Ga lăng là gì? Giải mã vũ khí bí mật giúp phái mạnh chinh phục mọi trái tim

14/04/2023 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Ga lăng là gì? Giải mã vũ khí bí mật giúp phái mạnh chinh phục mọi trái tim
Trong suy nghĩ của đàn ông từng trải, ga lăng là gì không còn là câu hỏi khó trả lời, tuy nhiên đối với những chàng trai mới lớn thì cách hiểu về ga lăng lại còn nhiều khoảng tối.

Vậy, bản chất của ga lăng là gì? Vì sao nam giới lại phải ga lăng? Đâu là những hành động thể hiện sự ga lăng của đàn ông? Nếu bạn nam đang vướng mắc những vấn đề trên, hãy cùng đồng hồ Xwatch theo dõi nội dung sau đây để có ngay đáp số nhé!

1. Ga lăng là gì?

Ga lăng là gì

Ga lăng là gì

►►► Xem thêm: 80 Quà tặng sinh nhật cho bạn gái cực kì dễ thương - ý nghĩa - độc đáo

1.1 Nguồn gốc của ga lăng là gì?

Ga lăng là một từ mượn bắt nguồn từ tiếng Pháp (gallant). Nó du nhập vào nước ta vào những năm 90s của thế kỷ 19 qua quá trình truyền bá văn hóa, ngôn ngữ của thế lực thực dân phương Tây. Tính từ này được cho là biến thể của “gale’’, ‘’galer’’ và ‘’galant’’ trong tiếng Pháp cổ. Tuy nhiên, kể cả tiếng Pháp hiện đại hay tiếng Anh ngày nay đều đã thống nhất 1 cách viết duy nhất là gallant trong từ điển của mình. 

Bên cạnh “ga lăng”, chúng ta cũng có rất nhiều từ mượn tiếng Pháp khác như xanh tuya (dây thắt lưng), ghi đông (tay lái), ô tô (xe hơi), bê đê (người đồng tính luyến ái),...

1.2 Ý nghĩa của ga lăng là gì

Về mặt ý nghĩa, từ “ga lăng” thể hiện sự tử tế, lịch thiệp và thái độ quan tâm của phái mạnh dành cho phụ nữ qua những hành động, cử chỉ đầy tinh tế của mình. 

Khái niệm này nếu dịch sang các ngôn ngữ khác thì có thể dùng các từ tương đương như sau:

  • Ga lăng trong tiếng Anh: chivalrous, gentlemanly, courteous, polite,...

  • Ga lăng trong tiếng Trung: 绅士 /Shēnshì/, 豪侠 /Háoxiá/, 英勇 /Yīngyǒng/,...

  • Ga lăng trong tiếng Hàn: 공손하다 (gongsonhada), 자상하다 (jasanghada),...

  • Ga lăng trong tiếng Nhật: 凛々しい (ririshii), ジェントルマン (Jentoruman)

2. Quan niệm ga lăng xưa và nay

Quan niệm ga lăng xưa và nay

Quan niệm ga lăng xưa và nay

Xưa kia, khái niệm “ga lăng’’ vốn chỉ thịnh hành tại các nước phương Tây, nơi bắt nguồn của những câu chuyện cổ về anh hùng cứu mỹ nhân hay chàng hiệp sĩ và nàng công chúa. Ở đó, nam giới thường có xu hướng che chở, nâng niu phụ nữ. Họ cho rằng những hành động đó sẽ khiến bản thân trở nên thật mạnh mẽ và “anh hùng’’ trong mắt phái đẹp.

Còn đối với các quốc gia phương Đông - nơi chịu sự ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng Nho giáo và quan niệm “trọng nam khinh nữ’’ thì dường như “ga lăng” hiếm thấy trong từ điển của cánh mày râu thời phong kiến. Tuy nhiên, nếu theo dõi các bộ phim cổ trang, chúng ta vẫn có thể bắt gặp hành động đẹp này ở các bậc anh hùng, hảo hán thích hành hiệp trượng nghĩa, luôn đứng ra giúp đỡ dân lành trước sự chèn ép của bọn cường hào ác bá,...

Ngày nay, khi hai luồng văn hóa phương Đông và Tây giao thoa với nhau thì “ga lăng” đã trở thành một quy chuẩn cho hình ảnh “quý ông’’. Mặc dù phụ nữ hiện đại có trí tuệ và tài năng không thua kém gì các đấng mày râu xong họ vẫn luôn đánh giá cao một người đàn ông biết giúp đỡ, quan tâm và che chở cho phái yếu khi cần.

►►► Xem thêm: Top 40 Những câu nói, stt hay về tình yêu ý nghĩa nhất

3. Vì sao nam giới phải ga lăng?

Vì sao nam giới phải ga lăng

Vì sao nam giới phải ga lăng

Trong thời đại ‘“nam nữ bình đẳng”, không ít chàng trai thắc mắc rằng tại sao họ lại phải ga lăng khi vai trò của hai phái là ngang nhau? Thực chất, tinh thần của cách nghĩ đúng là hướng về cái nhìn công bằng giữa đàn ông và phụ nữ. Xong nếu bạn muốn chứng tỏ mình là đàn ông đích thực thay vì luôn so sánh, hơn thua với các chị em thì hãy tỏ ra ga lăng.

Ga lăng không phải là một nghĩa vụ nhưng nó lại thuận theo bản chất tự nhiên của nam giới. Đó chính là sự mạnh mẽ, rộng lượng, phóng khoáng,... - những phẩm chất ngược với tính tỉ mỉ, cầu kỳ và mềm yếu của phụ nữ.

Như vậy, việc tôn trọng phụ nữ từ trong tư duy nhưng vẫn sẵn sàng dang tay giúp đỡ họ khi cần mới đúng là đặc điểm của người đàn ông đích thực.

4. Những hành động thể hiện sự ga lăng là gì?

Những hành động thể hiện sự ga lăng là gì

Những hành động thể hiện sự ga lăng là gì

Chẳng cần đến những hành động đao to búa lớn kiểu anh hùng cứu mỹ nhân như trong các tích truyện xưa, nam giới ngày nay chỉ cần thực hiện một số hành động nhỏ sau đây là đã rất ga lăng rồi:

  • Nhường chỗ cho phụ nữ, người già và trẻ em ở nơi công cộng

  • Phụ giúp bà xã làm việc nhà

  • Che ô cho bạn gái khi ra ngoài

  • Cài và tháo quai mũ bảo hiểm cho bạn gái

  • Giúp đỡ các nữ đồng nghiệp khi gặp rắc rối trong công việc

  • Là bờ vai vững chắc và đáng tin cậy cho bạn gái dựa vào

  • Ga lăng một cách vô điều kiện chứ không vì tính toán cá nhân

  • Ga lăng nhưng cần biết đâu là giới hạn cho bản thân

Có lẽ đến đây, các bạn đều đã hiểu ga lăng là gì rồi phải không? Dù rất nhỏ thôi nhưng những hành động ga lăng sẽ giúp hình ảnh phái mạnh đẹp hơn trong mắt phụ nữ. Đây thực sự là một phẩm chất cao quý và cần hướng đến của những người đàn ông hiện đại. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết của đồng hồ Xwatch, nếu có bất kỳ câu hỏi nào thì hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé! Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

Có thể bạn quan tâm:


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Ga lăng là gì? Giải mã vũ khí bí mật giúp phái mạnh chinh phục mọi trái tim
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.62428 sec| 2527.953 kb