Tóm tắt lịch sử các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng tại Việt Nam

11/06/2020 - Người viết: Quang Ninh
Tóm tắt lịch sử các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng tại Việt Nam
Ẩn sau mỗi cỗ máy thời gian không chỉ là kiểu dáng thiết kế, giá trị vật chất mà là những giá trị tinh thần bất diệt. Mỗi thương hiệu đồng hồ đều mang theo những dấu ấn khác biệt của thời đại, lịch sử. Hiểu thêm về lịch sử đồng hồ lại càng thấm hơn về giá trị của thời gian.

Bây giờ, hãy cùng XWATCH tìm hiểu lịch sử của 9 thương hiệu đồng hồ phổ biến tại Việt Nam!

1. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Longines

Longines là một trong những trụ cột của ngành công nghiệp đồng hồ tại Thụy Sĩ. Trong xuyên suốt bề dày lịch sử, không thể không kể đến những phát minh ấn tượng, gắn bó trực tiếp theo sự phát triển của ngành hàng không.

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Longines

Khởi điểm vào năm 1832 tại Saint-Imier - đô thị phá triển bậc nhất thuộc huyện Jura Bernois bang Valais Thụy Sĩ. Auguste Agassiz, Henri Raiguel và Florian Morel đã hợp tác để mở một xưởng sản xuất đồng hồ. Ngay sau đó, họ đã đem những thiết kế của mình tới buổi triển lãm tại Châu Âu và nhanh chóng giành được sự chú ý của giới mộ điệu dưới cái tên “phong cách Saint-Imier”.

Ngày 1/7/1862 là dấu mốc khi cháu trai của Agassiz là Ernest Francillon tiếp quản công ty, ông đã mua một mảnh đất ở vùng ngoại ô Saint-Imier. Địa điểm này đã ghi dấu chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên với cái tên “Francillon, Longines, Suisse" vào năm 1867. 

Năm 1889, thương hiệu Longines chính thức trở thành thương hiệu đồng hồ đầu tiên được đăng ký trên thế giới nhằm tránh việc bị sản xuất hàng giả! Sau khoảng thời gian đó, Longines không ngừng thể hiện đẳng cấp của một thương hiệu tiên phong và chất lượng hàng đầu. Trong thời kì hoàng kim của mình, hãng đã tạo ra những công cụ đặc biệt hỗ trợ định hướng trong buồng lái của những chiếc máy bay từ năm 1920. Chiếc đồng hồ đầu tiên dành cho ngành hàng không cũng như hàng hải vào thời điểm đó là chiếc đồng hồ định hướng Weems. Mẫu thiết kế này đã được cấp bằng sáng chế cùng với một sĩ quan Hải quan Hoa Kỳ thời bấy giờ!

➤➤➤ Xem thêm: Đồng hồ nam Longines - 180 năm lịch sử thương hiệu

2. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Omega

Với hơn 150 năm lịch sử, thương hiệu đồng hồ Omega đã trải qua không ít thăng trầm. Thế nhưng cái tên này vẫn trụ vững và khẳng định được đẳng cấp trong lòng giới yêu đồng hồ!

Omega được hình thành vào năm 1848 tại 1848 tại La Chaux-de-Fonds – Thụy Sỹ bởi “chàng thanh niên 23 tuổi” Louis Brandt. Tại thời điểm đó, ông là nhà chế tác đồng hồ bậc thầy với những thiết kế bỏ túi nổi tiếng. Giới mộ điệu coi những tác phẩm của ông là kiệt tác vào thời bấy giờ!

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Omega

Sau khi Louis Brandt qua đời vào năm 1879, hai người con trai của ông là Louis Paul và César Brandt đã lập xưởng sản xuất linh kiện trực tiếp thay vì nhập lẻ từ các công ty khác. Vào năm 1882, công ty dời đến một nhà máy đến thành phố Bienne và hiện nay vẫn là trụ sở chính của Omega.

Vào năm 1917, sản phẩm của Omega đã được không quân Hoàng Gia Anh chọn lựa để sử dụng trong quân đội. Sau đó, quân lực Mỹ cũng chọn Omega là thương hiệu cung cấp đồng hồ cho binh sĩ dùng trong chiến trận. Điều đó thể hiện được sự chính xác cũng như độ bền bỉ và tín nhiệm mà Omega mang lại.

Rất nhiều bộ sưu tập của hãng dành được các giải thưởng lớn ở đầu thế kỉ 20 về độ chính xác và chưa bao giờ bị phá vỡ bởi bất kì thương hiệu nào khác!

Điều ít biết về thương hiệu Omega chính là nguồn gốc của tên thương hiệu. Omega lấy từ ký tự cuối cùng của bảng chữ cái Hy Lạp - đại diện cho sự hoàn hảo với ý nghĩa không một đối thủ nào có thể so sánh và đánh bại được!

➤➤➤ Xem thêm: 10 Điều bạn nên biết về thương hiệu đồng hồ Omega

3. Đồng hồ Rado - Lịch sử thương hiệu

Khi tìm hiểu về Rado, bạn sẽ hoàn toàn bị hấp dẫn bởi tinh thần tiên phong và triết lí của họ: 

“If we can imagine it, we can make it, and if we can make it, we will“

Tạm dịch : “Nếu chúng tôi có thể tưởng tượng ra, thì chúng tôi có thể làm ra. Và nếu chúng tôi có thể, chúng tôi sẽ làm”.

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Rado



Rado được biết đến là cái tên luôn dẫn đầu và mang đến những sản phẩm chất lượng nhất trong suốt hon 100 năm qua. Trụ sở chính của thương hiệu này nằm ở Lengnau – Thụy Sĩ. mỗi năm, thương hiệu này sản xuất khoảng nửa triệu sản phẩm với đội ngũ nhân viên lên tới 470.000 người!

Rado đã có mặt tại hơn 150 quốc gia trên thế giới và được giới mộ điệu Việt Nam vô cùng mến mộ. Ra đời vào năm 1917 bởi 3 anh em Fritz, Ernst và Werner với cái tên xưởng sản xuất đồng hồ Schlup & Co. Từ năm 1950, thương hiệu này bắt đầu bán những chiếc đồng hồ đầu tiên mang cái tên Rado.

Vào năm 1957, Rado ra mắt bộ sưu tập mang tính biểu tượng Golden Horse để mừng 40 năm thành lập, đánh dấu một dấu mốc vô cùng quan trọng trên thị trường đồng hồ. Cho tới năm 1959, Rado đã trở thành thương hiệu quốc tế nổi bật khi đã có mặt tại hơn 61 quốc gia.

Cho tới ngày nay, Rado vẫn không ngừng nỗ lực kết hợp những công nghệ cải tiến vượt bậc với thính thẩm mỹ, nghệ thuật để tạo nên những tuyệt phẩm thời gian hoàn hảo!

➤➤➤ Xem thêm: Đồng hồ Rado - Bậc thầy trong chất liệu chế tạo đồng hồ

4. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Rolex

Rolex chắc chắn là cái tên quen thuộc với đa phần người Việt. Tất nhiên, không phải vì ai cũng sở hữu đồng hồ thương hiệu này mà vì Rolex là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi định vị về giới quý tộc, giàu có!

Vào năm 1905, Hans Wilsdorf – doanh nhân người Đức và Alffred Davis – nhà đầu tư người Anh, đã sáng lập nên công ty Wilsdorf & Davis tại Longdon – Anh. Công việc chính  của công ty là nhập khẩu đồng hồ cao cấp từ Thụy Sĩ và phân phối ra toàn thị trường. 

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Rolex

Trong khi công việc đang phát đạt, Hans Wilsdorf  nhanh chóng nhận ra kỷ nguyên của những chiếc đồng hồ bỏ túi cùng áo gi - lê sẽ chấm dứt. Ông muốn mau chóng đưa ra sản phẩm mới: một chiếc đồng hồ có thể dùng để đeo trên cổ tay, vừa thời trang vừa thuận tiện!

Dấu mốc lịch sử ghi dấu năm 1908 khi Wilsdorf & Davis quyết định hợp tác với nhà sản xuất đồng hồ tại Thụy Sỹ và mở văn phòng tại La Chaux-de-Fonds – Thụy Sĩ. Cái tên Rolex chính thức được ra đời từ đây. Các sản phẩm Rolẽ được đầu tư nghiên cứu rất kĩ lưỡng về mặt kĩ thuật với mong muốn nó phải thích nghi được với sự chuyển động của chủ nhân cũng như tác động từ bên ngoài như gió, bụi và nước.

Vào năm 1910, chiếc đồng hồ đeo tay Rolex đầu tiên đã được mang tới kiểm định tại văn phòng Kiểm định tại Geneva, Thụy Sĩ. Chỉ sau 2 tuần, chiếc đồng hồ đã được chứng nhận dù ở thời điểm đó, các chuyên gia chưa từng thấy một chiếc đồng hồ nào với thiết kế như vậy!

Với sự tiên phong và quyết liệt đó, năm 1914, Rolex tiếp tục giành được chứng nhận tại Anh, mở ra một kỉ nguyên mới cho đồng hồ đeo tay!

➤➤➤ Xem thêm: Lịch sử thương hiệu đồng hồ Rolex - Từ quá khứ đến hiện tại

5. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Tissot

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Tissot

Ra đời vào năm 1853, Tissot đã trở thành một tên tuổi vô cùng đáng ngưỡng mộ trong giới yêu đồng hồ. Một thợ kim hoàn với những kĩ năng xuất sắc Charles – Félicien Tissot đã cùng con trai của mình là Charles - Émile Tissot lập nên thương hiệu Charles – Félicien Tissot & Son” tại thị trấn Le Locle. Đây cũng là năm Tissot đã chế tạo ra chiếc đồng hồ có khả năng hiển thị cùng lúc hai múi giờ khác nhau. Với chiến lược kinh doanh của mình, Tissot tiếp tục đánh mạnh vào thị trường Mỹ, Nga và bước đầu có những bước tiến vững chắc.

Trải qua hàng loạt thăng trầm của lịch sử, kinh tế, Tissot có rất nhiều bước chuyển mình. Có thể kể đến dấu mốc 1983 khi thương hiệu này gia nhập SMH - tiền thân của Swatch Group để đối mặt với cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp đồng hồ. Kể từ đó, hãng tiếp tục giữ vững phong độ và đem đến những bộ sưu tập chất với dấu ấn của riêng mình!

➤➤➤ Xem thêm: Tìm hiểu về lịch sử thương hiệu đồng hồ Tissot Thụy Sỹ

6. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Seiko

Seiko bắt đầu bằng việc Kintaro Hattori (thợ đồng hồ) mở cửa hàng đồng hồ và đồ trang sức cho riêng mình vào năm 1881 dưới tên gọi “K. Hattori” thuộc ở khu vực Ginza của Tokyo. Vào năm 1982, K. Hattori bắt đầu sản xuất đồng hồ treo tường với cái tên Seikosha. Chỉ sau 2 năm, ông đã có thể mở thêm cửa hàng thứ 2 và bắt đầu sản xuất đồng hồ bỏ túi vào năm 1895. 

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Seiko

“Seikosha” trong tiếng Nhật có nghĩa là chính xác. Trong khi phải đến năm 1924, cái tên “Seiko” lần đầu xuất hiện trên đồng hồ đeo tay và cho tới năm 1937 thì mới trở thành thương hiệu và tên chính thức của công ty.

Sau trận động đất Kanto vào năm 1932, nhà máy Seikosha đã bị phá hủy một cách nặng nề và công ty đã phải mất đến gần một thập kỉ để xây dựng nhà máy bị phá hủy. Cho tới năm 1932 thì trụ sở chính mới có thể khôi phục hoàn toàn. 

➤➤➤ Xem thêm: Đôi nét về lịch sử đồng hồ Seiko

7. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Orient

Khởi đầu từ một cửa hàng bán sỉ đồng hồ bỏ túi có tên “Yoshida Watch Shop vào năm 1901 tại Tokyo. Sau 11 năm, ông Shogoro Yoshida (chủ cửa hàng) đã mở rộng việc kinh doanh của mình bằng việc sáng tạo ra chất liệu vỏ đồng hồ bằng vàng. Đây là sự cải tiến để mang tới một sản phẩm chất lượng, sang trọng và đẳng cấp cho Khách hàng.

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Orient

Liên tiếp sau đó, vào năm 1920, nhà máy Toyo Tokei ra đời để sản xuất đồng hồ để bàn và đồng hồ đo. Cho tới năm 1943, hãng đã mở rộng ra sản xuất đồng hồ đeo tay để phân phối ra thị trường. Thế nhưng sự thành công không thể tiếp diễn do tới năm 1949, ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh thế giới thứ 2 đã buộc công ty phải đóng cửa.

Tưởng chừng như thương hiệu sẽ phải đặt dấu chấm hết tại đây nhưng bằng niềm tin, sự quyết đoán của mình. Vào năm 1950, Shogoro Yoshida đã cố gắng tái sinh thương hiệu của mình với cái tên Tama Teiki. Năm 1951, công ty đổi tên thành Orient Watch và bắt tay vào triển khai sản xuất đồng hồ cơ khí! Kể từ đó, hãng liên tục phát triển và ghi dấu trên thị trường quốc tế bởi chất lượng và hoàn thiện về phần chế tác đồng hồ.

➤➤➤ Xem thêm: Đồng hồ Orient của nước nào? Có tốt không?

8. Lịch sử thương hiệu đồng hồ Ogival

Được ra đời vào năm 1903 tại Rene Brandt, Thụy Sĩ, Ogival nhanh chóng nhận được sự đón nhận của công chúng với biểu tượng chú cá nhảy may mắn. Cho tới năm 1929, công ty đồng hồ Ogival chính thức được đăng ký tại thị trấn La-Chaux-de-Fonds.

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Ogival

20 năm sau, hãng đã đạt được những thành tựu vang dội. Ogival dành được sự quan tâm đặc biệt tại triển lãm Basel Fair. Sau đó, thương hiệu này tiếp tục xuất hiện trên trang bìa của tạp chí đồng hồ Europa nổi tiếng thế giới!

Kể từ đó cho tới nay, hãng liên tục sáng tạo và đổi mới để đem đến những sản phẩm chất lượng nhất tới khách hàng. Ogival hiện đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới và đặc biệt là thị trường Châu Á.

➤➤➤ Xem thêm: Khám phá lịch sử đồng hồ Ogival qua các cột mốc nổi bật

9. Lịch sử thương hiệu đồng hồ OP

Ra đời vào thập niên 50 tại Thụy Sỹ. Tên thương hiệu được lấy cảm hứng trong thế vận hội Olympia mà ngày nay được gọi là thế vận hội Olympic. OP được chia thành 2 dòng sản phẩm: Olym Pianus và Olympia Star. 

Lịch sử thương hiệu đồng hồ OP

Tuy cùng một thương hiệu nhưng dòng Olympia có xuất xứ từ Thụy Sỹ, còn Olympianus lại có xuất xứ từ Nhật Bản. Đây có thể coi là thương hiệu phổ biến nhất đối với phân khúc đồng hồ tầm trung - được rất nhiều anh em yêu đồng hồ ủng hộ!

➤➤➤ Xem thêm: Bạn đã biết gì về lịch sử đồng hồ OP?

Hi vọng những sơ lược về lịch sử các thương hiệu đồng hồ trên đây sẽ giúp anh em phần nào khi bước chân vào thế giới đồng hồ. Còn bất kì điều gì cần trao đổi, anh em hoàn toàn có thể liên hệ với Chuyên viên XWATCH ngay bây giờ!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tóm tắt lịch sử các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng tại Việt Nam
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Khách hàng nói gì về xwatch
MC Thái Tuấn
Tôi thực sự an tâm và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của XWatch. Lần đầu tiên thấy chiếc đồng hồ của mình được chăm...
MC Thái Tuấn
MC Thái Tuấn
Đài THVN
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Điều mà Linh ấn tượng nhất là chế độ bảo hành 5 năm theo tiêu chuẩn Thuỵ Sĩ cho cả lỗi người dùng. Điều này không phải...
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Tôi ủng hộ những người đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Vì vậy, tôi đã ủng hộ và lựa chọn XWATCH.
Nghệ sỹ Xuân Bắc
Nghệ sỹ Xuân Bắc
0.60956 sec| 2574.922 kb