chỉ phát ra ánh sáng mờ mờ, hãy thử sạc đồng hồ dưới ánh sáng mạnh như ánh sáng mặt trời, tia cực tím. Ngoài ra, hãy đưa đồng hồ ra ngoài ánh sáng nhiều nhất có thể, sạc đầy năng lượng thì ánh sáng sẽ phát ra lâu hơn.

Một lưu ý là nếu chiếc đồng hồ kim dạ quang của bạn dùng quá lâu năm, hãy mang đồng hồ đến những trung tâm sửa chữa đồng hồ uy tín để làm đẹp lại dạ quang. Hiện nay có nhiều nơi bán sơn dạ quang nhưng không rõ nguồn gốc, vì vậy đừng tùy tiện tháo ra sơn sửa tại nhà!

2/ Chronometer là gì?

Chronometer là chứng nhận về độ chính xác cao của một chiếc đồng hồ được chứng thực bởi tổ chức COSC (Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres). Để được cấp chứng chỉ Chronometer, chiếc đồng hồ phải trải qua hàng loạt những thử nghiệm khắt khe trong vòng 15 ngày liên tiếp ở 5 vị trí liên tiếp và 3 mức nhiệt độ khác nhau.

Đồng hồ đạt tiêu chuẩn Chronometer có mức sai số chỉ từ 4 - 6 giây/ngày!

3/ Đồng hồ G-Shock có gì đặc biệt?

Được coi là dòng đồng hồ bền bỉ có khả năng chống sốc “trâu bò” nhất trên thế giới, G-Shock là cái tên làm nên tên tuổi của thương hiệu đến từ xứ sở hoa anh đào - Casio!

Ướp trong đá lạnh, xe tải 2 tấn cán qua vẫn không hề hấn gì, thậm chí luộc trong nước sôi G-Shock vẫn “sống” như thường. Đó chính là điểm làm nên sức hút đặc biệt của dòng sản phẩm này!

4/ Carat là gì?

Carat là gì?

Carat (hay Cara, Ct) là một đơn vị dùng để đo khối lượng của đá quý, chủ yếu là kim cương. 

Trước đây người ta thường sử dụng kích thước để đánh giá giá trị của kim cương tuy nhiên sau này, những viên kim cương có kích thước ngày càng đa dạng và khác biệt, vì vậy khối lượng trở thành đơn vị đo chính xác.

5/ Đồng hồ máy cơ là gì?

Đồng hồ máy cơ hay được gọi là đồng hồ Automatic là loại đồng hồ được tạo nên bởi các chi tiết cơ khí, năng lượng hoạt động của đồng hồ hoàn toàn đến từ cơ năng. 

Có 3 loại đồng hồ cơ: tự động lên dây cót; lên dây cót bằng tay và loại thứ 3 là kết hợp cả hai phương thức trên.

Đồng hồ cơ open heart

Đồng hồ Open Heart với thiết kế hở van tim khoe bộ máy cơ tinh xảo

Sai số của đồng hồ cơ thường dao động từ 20 - 30s/ngày! Những chiếc đồng hồ được chứng nhận về độ chính xác COSC (thường là Thuỵ Sĩ) cao cấp hơn sẽ có mức sai số là -5/+5s/ngày.

Nguyên lý đồng hồ cơ hoạt động như thế nào? Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ, mời bạn xem video dưới đây!

6/ Case đồng hồ là gì?

Case đồng hồ là gì?

Hiểu một cách đơn giản: Case là phần vỏ ngoài của đồng hồ có tác dụng bảo vệ đồng hồ khỏi các tác nhân bên ngoài cũng như tạo tính thẩm mỹ cho cỗ máy thời gian!

7/ 1 ngày kim giờ và kim phút gặp nhau bao nhiêu lần?

Câu trả lời chính là 22 lần!

Ta cho đồng bắt đầu khởi động từ lúc 0h, vậy thì sau 60 phút thì kim PHÚT ở vị trí 0h lần 2, lúc này kim GIỜ sẽ ở vị trí 1h (trong khoảng 60 phút này kim giờ và kim phút chưa gặp nhau lần nào).

Trong 1 ngày có 24 x 60 = 1440 (phút). Vậy, số lần kim giờ và kim phút trùng nhau là: 1440 : 65 = 22,15 (lần). Vì số lần gặp nhau là số nguyên nên ta làm tròn: Kim giờ và kim phút gặp nhau 22 lần.

8/ Khoá bướm đồng hồ

Khóa bướm đồng hồ

Khóa bướm đồng hồ là loại khóa đồng hồ khó được tạo ra gần đây, nhằm mục đích giúp dây đồng hồ bền đẹp theo năm tháng. Như bạn đã biết, sau một thời gian sử dụng, chúng ta thường gặp phải tình trạng bong tróc, nứt nẻ xung quanh các lỗ kim, vì vậy khóa bướm ra đời như một giải pháp cứu cánh tình trạng đó.

9/ Đồng hồ quả quýt

Để có cái nhìn toàn cảnh về đồng hồ quả quýt, trong phạm vi bài viết tôi không thể đề cập hết về lịch sử, giá trị của dòng đồng hồ này. Vì vậy, mời bạn theo dõi video dưới đây: “Đồng hồ quả quýt và những điều không phải ai cũng biết”!

Thế giới của những cỗ máy thời gian thật kỳ thú đúng không nào? Nếu bạn có băn khoăn hay câu hỏi gì, hãy chat với Xwatch để được hỗ trợ tận tình nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải Mã Các Thuật Ngữ Thường Gặp Trong Thế Giới Đồng Hồ (Phần Cuối)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.53485 sec| 2548.5 kb