Giải mã Phong cách Sartorial - item thời trang “bỏ bùa” Quý ông lịch lãm!

30/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Giải mã Phong cách Sartorial - item thời trang “bỏ bùa” Quý ông lịch lãm!
Nếu là một người am hiểu về thời trang thì có lẽ bạn sẽ không còn quá xa lạ với Sartorial. Tuy nhiên, đối với hầu hết chúng ta thì thuật ngữ này vẫn còn khá xa lạ.

Vậy Sartorial là gì? Có nguồn gốc từ đâu? Đặc điểm của nó như thế nào? Tại sao phong cách Sartorial khiến các đấng mày râu chuộng phong cách hào hoa lịch lãm mê mệt đến vậy? Để làm rõ điều này, Xwatch xin mời các bạn tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới nhé!

1. Sartorial là gì? Người chơi Sartorial là ai?

Sartorial là gì? Người chơi Sartorial là ai

Theo từ điển tiếng Anh Cambridge, Sartorial là một tính từ chỉ việc may đo hoặc lối ăn vận mang tính sang trọng của nam giới. Thật vậy, nguồn gốc của 'sartorial' trong tiếng Latin là 'sartor' - thợ may. Ban đầu, thuật ngữ này dùng để mô tả phong cách thời trang gắn liền với những bộ đồ cắt may thủ công. Còn ngày nay, nó mang một nét nghĩa rộng hơn, được hiểu là style ăn mặc cổ điển với suit, giày âu, cà vạt,...

Người chơi Sartorial, họ chính là những cá nhân dành tình yêu nồng nàn cho những bộ Âu phục mang vẻ đẹp vượt thời gian. Họ có thể là doanh nhân, luật sư, dân văn phòng,... hoặc bất cứ ai đang xây dựng hình tượng quý ông lịch lãm, sang trọng.

Sartorial là gì? Người chơi Sartorial là ai

►►► Xem thêm: Top 20 tiệm cắt tóc nữ gần đây uy tín, đông khách tại HN & HCM

2. Nguồn gốc phong cách Sartorial

Ngược dòng lịch sử về thế kỷ 17 tại nước Anh, phong cách Sartorial được cho là bắt nguồn từ quy định trang phục dùng trong tòa án mà vua Charles II ban bố. Vào thời kỳ đầu, nó gắn liền với hình ảnh chiếc áo khoác đồ sộ, áo đuôi tôm hoặc áo khoác vạt dài. 

Trải qua thời gian, những trang phục này liên tục được cách tân theo hướng gọn gàng hơn để phù hợp hơn với sự phát triển của xã hội. Giai đoạn chiến tranh thế giới thứ 2 cũng chính là khoảng thời gian mà phong cách Sartorial lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều quốc gia trên thế giới. 

Nguồn gốc phong cách Sartorial

Được sự lăng xê của nhiều nhà mốt lừng danh như Dior, Burberry, Louis Vuitton, phong cách Sartorial ngày càng được nâng tầm và mang đậm hơi thở của thời đại. Giờ đây, Sartorial không đơn thuần chỉ là lối ăn mặc, nó đã trở thành một lifestyle lôi cuốn nhiều chàng trai, cô gái.

Nguồn gốc phong cách Sartorial

Nguồn gốc phong cách Sartorial

3. Phong cách Sartorial ở nam

Ngày nay, phong cách Sartorial được thể hiện qua những bộ vest chỉn chu cùng áo sơ mi, gile, cà vạt,... Nó gắn liền với hình ảnh của các doanh nhân thành đạt, quý ông lịch lãm hoặc nam giới làm trong môi trường công sở.

Phong cách Sartorial ở nam

►►► Xem thêm: Cập nhật xu hướng thời trang công sở nữ 2023

4. Phong cách Sartorial ở nữ

Phong cách Sartorial ở nữ

Không chỉ nam giới mà ngay cả phụ nữ cũng bị lôi cuốn bởi phong cách Sartorial với suit, áp gile, chân váy dài, blazer, khăn choàng,... Điều này bắt đầu từ những năm 70 của thế kỷ 19. Ngôi sao màn bạc Sarah Bernhardt được coi là người mở màn cho trào lưu ăn vận này ở phái nữ dù ban đầu, nó chưa có được cái nhìn thiện cảm từ số đông.

Phong cách Sartorial ở nữ

5. Món đồ không thể thiếu của phong cách Sartorial

5.1 Suit

Suit

Trang phục đầu tiên và không thể thiếu cho các dân chơi Sartorial chính là những bộ suit lịch lãm. Để có thể mix đồ hài hòa với nhiều item khác nhau, bạn nên chọn các gam màu trung tính như xanh navy, xanh coban, nâu. Còn nếu đã quen thuộc với phong cách này thì những bộ suit sáng màu hoặc có hoạt tiết caro sẽ không làm khó được bạn.

►►► Xem thêm: Top 20 tiệm cắt tóc nam gần đây giá tốt, sang trọng tại HN & HCM

5.2 Sơ mi

Sơ mi

Bên cạnh suit thì áo sơ mi cũng chính là một trong những item không thể thiếu để làm nên vẻ ngoài chuẩn chỉnh. Đối với món đồ này, bạn nên chọn áo sơ mi đơn sắc ngược với màu bộ suit. Để tránh cho vẻ ngoài bị lòe loẹt, bạn nên nói không với áo sơ mi có màu chói chang hoặc họa tiết bay bướm.

5.3 Giày tây

Sinh ra để dành cho các chàng trai lịch thiệp, những đôi giày tây như Oxford, derby, monkstrap hay loafer sẽ giúp bạn tôn lên vẻ ngoài chỉn chu của mình.

Giày tây

5.4 Tóc 

Tóc

Tiêu chí tiên quyết trong lựa chọn kiểu tóc là chúng phải thật gọn gàng. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng keo vuốt tóc để khiến ngoại hình long lanh nhất. Các kiểu tóc phù hợp với Sartorial: Side Part, Slicked Back hay Pompadour Quiff,...

►►► Xem thêm: Cách phối đồ với chân váy hợp xu hướng thời trang hiện đại

5.5 Cà vạt

Cà vạt

Nhắc tới Sartorial mà bỏ qua cà vạt thì quả là thiếu sót. Đây chính là item có khả năng nâng cả bộ trang phục lên hoặc dìm nó xuống.  Để giúp tổng thể trang phục trở nên hài hòa, bạn nên chọn cà vạt tối màu với họa tiết cơ bản nếu chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, cà vạt nên có độ dài vừa phải, không quá dài hoặc quá ngắn.

5.6 Trang sức

Trang sức

Cuối cùng, một quý ông có phong cách lịch thiệp, sang trọng sẽ không thể thiếu một vài phụ kiện như đồng hồ, túi xách da, kính mắt, mũ, ô,... Chúng sẽ góp phần giúp bạn có một vẻ ngoài thật hoàn hảo và cổ điển.

Trang sức

►►► Xem thêm: Cosplay là gì? Top 10+ địa chỉ cosplay shop đình đám nhất tại Hà Nội và tp.Hồ Chí Minh

6. Bí quyết tạo phong cách Sartorial đẹp và thanh lịch nhất

Bí quyết tạo phong cách Sartorial đẹp và thanh lịch nhất

Để có được vẻ ngoài chuẩn chỉnh theo Sartorial style, chúng ta cần lưu ý vài điều sau đây:

  • Đầu tư trang phục phụ kiện ít mà chất

  • Giữ trang phục luôn sạch sẽ, thơm tho

  • Dùng nước hoa cao cấp hoặc giấy thơm

  • Trang phục cần được là phẳng phiu, không bị rách

  • Chọn gam màu trung tính, cơ bản

  • Ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh

Các bạn vừa được giới thiệu đôi nét về Sartorial - phong cách thời trang của những quý ông, quý cô yêu thích vẻ đẹp vintage, lịch thiệp. Xwatch hy vọng, với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết này, độc giả sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về Sartorial cũng như chọn ra được style phù hợp với mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải mã Phong cách Sartorial - item thời trang “bỏ bùa” Quý ông lịch lãm!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.65508 sec| 2546.586 kb