Máy Sellita là gì? Khám phá đối thủ “đáng gờm” của thương hiệu máy ETA

01/06/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Máy Sellita là gì? Khám phá đối thủ “đáng gờm” của thương hiệu máy ETA
Mặc dù ra đời sau thương hiệu máy ETA nhưng dòng máy Sellita nhanh chóng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thị trường đồng hồ.

Nhất là sau khi tập đoàn Swatch chuyên sản xuất máy ETA thông báo hạn chế cung cấp máy cho các đối thủ để đảm bảo sự độc quyền, danh tiếng của nhà sản xuất bộ máy Sellita bỗng trở nên lớn mạnh chỉ sau một thời gian ngắn. Hãy cùng đồng hồ Xwatch tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tổng hợp từ A - Z về bộ máy đồng hồ Sellita

1. Máy Sellita do công ty nào sản xuất?

Máy Sellita do công ty nào sản xuất

Bộ máy Sellita là một sản phẩm của công ty Sellita Watch Co. SA - một nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ độc lập ra đời năm 1950 có trụ sở đặt tại La Chaux-de-Fonds. Trong số các dòng máy họ đã sản xuất, nổi tiếng nhất là bộ máy đồng hồ cơ tự động SW 200/SW 200-1 được sao chép từ huyền thoại ETA 2824-2 của ETA.

2. Đặc trưng về máy đồng hồ Sellita

Đặc trưng về máy đồng hồ Sellita

Tính đến hiện tại, máy đồng hồ Sellita đều là máy cơ sản xuất tại Thụy Sĩ bằng thiết bị hiện đại kết hợp cùng tay nghề thủ công điêu luyện. Được sản xuất theo tiêu chuẩn Swiss Made nghiêm ngặt, những bộ máy này được tạo nên từ nguồn linh kiện độc quyền nên chi phí thấp hơn máy ETA nhưng chất lượng cao, đảm bảo độ chính xác và độ bền. Các máy đồng hồ Sellita thường được trang bị động cơ tự động, có khả năng tự động quấn dây và lưu trữ năng lượng từ chuyển động cơ thể của người đeo.

Đặc trưng về máy đồng hồ Sellita

Nói về độ chính xác, những bộ máy này luôn có độ chính xác cao và được điều chỉnh kỹ lưỡng. Các máy đồng hồ này thường có chứng chỉ Chronometer, chỉ ra rằng chúng đạt tiêu chuẩn độ chính xác nghiêm ngặt. Chưa kể khả năng lưu trữ năng lượng có thể kéo dài từ 38 đến 42 giờ khi được lên cót đầy đủ. Ngoài ra, Sellita cung cấp nhiều loại mô-đun máy khác nhau, bao gồm mô-đun thêm chức năng như lịch, lịch ngày, lịch tuần, và các tính năng khác như chronograph tùy theo đơn đặt hàng của các nhà sản xuất đồng hồ. 

►►► Xem thêm: Top 3 thương hiệu đồng hồ của Việt Nam nổi tiếng nhất hiện nay

3. Bối cảnh phát triển của nhà sản xuất máy đồng hồ Sellita

Hơn nửa thế kỷ qua, đồng hồ Thụy Sỹ chủ yếu được vận hành bởi bộ máy do ETA sản xuất hoặc bộ máy có nền tảng là máy ETA. Có thể nói, tập đoàn Swatch lúc bấy giờ chiếm vị trí độc tôn về cung cấp máy ETA cho phần lớn thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ, bao gồm cả đối thủ của mình. 

Bối cảnh phát triển của nhà sản xuất máy đồng hồ Sellita

Tuy nhiên, tình trạng các thương hiệu ngoài khi mua được bộ máy lại sản xuất đồng hồ với giá rẻ hơn đồng hồ của tập đoàn gây mất cân đối, thêm nữa máy ETA bị làm giả ngày càng nhiều gây ảnh hưởng đến kinh tế, tập đoàn Swatch đã quyết định ngừng bán máy đồng hồ ETA cho đối thủ, quay về tập trung sản xuất cho các thương hiệu do chính mình sở hữu. 

Động thái hạn chế sản xuất máy cho thị trường bên ngoài của Swatch đã khiến nhiều thương hiệu đồng hồ rơi vào hoang mang, cuống cuồng tìm nhà cung cấp bộ máy mới. Chính nhu cầu cấp bách của thị trường đã khiến Sellita - một nhà thầu chuyên gia công linh kiện và lắp ráp máy theo giấy phép ủy quyền cho tập đoàn Swatch bắt đầu sản xuất bộ máy riêng của mình từ 2003. 

Bối cảnh phát triển của nhà sản xuất máy đồng hồ Sellita

Năm 2005, Sellita phát hành bộ máy tự động Sellita SW 200 dựa trên nền tảng máy ETA 2824-2, được phép tồn tại một cách hợp pháp và thay thế cho ETA 2824-2 do các bằng phát minh của máy ETA 2824-2 đã hết hạn. 

Đến năm 2008, khi Swatch siết chặt cung cấp bộ máy do các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ ngoài Swatch đã tìm được nguồn cung thì Sellita mới thực sự khẳng định vị thế trong lĩnh vực chế tác đồng hồ. 

Bối cảnh phát triển của nhà sản xuất máy đồng hồ Sellita

Kể từ 2011, khi Swatch ngừng hẳn việc cung cấp máy ETA cho thị trường bên ngoài thì Sellita trở thành đối tác bộ máy hàng đầu của hầu hết thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ, trở thành nguồn cung cấp máy cho hầu hết các dòng đồng hồ cao cấp tầm trung trở xuống. 

II. Các dòng máy Sellita phổ biến nhất hiện nay

Các dòng máy Sellita phổ biến nhất hiện nay

Nhà máy Sellita đã phát hành rất nhiều bộ máy đồng hồ khác nhau nhưng quan trọng và phổ biến nhất là các mẫu máy được phát triển trên nền máy ETA với các cải tiến của Sellita như SW 200 (nền tảng từ ETA 2824-2), SW 300 (nền tảng từ ETA 2892-2), SW 500 (Valjoux/ETA 7750).

1. Máy Sellita SW 200

Máy Sellita SW 200

SW 200 có nền tảng từ máy ETA 2824-2 - một bộ máy tự động có chức năng giờ, phút, giây và lịch ngày. Bộ máy này được rất nhiều nhà sản xuất đồng hồ yêu thích và đem về cải tiến lại thành máy in-house của họ. Một số bộ máy của các hãng khác được lấy nền tảng từ bộ máy này như: FC-303, MB 24.15, M 24.17, MB 29.13, MB 29.14, Oris 733, Oris 754, SW 200-1 (cải tiến bánh răng để làm việc hiệu quả hơn), SW 220-1, SW 260-1.

Tương tự như máy ETA 2824-2, máy SW 200 có 4 phiên bản chất lượng là: Standard (phổ thông), Special - Elabore (đặc biệt), Premium - Top (cao cấp) và Chronometer (độ chính xác cao). 

Một số bộ máy phổ biến thuộc dòng máy này có thể kể tên như: SW 210-1, SW 215-1, SW 220-1, SW 221-1, SW 240-1, SW 260, SW 280-1, SW 290-1.

►►► Xem thêm: Review hãng đồng hồ Maurice Lacroix của nước nào, chất lượng có tốt không?

2. Máy Sellita SW 300 cao cấp

Máy Sellita SW 300 cao cấp

SW 300-1 có nền tảng từ ETA 2892-2 là một bộ máy tự động, siêu mỏng với chức năng giờ, phút, giây và lịch ngày. Một số bộ máy được lấy nền tảng từ SW 300 có thể kể đến như TAG Heuer Calibre 11, TAG Heuer Calibre 12, FC-306, MB 24.09, HUB1110, HUB1112.

Trong dòng máy SW 300 thì có hai bộ máy nổi bật nhất là máy SW 330-1 và SW 360-1.

3. Máy Sellita Chronograph SW 500

Bộ máy này có nền tảng từ máy Valjoux 7750, ra mắt công chúng lần đầu vào năm 2002. Một số bộ máy của hãng khác lấy nền tảng từ bộ máy này có thể kể tên như TAG Heuer Calibre 16, MB 25.07, Oris 774.

Máy Sellita Chronograph SW 500

Với 25 chân kính, SW500 là một dòng máy cơ Chronograph mạnh mẽ và đáng tin cậy. Tính năng tự động và dự trữ năng lượng lên đến 48 giờ mang lại cho bạn sự tự tin về sự chính xác và độ bền của đồng hồ. Đặc biệt, chức năng dừng giây giúp bạn đo thời gian một cách chính xác và dễ dàng. SW500 thường được sử dụng trong các đồng hồ Chronograph cao cấp, chứng tỏ sự đáng giá của nó trong ngành công nghiệp đồng hồ.

Ngoài 3 dòng máy kể trên thì Sellita còn nổi tiếng với một số dòng máy khác như máy SW 400-1 là máy tự động cỡ lớn với đường kính 14 ligne, chức năng giờ, phút, giây và lịch ngày; máy cỡ nhỏ SW 1000 với đường kính 9 ligne được dùng phổ biến cho dòng đồng hồ nữ với 4 chức năng là giờ, phút, giây, lịch ngày. 

►►► Xem thêm: Đồng hồ Sunrise của nước nào, chất lượng có tốt không, mức giá bán bao nhiêu?

III. Top các thương hiệu đồng hồ sử dụng máy Sellita

Top các thương hiệu đồng hồ sử dụng máy Sellita

  1. Oris: Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Oris đã lâu lắm đã sử dụng máy Sellita trong các mẫu đồng hồ của họ. Oris sử dụng máy Sellita SW200 và SW220 trong nhiều dòng sản phẩm của mình. 

  2. TAG Heuer: Một trong những thương hiệu đồng hồ xa xỉ hàng đầu, TAG Heuer cũng đã sử dụng máy Sellita trong một số mẫu đồng hồ của họ. Những mẫu đồng hồ Autavia và Carrera của TAG Heuer sử dụng máy Sellita SW200. 

  3. Bell & Ross: Thương hiệu đồng hồ quân sự nổi tiếng Bell & Ross cũng đã sử dụng máy Sellita trong một số mẫu đồng hồ của họ. Các mẫu BR03-92 và BR05 của Bell & Ross thường được trang bị máy Sellita SW200. 

  4. Christopher Ward: Christopher Ward là một thương hiệu đồng hồ độc lập có trụ sở tại Anh và cũng sử dụng máy Sellita trong nhiều mẫu đồng hồ của họ. Các dòng đồng hồ Trident và C65 của Christopher Ward thường sử dụng máy Sellita SW200. 

  5. Orsa Watch Co.: Orsa Watch Co. là một thương hiệu đồng hồ độc lập có trụ sở tại Thụy Điển và cũng sử dụng máy Sellita trong một số mẫu đồng hồ của họ. Các mẫu đồng hồ Sea Angler và Diver của Orsa Watch Co. thường sử dụng máy Sellita SW200. 

Ngoài ra còn có các thương hiệu khác như Squale, Marcello C, Steinhart, và Tissot cũng đã sử dụng máy Sellita trong một số mẫu đồng hồ của họ. Máy Sellita được đánh giá cao về độ chính xác, độ bền và tính tin cậy. Đây cũng là lý do tại sao nó vẫn là một lựa chọn phổ biến cho nhiều thương hiệu đồng hồ hàng đầu.

►►► Xem thêm: Khám phá top 15 thương hiệu đồng hồ đeo tay nổi tiếng nhất tại Việt Nam 2023

Là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ lớn thứ 2 Thụy Sĩ, đứng sau ETA, Sellita không chỉ cung cấp bộ máy hoàn chỉnh mà còn cung cấp cả linh kiện, thiết kế máy theo đơn đặt hàng với mức giá vô cùng phải chăng và chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, với tình hình ngày càng có nhiều thương hiệu có thể tự sản xuất bộ máy inhouse thì nhiều chuyên gia nhận định rằng, sẽ rất khó để Sellita đạt đến độ cao như ETA thời hoàng kim và việc liên tục mô phỏng nền máy ETA cũng là điều hạn chế để máy Sellita phát triển rực rỡ. Hy vọng những thông tin này của Xwatch sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về máy Sellita và có thể tìm kiếm những mẫu đồng hồ phù hợp nhất và nhanh chóng nhất!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Máy Sellita là gì? Khám phá đối thủ “đáng gờm” của thương hiệu máy ETA
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.64781 sec| 2570.734 kb