Đồng hồ Orient SK: "Huyền thoại sống" thời bao cấp!

23/09/2019 - Người kiểm duyệt: Thầy Phan Tấn Chi
Đồng hồ Orient SK: "Huyền thoại sống" thời bao cấp!
Được xếp vào hàng "Tứ bảo" đồng hồ vang danh nhất Việt Nam (Casio F91, Orient SK, Seiko 5 chém cạnh, Poljot 23), Orient SK trở thành giai thoại hùng hồn trong lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Orient (Nhật Bản). 

Không chỉ vậy, đồng hồ SK Orient được xem như "nhân chứng sống" chứng kiến hết thảy những thăng trầm của thời bao cấp Việt Nam những năm 1970.

Hãy cùng Xwatch ngược dòng lịch sử để tìm hiểu những bí ẩn đằng sau cỗ máy thời gian đặc biệt này nhé!

1/ Giải Mã Bí Ẩn Đằng Sau Cái Tên "Orient SK"

Orient SK là viết tắt của chữ Sea King, tức Vua Biển - cái tên nói lên khả năng chịu nước "cực trâu" của cỗ máy thời gian này. Độ chịu nước 50m so với hiện nay thì đó là con số không đáng kể, nhưng so với thời xưa thì đó là thực sự con số đáng ngưỡng mộ.

Đồng hồ Orient SK Sea King

SK còn được gọi với những cái tên khác như đồng hồ Orient SK mặt lửa, đồng hồ Orient thủy quân lục chiến hay Orient Bốn Đinh.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của dòng dõi "thủy quái" SK chính là vòng bezel chia làm 2 màu, một số dòng chia làm 4 màu khác nhau với các con số 15m, 30m, 45m… nhằm đo thời gian lặn dưới nước. SK có nhiều phiên bản màu khác nhau tuy nhiên, nổi đình đám nhất vẫn là đồng hồ Orient mặt lửa với sắc đỏ đặc trưng như ánh lửa!

Đồng hồ Orient SK quân đội

Thuộc dòng Orient quân đội nên thiết kế của SK có phần to bản, góc cạnh, hơi nặng tay nhưng Orient SK vẫn được lòng cánh mày râu bởi độ chất và bền bỉ. 

Được mệnh danh là cỗ máy "nồi đồng cối đá" thời bấy giờ, Orient SK gây ấn tượng với bộ máy bền bỉ Cal 469, 17 chân kính, lắp ráp bằng tay 100% tại Nhật Bản - một trong những bộ máy thuộc "hàng khủng" khi đó.

Đặc biệt trên mặt đồng hồ xuất ký hiệu "Crystal" ám chỉ chất liệu sử dụng của kính đồng hồ. Kính Crystal sử dụng chất liệu pha lê nguyên miếng, vì vậy khả năng chống trầy xước thuộc hàng cực đỉnh, hơn hẳn kính thường và chi phí cũng cao gấp 5 lần. Sau này, sự ra đời của loại kính Sapphire nên kính Crystal ít được sử dụng nữa.

Đặc biệt, kim đồng hồ SK Thủy quân lục chiến đều được quét một lớp dạ quang dày, giúp người đeo dễ dàng xem giờ trong bóng đêm.

Đồng hồ SK Thủy quân lục chiến

Sau khi đã hiểu về cái tên huyền thoại này, chúng ta hãy cùng khám những câu chuyện thú vị đằng sau cái tên này nhé!

2/ Orient SK - Không Chỉ Là Đồng Hồ, Đó Còn Là Ký Ức! 

Vào những năm 1970 - 1980, đồng hồ SK theo chân những thương lái nông sản Nhật Bản về Việt Nam và tạo nên "cơn sốt" trong giới dân chơi thời bao cấp.

Thời đó, do sự vận chuyển hàng hóa còn khó khăn nên sự xuất hiện của siêu phẩm này tại Việt Nam còn hạn chế. Vì vậy, SK trở thành món xa xỉ phẩm, không phải cứ có tiền là có thể sở hữu.

Để có được một chiếc Thủy quân lục chiến, dân chơi đồng hồ, giới nhà giàu phải chấp nhận đổi vài tấn lúa với thương gia Nhật, thậm chí sẵn sàng vung tay chi đến nửa cây vàng cho một chiếc Orient SK. Giá đồng hồ Orient SK mặt lửa thời đó sơ sơ cũng hơn 100 triệu. Thế mới có chuyện, Orient SK mặt lửa trở thành huyền thoại thời bao cấp.

Có bác kể: "Trước nhà em cũng có một em này. Chiếc SK mặt hồng cánh sen từ đời ông nội em để lại, có lần trót đánh rơi xuống giếng. Một năm sau thay giếng, lúc mò lên, lắc lắc mấy phát mà chạy ro ro"

 Đồng hồ Orient SK mặt lửa 1970

Bác Đức Minh chia sẻ:

"Hồi đó, một chiếc đồng hồ ORIENT hay gọi là SK MẶT LỬA hoặc cánh sen có giá bán là 1,5 chỉ vàng, 1 chiếc SENCO PHAI (SEIKO 5) có giá là 1 chỉ vàng. Giai đoạn này ở miền Bắc cực thịnh 2 chủng loại này. Cũng xin nói rõ, thời điểm bấy giờ 1 chỉ vàng mua đc 3m2 đất các bác ạ (đấy là gần khu vực nhà em ở lúc đó, khu Chợ Mơ, Minh Khai, Hà Nội).

Lúc đó, để khuyến khích cậu con giai vào cấp 3, bố em đã treo giải thưởng là 1 em Orient SK mặt lửa. Khi đã có nó ở trên tay, các bác biết không em nâng niu và rất hãnh diện, đi đến đâu cũng oai như cóc, xem giờ liên tục. Sao mà lúc bấy giờ nó chạy chính xác thế, như là đồng hồ bưu điện bờ hồ ý....

Đồng hồ Orient SK mặt lửa cũ

Đến tận bây giờ, em vẫn còn vấn vương những hoài ức ấy và cảm thấy rất tội nghiệp cho những chủng loại này khi bây giờ ít người còn dùng. Thậm chí, đi lau dầu người ta còn không nhận vì không còn phụ tùng thay thế. Có lẽ do xã hội phát triển nên người ta đã lãng quên nó".

Đồng hồ Orient SK mặt xanh cổ

Đồng hồ Orient SK mặt xanh cổ

Có thể thấy Orient SK - cỗ máy thời gian đã ghi dấu những thăng trầm của lịch sử, những ký ức, tình yêu và kỷ niệm của bao thế hệ người Việt Nam. Tiếc thay, trải qua những sóng gió, dòng Orient SK cũ 1970 đã ngưng sản xuất để lại tiếc nuối cho biết bao người. 

Và để tái sinh một huyền thoại, thương hiệu Orient đã liên tiếp cho ra mắt các phiên bản SK 2015 và 2019, hãy cùng Xwatch khám phá ngay qua phần 3 dưới đây!

3/ Các Thế Hệ Đồng Hồ Orient SK

Cứ ngỡ rằng: Trải qua biết bao giông tố xoay vần của thời cuộc, đồng hồ Orient SK mặt lửa đã lui vào dĩ vãng và trở thành một phần lịch sử, ký ức của những người Việt Nam yêu đồng hồ.

Thế nhưng, không chịu nằm yên dưới lớp bụi thời gian, Orient SK một lần nữa trỗi dậy vào năm 2015 và 2019, trở lại như một minh chứng hùng hồn cho sức mạnh và sự quyến rũ của dòng đồng hồ cổ điển.

ORIENT SK 2015 hay đồng hồ Orient SK Crystal 21 jewels: Dựa trên những nét đặc trưng vốn có của Orient SK đời đầu, SK 2015 tăng số lượng chân kính từ 17 lên 21 chân kính. Điều đó đồng nghĩa với việc độ chính xác sẽ tăng lên. Đồng hồ Orient SK Crystal 21 Jewels giá tầm hơn 5 triệu đồng - một mức giá khá phải chăng.

Review chi tiết mẫu đồng hồ SK 2015

So sánh phiên bản SK 1970 với SK 2015

ORIENT SK 2019: Gần như giữ nguyên toàn bộ cấu trúc khi được lần đầu ra đời những năm 70, "đứa con" này được Orient hồi sinh với những tinh chỉnh về thiết kế và bộ máy mới hoàn hảo hơn.

Vẫn là ngọn lửa ánh tím được thiết kế thắt 2 đầu, kết hợp với nền đen xung quanh tạo cảm giác có phần ảo diệu, một ngọn lửa đầy mê hoặc sẽ luôn cháy trên cổ tay của bạn nếu như bạn sở hữu một chiếc SK mặt lửa. Tuy nhiên, sự THAY ĐỔI đến từ:

➢ MÀU SẮC: Nếu như phiên bản 1970 sở hữu màu đỏ rực thì Orient SK 2019 có màu sắc nhạt hơn, tựa màu cánh sen. Đặc biệt, phần màu sắc sẽ được “thu gọn” lại, chỉ tập trung vào phần chính giữa mặt số, chứ không tràn ra ngoài như phiên bản cũ.

Đồng hồ Orient SK 2019

 999+ mẫu đồng hồ nam thiết kế lịch lãm cao cấp

DÂY ĐEO: Thay vì sử dụng loại khóa móc như bản 1970, phiên bản Orient SK mới sử dụng loại khóa bấm tiện lợi. Vì khá dễ dàng sử dụng nên loại khóa này được dùng trong hầu hết các phiên bản đồng hồ hiện có trên thị trường.

Dây đeo đồng hồ Orient SK

NÚM ĐỒNG HỒ: Phiên bản Orient SK 2019 đã được lược bớt đi một núm xoay ở góc 2 giờ (núm xoay này dùng để chỉnh lịch thứ ở bản 1970). Thay vào đó, bản 2019 sẽ tích hợp tính năng này vào núm ở góc 3 giờ. Sự thay đổi này đem đến sự gọn gàng, đỡ "nặng nề" cho cỗ máy thời gian.

Núm đồng hồ Orient SK 2019

BỘ MÁY: Orient SK 2019 sử dụng cỗ máy mới F6922 với 22 chân kính (bản cũ 21 chân kính), thời gian trữ cót 40 giờ, bổ sung thêm tính năng Hacking-Stop (dừng kim giây khi chỉnh giờ) và Handwinding (Lên cót tay). Với tính năng này, anh em sẽ không lo đồng hồ hết cót khi không đeo thường xuyên.

GIÁ: Giá đồng hồ Orient Thủy quân lục chiến 2019 là 6.800.000đ.

MÀU SẮC: Orient SK có đa dạng màu sắc như: Đồng hồ Orient SK mặt xanh, mặt đỏ và vàng.

Đồng hồ Orient SK mặt xanh, mặt đỏ, vàng

Đồng hồ Orient SK mặt lửa

Đồng hồ Orient SK mặt vàng 2019

Đồng hồ Orient SK mặt xanh

Khi search trên Google cụm từ: "Bán đồng hồ Orient SK mặt lửa", hay "bán đồng hồ Orient SK cũ", trong vòng 0,40 giây có đến 30.000 kết quả trả về. Điều này chứng tỏ, sức hút cực lớn của dòng SK huyền thoại đối với các tín đồ đam mê đồng hồ.

Nếu bạn là người từng có những kỷ niệm gắn bó với cỗ máy SK "nồi đồng cối đá" này, hãy chia sẻ câu chuyện của mình với Xwatch trong phần comment bên dưới nhé!


Đánh giá - Bình luận
2 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Orient SK: "Huyền thoại sống" thời bao cấp!

DDương

Mình còn cả 2 con SK và Seiko 5 này, không biết bên mình có nhận bảo dưỡng và hiệu chỉnh không ạ?

Trả lời.
Thông tin người gửi

CcskhxwatchQuản trị viên

Xwatch chào anh, anh vui lòng liên hệ trực tiếp trung tâm kỹ thuật Xwatch để được hỗ trợ anh nhé: 364 Bạch Mai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội | Hotline: 0989.514.242

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.57255 sec| 2584.148 kb