Những bí ẩn đằng sau đồng hồ mặt xà cừ

01/06/2020 - Người viết: Quang Ninh
Những bí ẩn đằng sau đồng hồ mặt xà cừ
Anh em có ấn tượng gì về đồng hồ mặt xà cừ? Liệu có phải là do mặt số quá hút? Thế giới vẫn luôn dùng những từ ngữ hoa mỹ để nói về dòng đồng hồ này. Có lẽ chính sự lấp lánh từ chất liệu đã giúp chúng trở nên khác biệt.

Vậy thì tại sao chúng ta không cùng Xwatch.vn khám phá điều bí ẩn đằng sau những cỗ máy ấy!

1/ XÀ CỪ LÀ GÌ?

Anh em chớ nhầm lẫn với cây xà cừ nhé. 

Xà cừ (Khảm trai) ở đây là phần có màu óng ánh tách từ vỏ của các loài có khả năng sinh ra ngọc như trai, ốc xà cừ, bào ngư… Xà cừ có nhiều màu sắc tự nhiên, song thường được tẩy trắng và nhuộm màu phục vụ cho việc trang trí.

Xà cừ là gì?

Nếu để ý anh em sẽ thấy, trong tiếng Anh xà cừ là “mother of pearl”, dịch nghĩa là “mẹ của ngọc”.

Đồng hồ mặt xà cừ là cỗ máy sử dụng xà cừ làm mặt số. Ở những thương hiệu cao cấp, xà cừ còn được dùng cho mặt đáy hoặc chỉ để trang trí trên mặt số mà thôi.

Nghệ nhân khảm xà cừ trên mâm gỗ

Nhân loại biết đến khảm trai đầu tiên qua trang sức như vòng cổ, bông tai. Ở Việt Nam, thời xưa vẫn dùng xà cừ làm khuy áo, khảm tủ, giường…

2/ SỰ KÌ DIỆU Ở XÀ CỪ - MÀU SẮC THAY ĐỔI THEO GÓC NHÌN

Chỉ khi tìm hiểu, anh em mới biết rõ xà cừ có bao nhiêu màu. Những màu sắc chủ đạo “tự nhiên” xà cừ phổ biến là: trắng, đen, nâu, xám, đỏ, hồng, đồng, bạc, vàng, xanh lá cây, hoặc dải hỗn hợp. Ngoài ra còn có các màu: xanh lá, hồng, vàng, xanh dương, bạc. Mỗi màu sắc sẽ được nhìn thấy rõ ở các góc nhìn khác nhau do độ dày của thành phần cấu tạo và ánh sáng chiếu vào khác nhau. Đó là lí do vì sao khi nhìn vào ta lại thấy xà cừ có bề ngoài óng ánh như vậy. 

Đồng hồ nữ mặt xà cừ

Những nhà chế tác đồng hồ sẽ dựa vào màu sắc chính trên mỗi miếng xà cừ để tạo ra những chiếc đồng hồ khác nhau. Có chiếc sẽ cho màu xanh mạnh, có chiếc thì màu trắng mạnh còn có chiếc hồng lấp lánh. Chúng hoàn toàn dựa vào sắc thái tự nhiên ban đầu cộng thêm cách xử lý tài hoa của người nghệ nhân chế tác.

3/ QUY TRÌNH CHẾ TÁC MẶT SỐ XÀ CỪ - TỈ MẨN, KHÉO LÉO

Khâu quan trọng nhất cũng là khâu đầu tiên đó là chọn vỏ. Chỉ khi chọn được vỏ bền, màu đẹp thì người nghệ nhân mới có thể tạo nên được mặt số chất lượng.

Để lấy được lớp xà cừ cần một quá trình phức tạp, phải có sự khéo léo, tỉ mẩn để nó không bị nứt. Vỏ xà cừ có độ cứng khoảng 3,5 trên thang Moh - Khá thấp so với đá quý và hầu hết các kim loại. Điều này giúp dễ dàng uốn nắn và cắt thành hình dạng nhưng đổi lại, nó có thể dễ bị xước bởi các đồ trang sức khác. 

Điều đặc biệt nhất ở xà cừ đó là tính ánh kim. Nó sẽ thay đổi màu sắc khi nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. 

QUY TRÌNH CHẾ TÁC MẶT SỐ XÀ CỪ

Để tạo nên mặt số xà cừ phải cần đến sự tinh tế, khéo léo và cần tới quy trình thủ công vô cùng tỉ mỉ, chỉ những người thợ tay nghề cao mới có thể thực hiện được. Tùy thuộc vào thiết kế và tính năng đồng hồ nên mỗi cỗ máy sẽ tiêu tốn lượng thời gian chế tác dài, ngắn khác nhau.

Khi đã lựa chọn được vỏ xà cừ tốt, chuẩn, chúng được nghiền và gia công thành các tấm có độ mỏng 0,2mm. Sau đó, các hình tròn, vuông được cắt theo đường kính khác nhau để phù hợp với từng chiếc đồng hồ. 

Đồng hồ Ogival mặt xà cừ

Đối với màu sắc, có thể được thay đổi thông qua việc sử dụng lớp sơn, đánh bóng vân hoặc kỹ thuật lacquering. Tuy nhiên, vẻ đẹp sáng bóng vốn có của chất liệu vẫn phải được giữ nguyên.

4/ CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ MẶT XÀ CỪ NỔI TIẾNG

Ngày nay, các thương hiệu đồng hồ bắt đầu sử dụng phổ biến nguyên liệu xà cừ để chế tạo cỗ máy thời gian. Những cái tên nổi bật, sở hữu các tác phẩm sắc sảo, ấn tượng là thương hiệu nào đây?

➥ ROLEX - Đắt xắt ra miếng

Đồng hồ Rolex mặt số xà cừ

Từ những năm 80, đồng hồ mặt xà cừ của Rolex đã rất nổi tiếng. Thế giới không ngừng nhắc tới những tên tuổi như Datejust, Daytona, Pearlmaster đã tạo nên dấu ấn khác biệt ngay từ khi xuất hiện. Đặc biệt, Rolex chỉ sử dụng xà cừ có màu sắc hoàn toàn tự nhiên cho đồng hồ, điều này đòi hỏi một tiêu chuẩn tuyển chọn vật liệu rất cao và hết sức tốn kém.

Đồng hồ Rolex mặt xà cừ

Giá đồng hồ Rolex mặt xà cừ thường ở mức khởi điểm 100 triệu - Không hổ danh là thương hiệu đồng hồ đắt đỏ nhất thế giới.

➥ TISSOT - Không thể không góp mặt

Đồng hồ Tissot mặt xà cừ

Có thể nói, Tissot là thương hiệu đồng hồ sở hữu các sản phẩm trải dài trên mọi phương diện. Hãng chủ yếu sản xuất đồng hồ nữ mặt xà cừ là chủ yếu và chúng được phái đẹp hết sức ủng hộ. Ngoài mặt số, những cỗ máy còn được kết hợp với đa dạng loại dây đeo với thiết kế sang trọng, hiện đại. 

➥ CITIZEN - Thương hiệu Nhật Bản sáng giá

Không chỉ có các hãng đồng hồ Thụy Sĩ mới theo đuổi thiết kế khảm trai, Nhật Bản cũng góp mặt và điển hình là Citizen.

Đồng hồ Citizen mặt xà cừ

Hãng dẫn đầu thế giới về đồng hồ nam mặt xà cừ chạy bằng năng lượng ánh sáng Eco-Drive. Bên cạnh đó, đồng hồ Citizen mặt xà cừ dành cho nữ cũng chiếm lượng lớn tiêu thụ hàng năm không hề kém cạnh.

Đồng hồ Citizen Eco-Drive mặt xà cừ

5/ ĐỒNG HỒ TREO TƯỜNG KHẢM TRAI 

Thời xa xưa, ta thường thấy xà cừ được khảm trên tủ, giường nhưng tới nay, chất liệu này được sử dụng cho nhiều vật dụng hơn. Nhất là đồng hồ.

Ngoài đồng hồ đeo tay thì đồng hồ treo tường cũng là vật dụng nhiều anh em quan tâm bởi nó mang lại sự sang trọng, khác biệt cho ngôi nhà.

ĐỒNG HỒ TREO TƯỜNG KHẢM TRAI

Nếu anh em muốn mua một chiếc đồng hồ treo tường với mong muốn nó hợp phong thủy, mang lại may mắn, bình an, tiền tài hay sự phát triển trong sự nghiệp cho gia đình thì chớ nên bỏ qua các biểu tượng như bát mã, song long, thần tài… Đừng quên chọn màu sắc ưu thế của bức tranh hợp với mệnh của mình nhé!

Đồng hồ xà cừ treo tường hay đeo tay thường phô diễn tài hoa của người nghệ nhân bởi toàn bộ quy trình khảm trai đều được thực hiện thủ công. 

Những kiến thức về đồng hồ mặt xà cừ thật thú vị phải không?

Anh em muốn biết thêm điều gì hãy đặt câu hỏi để được trả lời nhanh nhất nhé!

➤➤ Xem thêm: 3 Sự thật gây sốc về đồng hồ đính kim cương chỉ dân “sành” mới biết


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những bí ẩn đằng sau đồng hồ mặt xà cừ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.62412 sec| 2551.797 kb