Đồng hồ thông minh & đồng hồ truyền thống: Cuộc so găng thế kỷ!

29/05/2020 - Người viết: BTV Xwatch
Đồng hồ thông minh & đồng hồ truyền thống: Cuộc so găng thế kỷ!
Cuộc chiến giữa “Kẻ khổng lồ” Đồng hồ truyền thống có lịch sử hàng nghìn năm và “tân binh” Đồng hồ thông minh liệu sẽ đi về đâu? Ai sẽ nắm giữ thế thượng phong trên thị trường đồng hồ thế giới?

Hãy cùng Xwatch phân tích và so sánh dưới góc nhìn đa chiều để tìm ra câu trả lời nhé!

I/ Đồng Hồ Thông Minh & Đồng Hồ Truyền Thống: Cuộc So Găng Giữa 2 Thế Hệ!

Từng có khoảng thời gian, cả ngành công nghiệp đồng hồ truyền thống hùng mạnh trở nên chao đảo trước sự xuất hiện của dòng đồng hồ thời trang. Thế nhưng bằng sức mạnh của kẻ khổng lồ với tuổi đời hơn 1000 năm, đồng hồ truyền thống đã vững vàng vượt qua bão táp thời cuộc.

Tuy nhiên, sóng gió chưa dừng lại ở đó! Ngay khi kẻ “tân binh” Smartwatch (đồng hồ thông minh) ra đời và trở thành trào lưu trên thị trường, cuộc cạnh tranh giành giật thị phần lại càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết! 

Đồng Hồ Thông Minh & Đồng Hồ Truyền Thống

Cuộc so găng giữa hai “thế hệ” - đồng hồ thông minh và đồng hồ truyền thống về tính chất cũng không khác cuộc khủng hoảng đồng hồ Quartz năm 1970, khi những mẫu đồng hồ chạy bằng tinh thể thạch anh ra đời, lăm le chiếm thị phần với đồng hồ cơ truyền thống.

Sau sự ra đời của chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên, nhiều “ông lớn” trong ngành công nghệ cũng nhanh chân nhảy vào cuộc như Apple, Pebble, Fitbit, Xiaomi, Samsung Gear… Không chỉ vậy, nhận ra xu thế phát triển của thị trường, một vài hãng đồng hồ truyền thống nổi tiếng như Tag Heuer, Cartier, Breitling, Casio cũng dần chuyển mình, sản xuất ra nhiều sản phẩm đồng hồ thông minh mới.

Các hãng đồng hồ thông minh nổi tiếng

Trong khi đó, những thương hiệu đình đám như Omega, Rolex vẫn kiên định với thế mạnh của mình, tạo ra những cỗ máy thời gian tinh xảo, mang hồn cốt, tinh hoa của nền công nghiệp với lịch sử hàng nghìn năm.

Trước sự tấn công như vũ bão của đồng hồ thông minh, thị phần đồng hồ truyền thống, đặc biệt là Thụy Sĩ có dấu hiệu sụt giảm ít nhiều. Đặc biệt, tại Trung Quốc, doanh số đồng hồ Thụy Sĩ tầm thấp và tầm trung bị ảnh hưởng mạnh khi một bộ phận trung lưu dịch chuyển sang mua đồng hồ thông minh Apple thay vì đồng hồ truyền thống. Đây được xem là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các thương hiệu đồng hồ truyền thống chuyển mình, nỗ lực tạo ra những cỗ máy thách thức thời đại!

Đồng hồ Apple và Rolex

Cuộc chiến đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết, tuy nhiên có thể khẳng định một điều: Ngành công nghiệp đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ đã và sẽ luôn có một vị thế nhất định trong lòng giới mộ điệu. Đặc biệt, với những người lựa chọn đồng hồ đắt tiền như một cách thể hiện đẳng cấp, vị thế của mình!

►►► Xem thêm: Từ A đến Z về đồng hồ thông minh giá rẻ: Loại nào tốt, giá bao nhiêu?

II/ So Sánh Từ A->Z Giữa Đồng Hồ Thông Minh Và Đồng Hồ Truyền Thống!

Để có cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc hơn về thị trường đồng hồ, tôi sẽ so sánh và phân tích kỹ lưỡng các khía cạnh về đặc tính, chất lượng, giá cả, mẫu mã…  của hai dòng đồng hồ này!

1/ Về công dụng, tính năng

➤ Xét theo công dụng về mặt lý tính, đồng hồ thông minh có nhiều tính năng “hợp thời đại” hơn như: nhắn tin, gọi điện thoại, phát nhạc, theo dõi sức khỏe, truyền tải dữ liệu, điều khiển camera, kết nối 3G lướt web... Những tiện ích trên một chiếc Smart watch cũng như cách sử dụng đồng hồ thông minh cũng không khác gì so với một chiếc điện thoại thông thường. 

➤ Còn với đồng hồ truyền thống, chúng chỉ có một chức năng chính đó là đo đếm thời gian. Ngoài ra, với những chiếc đồng hồ cao cấp, sẽ có thêm những tính năng giàu tính “nghệ thuật” như: bấm giờ thể thao Chronograph, hiển thị 2 múi giờ, Lịch tuần trăng (Moonphase), điểm chuông…

Nhưng có một sự thật khá thú vị là: Những người mua đồng hồ truyền thống, mục đích đều không phải để xem giờ! Vậy điều gì ở những cỗ máy này đã thu hút họ đến vậy? Đó là GIÁ TRỊ CẢM NHẬN!

Điều tuyệt diệu làm nên vẻ quyến rũ của những chiếc đồng hồ truyền thống không chỉ nằm ở vẻ ngoài sang trọng, cuốn hút mà chủ yếu nằm ở những giá trị cốt lõi bên trong. Lịch sử suốt 2 thập kỷ đã kết tinh trong những chiếc đồng hồ truyền thống này biết bao thăng trầm, biến đổi và tâm sức của rất nhiều người nghệ nhân vẫn miệt mài thổi hồn cho từng mảnh cơ khí. 

Đồng hồ Ogival cao cấp

Đặc biệt những kiệt tác thời gian này còn từng là dấu chỉ của những con người siêng năng với hiệu suất công việc cực đỉnh trong cuộc sống công nghiệp hóa xoay vần. Cũng vì thế mà không chỉ là niềm YÊU mà còn là niềm SAY của tín đồ đồng hồ với những cỗ máy thời gian bền bỉ đáng kinh ngạc này…

2/ Năng lượng duy trì hoạt động

Đồng hồ thông minh: Nạp năng lượng bằng cách sạc tương tự như điện thoại di động. Để đồng hồ có thể hoạt động trơn tru, mỗi ngày bạn cần sạc từ 1 đến 2 lần/ngày.

Năng lượng đồng hồ thông minh

Đồng hồ truyền thống:

Phân loại theo máy đồng hồ, chúng ta có 3 loại: đồng hồ Quartz (pin), đồng hồ cơ (tự động lên cót và lên cót bằng tay) và đồng hồ hấp thụ năng lượng bằng ánh sáng Eco-Drive.

Tương ứng với từng loại máy sẽ có những cách duy trì sự sống khác nhau. Đồng hồ pin có thể tồn tại trong khoảng thời gian 2 - 3 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn chỉ cần thay pin để đồng hồ tiếp tục hoạt động.

Đối với đồng hồ cơ, bạn chỉ cần đeo lên tay thường xuyên, khi vận động năng lượng sẽ tự động nạp vào máy. Ngoài ra, với dòng đồng hồ lên cót tay, bạn chỉ cần vặn núm đồng hồ để nạp cót cho cỗ máy thời gian.

Đồng hồ cơ trữ cót tự động

►►► Xem thêm: Cách lên dây cót đồng hồ cơ theo đúng chuẩn người sành chơi!

Đối với đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng để hoạt động, cách nạp năng lượng rất đơn giản - đưa đồng hồ hấp thụ ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo thường xuyên.

Đồng hồ Citizen Eco-Drive hấp thụ ánh sáng

3/ Tuổi thọ đồng hồ

➤ Đồng hồ thông minh là một thiết bị điện tử, vì vậy, tuổi thọ có thể  kéo dài 10 năm. Tuy nhiên để đạt được tuổi thọ như vậy, bạn cần sử dụng giữ gìn, tránh mọi va đập, rơi vỡ.

➤ Đồng hồ truyền thống: Với đồng hồ Quartz, tuổi thọ thường dao động từ 10 - 20 năm. Với các dòng đồng hồ cơ, sức sống của chúng kéo dài thậm chí đến 30 - 50 năm. 

4/ Khả năng kháng nước

Đồng hồ thông minh: Smart watch có khả năng chịu nước không cao. Bởi xuất thân là một thiết bị điện tử vì vậy bạn không nên để đồng hồ tiếp xúc lâu với nước.

Đồng hồ thông minh chống nước kém hơn

Đồng hồ truyền thống: Đồng hồ có mức chịu nước theo cấp độ: 30m - 50m - 100m - 200m - 300m. Thường đồng hồ Dress Watch hoặc đồng hồ siêu mỏng sẽ có độ chịu nước 30 - 100m. Trong khi đó, đồng hồ lặn có thể chịu nước ở mức 100 - 300m, bạn có thể dùng đồng hồ đi bơi lội hoặc ngụp lặn dưới biển, đại dương.

Đồng hồ truyền thống chịu nước tốt hơn

5/ Đồng hồ nào nhanh lỗi thời hơn?

Đồng hồ thông minh: Chính vì là một sản phẩm công nghệ thời thượng nên Smart watch luôn cập nhật và đổi mới từng ngày, từng phút! Có thể ngay khi bạn mua một chiếc đồng hồ thông minh thì chỉ vài tháng sau đó, sẽ có phiên bản cao cấp hơn ra đời.

Đồng hồ truyền thống: Trái ngược với những chiếc đồng hồ thông minh SamSung, Apple…, đồng hồ truyền thống càng cũ, càng có giá trị. Thậm chí có những chiếc đồng hồ cổ có giá trị ngang chiếc siêu xe Roll Royce. 

Đồng hồ truyền thống càng lâu càng có giá trị

Thậm chí từng có chuyên gia nhận định: “Mua được một chiếc Patek Philippe hay Rolex cũng giống như nắm cổ phần lớn trong Apple hay Microsoft vậy!”.

Một bài báo trên tờ New York Times – Mỹ đã trích dẫn: “Tại các phiên đấu giá, giá đồng hồ đã tăng gấp rưỡi sau 10 năm. Tính ra, lãi khi đầu tư vào ĐỒNG HỒ là 5,32%/năm. Trong khi đó, lãi suất khi đầu tư VÀNG chỉ là 1,5%/năm. Cá biệt có chiếc ROLEX sản xuất năm 1949 đã được bán với giá gấp 1500% giá gốc ban đầu. Một sự chênh lệch đáng kinh ngạc!

Nói như vậy có thể thấy: Đầu tư vào đồng hồ thậm chí còn lãi hơn cả vàng!

Dựa vào những so sánh trên, bạn có thể phần nào có lựa chọn riêng cho mình. Tuy nhiên, đừng vội quyết định, hãy tham khảo ý kiến của những người đã từng sử dụng hai dòng sản phẩm trên đây để đưa ra lựa chọn chính xác!

►►► Xem thêm: Top 6 mẫu đồng hồ đo huyết áp và nhịp tim được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay

III/ Góc Nhìn Đa Chiều Từ Người Tiêu Dùng

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa đồng hồ thông minh và đồng hồ truyền thống không chỉ diễn ra trên thương trường mà còn bùng nổ giữa fan của 2 dòng sản phẩm này!

Hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài quan điểm của người tiêu dùng về từng dòng sản phẩm nhé!

Đánh giá về đồng hồ truyền thống

 

Review về đồng hồ thông minh và đồng hồ truyền thống

Người dùng đánh giá về smartwatch và đồng hồ đeo tay

Hình ảnh được chụp dưới phần comment bài báo của Vnexpress về chủ đề này!

Phản hồi khách hàng về đồng hồ thông minh

Đánh giá về đồng hồ thông minh

Rõ ràng, rất khó để có sự đánh giá, so sánh đồng hồ truyền thống hay đồng hồ thông minh cái nào tuyệt vời hơn, vì mỗi loại có một vẻ đẹp, giá trị riêng và phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi người. Nhưng nếu được chọn, bạn sẽ muốn lấy một chiếc đồng hồ thông minh giá rẻ hiện đại, thời thượng hay một cỗ máy thời gian tinh xảo, sang trọng, ẩn chứa những tinh hoa của nghệ thuật chế tác hàng nghìn năm?

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ thông minh & đồng hồ truyền thống: Cuộc so găng thế kỷ!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.51707 sec| 2580.281 kb