“THỢ VIỆT NAM KÉM THẬT!” - Câu Nói Đánh Thức Lòng TỰ TÔN DÂN TỘC Của Người Thợ Đồng Hồ Với Nửa Đời Người “GIỮ LỬA THỜI GIAN”!

16/06/2020 - Người viết: BTV Xwatch
“THỢ VIỆT NAM KÉM THẬT!” - Câu Nói Đánh Thức Lòng TỰ TÔN DÂN TỘC Của Người Thợ Đồng Hồ Với Nửa Đời Người “GIỮ LỬA THỜI GIAN”!
“Chính câu nói đầy ám ảnh năm ấy đã thôi thúc, thổi bùng ngọn lửa khát khao trong tôi: Một ngày nào đó nhất định phải đưa 2 tiếng “VIỆT NAM” thiêng liêng tỏa sáng ngay tại chính “Cái nôi của đồng hồ thế giới” - THỤY SĨ!” - Thầy Phan Tấn Chi, người thợ đồng hồ với hơn 40 năm “nặng lòng” với từng bánh răng, con ốc chia sẻ.

1/ Cơ Duyên Với Nghề Sửa Đồng Hồ

Sinh năm 1953 tại Sài Gòn, thầy Phan Tấn Chi bước chân vào nghiệp sửa đồng hồ khá sớm từ năm 17 tuổi.

Thầy Phan Tấn Chi đến với nghề sửa đồng hồ

Cơ duyên bắt đầu từ chiếc đồng hồ Telda cổ bằng vàng, ráp kính Mica mà cha thầy rất nâng niu, trân quý bị hư hỏng. Sau khi mang đến nhiều tiệm đồng hồ, sửa tới sửa lui nhiều lần vẫn không chạy được, thương cha, thầy quyết định đi học sửa đồng hồ của một ông thầy người Pháp.

Đồng hồ Telda cổ bằng vàng 1950

Cái “DUYÊN” đến tình cờ nhưng lại vun đắp trong chàng trai ấy tình yêu “ngây dại” với từng bánh răng cơ khí, có lẽ vì vậy mà thầy tiếp thu những kiến thức, kỹ nghệ chế tác rất lẹ. Người ta phải mất 1 năm đến năm rưỡi mới có thể làm được, nhưng thầy chỉ cần NỬA NĂM đã thành thạo!

Một thời gian sau, thầy học lên đại học, để có tiền trang trải cuộc sống, thầy xin ra làm ở các tiệm đồng hồ. Bằng sự tài năng, sự nỗ lực và lòng ĐAM MÊ với nghề, thầy được chủ tiệm đồng hồ tin tưởng giao cho sửa những chiếc đồng hồ đắt tiền.

Thời đó linh phụ kiện không có sẵn và nhiều như bây giờ, vì vậy, để có đủ linh kiện phục vụ việc sửa đồng hồ, thầy phải “CHẾ LẠI” từ bộ máy đến từng bánh răng, con ốc…

Thầy Phan Tấn Chi sửa đồng hồ

Thầy kể:

- “Việc chế tác máy đồng hồ là một công việc đòi hỏi KỸ NĂNG tay nghề và sự TẬP TRUNG một cách cao độ. Chỉ cần 1 lỗi sơ xuất có thể làm hỏng cả bộ máy. 

Có đợt người ta đặt hàng thầy chạm khắc máy Audemars Piguet, máy đó bình thường bên ngoài họ bán 1 TỶ RƯỠI, chỉ cần không may làm hỏng 1 chi tiết là phải đền cho họ cả tỷ đồng… Để chạm khắc chiếc đồng hồ này, thầy phải cắt, đẽo HOÀN TOÀN BẰNG TAY. Với những chiếc đồng hồ khác chỉ mất tuần lễ, nhưng với cỗ máy này thầy làm tỉ mỉ mất THÁNG TRỜI”.

Với khả năng chế tác đồng hồ, đặc biệt là Skeleton thuộc hàng lão luyện, thầy được giới trong nghề gọi với biệt danh “CHI CHẾ”. Đặc biệt, có những chiếc đồng hồ được thầy chế tác vẫn được hãng Omega trưng bày ở tiệm. Điều mà HIẾM ai tại Việt Nam làm được…

2/ Bước Ngoặt Thay Đổi Cuộc Đời

Ít ai biết, trước khi trở thành “Kỹ thuật trưởng đầu tiên của hãng đồng hồ Omega, Jaeger LeCoultre, Maurice Lacroix tại Việt Nam”, thầy Phan Tấn Chi từng kinh qua nhiều chức vụ và nghề nghiệp khác nhau: Từ Giáo viên sư phạm Toán, Phó phòng Thể dục thể thao quận Phú Nhuận, Trưởng phòng Kỹ thuật ở chi cục Thú Y TP. HCM rồi lên đến chức Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp…

Tuy làm trong nhà nước nhưng niềm đam mê với những cỗ máy thời gian vẫn nung nấu cháy bỏng trong lòng. Thầy vẫn luôn tranh thủ thời gian sửa chữa và làm hồi sinh những cỗ máy đồng hồ.

Và bước ngoặt thực đánh dấu sự theo đuổi sự nghiệp sửa chữa đồng hồ chuyên sâu của thầy chính là năm 1995. Năm đó, thương hiệu đồng hồ Omega về Việt Nam tổ chức cuộc thi tuyển thợ đồng hồ. Và kết quả thật bất ngờ, trong số hơn chục người tham gia, thầy là người Việt Nam DUY NHẤT được chọn.

- “Trong buổi tuyển thợ, có rất nhiều người thợ Việt Nam bị rớt do có mấy ai được đào tạo bài bản đâu. Nên họ làm sai tùm lum hết trơn. Lúc đó, Oliver - Chuyên gia chế tác đồng hồ của hãng Omega, Thuỵ Sĩ (được cấp bằng Kỹ sư trong đồng hồ), người mà sau này trực tiếp đào tạo thầy cũng như kiểm tra tay nghề của thầy đã nói một câu mà đến bây giờ thầy vẫn nhớ như in: “THỢ VIỆT NAM KÉM THẬT". 

Chính vì câu nói đó của Oliver mà trong vòng 1 năm thầy quyết tâm học hỏi, dành rất nhiều giờ đồng hồ để luyện tập đến tận khuya, để chứng minh họ đã SAI về người Việt rồi!”

Và cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, kết quả cũng được đền đáp xứng đáng khi trong cuộc thi về tay nghề do hãng Omega tổ chức 1 năm sau đó, thầy đã xuất sắc vượt qua các bậc thầy lão luyện trong giới đồng hồ để đứng vị trí số 1 Đông Nam Á.  Đưa 2 tiếng "VIỆT NAM” thiêng liêng tỏa sáng ở ngay tại chính “Cái nôi của đồng hồ thế giới” - THỤY SĨ.

Đội ngũ kỹ thuật đồng hồ Xwatch

Bằng sự tài hoa, lòng đam mê và sự nỗ lực không mệt mỏi, thầy Phan Tấn Chi đã vinh dự là người Việt Nam ĐẦU TIÊN được hãng Omega chứng nhận được phép sửa chữa “FULL-SERVICE” đồng hồ Omega trên toàn thế giới.

Đồng thời, thầy Chi cũng được thương hiệu Omega trụ sở tại Singapore và Việt Nam mời về hợp tác. Dù phía Singapore đề xuất mức lương cao gấp đôi ở Việt Nam (19.000$), tuy nhiên thầy vẫn quyết định trở về quê hương để cống hiến, để lan tỏa tình yêu với cỗ máy thời gian cho các thế hệ sau này.

Có thể nói, thầy Chi chính là THẦY CỦA CÁC BẬC THẦY sửa đồng hồ tại Việt Nam. Bởi thầy chính là người đã truyền CẢM HỨNG, lòng đam mê và dạy nghề cho biết bao thế hệ thợ đồng hồ ở Việt Nam.

Thầy Phan Tấn Chi tại trung tâm bảo hành Xcare

Và bây giờ, người thầy ấy đang ở chính nơi đây - XWATCH để HỒI SINH những chiếc đồng hồ; TIẾP LỬA, lan tỏa đam mê với thế hệ trẻ; để tiếp tục bảo vệ, vực dậy một cái nghề đáng được TRÂN TRỌNG trước những xoay vần của thời cuộc - NGHỀ SỬA ĐỒNG HỒ!

Thầy Phan Tấn Chi tại phòng kỹ thuật Xwatch

Nếu bạn muốn chiếc đồng hồ của mình được chăm sóc tốt nhất bởi những người thợ có TÀI, có TÂM như thầy Chi và đội ngũ kỹ thuật Xwatch, hãy ĐẶT LỊCH SỬA CHỮA ngay hoặc gọi HOTLINE 0904.655.222 - 0358 708 090 để chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về “THỢ VIỆT NAM KÉM THẬT!” - Câu Nói Đánh Thức Lòng TỰ TÔN DÂN TỘC Của Người Thợ Đồng Hồ Với Nửa Đời Người “GIỮ LỬA THỜI GIAN”!
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.52325 sec| 2553.594 kb