Điều kỵ - Điềm lành ngày Tết nên biết!

03/02/2018 - Người viết: Quang Ninh
Điều kỵ - Điềm lành ngày Tết nên biết!
Tết Nguyên Đán là thời điểm được mong chờ nhất năm bởi đó là lúc nhà nhà được đoàn viên và nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả.

Theo văn hóa người Việt, để có một năm may mắn và tài lộc, vào những ngày đầu năm mới nên biết cách kiêng kỵ những điều mang điềm xấu và đón nhận điềm lành đến với bạn.

Dưới đây là tổng hợp những điều kỵ và điềm lành ngày tết nên biết, hãy cùng theo dõi để có một năm Kỷ Hợi toàn vẹn.

----------------- ĐIỀU KIÊNG KỴ ----------------

1. KHÔNG đổ rác ngày mồng 1

Phong tục này xuất phát từ câu chuyện của người Trung Quốc. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó.

Đó là lí do người Việt Nam quan niệm nếu đổ rác ngày mồng Một thì cũng hết tài lộc của gia đình.

2. KHÔNG làm vỡ đồ

Người Việt Nam quan niệm, làm vỡ đồ dùng đầu năm như bát, đĩa, cốc chén, gương… đầu năm báo hiệu cho sự chia li, đổ vỡ. Vì vậy, một trong những điều tối kỵ trong mấy ngày đầu năm mới đó là không làm vỡ đồ, đặc biệt là gương, vì vào những tháng bình thường trong năm, vỡ gương cũng mang đến vận xui cho gia đình và cho người làm gương vỡ.

3. KIÊNG tặng quà

7 món quà tuyệt đối không nên biếu, tặng trong ngày Tết: đồng hồ, dao, kéo, cá mực, cà phê, hạt tiêu, hay mèo… là những món quà tuyệt đối không nên tặng trong ngày Tết.

Tuy nhiên, ngày nay, đồng hồ vẫn là món quà được nhiều người hướng đến để làm quà tăng sếp, khách hàng hay những người quan trọng. Chính vì vậy, họ chọn cách biếu quà trước Tết, vừa không mang lại vận xui, vừa được lòng người nhận và món quà của bạn lại được người nhận trưng diện ngay trong những ngày Tết.

>>> Xem ngay BST các mẫu đồng hồ nam làm quà Tết mang lại may mắn và tài lộc cho chủ nhân tại đây

4. KHÔNG vay mượn đầu năm

Ngày đầu năm, tất cả mọi người đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ. Vì theo quan niệm, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn và phải vay mượn triền miên. Còn cho vay thì tiền bạc phân tán, không được may mắn, phát đạt.

5. KIÊNG xông nhà khi không hợp tuổi

Xông nhà hay còn gọi là xông đất - là phong tục tập quán lâu đời của người Việt. Nếu như có một người khách đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong năm mới thì người đó chính là người xông đất cho gia đình bạn.

Nhiều người cho rằng, một năm may mắn hay không một phần do người xông đất mang lại. Nếu như người đó hợp tuổi với gia đình bạn, hoặc là người luôn gặp may mắn trong cuộc sống thì gia đình bạn sẽ có được nhiều điều may mắn trong năm mới.

Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

6. KIÊNG tắm rửa, gội đầu

Việc tắm rửa, gội đầu sạch sẽ thường được thực hiện trước đên giao thừa nhằm để gột rửa hết bụi bẩn và những điều không may trong năm cũ. Bước sang năm mới, điều này lại hết sức kiêng kị. Bởi người đời cho rằng, tắm rửa, gội đầu sẽ làm hao mòn kiến thức, làm trôi đi tài năng và phúc lành.

7. TRÁNH dùng các vật nhọn

Đầu xuân, tránh dùng các vật nhọn và kỵ các vật sắc chĩa vào nhà bởi nó có sát khí, có thể cắt đứt lương duyên, vận hội, tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục, mọi người thường cất bớt dao kéo đi, chỉ chừa lại cái cần dùng. Và treo gương bát quái nhằm hóa giải hung tính, hay dán bùa phù, đặt hình tứ linh trấn địa, trừ tà, thu hút khí lành.

8. KIÊNG ngồi hoặc đứng trước cửa

Việc đứng hay ngồi án ngữ trước cửa chính trong dịp năm mới không chỉ vô duyên mà còn được coi là hành động gây phương hại đến vượng khí gia đình. Luồng khí tốt lành của năm mới trên đường vào nhà sẽ bị chặn lại, hao tán đi, khiến gia đình đó không được may mắn, thành công, hạnh phúc.

9. KIÊNG ăn đuôi cá

Ở miền Bắc có một số nơi cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép – loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Nếu ăn cá chép trong ba ngày đầu năm mới thì trong năm đó sẽ được hanh thông trong chuyện học hành, thăng tiến.

Tuy nhiên, nhằm tăng sự may mắn, người ta tránh ăn phần đuôi, để luôn có dư thừa, tích lũy của cải trong năm mới, chứ không chỉ đủ ăn đủ mặc.

10. KIÊNG đánh thức người đang ngủ

Nếu gặp trường hợp đến nhà chúc Tết nhưng gia chủ đang ngủ, bạn không nên đánh thức họ để chúc Tết mà nên chờ dịp sau. Người xưa quan niệm rằng nếu đánh thức người đang ngủ vào đầu năm, kể cả người trong gia đình thì họ sẽ phải chịu sự thúc giục suốt một năm, làm việc triền miên, không có được thời gian nghỉ ngơi, an dưỡng.

11. KHÔNG cho lửa đầu năm

Lửa tượng trưng cho đỏ, cho sự may mắn nên vào những ngày đầu năm, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác để giữ lại điều may cho gia đình mình và còn giữ ấm cho căn nhà mình nữa.

12. KHÔNG cho nước

Nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi. Có câu “tiền vào như nước”. Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành và cả tiền tài.

13. KHÔNG xuất hành ngày mồng 5

Ngày mồng Năm là ngày nguyệt kị, người Việt thường không xuất hành đầu năm vào ngày này. Dân gian có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”, người Việt tin rằng mùng 5 không thích hợp cho các cuộc du xuân lấy lộc.

--------------- ĐIỀM LÀNH ----------------

Bên cạnh những điều kiêng kỵ thì đầu năm mới cũng có những điềm lành mà không phải ai cũng biết.

1. Hoa đào 3 lớp

Nếu bắt gặp hoa đào nhiều cánh kép, có 3 lớp hoa và hình dáng như bông hồng thì bạn sẽ có được nhiều phúc lộc.

2. Mặc trái quần hoặc áo

Điều này được cho là một dấu hiệu rất may mắn, nó không được tính nếu bạn chủ động làm điều này. Nhưng nếu vì một lý do lơ đãng bạn mặc quần áo của bạn theo chiều trái, điều đó có nghĩa là bạn sẽ sớm nhận được một số thuận lợi và may mắn trong công việc cũng như cuộc sống. Đây là một điềm rất tốt cho những người đang kém may mắn, vì nó cho thấy rằng vận son của bạn đang tới.

3. Mua muối đầu năm

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là câu nói truyền miệng từ bao nhiêu đời nay. Cuối năm để chuẩn bị cho các bà các mẹ cơi trầu đầy đủ, con cháu vẫn thường sắm chút ít vôi cho miếng trầu thêm đậm đà.

Nhưng đầu năm, muối lại mang đến điều may nên ta thường mua muối vào ngày mồng 1 để cho một năm thêm mặn mà, bền chặt.

4. Hoa mai 6 cánh

Sách có câu “hoa khai phú quý”, sau Giao thừa, đến sáng mùng 1 Tết, nếu hoa mai (loại 5 cánh) nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó là một điềm may, mọi người ai cũng cầu mong những điều tốt đẹp.

Vì vậy từ sau giao thừa đến sáng mùng 1 Tết, nếu có hoa nở là điềm may mắn cho năm mới. Và may mắn hơn nữa khi có một hoặc vài bông hoa mai 6 cánh xuất hiện bất ngờ.

5. Chó lạ vào nhà

Tục ngữ có câu: "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang", thế nên nếu Tết này có thấy chó lạ vào nhà, đừng vội xua đuổi vì vận may của  bạn đang đến.

Trên đây là những điều kỵ và điềm lành được lưu truyền từ xưa đến nay. Tết này, hãy chắc chắn rằng không phạm phải những điều kiêng và đón nhận ngay khi thấy điềm lành đến một cách tự nhiên. Như vậy một năm của bạn sẽ phát tài, phát lộc và gặp nhiều may mắn.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Điều kỵ - Điềm lành ngày Tết nên biết!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.63986 sec| 2548.391 kb