Hỏi - Đáp: Đồng hồ thạch anh là gì?

06/04/2018 - Người viết: Quang Ninh
Hỏi - Đáp: Đồng hồ thạch anh là gì?

Năm 1960, sự ra đời của đồng hồ thạch anh đã tạo nên một cơn địa chấn lớn cho ngành sản xuất đồng hồ truyền thống, làm thay đổi hoàn toàn cục diện của làng đồng hồ thế giới. Khi mới bắt đầu tìm hiểu về thế giới đồng hồ, không ít người thắc mắc: Đồng hồ thạch anh là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn đặc điểm, cơ chế hoạt động, lịch sử ra đời và khá nhiều thông tin thú vị khác của đồng hồ thạch anh.

1. Đồng hồ thạch anh là gì?

Đồng hồ thạch anh (quartz) là loại đồng hồ với cơ chế điều động bằng một “tinh thể thạch anh”. Khi pin đồng hồ tạo một điện trường, tinh thể thạch anh dao động, IC sẽ điều khiển tạo cho hệ thống bánh răng chuyển động theo một chu kỳ nhất định. Quartz là tên tiếng Anh của “thạch anh”. Vì vậy, đồng hồ quartz hay đồng hồ pin đều chỉ chung một loại đồng hồ thạch anh.

2. Cấu tạo bộ máy đồng hồ thạch anh

 

cau-tao-dong-ho-thach-anh

Máy đồng hồ quartz cơ bản gồm 8 bộ phận: 1. Pin 2. Động cơ bàn đạp Electric 3. Vi mạch (Chíp) 4. Bảng mạch kết nối vi mạch và các thành phần khác 5. Tinh thể thạch anh 6. Núm điều chỉnh thiết lập thời gian 7. Bánh răng điều chỉnh tốc độ 8. Trục trung tâm để gắn kim

3. Cơ chế vận hành của đồng hồ thạch anh

co-che-van-hanh-dong-ho-thach-anh

Bước 1: Pin sẽ gửi điện cho các tinh thể thạch anh thông qua vi mạch điện tử. Bước 2: Tinh thể thạch anh dao động ở tần số cố định, cụ thể là 32768 rung động mỗi dây. Bước 3: Mạch điển tử đếm số rung động và sử dụng chúng để tạo ra các xung điện liên tục trong một giây. Bước 4: Các xung điện có thể hiển thị trên màn hình LCD. Nếu đồng hồ chạy bằng kim thì xung điện sẽ thu vào động cơ bàn đạp. Bước 5: Động cơ bàn đạp sẽ làm xoay bánh răng. Bước 6: Bánh răng xoay các kim trên mặt số.

4. Đặc điểm nổi bật của đồng hồ thạch anh

Về cấu tạo: Đồng hồ thạch anh có cấu trúc gọn gàng, đơn giản hơn rất nhiều đồng hồ cơ truyền thống. Chúng có độ chính xác gần như tuyệt đối, chỉ vào khoảng +-0,5 giây/ngày. Trong khi ở đồng hồ cơ, con số này trung binh rơi vào +-15 giây/ngày. Về thiết kế: Bởi mỏng gọn nên đồng hồ quartz dễ sản xuất và thiết kế, rất thích hợp ráp trong những chiếc đồng hồ thời trang. Đồng hồ thạch anh thường được in chữ “quartz” trên mặt số.

bo-may-dong-ho-thach-anh

Bạn có thể phân biệt đồng hồ quartz và đồng hồ cơ qua kiểu chuyển động của kim trên mặt số. Kim giây đồng hồ cơ chuyển động khá mượt mà, trong khi kim giây đồng hồ quartz lại chạy giật giật từng nhịp. Nếu đồng hồ quartz chạy giật 2 giây, 4 giây/ nhịp thì đó là dấu hiệu máy sắp hết pin. Tuy nhiên, vẫn có những chiếc đồng hồ pin sở hữu chiếc kim giây trôi rất mượt mà bởi chúng được ráp loại máy quartz có tần số dao động cực cao. Đi tiên phong và nổi bật trong việc tăng tần số dao động trên bộ máy đồng hồ pin chính là Bulova với các bộ máy UHF (Ultra High Frequency – Tần Số Cực Cao) có tần số 262 kHz. Với tần số này, kim giây của đồng hồ Bulova có thể di chuyển với tốc độ 16 lần/giây khiến cho mắt cảm thấy được kim giây trôi, lướt mịn hơn cả đồng hồ cơ. Video khám phá công nghệ Ultra High Frequency Technology (UHF) của Bulova: 

5. Những dấu mốc lịch sử đáng chú ý của đồng hồ thạch anh

Khả năng đếm thời gian của tinh thể thạch anh (quartz) được bắt đầu nghiên cứu vào khoảng những năm 1880 bởi khi Pierre Curie (1859-1906), chồng của Marie Curie. Trong khoảng 40 năm tiếp theo các bộ phận tiếp theo như pin, mạch điện của máy quartz được các nhà khoa học sáng chế và hoàn thiện. Phải đến 25/12/1969, chiếc đồng hồ quartz đầu tiên trên thế giới mang tên Seiko Astron, được hãng Seiko cho ra mắt sau 10 năm liên tục nghiên cứu.

Ngay sau đó, Ebauches SA Beta 21 - chiếc đồng hồ quartz đầu tiên của người Thụy Sĩ cũng được ra mắt tại triển lãm đồng hồ Basel 1970. Kể từ đây, cuộc “cách mạng đồng hồ quartz” chính thức bùng nổ. Thụy Sĩ lúc đó lại dứt khoát từ chối sản xuất đồng hồ quart. Họ vẫn đang rất tự tin với vị thế chiếm lĩnh 50% thị trường đồng hồ cùng với hệ thống phân phối rộng rãi chưa một nước nào có thể theo kịp.

dong-ho-orient-quartz-thach-anh

>>> Tham khảo đồng hồ Orient Quartz Chronograph

Tuy nhiên, Nhật Bản đã chứng minh điều ngược lại. Sự nhỏ gọn, chính xác cao, khả năng chạy tự động mà đặc biệt là giá thành rất rẻ khiến cho đồng hồ quartz nhanh chóng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Đến năm 1978, đồng hồ quartz đã vượt mặt đồng hồ cơ truyền thống về độ phổ biến. Trong khi công nghệ đang vận động không ngừng thì đồng hồ truyền thống Thụy Sĩ lại rất thiếu sự cải tiến. Trước tình hình đó, các nhãn hiệu lớn của Thụy Sĩ lâm vào tuyệt vọng chưa từng thấy khi không thể cạnh tranh với nhân công giá thấp ở Nhật. Từ 1970-1988, gần ¾ số công nhân ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ thất nghiệp. Đầu thập niên 1980, hàng chục hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tuyên bố phá sản. Cho đến 1983, một số thương hiệu mạnh của Thụy Sĩ được gộp lại tập đoàn SWatch, đã vực dậy thành công ngành chế tác đồng hồ Thụy Sĩ qua cơn khủng hoảng trầm trọng.

dong-ho-co-seiko-grand

►► Xem ngay top 5 mẫu đồng hồ quartz đang được săn đón nhiều nhất trong năm 2017.

Sau này, đồng hồ quartz trở thành cỗ máy phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng cả ở đồng hồ đeo tay và đồng hồ treo tường. Rất nhiều nhà sản xuất Thụy Sĩ truyền thống khác cũng bắt kịp xu hướng cho ra những mẫu đồng hồ quartz độc đáo riêng.

Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Đồng hồ thạch anh là gì?” và sức ảnh hưởng mà đồng hồ thạch anh trong thế giới đồng hồ suốt gần 5 thập kỉ qua.

Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn vui chat trực tiếp hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.0325. Các chuyên viên của Xwatch luôn sẵn sàng giải đáp!

►►► Xem ngay BST đồng hồ Nhật Bản, Thụy Sỹ được cập nhật mới nhất tại các showroom đồng hồ chính hãng Xwatch.vn


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hỏi - Đáp: Đồng hồ thạch anh là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.53058 sec| 2549.414 kb