Vải cotton là gì? Top 10 loại vải cotton phổ biến nhất hiện nay

30/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Vải cotton là gì? Top 10 loại vải cotton phổ biến nhất hiện nay
Là một trong những chất liệu phổ biến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp may mặc, vải cotton được biết đến là một loại vải có nhiều ưu điểm như khả năng ứng dụng đa dạng, tính linh hoạt, sự mềm mại, thoải mái.

Tuy nhiên, vải cotton cũng có những đặc điểm mà chúng ta cần phải tìm hiểu để khai thác tối đa tác dụng cũng như mức độ phù hợp của loại vải mang tính bền vững này. Cùng tìm hiểu về vải cotton qua bài viết dưới đây cùng Xwatch nhé!

1. Vải cotton là gì?

Vải cotton là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Loại vải này có nguồn gốc từ chất hữu cơ tự nhiên, chính là các sợi bao quanh hạt của cây bông kết hợp cùng 1 số ít chất hoá học khác. 

Vải cotton là gì

Sợi bông được sử dụng sớm nhất trong dệt may là từ Mehrgarh và Rakhigarhi ở Ấn Độ, có niên đại khoảng 5000 năm trước Công nguyên.

Kể từ những ngày đầu tiên của việc trồng bông, loại vải này đã được đánh giá cao nhờ khả năng thoáng khí và nhẹ nhàng đặc biệt. Vải bông cũng cực kỳ mềm mại, nhưng nó có đặc tính giữ nhiệt khiến nó giống như hỗn hợp của lụa và len. Vải cotton có khả năng thấm hút và thông thoáng mồ hôi vượt trội. Bên cạnh đó, vải cotton khá bền, chống mài mòn và chống lại vết bẩn, nấm mốc rất tốt. Chính vì vậy, loại vải này được ứng dụng rất nhiều trong ngành may mặc hiện nay.

►►► Xem thêm: Vải nhung tăm là gì? Phối đồ với sơ mi nhung tăm như thế nào?

2. 10 loại vải cotton phổ biến 

2.1. Cotton 100% tự nhiên

Vải cotton 100% được làm hoàn toàn từ sợi bông thiên nhiên mang lại cảm giác mềm, nhẹ, dễ chịu. Loại vải này có khả năng thấm hút nhanh và thông thoáng tốt, rất phù hợp dùng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm quanh năm tại Việt Nam.

Cotton 100% tự nhiên

Vải cotton 100% tự nhiên có khả năng thấm hút nhanh và thông thoáng tốt

2.2. Vải cotton satin - Vải lanh

Vải cotton satin được làm từ sợi bông thiên nhiên với mật độ sợi là khoảng 300/ inch vuông và các sợi chỉ được se nhỏ nên mặc vải luôn có độ mềm mại, bóng mịn nhất định. Là sự kết hợp giữa 50% vải cotton và 50% vải lanh, nó vẫn giữ được vẻ ngoài và cảm giác của vải lanh nhưng chắc chắn hơn và sẽ không bị nhàu nhiều. Với ưu điểm rất mềm và có trọng lượng nhẹ, loại vải này là lựa chọn thích hợp trong các sản phẩm chăn ga gối.

Vải cotton satin - Vải lanh

Vải cotton lanh thường được sử dụng cho các sản phẩm chăn ga gối

►►► Xem thêm: Tuyệt chiêu chọn & phối giày thể thao nam đẹp “chất lừ”!

2.3. Vải cotton lụa

Vải cotton lụa là sự kết hợp cotton thiên nhiên và sợi tơ tằm nhằm đem lại cho người dùng cảm giác êm ái, dễ chịu và mát mẻ. Đồng thời, các sản phẩm từ cotton lụa rất mềm, mang lại độ rủ, bóng, thân thiện với cả làn da nhạy cảm nhất. Do đó, nó thường được sử dụng để may trang phục cho trẻ em hoặc các trang phục cao cấp khác.

2.4. Quilting Cotton - Vải chần bông

Vải Cotton chần bông còn được gọi là cotton thủ công, bông chắp vá hoặc bông in là loại bông dệt trơn có trọng lượng từ nhẹ đến trung bình. Chúng là một loại vải được dệt khá chặt chẽ và thường được sử dụng để làm áo, áo chẽn, tạp dề, chăn, mền và váy.

Quilting Cotton - Vải chần bông

Vải cotton chần bông được ứng dụng linh hoạt trong các sản phẩm dân dụng

2.5.  Brushed Cotton - Vải bông chải

Bông chải còn được gọi là flannel hoặc flannelette, là một loại vải cotton có trọng lượng trung bình, có các sợi bề mặt được chải trên một mặt của chất liệu, mang lại cảm giác rất mềm mại và ấm áp.  Vải cotton bông chải thường được dệt trơn hoặc in kẻ sọc và thường được sử dụng cho áo sơ mi thông thường, quần áo trẻ em và lớp lót cho ga giường, áo khoác,... 

2.6. Pima Cotton - Vải bông Pima

Được coi là loại vải cotton cao cấp hơn, vải cotton pima có sợi dài hơn cotton thông thường. Vải mịn và rất mềm, được tạo ra từ bông pima. Nó có khả năng chống nếp nhăn và rất bền. Đây là loại vải thường được sử dụng để may áo phông, ga trải giường và đồ lót.

Pima Cotton - Vải bông Pima

Áo phông là một trong những ứng dụng phổ biến của vải pima cotton

►►► Xem thêm: Top 10 thương hiệu áo local brand nổi tiếng tại Việt Nam

2.7. Vải cotton voan

Vải cotton voan là một loại vải mềm và rất mỏng, thường được làm từ 100% cotton hoặc cotton pha với vải lanh hoặc polyester. Nó là một loại vải cotton rất nhẹ, được đặt tên theo thuật ngữ tiếng Pháp có nghĩa là mạng che mặt. Loại vải này thường được sử dụng ở vùng khí hậu nhiệt đới, nóng và làm màn chống muỗi và rèm cửa sổ.

Vải cotton voan

Tính mềm mỏng nhẹ là ưu điểm đặc biệt của vải cotton voan

2.8. Vải cotton poly

Poly cotton thường là sự pha trộn của 50% polyester và 50% vải cotton, đôi khi có thể được làm từ 65% cotton và polyester. Nó là một loại vải dệt trơn rất nhẹ, rất chắc, bền, chống nhàu. Tuy nhiên, vải cotton poly kém thoáng khí hơn các loại vải cotton khác nên có thể nóng và đổ mồ hôi nếu sử dụng trong mùa hè. Nó thường được sử dụng để may quần áo cho trẻ em hay vỏ ga, gối.

2.9. Vải cotton len

Vải cotton len là sự kết hợp của hai loại sợi tốt nhất: sợi bông và sợi len. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có được sự thoải mái như bông với khả năng đàn hồi và độ bền từ sợi len. Loại cotton pha này có thể mặc quanh năm bất kể thời tiết bên ngoài vào mùa nào. Hỗn hợp bông và len thường được sử dụng trong quần áo cao cấp hơn, bao gồm vải tuýt, chenille, thổ cẩm và nhung.

Vải cotton len

Vải cotton len là sự kết hợp của hai loại sợi tốt nhất: sợi bông và sợi len.

2.10. Vải cotton Ai Cập

Cotton Ai Cập có nguồn gốc từ sợi bông của Bắc Mỹ, nhưng nhờ hợp khí hậu mà cây bông ELS phát triển khá mạnh mẽ ở Ai Cập. Loại sợi này nhanh chóng phổ biến trên khắp thế giới và được ưu ái gọi bằng cái tên “Vua Cotton". Tuy nhiên về bản chất, nó vẫn được làm từ 100% sợi bông tự nhiên. Không chỉ có màu sắc đa dạng, mà độ bền màu và khả năng thấm hút mồ hôi cũng khiến Cotton Ai Cập trở thành một trong những loại vải được yêu thích nhất, phù hợp với mọi thời tiết, từ nóng đến lạnh.

Vải cotton Ai Cập

Cotton Ai Cập trở thành một trong những loại vải được yêu thích nhất, được mệnh danh là “Vua Cotton”

►►► Xem thêm: Gợi ý những mẫu áo khoác nam đẹp và bí quyết chọn mua áo khoác dành cho phái mạnh

3. Ưu - nhược điểm của vải cotton

Quần áo cotton có ưu điểm mềm mại và thoải mái, bền và thoáng khí. Là loại sợi tự nhiên có thể được sản xuất trên quy mô lớn, vải cotton có giá cả phải chăng và được ứng dụng linh hoạt. Không giống như các loại sợi tổng hợp như nylon, polyester hoặc acrylic, vải cotton không giải phóng vi nhựa khi giặt, rất an toàn, thân thiện với môi trường và sức khoẻ người dùng.

Ưu - nhược điểm của vải cotton

Vải cotton được ứng dụng phổ biến từ trang phục hàng ngày đến những bộ cánh dự tiệc hay những sản phẩm gần gũi trong cuộc sống

Bên cạnh đó, vải cotton cũng có một số nhược điểm như vải cotton sáng màu sẽ phai màu theo thời gian và quần áo bằng vải cotton dễ bị phai màu khi giặt chung với vải có màu khác.  Một số loại vải cotton rất dễ nhăn, đòi hỏi chúng ta phải dành thời gian là phẳng phiu nếu muốn diện một bộ đồ ngay ngắn, tránh luộm thuộm khi lên đồ. Đặc biệt, vải cotton co lại tới 3%, do đó, bạn nên tránh giặt quần áo vải cotton ở nhiệt độ cao vì nướng nóng có thể làm quần áo của bạn bị co lại. 

Hy vọng với những thông tin mà Xwatch tổng hợp được sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu vải cotton, các ưu và nhược điểm của loại vải này cũng như và cách nhận biết, sử dụng và bảo quản chất vải tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Vải cotton là gì? Top 10 loại vải cotton phổ biến nhất hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60345 sec| 2556.086 kb