Đồng hồ máy cơ là gì? Tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng giải thích đúng

11/02/2019 - Người viết: BTV Xwatch
Đồng hồ máy cơ là gì? Tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng giải thích đúng
Đồng hồ máy cơ là gì? Đồng hồ Automatic là gì ? Tưởng là những câu hỏi đơn giản nhưng không phải ai cũng giải thích đúng. Hãy cùng Xwatch vén màn bí mật về cỗ máy thời gian có khả năng "sống" bền bỉ đến chục năm, thậm chí cả trăm năm nhé!

Thế giới đồng hồ cơ bản chia thành 02 loại: Đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz (đồng hồ pin). Những bộ máy cải tiến khác cơ bản vẫn dựa trên nền tảng của 02 loại máy này. Trước khi người ta phát minh ra pin thì chỉ tồn tại duy nhất đồng hồ cơ - chiếc đồng hồ truyền thống, không cần “sạc điện” mà vẫn chạy bền bỉ cả chục, thậm chí cả trăm năm. Đồng hồ cơ là gì mà kỳ diệu đến vậy?

Đồng Hồ Đeo Tay Nam Thời Trang

Đồng Hồ Đeo Tay Nam Thời Trang

◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇ ◇

1. Đồng hồ máy cơ là gì?

Đồng hồ cơ nam là đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng. Đồng hồ không có pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả. Đồng hồ cơ có 5 bộ phận: Bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, bộ điều khiển và bộ hiển thị thời gian.

Bộ máy cơ khí đồng hồ cơ

Cấu tạo đồng hồ cơ rất phức tạp, có ít nhất cả trăm chi tiết riêng lẻ được ráp nối trực tiếp hoặc gián tiếp (thông qua những bộ phận khác), tạo thành một khối thống nhất, truyền động năng cho nhau. Mục đích cuối cùng là để tạo nên sự chuyển động của các kim trên mặt số.

2. Phân loại đồng hồ cơ

Dựa vào cách lên dây cót cho đồng hồ mà người ta phân chúng thành 3 loại: Đồng hồ cơ lên cót tay (Handwinding), đồng hồ cơ lên cót tự động (đồng hồ Automatic) và kết hợp cả hai (vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động).

Đồng hồ lên cót tay: Người dùng phải dùng tay vặn núm đồng hồ để căng dây cót. Mỗi lần dây cót căng, bình thường đồng hồ Thụy Sĩ chạy được khoảng 38 tiếng, đồng hồ Nhật chạy được khoảng 40 tiếng.

Đồng hồ cơ Automatic là gì: Là đồng hồ cơ tự động hoạt động dựa vào động năng do tay người đeo tác động vào bộ máy. Để đủ năng lượng cho bộ máy hoạt động ổn định, người ta phải đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng/ngày.

Đồng hồ vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động: Người dùng có thể chọn một trong hai cách trên để trữ cót cho máy đồng hồ.

Đồng hồ cơ Ogival Cá Nhảy với mặt số dạng khung xương, phô diễn chuyển động cơ khí bên trong

Đồng hồ cơ Orient Golden Eye sở hữu trái tim lộ cơ sexy ở góc 9 giờ

3. Cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ?

Đồng hồ cơ chạy bằng dây cót, hay chính xác hơn, đồng hồ chạy bằng năng lượng sinh ra từ dây cót.

  • Năng lượng được nạp vào đồng hồ bằng cách vặn cót hoặc sinh ra từ chuyển động của Roto trên đồng hồ tự động.
  • Dây cót làm từ dây kim loại to bản nhưng mỏng, có tính đàn hồi tốt, bền bỉ và được cuộn lại. Sau khi được cuộn chặt, dây cót sẽ dần bung ra, trở lại trạng thái ban đầu. Chính lực này kéo các bánh răng chuyển động.
  • Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ cần có một bộ thoát (hồi). Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp.
  • Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Khi đặt các kim này lên mặt đồng hồ, chúng ta sẽ biết được thời gian.

Đồng hồ cơ Orient Caballero mang vẻ đẹp cổ điển của đồng hồ cơ truyền thống

Để hình dung rõ hơn về cơ chế hoạt động của một chiếc đồng hồ Automatic, mời bạn hãy xem video dưới đây! Hãy thả hồn và tận hưởng vẻ đẹp mê hoặc, vi diệu của những bánh răng thời gian!

4. Sự khác biệt của đồng hồ cơ và đồng hồ pin

Thông thường, đồng hồ pin nhỏ gọn, chính xác hơn đồng hồ cơ. Đồng hồ cơ có cấu tạo phức tạp và có sai số lớn hơn nhiều. Đó là điều không thể tránh khỏi. Sai số cho phép của đồng hồ cơ ở ngưỡng dưới 60 giây/ngày. Sai số thường gặp là +-25 đến +-10 giây/ngày. Mức sai số ở các cỗ máy cơ cao cấp là +- 4 đến +-6 giây/ngày. Xác định dùng đồng hồ cơ là phải chấp nhận mức sai số này. Tuy chúng có sai số nhiều hơn đồng hồ pin nhưng cũng không quá đáng kể và hoàn toàn chấp nhận được.

Đồng hồ OP Trăng Khuyết với mức sai số dao động từ +-25 đến +-15 giây/ngày

Vì cấu tạo phức tạp từ hàng trăm các chi tiết nhỏ khớp nối nên đồng hồ cơ chịu lực, chịu sốc kém hơn đồng hồ pin. Đồng hồ cơ có giá trị cao về mặt sáng tạo nghệ thuật và là niềm hấp dẫn vô tận đối với các tín đồ đam mê đồng hồ. Dù cho các cỗ máy hiện đại, thông minh có xuất hiện thì đồng hồ cơ truyền thống vẫn giữ được giá trị tinh hoa vốn có và là niềm ngưỡng vọng của các tín đồ đam mê cỗ máy thời gian. 

Hi vọng những thông tin trên đây đã đưa cho bạn lời giải đáp cho câu hỏi “đồng hồ máy cơ là gì” và “đồng hồ cơ Automatic là gì”. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ theo hotline 1900.0325 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của Xwatch luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của bạn!


Đánh giá - Bình luận
6 bình luận, đánh giá về Đồng hồ máy cơ là gì? Tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng giải thích đúng

Nguyễn trọng đại

Cho mình hỏi. Đồng hồ cơ của mình dạo này hay chết máy liên tục là do lỗi gì vậy?

Trả lời.
Thông tin người gửi

HHồng

Em có cái đồng hồ seiko mà lúc đeo nó chạy để im tầm nửa ngày là k chạy nữa . Thế đồng hồ e là đồng hồ cơ ạ .mà mỗi lần dunhf là phải chỉnh giờ lại là sao ạ . Hay do đồng hồ e hỏng

Trả lời.
Thông tin người gửi

TNVõ thành nam

Có dung pin kg

Trả lời.
Thông tin người gửi

TPNguyễn thanh phương

Chào bạn. Nếu bây giờ mình có 2 cái đồng hồ cơ tự động. Nhưng phần lên code của đồng hồ mình đeo tay bị yếu (đeo liên tục cỡi ra 20h chạy đến 00h30 máy hết chạy, bây giờ mình lấy máy đồng hồ kia lắp qua. Có dc không bạn. Nhờ bạn tue vấn

Trả lời.
Thông tin người gửi

SSơn

Làm cách nào để phân biệt đồ hồ tốt và fake ạ

Trả lời.
Thông tin người gửi

CcskhxwatchQuản trị viên

Xwatch chào anh, để phân biệt đồng hồ thật giả trước tiên cần xác nhận bên cung cấp hàng cho anh, anh nên lựa chọn mua ở những bên là đại lý phân phối của hãng Về nhận biết ban đầu, đồng hồ phải có đầy đủ. Hộp, sổ thẻ bảo hành của hàng, được khắc đầy đủ các thông số kỹ thuật tại mặt trước hoặc mặt sau hoặc phần cạnh đồng hồ. Mặt đồng hồ sắc nét, các vân đánh chuẩn, phần núm góc cạnh, không có hiện tượng sùi, nồi hoặc thô rám. Đấy là những nhận biết bằng mắt thường nhưng để chính xác 100% thì cần có sự thẩm định của chuyên gia anh ạ.

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.53031 sec| 2600.391 kb