Sử dụng hộp xoay đồng hồ đúng cách, giúp tăng tuổi thọ đồng hồ

23/07/2018 - Người viết: BTV Xwatch
Sử dụng hộp xoay đồng hồ đúng cách, giúp tăng tuổi thọ đồng hồ
Không cần đeo đồng hồ 8 tiếng mỗi ngày, không cần căn ke thời gian để nạp cót tay cho máy, không lo dừng kim đột ngột, tăng tuổi thọ máy đồng hồ - Đó là những lợi ích mà hộp xoay đồng hồ mang đến cho dân chơi cỗ máy thời gian cơ khí.

1. Tại sao chúng ta cần sử dụng hộp xoay đồng hồ?

Đồng hồ Automatic (đồng hồ cơ lên dây cót tự động) và các loại đồng hồ Kinetic, Spring Drive, Autoquartz sẽ tự sinh ra năng lượng để duy trì hoạt động. Thông thường, để đồng hồ luôn đủ năng lượng, người ta sẽ đeo chúng thường xuyên khoảng 8 tiếng trên 1 ngày. Cử động của cánh tay sẽ khiến bánh đà xoay một góc 30-60 độ. Khi bánh đà dao động sẽ kéo dây cót căng lên, năng lượng được tích vào trong hộp cót.

Bên cạnh đó, người ta cũng có thể nạp năng lượng cho đồng hồ cơ bằng cách vặn cót tay thủ công (nếu đồng hồ có chức năng hand-winding). Nếu không nạp cót đều đặn, đồng hồ cơ sẽ chết máy sau khoảng 48 giờ, sau khi dây cót giãn ra và xả hết cót.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không đeo đồng hồ mà vẫn muốn chúng duy trì hoạt động, bạn sẽ cần đến một chiếc hộp xoay đồng hồ hay còn gọi là hộp lên dây cót đồng hồ/watchwinder.

tai sao can su dung hop xoay dong ho

Song song với đó, hộp xoay đồng hồ sẽ giúp:

  • Tăng tuổi thọ máy đồng hồ: khi dùng hộp xoay, bạn sẽ tránh khỏi việc phải lên dây thủ công, tình trạng lão hóa máy giảm xuống.
  • Tiết kiệm thời gian điều chỉnh thời gian: đồng hồ luôn đủ năng lượng hoạt động nên bạn không phải mất công chỉnh lại giờ mỗi lần đứng máy.
  • Giúp đồng hồ chạy ổn định: Khi hoạt động liên tục, mức trữ cót đạt trạng thái lý tưởng, các linh kiện đồng hồ luôn linh hoạt, tránh tình trạng ứ đọng dầu, làm cho đồng hồ chạy ổn định hơn, tránh tình trạng đồng hồ chạy nhanh/chậm bất thường.

2. Hướng dẫn sử dụng hộp lên dây cót đồng hồ

Các thuật ngữ thường được sử dụng trong hộp xoay đồng hồ

- TPD = Turns Per Day = số vòng xoay mỗi ngày.

- CW = Clockwise = xoay theo chiều kim đồng hồ

- CCW = Counterclockwise = xoay ngược chiều kim đồng hồ.

- Both =  xoay đảo chiều.

su dung hop xoay dong ho

Các hộp xoay đồng hồ hiện này hầu hết đều cung cấp cho bạn đủ 3 cơ chế xoay. Trong trường hợp đồng hồ nạp cót cả 2 chiều hoặc không xác định được đồng hồ nạp cót theo chiều nào thì bạn có thể chọn chế độ xoay thứ 3.

Hộp xoay đồng hồ xoay bao nhiêu vòng/ngày là phù hợp?

Dựa trên số vòng xoay/ngay, các hộp xoay đồng hồ được chia thành TPD 4 loại:  650, 800, 900 và 1300 TPD. TPD cần thiết cho hầu hết đồng hồ Automatic thường nằm trong khoảng 500 đến 800 TPD, con số trung gian an toàn nhất là 650 TPD. Nếu bạn không biết rõ mẫu của mình phải chọn chế độ nào, bạn có thể thiết đặt chế độ xoay nằm trong khoảng này.

Ngoài ra, tùy theo thời gian trữ cót của đồng hồ mà bạn chọn TPD phù hợp:

  • Đồng hồ cơ trữ cót trên 45 giờ nên chọn khoảng 800 TPD.
  • Đồng hồ cơ trữ cót dưới 45 giờ nên chọn khoảng 650 TPD (cho máy Thụy Sĩ) và 800 TPD (cho máy Nhật Bản).

Cach len day cot hop xoay dong ho

Lưu ý:

  • Cần tìm hiểu và tuân thủ số TPD đúng cho từng loại máy, tránh thiết lập TPD quá cao sẽ tạo lực xoay mạnh, dễ gây hỏng máy hoặc kích hoạt cơ chế trượt chống đứt cót khiến cho đồng hồ không lên dây được dẫn đến nhanh làm mòn cốt máy. Cũng đừng thiết lập TPD, khi đó, đồng hồ lên dây không đủ sẽ gây ra hiện tượng đứng máy, máy chạy kém chính xác.
  • Khi mua, hãy lựa chọn các thương hiệu và nhà phân phối uy tín, tránh trường hợp mua hàng không đảm bảo nguồn gốc hay hàng tự chế vì chúng sẽ gây ra nguy cơ nhiễm từ cho đồng hồ Automatic hoặc giảm độ bền/hây hỏng hóc do các chế độ xoay không đúng.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về hộp xoay đồng hồ. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn tìm được và sở hữu một chiếc hộp lên dây cót đồng hồ chất lượng và phù hợp. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, xin vui lòng chat trực tiếp với tư vấn viên của Xwatch hoặc gọi đến số hotline 1900.0325. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của bạn!

>>> Đừng bỏ lỡ các mẫu đồng hồ nam cơ chính hãng thiết kế mới nhất Link tại đây

>>> Đeo đồng hồ Quartz nhất định phải biết về thay pin đồng hồ

>>> Chỉ 5 phút để tự thay dây đồng hồ tại nhà - Bạn sẵn sàng chưa?

 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Sử dụng hộp xoay đồng hồ đúng cách, giúp tăng tuổi thọ đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.47963 sec| 2540.258 kb