Giải mã ý nghĩa màu tím – sắc màu của hoàng tộc?

10/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Giải mã ý nghĩa màu tím – sắc màu của hoàng tộc?
Mỗi màu sắc đều sở hữu những đặc trưng và ý nghĩa riêng. Màu tím cũng vậy, nó mang lại những giá trị riêng cho cuộc sống của chúng ta và thường được gắn với quyền lực, huyền bí?

Liệu màu tím có phải mang ý nghĩa như vậy, hãy cùng tìm hiểu với Xwatch nhé!

1. Màu tím là gì?

Màu tím trong tiếng Anh có nghĩa là “Violet” hoặc là “Purple”, đây là gam màu trong khoảng bước sóng ngắn dao động từ 380 đến 420 nm và nó nằm gần cuối của dãy quang phổ. Ngoài ra theo các nhà khoa học giải thích, màu tím là bước sóng của năng lượng điện tử, vô cùng mạnh chỉ kém bước sóng X và Gamma, vậy nên đó cũng là lý giải cho việc màu tím thường xuất hiện trên bầu trời hoặc giải ngân hà.

Màu tím là gì?

Màu tím là gì?

Màu tím được coi là một màu sắc huyền bí và nhẹ nhàng

Màu tím là sự kết hợp hài hoà giữa màu xanh lam và màu đỏ. Do đó, màu tím cũng không kém phần mãnh liệt và nỗi loạn. Màu tím thường được nhắc đến với sự sang trọng, trí tuệ, sáng tạo và ma thuật. Sắc tím khá hài hòa và dễ chịu bởi sự cân bằng giữa hai tông màu nóng lạnh. Do đó, màu tím vừa sở hữu sự mạnh mẽ, năng động của màu đỏ, vừa thư thái và dịu dàng của xanh lam.

Màu tím có nhiều sắc thái khác nhau và ở mỗi sắc thái nó lại mang một ý nghĩ riêng:

– Màu tím đậm hay còn được gọi là tím huế là màu sắc của cố đô nó gợi lên sự dịu dàng và thơ mộng, pha chút nút buồn và hoài cổ.

– Màu tím hoa cà là màu sắc của sự sang trọng và đẳng cấp, bên cạnh đó nó cũng mang thêm phần thơ mộng và sáng tạo. Những người yêu thích màu sắc này thường rất chân thật, có đầu óc sáng tạo và năng khiếu về nghệ thuật.

– Màu tím hồng lại mang đến sự trang nhã, dịu dàng, một chút quyến rũ và quý phái.

2. Ý nghĩa của màu tím trong cuộc sống

Đối với hoàng gia 

Màu tím được biết đến là hình ảnh đại diện của sự quyền lực và kiêu hãnh. Chính vì thế, rất nhiều nước phương Tây đã ứng dụng màu tím vào trang sức, trang phục hay vương miện trong hoàng gian. Bởi nó biểu tượng cho sự quý phái, sang trọng. 

Đối với hoàng gia

Màu tím đã gắn liền với bậc quân vương từ thời cổ đại

Do đây là màu sắc rất hiếm thấy trong tự nhiên và từ thời xa xưa tổ tiên của chúng ta đã nhờ vào thuốc nhuộm mà tạo ra màu tím, chỉ vua chúa hoặc người giàu có mới được sử dụng những loại vải được nhuộm màu tím xa hoa, đắt đỏ.

Đối với tâm linh

Màu tím đại diện cho sự huyền bí, tâm linh và ma thuật. Nó có thể kết nối mọi thứ từ quá khứ đến hiện tại. Màu sắc này còn đại diện cho tín ngưỡng và sự thiêng liêng. Điều này cũng xuất phát từ thời xưa, những vị vua chúa, hoàng gia ở các vùng Địa Trung Hải coi mình là hậu duệ của trời đất và đại diện cho thánh thần, nên mỗi khi xuất hiện họ thường mặc trang phục có màu tím.

Đối với tâm linh

Màu tím gắn liền với thế giới tâm linh

►►► Xem thêm: Minimalism là gì? Phong cách minimalism trong thời trang & nội thất

Đối với triết học

Màu tím liên quan đến bản ngã của mỗi người: yêu và ghét. Màu tím có sự liên kết tâm trí ở cấp độ cao hơn so với ý thức. Do đó, sắc màu này giúp con người mở rộng tiềm thức của bản thân. Cũng vì lý do đó các nhà triết học luôn dành tình cảm đặc biệt với màu sắc đầy bí ẩn này.

3. Ý nghĩa màu tím trong các nền văn hóa 

  • Ở một số quốc gia như Anh, Thái Lan, Italia hoặc Brazil, màu tím báo hiệu tang thương, trang phục màu này thường mặc khi gia đình có tang gia.
  • Vào đời hoàng đế la mã Julius Ceasear và Augustus đã đưa ra quy định chỉ có đức vua mới được mặc đồ màu tím.
  • Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức – Wangner đã sáng tác những tác phẩm tuyệt vời của mình trong căn phòng tràn ngập sắc tím
  • Trên thế giới chỉ có 2 quốc gia trên quốc kỳ có màu tím đó là Cộng hòa Nicaragua và đảo quốc Dominica.

Huân chương cho sự dũng cảm ở Mỹ có tên là The Purple Heart – Trái tim màu tím

Huân chương cho sự dũng cảm ở Mỹ có tên là The Purple Heart – Trái tim màu tím

4. Ý nghĩa màu tím trong cộng đồng LGBT

Màu tím là một trong những màu đặc trưng trong tháng tự hào của cộng đồng người đồng tính. Ngoài ra, màu tím còn là một trong sáu màu chính trên lá cờ LGBT, điều này tượng trưng cho sự thống nhất, hòa hợp và đoàn kết của mọi người trong cộng đồng.

5. Ý nghĩa của màu tím trong trong tình yêu

Trong tình yêu, màu tím thể hiện cho sự quyến rũ và cuồng nhiệt, say mê vô điều kiện. Hơn hết, màu tím còn là biểu tượng vĩnh cửu đặc trưng cho sự thủy chung, son sắc và mãi đợi chờ. Những người yêu thích màu tím thường có sự hy vọng và khát vọng mãnh liệt trong tình yêu. Trong mối quan hệ vợ chồng, màu tím đại diện cho quan hệ nhẹ nhàng, giản dị và ân cần bền bỉ nắm tay nhau đi hết cuộc đời.

Màu tím là biểu tượng của tình yêu son sắc, thủy chung xuất phát từ loài hoa Violet

Màu tím là biểu tượng của tình yêu son sắc, thủy chung xuất phát từ loài hoa Violet

6. Ý nghĩa của màu tím trong phong thủy

Trong phong thủy, màu tím tương hợp với mọi hướng nhưng nhiều khi lại khó phối màu với những màu khác. Tím cũng là màu sắc tượng trưng cho sự thịnh vượng nên bất cứ chỗ nào bạn muốn thêm năng lượng thì hãy sử dụng nó.

Màu tím thuộc vào hành Hỏa, trong ngũ hành tương sinh thì mệnh Hỏa sinh mệnh Thổ, do đó màu tím sẽ hợp mệnh với những ai thuộc mệnh Hỏa và Thổ. Những ai thuộc hai mệnh kể trên khi lựa chọn vật phẩm, nội thất, trang sức... có màu tím đều có thu được nhiều nguồn năng lượng tốt, giúp may mắn và hút tài lộc, trong việc hanh thông.

Ý nghĩa của màu tím trong phong thủy

Ý nghĩa của màu tím trong phong thủy

►►► Xem thêm: 100+ mẫu đồng hồ Citizen màu nóng và màu lạnh hợp mệnh, hợp phong thủy

Những người làm trong ngân hàng hoặc các ngành nghề có liên quan đến tiền bạc nên dùng trang phục hoặc phụ kiện màu tím có thể giúp mang lại may mắn. Trong thiết kế nhà ở bạn nên sử dụng màu tím ở hướng bắc nó sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn về tiền bạc cũng như sự nghiệp, hoặc sử dụng màu tím ở hướng Nam của ngôi nhà hoặc phòng khách, phòng làm việc thì nó sẽ mang lại những điều tốt lành.

Trên đây là những thông tin giải mã ý nghĩa màu tím – màu sắc của sự quyền lực, huyền bí, thủy chung và son sắc. Rất mong những lý giải thú vị trên sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn ứng dụng được sắc màu tím này vào trong cuộc sống. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết của XWatch, hãy tiếp tục quay trở lại để đón đọc nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải mã ý nghĩa màu tím – sắc màu của hoàng tộc?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.58610 sec| 2543.727 kb