5 loại đồng hồ cơ bản đàn ông nào cũng cần biết

06/10/2017 - Người viết: BTV Xwatch
5 loại đồng hồ cơ bản đàn ông nào cũng cần biết
Có vô số mẫu đồng hồ trên thế giới, nhưng chúng đều thuộc 5 loại cơ bản.

Có vô số mẫu đồng hồ trên thế giới, nhưng chúng đều thuộc 5 loại cơ bản. Hiểu được chiếc đồng hồ trên tay thuộc loại nào sẽ giúp bạn kết hợp chúng với các trang phục phù hợp khác nhau. Đồng thời, bạn cũng trải nghiệm tối đa những chức năng mà chúng mang lại.

1. Đồng hồ thanh lịch (dress watch)

Loại đồng hồ phổ biến nhất trên thế giới là đồng hồ thanh lịch. Mảnh đất diễn rộng lớn này thu hút vô số những sáng tạo của các nhà chế tác đồng hồ thế giới. Chính vì vậy mà đồng hồ thanh lịch hoàn toàn có thể đáp ứng mọi phong cách của người dùng. Không chỉ để xem giờ, màu sắc, chất liệu, chi tiết trang trí sẽ biến hóa cỗ máy thời gian trở thành phụ kiện trang sức thực sự phù hợp với chủ nhân của nó.

 Tham khảo: Orient thanh lịch FAC08004D0 5,2 triệu

Dress watch với chi tiết lớn, dây kim loại to bản sẽ đem đến phong cách mạnh mẽ

(Xem chi tiết: Đồng hồ Olym Pianus OP990-081AMSK-T)

Mặt số Open Heart tinh tế hay Skeleton điệu nghệ lại chứng tỏ chủ nhân của chúng là một quý ông tinh tế

(Click: Chi tiết đồng hồ Thụy Sĩ Ogival Skeleton OG358.61AGR-GL)

Khi thích hào nhoáng, một chiếc mạ vàng, đính kim cương, mặt khảm trai sang trọng sẽ cực kỳ phù hợp

(Chi tiết sản phẩm: Phiên bản Ogival OG385-022GSK-T )

Có thể bạn cũng nhận ra, dresswatch có độ chống nước không cao, thường chỉ khoảng 100m đổ lại (mức chống nước 100m tức bạn có thể đi bơi nhẹ nhàng). Cũng khá dễ hiểu bởi người ta đeo dresswatch khi đi làm, đi học, đi chơi hằng ngày. Tùy thiết kế mà bạn nên kết hợp dresswatch với các trang phục khác nhau, từ quần áo công sở cho tới những bộ thể thao, quần áo ngày thường đơn giản,...

Đồng hồ thanh lịch không có nhiều chức năng. Nếu có, thường chúng được tích hợp thêm các loại lịch. Đơn giản nhất là lịch thứ, ngày, tháng. Phức tạp hơn, có lịch hàng năm (annual calendar), lịch vạn niên (perpetual calendar), lịch tuần trăng (moon phase),...

2. Đồng hồ thể thao (sport watch)

Mặc dù không phổ biến bằng đồng hồ thanh lịch, nhưng đồng hồ thể thao cũng có độ phủ không kém cạnh. Bằng chứng là hầu hết các hãng trên thế giới đều cho ra mắt bộ sưu tập sport watch của riêng mình.

Nhắc đến đồng hồ thể thao, chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng ngay đến một thiết kế mạnh mẽ, hầm hố, rắn chắc với mặt số phức tạp nhiều thang đo. Đúng thực vậy, nhưng để gọi là đồng hồ thể thao, chúng còn cần được tích hợp các chức năng phục vụ cho mục đích chơi thể thao của người dùng.

Loại đồng hồ thể thao cơ bản và thường gặp nhất là đồng hồ Chronograph - tích hợp chức năng bấm giờ. Chúng thường có 3 mặt số phụ phần case bên cạnh có kèm 3 nút bấm.

3 mặt số phụ cùng 3 nút bấm giờ - đặc trưng rất riêng của đồng hồ Chronograph

(Click: Chi tiết sản phẩm FKU00001W0)

Ngoài ra, còn có rất nhiều các chức năng khác được tích hợp ở đồng hồ thể thao như đo tốc độ, đo nhiệt độ, la bàn, tính toán áp suất không khí,... Đại diện tiêu biểu cho các chức năng này có thể kể đến các dòng G-Shock, Pro Trek, Out Gear của Casio.

Dòng đồng hồ thể thao dành cho giới trẻ của Casio GA-100CM-4ADR 4,8 triệu

Để chịu được các cú chấn động mạnh của người dùng khi chơi thể thao, sport watch phải tích hợp thêm các cơ chế chống sốc, chống nước tốt (độ chống nước thường từ 50-200m). Không chỉ dừng lại ở thép không gỉ như dress watch, các nhà chế tác cũng luôn nghiên cứu những chất liệu mới cho đồng hồ thể thao như cao su, titanium,...

3. Đồng hồ lặn (dive watch)

Dễ dàng nhận diện nhất trong các loại đồng hồ có lẽ là đồng hồ lặn. Những dive watch đặc trưng bởi vòng bezel lớn, chia rõ thang đo tương ứng với 60 giây. Nhiều chiếc vòng bezel còn kẻ vạch chi tiết hoặc phủ màu sắc khác biệt ở 15-20 phút đầu tiên. Một phần do thẩm mĩ. Một phần chúng giúp thợ lặn dễ dàng tính toán thời gian giảm áp để tránh sốc khi bơi lên từ vùng nước sâu (do mỗi lần dừng lại có thể kéo dài đến 20 phút).

Đồng hồ lặn Orient FAA02002D9 với vòng bezel lớn và dạ quang dày

Xem thêm >>> Phiên bản “Orient Pepsi” vòng bezel 2 màu <<<

Rực rỡ với phiên bản mặt cam Orient FAA02006M9

Dưới đáy biển sâu và tối, người dùng vẫn có thể quan sát giờ dễ dàng nhờ vào những lớp dạ quang dày, phủ kín các cọc số, bộ kim to bản. Đồng hồ lặn luôn được đánh dấu trên mặt số dòng chữ “dive” hoặc “diver” kèm theo độ chống nước. Độ chống nước của đồng hồ lặn tối thiểu ở mức 200m. Kỷ lục đồng hồ lặn sâu nhất hiện tại thuộc về chiếc Rolex Deepsea Challenge. Khi vào năm 2012, siêu phẩm đã chạm đáy Mariana sâu nhất thế giới ở độ sâu 10.970m.

Rolex Deepsea Challenge dưới đáy Mariana

4. Đồng hồ quân đội (military watch)

Cũng mang dáng dấp khỏe khoắn như đồng hồ thể thao, nhưng điểm khác biệt của đồng hồ quân đội nằm ở màu sắc bụi bặm, phong trần. Ngày trước, những chiếc đồng hồ quân đội được thiết kế khá đơn giản và dễ nhìn. Mặt số thoáng, các chữ số đều rõ ràng. Kim và cọc số đều phủ dạ quang để người lính có thểm xem giờ trong bóng tối khi thực hiện các nhiệm vụ tuyệt mật. Ngày nay, cũng có rất nhiều bạn trẻ yêu thích loại đồng hồ này. Bởi chúng trẻ trung và phá cách. Tuy thiết kế đa dạng và sáng tạo hơn, nhưng tinh thần chung của đồng hồ quân đội vẫn được duy trì.

Những mẫu đồng hồ Seiko 5 quân đội nhận được rất nhiều đánh giá tốt

Theo phong cách đó, chất liệu chế tác đồng hồ quân đội cũng có phần khác biệt. Nếu case vỏ vẫn là thép không rỉ hoặc titanium, thì dây đeo đã được thay thế hết bằng dây nato hoặc dây cao su. Chúng ôm tay, giúp người đeo dễ dàng vận động. Màu sắc và kiểu dáng dây cũng góp phần tạo nên chất bụi của đồng hồ quân đội.

5. Đồng hồ phi công (pilot watch)

Một chiếc đồng hồ phi công cổ điển sẽ tập hợp những yếu tố sau đây: mặt tròn, góc 12 giờ có hình tam giác, bộ kim đơn giản, dễ đọc, dây da tối màu. Chúng phổ biến từ thế chiến thứ II, được sử dụng nhiều nhất bởi lực lượng không quân Đức. Chiếc đồng hồ phi công đầu tiên trên thế giới thuộc về hãng Catier. Nhưng nếu nhắc đến pilot watch, các hãng A. Lange & Sohne, IWC, Wempe, Laco hay Stowa sẽ được nêu tên đầu tiên.

Về sau, đồng hồ phi công được phát triển nhiều hơn, cả về thiết kế và chức năng. Ngoài phục vụ các chuyến bay, chúng còn tạo nên một phong cách thời trang độc đáo.

Phiên bản đậm chất độc đáo của đồng hồ phi công

Trong và sau thế chiến thứ 2, những chiếc pilot watch 2 mặt số rất thịnh hành

Đồng hồ phi công tích hợp chức năng bấm giờ thể thao Chronograph

Với chức năng GMT, phi công có thể theo dõi thêm các múi giờ của các thành phố khác khi bay

Thế giới đồng hồ muôn màu muôn vẻ từ thiết kế bên ngoài cho đến chi tiết bên trong. 5 loại đồng hồ với phong cách rất khác biệt. Cỗ máy trên cổ tay vì thế mà còn phản ánh phong cách, gu thẩm mĩ; đôi khi cả nghề nghiệp và vị thế của người đeo. Bạn có đồng ý rằng, nếu chỉ để xem giờ, có lẽ, đồng hồ đeo tay đã không thể tồn tại được cho đến ngày nay?

Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc, hãy chat subiz hoặc liên hệ  hotline 1900.0325 với XWatch. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp!

>> Xem thêm: Nên đeo đồng hồ tay nào và các lưu ý khi đeo đồng hồ 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 5 loại đồng hồ cơ bản đàn ông nào cũng cần biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.54659 sec| 2573.836 kb